Tags:
Node Thumbnail

เนื่องจากเพิ่งมีเวลาสะสางไฟล์เพลงที่มีเก็บไว้แล้วพบว่ามีเพลงจำนวนมากที่ไม่มี metadata ทำให้ไม่รู้ว่าเพลงอะไร ในยุคนี้เราไม่ต้องเปิดเพลงฟัง แล้วจับเนื้อร้อง เพื่อเอาไปค้นหาด้วย Google อีกแล้ว เราสามารถใช้ Shazam เพื่อหาว่าเพลงที่เปิดอยู่คือเพลงอะไรได้โดยง่ายแล้วไปแก้ไขข้อมูลด้วยมือ หนึ่งถึงสองเพลงแรกยังสนุกอยู่ แต่ปรากฏว่ามีนับร้อยเพลงที่ไม่มี metadata ก็ไม่ไหวแล้ว ถึงได้พยายามหาวิธีที่ดีกว่านี้ แล้วคำตอบคือ MusicBrainz ครับ

Tags:
Node Thumbnail

เมื่อคืนนี้แอปเปิ้ลได้เปิดตัว Apple Watch Series 5 พร้อมกันนั้นได้มีการเปิด Research App ตัวใหม่ ให้ผู้ใช้งานในสหรัฐฯ สามารถเข้าร่วมได้ง่ายมากขึ้น

ก่อนหน้านี้ผู้ใช้งาน Apple Watch ที่ต้องการเข้าร่วมงานวิจัยต้องไปดาวโหลด App ของแต่ละงานวิจัยมาใช้เอง เช่น Apple Heart Study ที่ทำร่วมกับ Stanford แต่ด้วย App ใหม่ตัวนี้ผู้ใช้สามารถกำหนดได้ในที่เดียวว่าต้องการเข้าให้ข้อมูลกับงานวิจัยใดๆ บ้าง

Tags:
Node Thumbnail

เมื่อกลางดึกของคืนวันที่ 3 พฤษภาคม มีผู้ใช้ Firefox จำนวนมากพบว่า Add-ons เกือบทั้งหมดที่ติดตั้งถูกปิด (disabled) จากการตรวจสอบโดยอาสาสมัครจำนวนมากพบว่าเป็นผลจากใบรับรองหมดอายุ

มีผู้ใช้หลายคนพยายามนำเสนอวิธีการแก้ไขชั่วคราวเช่น เปลี่ยนค่า "xpinstall.signatures.required" ใน about:config เป็น false หรือ เปลี่ยนเวลาในเครื่องคอมพิวเตอร์ชั่วคราว แต่ก็ไม่ได้แก้ไขได้ในทุกกรณี

จนถึงตอนนี้ยังไม่มีคำชี้แจงอย่างเป็นทางการจาก Mozilla

Tags:
Node Thumbnail

เมื่อวันที่ 16 มีนาคมที่ผ่านมาในงานประชุมวิทยาลัยแพทย์โรคหัวใจแห่งสหรัฐอเมริกาประจำปีนี้ (American College of Cardiology 2019) มีการแถลงผลการวิจัยเกี่ยวกับความแม่นยำในการตรวจหาภาวะหัวใจเต้นผิดปกติชนิด AF (Atrial Fibrillation) ซึ่งพบว่ามีความแม่นยำสูง1 เมื่อเทียบกับ เครื่องวัดคลื่นไฟฟ้าหัวใจแบบพกพาที่เรียกว่า ECG patch ในคนจำนวน 2,161 คน

งานวิจัยดังกล่าวเรียกกันว่า The Apple Heart Study เป็นความร่วมมือในการวิจัยระหว่างมหาวิทยาลัย Stanford บริษัท American Well และ บริษัท Apple ดำเนินงานวิจัยผ่านระบบ Telemedicine

Tags:
Node Thumbnail

ทีมวิจัยของ ดร.Denise Faustman แห่ง Massachusetts General Hospital ในสังกัดของ Harvard University ได้แถลงข่าวเกี่ยวกับความสำเร็จเบื้องต้น Clinical trial Phase I ในการยับยั้งภาวะน้ำตาลในเลือดสูงของผู้เป็นเบาหวานชนิดที่ 1 โดยใช้เพียงวัคซีนป้องกันวัณโรค (BCG) ซึ่งใช้กันมายาวนานและมีราคาถูก

