Tags:
Node Thumbnail

แอปเปิลประเทศไทยประกาศเปิดให้สั่งซื้อ MacBook Air รุ่นใหม่ที่ใช้ชิป Apple M2 ผ่านช่องทาง Apple Store Online แล้วเริ่มตั้งแต่วันศุกร์ที่ 8 กรกฎาคม เวลา 19.00น. เป็นต้นไป สำหรับประเทศไทยกำหนดวันส่งมอบและวันเริ่มจำหน่ายอย่างเป็นทางการไว้ภายในเดือนนี้ (หน้าเว็บของสหรัฐอเมริการะบุวันเริ่มจำหน่ายอย่างเป็นทางการและส่งมอบเครื่องเป็นวันที่ 15 กรกฎาคม)

ราคาจำหน่ายแต่ละรุ่นเป็นดังนี้

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

Raspberry Pi เปิดตัวบอร์ดในตระกูล Pico จำนวน 3 รุ่น ประกอบด้วยบอร์ด Pico H, Pico W และ Pico WH ไฮไลท์อยู่ที่รุ่น Pico W บอร์ดไมโครคอนโทรลเลอร์ขนาดเล็กพร้อมไวไฟ 802.11n สำหรับรองรับงานด้าน IoT ต่อยอดความสำเร็จจากบอร์ด Raspberry Pi Pico รุ่นแรกที่สามารถทำยอดขายได้เกือบ 2 ล้านบอร์ดในเวลาเพียง 1 ปีครึ่งนับจากการเปิดตัวในเดือนมกราคม 2021

Tags:
Node Thumbnail

แอปเปิลประเทศไทยเปิดให้สั่งซื้ออะแดปเตอร์แปลงไฟ USB-C แบบพอร์ตคู่ 35 วัตต์ รุ่นขนาดกะทัดรัดและขนาดปกติแล้ววันนี้ผ่านหน้าเว็บ Apple Online Store ราคา 1,890 บาท กำหนดส่งมอบหรือรับสินค้าเองที่ร้านได้ตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ 23 มิถุนายน เป็นต้นไป

Tags:
Node Thumbnail

แอปเปิลประเทศไทยประกาศเปิดให้สั่งซื้อ MacBook Pro 13 นิ้ว รุ่นใหม่ที่ใช้ชิป Apple M2 ผ่านช่องทาง Apple Store Online แล้วเริ่มตั้งแต่วันศุกร์ที่ 17 มิถุนายน เวลา 19.00น. เป็นต้นไป โดยขณะที่เขียนข่าวนี้ยังไม่มีกำหนดวันส่งมอบและวันเริ่มจำหน่ายอย่างเป็นทางการ (ในสหรัฐอเมริกาเริ่มจำหน่ายอย่างเป็นทางการในวันที่ 24 มิถุนายน)

ราคาจำหน่ายแต่ละรุ่นเป็นดังนี้

Tags:
Node Thumbnail

แอปเปิลประเทศไทยเปิดจำหน่าย iMac และ iPad Pro ที่ใช้ชิป M1 ผ่านหน้าร้าน Apple Store และร้านตัวแทนจำหน่ายแล้วตั้งแต่วันนี้ โดยผู้เขียนได้สอบถามไปยังเจ้าหน้าที่ที่หน้าร้าน Apple Central World แล้วได้รับการยืนยันว่ามี iMac ให้ชมครบทั้ง 7 สี จากข่าวเก่าที่ระบุว่าอาจมีเพียง 4 สีเท่านั้น

ผู้สนใจสามารถรับสินค้าที่หน้าร้าน Apple Store ทั้ง 2 สาขาได้ทันทีสำหรับ iMac ทุกรุ่นย่อยในสีเขียว สีชมพู สีฟ้าและสีเงิน รวมทั้ง iPad Pro ทั้งสี Silver และ Space Grey ทุกความจุ เฉพาะรุ่น Wi-Fi สำหรับรุ่นย่อยที่ไม่มีสินค้าที่หน้าร้านกำหนดการจัดส่งในขณะนี้อยู่ในช่วงกลางเดือนถึงปลายเดือนมิถุนายน

