Tags:
Node Thumbnail

หลังจากที่สภานิติบัญญัติแห่งรัฐนิวยอร์กผ่านร่างกฎหมาย Digital Fair Repair Act (หรือที่มักจะเรียกกันว่า Right to Repair) มานานกว่า 6 เดือน เมื่อวันพฤหัสที่ผ่านมา นาง Kathy Hochul ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์กก็ลงนามให้กฎหมายมีผลบังคับใช้แล้ว

สำหรับใครที่ไม่คุ้นเคย กฎหมายฉบับนี้มีสาระสำคัญให้ผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต้องจำหน่ายอะไหล่ รวมทั้งเปิดเผยคู่มือการซ่อมอุปกรณ์และซอพต์แวร์ที่เกี่ยวข้องให้กับผู้บริโภคและร้านซ่อมอิสระ ในระดับเดียวกับศูนย์บริการของผู้ผลิต ทำให้ผู้บริโภคมีอิสระในการเลือกร้านซ่อม ช่วยให้การซ่อมอุปกรณ์มีราคาจับต้องได้มากขึ้น ลดปริมาณขยะอิเล็กทรอนิกส์ และเป็นส่วนหนึ่งในการต่อสู้กับภาวะโลกร้อน

Tags:
Node Thumbnail

ผู้ใช้ลินุกซ์หลายๆ คนอาจจะรอคอยให้ NVIDIA เปิดซอร์สของไดรเวอร์ GPU บนลินุกซ์สักที วันนี้ ความฝันได้เข้าใกล้ความจริงอีกขั้น เมื่อ NVIDIA เริ่มปล่อยซอร์สของไดรเวอร์ GPU ของตัวเองในฝั่งเคอร์เนลแล้ว

โค้ดดังกล่าวมาพร้อมกับไดรเวอร์รุ่น R515 (ยังเป็นเบต้าอยู่) และยังไม่รวมถึงโค้ดในฝั่ง userspace ที่จะยังปิดซอร์สต่อไป ไดรเวอร์ฝั่งเคอร์เนลตัวใหม่นี้สามารถใช้ร่วมกับจีพียูตระกูล Turing เป็นต้นไป (นั่นคือตั้งแต่ GTX 16xx และ RTX 20xx) เนื่องจากไดรเวอร์ใช้ GPU System Processor (GSP) ซึ่งเป็นชิปใหม่ที่รับผิดชอบการเริ่มการทำงานและการบริหารจัดการจีพียู

Tags:
Node Thumbnail

หากทุกท่านยังจำกันได้ โครงการ UBports ได้รับช่วงต่อการพัฒนา Ubuntu Touch และ Unity 8 ที่ Canonical ยุติการพัฒนาไปในปี 2017 ขณะนี้ โครงการ UBports ได้ประกาศเปลี่ยนชื่อ Unity 8 รวมทั้งส่วนประกอบที่เกี่ยวข้องเป็น Lomiri (อ่านว่า โล-มี-รี)

Tags:
Node Thumbnail

หากใครยังจำกันได้ Ubuntu เคยมีระบบปฏิบัติการสำหรับสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตอยู่ ใช้ชื่อว่า Ubuntu Touch (หรือบางคนอาจจะเรียกว่า Ubuntu Phone) แต่พอ Ubuntu เลิกพัฒนา Unity จึงทำให้โครงการ Ubuntu Touch ต้องยุติลงตามไปด้วย แต่ล่าสุด โครงการ UBports ได้นำ Ubuntu Touch มาพัฒนาต่อ จนกระทั่งเพิ่งออกอัปเดท OTA-4 เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

Tags:
Node Thumbnail

มีผู้ใช้โน้ตบุ๊ก Lenovo บางส่วนรายงานว่า เมื่อติดตั้ง Ubuntu 17.10 ลงในโน้ตบุ๊ก จะทำให้ BIOS ของตัวเครื่องได้รับความเสียหาย โดยมีอาการแตกต่างกันออกไปตั้งแต่ไม่สามารถบันทึกการตั้งค่าใน BIOS ได้ ไม่สามารถออกจากหน้าการตั้งค่า BIOS ได้ หรือไม่สามารถบูตจาก USB drive ได้