Tags:
Node Thumbnail

ในวันที่ 13 มกราคม ที่ผ่านมาบน official fanpage ของ Rayman โพสต์รูปและข้อความว่า "Look who's coming to the Nintendo Switch! Rayman Legends: Definitive Edition" หมายถึงเกม Rayman ภาคใหม่บน เครื่องคอนโซลที่ร้อนแรงที่สุดในขณะนี้อย่าง Nintendo Switch

Tags:
Node Thumbnail

ข่าวสั้นครับ วันนี้เวลา 17:05 น. เมื่อเข้าเว็บกระทรวงแรงงาน จะพบคำว่า anonymouse ใน URL เพิ่มเติมขึ้นมา โดย URL สำหรับภาษาไทยจะแสดงเป็น http://www.mol.go.th/th/anonymouse/home ส่วนภาษาอังกฤษจะเป็น http://www.mol.go.th/en/anonymouse/home โดยไม่มีเนื้อหาใดๆ ของเว็บเปลี่ยนแปลง

ข้อสังเกตคือ คำว่า anonymouse นั้นเขียนผิด ต้องเป็น anonymous ครับ (ตัว e ตรงท้ายเกินมา 1 ตัว)

ที่มา - เว็บกระทรวงแรงงาน

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากกูเกิลเปิดตัว แอนดรอยด์ 4.4 คิทแคท เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ข่าวเศร้าที่ไม่ถูกพูดถึง อย่างข่าวลอยแพเครื่องรุ่นเก่า Galaxy Nexus ก็มาพร้อมกัน โดยกูเกิลประกาศว่า Galaxy Nexus จะไม่ได้กิน คิทแคท เป็นที่แน่นอนครับ แม้ว่าตัวคิทแคทจะออกแบบมาสำหรับเครื่องที่สเปคไม่สูงมากนัก โดยกูเกิลให้เหตุผลว่า Galaxy Nexus ใช้ซีพียูของ Texas Instrument ซึ่งเลิกการพัฒนาซีพียูสำหรับมือถือไปแล้ว (หรืออาจเพราะหมดระยะประกันไม่ตกแพ 18 เดือนตามที่สัญญาไว้ก็ได้) โดยภาพรวมแล้ว Galaxy Nexus มีอายุมากว่า 2 ปี (เปิดตัว พฤศจิกายน 20

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากที่ผมได้ใช้ซิมเบียนมาพักใหญ่และกำลังอยากเห็นก้าวต่อไปของซิมเบียน งานพรีวิวของ N8 ก็นับเป็นเรื่องดีที่จะได้เจอกับหัวหอกของโนเกียที่ใช้ซิมเบียน 3 (S^3) ว่าการพัฒนาไปถึงไหนแล้ว สำหรับ บรรยากาศของงาน ดูได้ในข่าวของ Kidsdev ครับ

ก่อนหน้านี้ผมได้ลองเล่น S^3 มาก่อนแล้วในงาน TME แต่มันบอกอะไรไม่ได้ด้วยข้อจำกัดของเวลา แต่ในงานนี้มีเวลาเกือบ 2 ชั่วโมงกับการเล่นอย่างจริงจังก็พอจะเก็บอะไรมาเขียนเล่าได้บ้าง ตัวงานใช้คอนเซปว่า 3-8-12 ซึ่งหมายถึง S^3, N8 และ กล้อง 12 Megapixel ของ N8

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากที่คุณ nuntawat เขียนข่าวเกี่ยวกับ Ovi Maps เวอร์ชั่นล่าสุด (แม้จะเป็นเบต้า) ผมก็จัดแจงลงทันทีเพราะอยากทดลองใช้งานโดยละเอียด แต่ไหนๆ ก็ได้ลองแล้วเลยเก็บภาพมาบรรยายให้ดูกันครับ

ข้อควรระวัง

Ovi Maps ตัวนี้ยังไม่สมบูรณ์ผู้ใช้ควรจะศึกษารายละเอียดในการลงให้ดีก่อน เพราะขั้นตอนการลงนั้นยุ่งยากโดยมีข้อควรจำดังนี้

Tags:
Node Thumbnail

ช่วงนี้ดูโนเกียจะมีข่าวไม่เว้นแต่ละวัน อาจเป็นเพราะกำลังเข้าฤดูผลัดใบ (ผลัดช้ายืนต้นตายจริงๆ ด้วย) ทั้งเปิดตัวมือถือรุ่นใหม่ๆ ตระกูลซิมเบียน [1, 2] N8 ที่ใกล้คลอดเต็มที การปรับทีมบริหารอย่างการเปลี่ยนซีอีโอ และ การลาออกของหัวหน้าฝ่ายมือถือของโนเกีย ตอนนี้มาที่ทีม user experience แล้วครับ