ราคาสำหรับ iMac ดังนี้

Tags:
Node Thumbnail

Parallels Desktop ซอฟต์แวร์ Virtualization ยอดนิยมบนแมค ออกเวอร์ชัน 16.5 นับเป็นรุ่นแรกที่รองรับทั้งแมคที่ใช้ชิป Apple M1 และ Intel ช่วยให้ผู้ใช้เครื่องแมคที่ใช้ชิป Apple M1 สามารถใช้งาน Windows 10 on ARM และ Linux เวอร์ชัน ARM64 รวมถึงโปรแกรมและเกมแบบ 32 บิตบน Windows ได้อย่างสมบูรณ์

ผลการทดสอบบนเครื่องที่ใช้ชิป Apple M1 พบว่าการใช้พลังงานลดลงสูงสุด 250% เมื่อเทียบกับ MacBook Air 2020 ประสิทธิภาพกราฟิค (DirectX 11) ดีขึ้น 60% เมื่อเทียบกับ MacBook Pro ที่ใช้ Radeon Pro 555X และประสิทธิภาพการรัน VM Windows ดีขึ้น 30% เมื่อเทียบกับ MacBook Pro ที่ใช้ซีพียู Intel Core i9

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

Qt ออกอัพเดทครั้งใหญ่ในรอบ 8 ปี จากการเปลี่ยนแปลงของ C++ ภาษาหลักในการพัฒนาของ Qt ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ประกอบกับการเปิดตัว 3D graphics API ใหม่ ๆ เช่น Metal และ Vulkan มาแทนที่ OpenGL ที่ใช้เป็นหลักในการเรนเดอร์กราฟิกใน Qt 5 การอัพเดทรุ่นโดยยังคงความเข้ากันได้กับสาย Qt 5 จึงทำได้ยาก และเป็นที่มาของการปรับรุ่นครั้งใหญ่มาเป็น Qt 6.0 ในครั้งนี้

การเปลี่ยนแปลงที่สำคัญมีดังนี้

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

Raspberry Pi OS ออกรุ่นอัพเดทสิ้นปีตามธรรมเนียม โดยมีการเปลี่ยนแปลงรุ่นของบราวเซอร์ ปรับปรุงประสิทธิภาพการประชุมออนไลน์ ปรับปรุงการรองรับเครื่องพิมพ์ ปรับปรุงการอ่านหน้าจอสำหรับผู้พิการทางสายตาและเพิ่มการรองรับฮาร์ดแวร์ใหม่ ๆ ผู้สนใจสามารถดาวน์โหลดอิมเมจใหม่ได้จากหน้าดาวน์โหลด หรืออัพเดทได้ทันทีด้วยคำสั่ง sudo apt full-upgrade สำหรับรายละเอียดการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ มีดังนี้

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

Raspberry Pi เปิดตัว Raspberry Pi 4 Case Fan ชุดระบายความร้อนประกอบด้วยฮีตซิงก์สำหรับชิปประมวลผลหลักและพัดลมสำหรับยึดใต้ฝาของ Raspberry Pi 4 Case ตัวพัดลมใช้ไฟเลี้ยง 5V จากช่องเชื่อมต่อ 40-pin บนตัวบอร์ดและรองรับการควบคุมความเร็วแบบ PWM ผ่านพอร์ต GPIO โดยสามารถเปิด-ปิดและตั้งค่าอุณหภูมิที่ต้องการให้พัดลมเริ่มทำงานได้ผ่านหน้าต่าง Raspberry Pi Configuration

ผลทดสอบอุณหภูมิเมื่อรันงานต่อเนื่องด้วย Stressberry พบว่าอุณหภูมิลดลงเกือบ 20 องศาเซลเซียสเมื่อเทียบกับการใส่บอร์ดลงในเคสและติดฮีตซิงก์เพียงอย่างเดียว

Tags:
Node Thumbnail

ผู้ใช้ทวิตเตอร์ @Alexander Graf ได้ทวีตความสำเร็จในการรัน Windows ARM64 รุ่น Insider Preview บนชิป Apple Silicon M1 ผ่าน QEMU Virtualizer ที่ผ่านการ patch โดยเป็นการรันผ่าน Hypervision.framework ของแอปเปิล