Tags:
Node Thumbnail

ปัญหาอย่างหนึ่งของการดูทีวีบนมือถือแบรนด์ดังๆ คือต้องทำงานผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตไม่ว่าจะเป็น 3G หรืออะไรก็ตาม (ส่วนมือถือจีนคงไม่มีปัญหานี้) ซึ่งไม่สะดวกสำหรับประเทศที่เครือข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงไร้สายไม่มี หรือไม่ได้ใช้โปรโมชันแบบไม่จำกัดข้อมูล

โนเกียจึงพัฒนาหูฟังที่สามารถรับคลื่นทีวีที่ถ่ายทอดสัญญาณในระบบดิจิตอลแบบ DVB-H ได้ เรียกว่า "Mobile TV Headset" ที่ใช้จูนคลื่นได้โดยตรง ตัวหูฟังเชื่อมต่อด้วยพอร์ต USB ดังนั้นมือถือที่จะใช้ต้องรองรับ USB On-The-Go และอาจใช้งานกับ Symbian^3 ได้เพียงอย่างเดียว สนนราคาประมาณ 40 ยูโร หรือประมาณ 1500 บาท ดูรูปด้านในครับ

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

Ovi Files เป็นบริการบนเว็บอย่างหนึ่งของโนเกีย เพื่อให้ผู้ใช้งานมือถือโนเกียสามารถเชื่อมต่อกับไฟล์ในเครื่องพีซีได้ตลอดเวลา แม้ผู้ใช้จะปิดเครื่องพีซีไปแล้วก็ตาม หลังจากได้เริ่มเปิดให้ใช้งานในปี 2008 ซึ่งต้องจ่ายค่าบริการและเปลี่ยนมาให้ใช้งานได้ฟรี เมื่อเข้าสู่สมรภูมิรบอันร้อนแรงของตลาด Smartphone วันนี้โนเกียได้ประกาศปิดการให้บริการของ Ovi files แล้วครับ โดยจะปิดให้บริการวันที่ 1 ตุลาคมนี้

Tags:
Node Thumbnail

หลายคนคงรู้จัก Swype กันเป็นอย่างดี ซึ่งเป็นวิธีพิมพ์บนจอสัมผัสที่อาจจะถือว่าสะดวกที่สุดในปัจจุบัน เดิมนั้น Swype มีให้ใช้แล้วในหลายๆ โอเอสไม่ว่าจะเป็น Windows Mobile 6.5 และ Android วันนี้ถึงคิวของ Symbian แล้วครับ Swype สำหรับ S^1 นั้นเข้าสู่ Betalabs ของโนเกียแล้ว โดยมือถือที่ใช้ S^1 จะรองรับการใช้งานทั้งหมดไม่ว่าจอจะเป็น Capacitive แบบ X6 หรือ Resistive แบบ 5800 ที่เหลือคงขึ้นกับความแม่นยำของจอว่าเหมาะสมที่จะใช้กับ Swype หรือเปล่า และแน่นอนว่ายังไม่รองรับภาษาไทย มีคลิปให้ชมหลังข่าวครับ

Tags:

รายงานผลการวิจัยทางการตลาดของบริษัท Harris Interactive ร่วมกับบริษัทวิจัยการตลาดในกลุ่มเกย์และเลสเบี้ยนโดยเฉพาะอย่าง Witeck-Combs Communications, Inc. พบว่าประชากรกลุ่มที่เป็นเกย์และเลสเบี้ยน ในสหรัฐอเมริกามีการใช้ social network มากกว่ากลุ่มคนทั่วไป การวิจัยเป็นการสำรวจผ่านอินเทอร์เน็ต มีผู้ร่วมเข้าร่วมทั้งสิ้น 2,412 คน มีอายุ 18 ปีขึ้นไป ผมสรุปผลที่น่าสนใจไว้ข้างในครับ

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากประกาศไปเมื่อหลายวันก่อนเกี่ยวกับ ระบบจัดการความเป็นส่วนตัวใหม่ วันนี้ใครเข้า Facebook จะได้เห็นประกาศเกี่ยวกับระบบจัดการความเป็นส่วนตัวที่ใช้งานได้ง่ายกว่าเดิม

การออกแบบเป็นตัวเลือกให้เลือกง่ายๆ ว่าจะเปิดเผยต่อทุกคน เฉพาะกลุ่มเพื่อน เพื่อนของเพื่อน หรือจะกำหนดเอาเองได้ตามใจ สามารถเข้าไปดูหน้าตาระบบใหม่ได้โดยกด Account > Privacy Settings ได้เลย หรือจะดูคลิปแนะนำโดย Mark Zuckerberg ได้จากที่มา

ปล. ผมไม่แน่ใจว่า Application setting เดิมใน Facebook มีหรือเปล่าเพราะหาไม่เคยเจอเลย แต่ตอนนี้มันถูกรวมลิงค์มาในหน้านี้แล้วเหมือนกัน

Tags:
Topics: 

มือถือที่ใช้ Symbian^3 (S^3) ตัวแรกจากที่คาดหวังว่าจะเป็น Nokia N8 ซึ่งมีภาพหลุดและข้อมูลออกมามากแล้ว แต่คุณ Lee Williams ซึ่งเป็น Executive Director ของ Symbian Foundation ให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ รอยเตอร์ เกี่ยวกับมือถือเครื่องแรกที่ใช้ S^3 ว่าจะมาจากฝั่งเอเชียแทน พร้อมปฏิเสธที่จะบอกชื่อบริษัทที่ผลิตไว้ นอกจากนี้ยังได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับ S^3 ว่าใกล้เสร็จสมบูรณ์แล้ว สำหรับมือถือใหม่ที่ว่านี้อยู่ในระหว่างการพัฒนาให้เข้ากับตัวเครื่องอยู่ ส่วน S^4 นั้นน่าจะออกได้ใน Q1 ของปี 2011

Tags:
Node Thumbnail

จากเดิมที่มีข่าวเกี่ยวกับ การร่วมมือกันของมวยรอง อย่างยาฮูและโนเกีย วันนี้มีข่าวออกมาแล้วครับ เป็นการร่วมมือกันในการพัฒนาการให้บริการออนไลน์ ของทั้งคู่ โดยยาฮูจะใช้บริการแผนที่และระบบนำทางของโนเกีย พร้อมกับติดตรา “powered by Ovi” และในทางกลับกัน โนเกียจะใช้บริการอีเมล (Ovi mail) และ IM (Ovi Chat) จากทางยาฮู พร้อมกับติดตรา “powered by Yahoo!” เช่นเดียวกัน

ซึ่งการร่วมมือกันในครั้งนี้ ทั้งสองบริษัทเชื่อว่าจะช่วยให้ประสบการณ์ในการใช้งานอินเทอร์เน็ตของผู้ใช้บริการนั้นดีขึ้น เช่น Ovi ID จะสามารถใช้งานบริการจากทั้งยาฮูและ Ovi ได้ เพื่อลดความซ้ำซ้อนในการที่จะต้องจำบัญชีผู้ใช้และรหัสผ่านทั้งหลาย

Tags:
Topics: 

Symbian Foundation เปิดระบบ bug tracking community ในชื่อว่า Bug Squad เพื่อใช้เป็นแหล่ง ค้นหา ทดสอบ และแก้ไขข้อผิดพลาดต่างๆ บนระบบ Symbian รวมถึงจัดงานวันทดสอบ Symbian^3 Homescreen ในวันที่ 29 มีนาคมนี้ (ผมคิดว่าน่าจะคล้ายวัน BugAThon นะ)

ทาง Symbian Foundation แจ้งว่าต้องการทั้งผู้ใช้งานทั่วไป ผู้ใช้งานที่มีประสบการณ์ รวมถึงโปรแกรมเมอร์ทั้งหลาย เรียกว่าใครสนใจก็เอาหมดไม่ได้จำกัด สำหรับผู้สนใจอ่านรายละเอียดและวิธีการเตรียมตัว (เตรียม emulator) ได้จากลิงค์ข้างบนครับ

Tags:
Node Thumbnail

ทางทีมพัฒนา Inkscape และเว็บไซต์ DevianArt จัดให้แข่งขันวาดรูปหน้า About ของ Inkscape 0.48 ที่จะเปิดตัวในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ ตามกติกาบอกว่าไม่มีรูปแบบบังคับ ออกแบบได้ตามใจ สมกับ สโลแกน "Draw freely" ของ Inkscape