ผลทดสอบสามารถรัน Windows ARM64 รวมถึงแอปพลิเคชัน x86 บน Windows ได้ดี แต่ไม่เร็วเท่าการรันแอปพลิเคชัน x86 บน macOS ผ่าน Rosetta 2 แม้ขั้นตอนต่าง ๆ จะสามารถทำซ้ำได้ แต่สถานะปัจจุบันยังถือว่าไม่เสถียรและเป็นเพียงการเริ่มต้นเท่านั้น

Tags:
Node Thumbnail

เป็นเวลากว่า 1 ปีมาแล้วที่ทาง Raspberry Pi Foundation ได้ประกาศพัฒนาไดร์เวอร์กราฟิกที่รองรับ Vulkan สำหรับอุปกรณ์รุ่นล่าสุดอาทิ Raspberry Pi 4, Raspberry Pi 400 และ Compute Module 4 ในวันนี้ V3DV Mesa Driver สำหรับ Raspberry Pi ได้ผ่านการทดสอบกับชุดทดสอบความเข้ากันได้แล้ว (Vulkan 1.0 conformance) ภายหลังจากที่โค้ดทั้งหมดได้ถูกรวมเข้ากับโครงการหลักแล้วเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา

Tags:
Node Thumbnail

ผู้ใช้ทวิตเตอร์ @LeaksApplePro ซึ่งมีประวัติปล่อยข่าวลือแอปเปิลได้ค่อนข้างแม่นยำ ให้ข้อมูลเกี่ยวกับชิป Apple Silicon รุ่นต่อไปในชื่อ Apple M1X (ชื่ออาจมีการเปลี่ยนแปลง) เป็นซีพียู 12 คอร์ แบ่งเป็น 8 คอร์ประสิทธิภาพสูงและ 4 คอร์ประหยัดพลังงาน กำหนดเปิดตัวในช่วงไตรมาสที่ 1 ปีหน้าพร้อมกับ MacBook Pro 16 นิ้วรุ่นใหม่ คาดว่าจะเปิดตัวอย่างเงียบ ๆ ผ่านข่าวประชาสัมพันธ์โดยไม่จัดงานเปิดตัว

แหล่งข่าวที่ได้ทดลองใช้ชิป M1X รุ่นต้นแบบกล่าวว่า ถ้าคุณคิดว่า M1 เร็ว แสดงว่าคุณยังไม่เคยได้ลองชิป M1X (if you think M1 is fast, you haven’t seen M1X)

Tags:
Node Thumbnail

แอปเปิลประเทศไทยเปิดให้สั่งซื้อ MacBook Air, MacBook Pro และ Mac mini รุ่นใหม่ที่ใช้ชิป Apple M1 ผ่านช่องทาง Apple Store Online แล้วตั้งแต่วันนี้ โดยจะเริ่มส่งมอบสินค้าตั้งแต่วันที่ 30 พฤศจิกายนเป็นต้นไป

ราคาจำหน่ายแต่ละรุ่นเป็นดังนี้

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

ภายหลังเครื่อง Boeing 737 Max ถูกสั่งห้ามบินไปทั่วโลกตั้งแต่เดือนมีนาคม 2019 เมื่อวันพุธที่ 18 พฤศจิกายนที่ผ่านมา Steve Dickson ผู้อำนวยการ US Federal Aviation Administration (FAA) ได้ประกาศอนุญาตให้เครื่องบินรุ่นดังกล่าวกลับมาให้บริการได้อีกครั้งและได้ให้สัมภาษณ์กับนักข่าวว่าตัวเขาเองได้ทดลองขับเครื่องบินรุ่นดังกล่าวแล้วและมีความมั่นใจเต็มร้อยที่จะให้ครอบครัวของเขาขึ้นบินด้วยเครื่องบินรุ่นนี้

Tags:
Node Thumbnail

Azul Systems บริษัทสาย Java เปิดตัว Zulu OpenJDK รุ่น 8 (LTS), 11 (LTS), 13 และ 16 (Early Access) สำหรับแมคที่ใช้ Apple Silicon เป็นเจ้าแรก สามารถดาวน์โหลดได้ฟรีผ่านทางเว็บไซต์ หรือสามารถซื้อรุ่นพร้อมซัพพอร์ทผ่านทาง Zulu Enterprise subscription plans อย่างไรก็ตามยังไม่พบลิงค์ดาวน์โหลดสำหรับ Java 15 รุ่นปัจจุบัน