รายละเอียดของกติกาดูได้ที่ DevianART ผู้ชนะการประกวดอาจจะไม่ได้รับรางวัลอะไรนอกความภาคภูมิใจ ที่เครดิตภาพของตัวเองจะอยู่ในหน้า About ของ Inkscape 0.48

สามารถเข้าร่วมได้ตั้งแต่วันนี้จนถึง 15 เมษายน นี้

ที่มา - Inkscape NEWS ผ่าน RSS Feed

Tags:
Node Thumbnail

ข่าวนี้สั้นๆ ง่ายๆ ครับ ตอนนี้ Skype บน Symbian มีให้ใช้งานแล้ว สามารถดาวน์โหลดได้จาก Ovi Store ได้เลยครับ

เครื่องที่รองรับมีทั้งรุ่นที่เป็นจอสัมผัสและไม่สัมผัส สามารถตรวจสอบรุ่นโทรศัพท์ของตัวเองได้ ที่นี่ โดยคนที่มี Account อยู่แล้วก็สามารถนำมาใช้งานบนโทรศัพท์ได้ทันที

ที่มา - Ovi Blog

Tags:
Node Thumbnail

ใครที่เคยใช้ 2D Bar-code กันมาแล้วอาจจะชอบใจกับวิธีการนี้ แต่วันนี้ Google มากับสิ่งที่ล้ำกว่าแล้วครับ นั่นคือโปรแกรม Google Shopper ซึ่งจะใช้หาข้อมูลของสินค้าหลายๆอย่างได้ ด้วยกล้องโทรศัพท์ที่รันบน Android ครับ

วิธีการใช้งานก็ง่ายๆ เปิดโปรแกรมเล็งไปเป้าหมาย มันก็จะสแกนวัตถุตรงหน้าหาสิ่งที่พอจะอ่านได้ (เหมือน Scouter ในดรากอนบอลเลย) เช่น ข้อความ Bar-code หรือ 2D Bar-code แล้วจะมีรายการสินค้าที่เกี่ยวข้องรายงานออกมาให้ทราบ วิธีการป้อนข้อมูลยังรวมไปถึงการค้นหาด้วยเสียงอีกด้วย วีดีโอสาธิตดูได้ข้างในครับ

Tags:
Node Thumbnail

Inkscape เป็นโปรแกรมวาดรูปแบบเวกเตอร์ (vector-based graphic) แบบเดียวกับ Adobe Illustrator ที่เป็นที่นิยมใช้กันในหมู่นักออกแบบวาดภาพ และนักออกแบบเว็บ นับเป็นเวลาปีกว่าแล้วหลังจาก Inkscape 0.46 ออกมาให้เราได้ใช้ (24 มีนาคม 2008) และวันนี้ 0.47 ก็ออกมาให้ใช้งานกันแล้วครับ

ใน 0.47 (เวอร์ชันยังไม่ถึง 1.0 เลย) มีความสามารถเพิ่มขึ้นจากเดิมดังนี้

Tags:
Node Thumbnail

อันที่จริงผมจะเขียนตั้งแต่ตอนเป็น เบต้า 1 แต่ก็ไม่ได้เขียนเสียที หันไปหันมาตอนนี้ Songbird ออกเวอร์ชัน 1.1 ตัวเต็มแล้วครับ ความสามารถที่ได้รับการปรับปรุงมีดังนี้

Tags:
Node Thumbnail

หลายคนคงจะแอบหวังหรืออยากได้ G1 กันมานานแล้ว จนบางคนไปซื้อเครื่องหิ้วมาใช้กันแล้ว แต่อีกไม่นานนี้ G1 จะมาเมืองไทยแน่นอน คาดการว่าจะภายในช่วงเมษายนนี้ ในราคา 2-3 หมื่นบาทโดยการจัดจำหน่ายของบริษัท เอสไอเอส ดิสทริบิวชั่น

จากแหล่งข่าวได้ข้อมูลมาว่าทาง กูเกิล เป็นคนติดต่อมาเองว่าต้องการทำตลาด G1 ในเมืองไทย และในแหล่งข่าวยังระบุถึงความเป็นไปได้สูงที่จะใช้ UI เป็นภาษาไทยครับ

ที่มา - [กรุงเทพธุรกิจออนไลน์](http://www.bangkokbiznews.com/home/detail/it/it/20090306/22266/เอสไอเอสคว้ากูเกิล แอนดรอยด์ ผนึกค่ายมือถือวาง.html)

Pages