Tags:
Node Thumbnail

เพียง 1 วันนับจากที่แมคที่ใช้ Apple Silicon รุ่นแรกส่งถึงมือลูกค้าในกลุ่มประเทศแรกๆ วันนี้กูเกิลเปิดตัว Chrome 87 ซึ่งเป็นรุ่นแรกที่ผ่านการคอมไพล์ใหม่สำหรับ Apple Silicon โดยเฉพาะ

แต่หลังการเปิดตัว ทีมพัฒนาพบปัญหาในแมคบางเครื่อง จึงหยุดการปล่อยรุ่นดังกล่าว และจะเปิดให้ดาวน์โหลดอีกครั้งในวันพรุ่งนี้

ผู้สนใจสามารถดาวน์โหลด Chrome รุ่นสำหรับ Intel และ Apple Silicon ผ่านทางหน้าเว็บไซต์ ระหว่างนี้ผู้ใช้แมคสามารถใช้ Chrome รุ่น Intel ผ่าน Rosetta 2 ได้

Tags:
Node Thumbnail

ในงาน One More Things เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา แอปเปิลเปิดตัวชิป Apple M1 โดยให้รายละเอียดของ GPU ว่าเป็นชิป 8 คอร์ พร้อม 128 หน่วยประมวลผล (EUs) รองรับ 25,000 เทรด มีพลังประมวลผล 2.6 TFLOPS (คาดว่าวัดจากประสิทธิภาพ single-precision FP32) ถือว่าใกล้เคียงกับ Radeon RX 560 ที่ 2.6 TFLOPS และ GeForce GTX 1650 ที่ 2.9 TFLOPS

จากผลการทดสอบด้วย GFXBench 5.0 พบว่า GPU ของ M1 สามารถทำผลงานได้ตามที่แอปเปิลได้กล่าวอ้าง โดยมีค่าเฟรมต่อวินาทีสูงกว่าการ์ดจอทั้งสองรุ่นในทุกการทดสอบ เมื่อรันผ่าน ​Metal API ของแอปเปิล แพ้เพียง 1 การทดสอบเท่านั้น

Tags:
Node Thumbnail

SeeedStudio ผู้ผลิตบอร์ดพัฒนาสำหรับงานระบบสมองกลฝังตัวและ IoT รายใหญ่จากประเทศจีนเปิดตัวชุดพัฒนา Quantum Mini Linux Development Kit ประกอบด้วยบอร์ด Quark-N เป็น SoM (System on Module) ขนาด 22x30 มม. พร้อมอินเทอร์เฟสแบบ M.2 และบอร์ดฐาน Atom-N สำหรับเชื่อมต่อบอร์ด Quark-N กับอุปกรณ์ภายนอก สนนราคาชุดละ $49.90 สามารถสั้งซื้อล่วงหน้าได้ตั้งแต่วันนี้โดยสินค้าจะพร้อมจัดส่งตั้งแต่วันที่ 20 ธันวาคมเป็นต้นไป

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

แอปเปิลเปิดตัว MacBook Air, MacBook Pro และ Mac Mini รุ่นแรกที่ใช่ชิปประมวลผล M1 ซึ่งถือเป็น Apple Sillicon รุ่นแรกสำหรับแมคเมื่อวันที่ 10 พ.ย. และในวันนี้เริ่มมีผลเบนช์มาร์คในเว็บไซต์ Geekbench ออกมาบ้างแล้ว

Tags:
Node Thumbnail

เป็นธรรมเนียมในทุกครั้งที่ทาง Raspberry Pi Foundation จะต้องออกบอร์ด Compute Module สำหรับกลุ่มผู้ใช้งานด้านอุตสาหกรรมตามหลังบอร์ด Raspberry Pi รุ่นหลัก ในวันนี้ภายหลังการเปิดตัว Raspberry Pi 4 มากว่า 16 เดือนทาง Raspberry Pi Foundation ได้เปิดตัวบอร์ด Compute Module 4 ในรูปทรงใหม่ที่เล็กลงกว่าเดิมเหลือเพียง 55x40มม. แบ่งเป็น 32 รุ่นย่อยในราคาเริ่มต้นเพียง 25 ดอลลาร์สหรัฐจนถึง 90 ดอลลาร์สหรัฐในรุ่นสูงสุด

Tags:
Node Thumbnail

ภายหลังงาน WWDC 2020 เริ่มมีนักพัฒนาได้รับชุด Developer Transition Kit (DTK) ซึ่งประกอบด้วยเครื่อง Mac Mini รุ่นพิเศษที่ใช้ชิป A12Z และสิทธิ์ในการเข้าถึงเครื่องมือในการพัฒนาแอปบน Apple Silicon และแม้ว่าข้อตกลงการยืมชุดพัฒนาจะไม่อนุญาตให้ทำการ benchmark ตัวเครื่องแต่ก็ได้มีนักพัฒนานำเครื่องไปรันโปรแกรม Geekbench ในเวอร์ชัน x86_64 ผลลัพธ์ที่ได้เป็นดังนี้

Tags:
Node Thumbnail

จากความขัดแย้งระหว่างผู้ก่อตั้ง 2 สายจนแยกเป็น Arduino.cc (ฝั่งสหรัฐ) และ Arduino.org (ฝั่งอิตาลี) และในที่สุดได้แถลงข่าวกลับมารวมกันที่งาน World Maker Faire New York เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา

ล่าสุดโครงการได้เปิดตัวซอฟต์แวร์ Arduino รุ่น 1.8.0 ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์รุ่นแรกที่รองรับบอร์ดทั้งจากฝั่ง Arduino.cc (ฝั่งสหรัฐ) เช่น Arduino Zero, MKR1000 และ MKRZero และจากฝั่ง Arduino.org (ฝั่งอิตาลี) เช่น Arduino M0, MO PRO, Primo, Leonardo Ethernet, Yun Mini, Industrial 101 และ Uno WiFi

Tags:
Node Thumbnail

ภายหลังจากการเปิดตัวโมดูลกล้องความละเอียด 5 ล้านพิกเซลเมื่อปี 2013 ต่อมาได้มีการออกรุ่นพิเศษ (Pi NoIR) ซึ่งไม่ได้ติดตั้งตัวกรองแสงอินฟราเรดมาให้จากโรงงาน ทำให้สามารถถ่ายภาพในที่มืดด้วยแสงอินฟาเรดได้

ล่าสุดเซ็นเซอร์รับภาพรุ่น OV5647 จากบริษัท OmniVision ซึ่งเป็นส่วนประกอบหลักของโมดูลกล้องรุ่นดังกล่าว หยุดการผลิตไปตั้งแต่เมื่อสิ้นปี 2014 และปัจจุบันสินค้าใกล้หมดสต็อกแล้ว

Tags:
Node Thumbnail

จากเมื่อช่วงต้นปีที่บริษัท Microchip ผู้ผลิตชิปไมโครคอนโทรลเลอร์ตระกูล PIC ได้เสนอซื้อบริษัท Atmel ผู้ผลิตชิปไมโครคอนโทรลเลอร์ตระกูล AVR ล่าสุดบริษัท Microchip ได้ประกาศว่าการควบรวมกิจการกับบริษัท Atmel ได้เสร็จสิ้นแล้วในด้านการเงิน (officially complete from a financial perspective) โดยในขณะนี้เหลือเพียงการควบรวมทีมดำเนินการซึ่งจะเสร็จสิ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าเท่านั้น

Tags:
Node Thumbnail

เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2557 บริษัทไมโครซอฟท์ได้เปิดตัวแท็บเล็ตรุ่นใหม่ในชื่อ Surface Pro 3 จากข่าว Microsoft เปิดตัว Surface Pro 3 และมีกำหนดวางขายครั้งแรกในสหรัฐอเมริกาในวันที่ 20 มิถุนายนที่ผ่านมา พอดีกับที่ขณะนี้ผมได้มีโอกาสมาร่วมทำวิจัยที่มหาวิทยาลัยซีราคิวส์ ที่นิวยอร์ก ก็เลยได้มีโอกาสซื้อมาใช้งานแทนเครื่องเก่า (MacBook Pro 13” รุ่น Mid 2009)

การรีวิวผมจะข้ามในเรื่องของสเปคและเรื่องพื้นฐานอื่นๆ ที่ทุกท่านสามารถหาอ่านได้จากข่าวก่อนหน้าและทางเว็บไซต์ของผู้ผลิตอยู่แล้ว แต่จะขอรีวิวโดยเล่าจากการใช้งานจริงมาประมาณ 2 สัปดาห์นะครับ