Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

แอพตัวนี้เป็นตอนต่อของแอพชื่อเดียวกันที่เคยแนะนำไปเมื่อปีที่แล้วครับ ZipPicView เป็นโปรแกรมที่ใช้สำหรับดูรูปภาพในไฟล์ zip โดยไม่ต้องแตกไฟล์ออกมา สำหรับเวอร์ชันนี้สามารถเปิด rar และ 7z ได้ด้วย

เมื่อเทียบกับเวอร์ชันเก่าที่เคยแนะนำไป เวอร์ชันนี้เน้นที่การใช้งานกับหน้าจอสัมผัสครับ เพราะว่าผมใช้ Surface Pro 3 เป็นหลัก แล้วรู้สึกว่ามันใช้ไม่ถนัดเท่าที่ควร อาจจะมีบางฟีเจอร์ที่ยังไม่มี เช่นการย่อ/ขยายภาพ เป็นต้น

ข้างล่างเป็น Screenshot ของเวอร์ชัน 1.1.12.0 ที่คิดว่าไม่เกินวันพรุ่งนี้น่าจะอยู่ใน Windows Store แล้วครับ (ตอนนี้ผ่าน Certification แล้ว)

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา NVIDIA จัดงาน Vulkan Developers Day ที่สำนักงานใหญ่ใน Silicon Valley โดยได้เชิญนักพัฒนามาเป็นจำนวนมาก โดยในงานช่วงเช้ามีการจัดเซสชันในหัวข้อ "วิธีการใช้งาน Vulkan ที่ดีที่สุดกับฮาร์ดแวร์ของ NVIDIA" จาก NVIDIA และ "การเขียนโปรแกรม Vulkan ประสิทธิภาพสูง" โดย John McDonald จาก Valve และในช่วงบ่ายมีการทำ Workshop โดยวิศวกรของ NVIDIA ได้มาให้คำแนะนำกับผู้ร่วมงานกันด้วยครับ

เซสชันต่าง ๆ ได้ถูกบันทึกวิดีโอเอาไว้ และจะถูกเผยแพร่ผ่านทาง NVIDIA developer portal หลังจากที่ Vulkan ถูกปล่อยให้ใช้งานกัน

Tags:
Node Thumbnail

ในวันหนึ่ง ชายหนุ่มผู้หนึ่งนามว่า Pedro ซึ่งอาศัยอยู่ในไอร์แลนด์ กำลังแอบอู้งานมาเล่นอินเทอร์เน็ตในที่ทำงาน เขาเปิดเว็บไซต์อเมซอน ณ เยอรมนี แล้วพบว่าในรถเข็นของเขามีสินค้าวางอยู่หนึ่งหน่วย ด้วยความแปลกใจเขาจึงคลิกเข้าไป เขาได้พบกับ "แท่งหรรษา" ขนาดยักษ์สีชมพูวางอยู่ในนั้น ที่แย่กว่านั้นคือผู้ร่วมงานหญิงของเขาก็ดันเห็นของนั่นซะด้วย

ก่อนหน้านั้นไม่นาน Pedro ได้สั่งหนังสือจากทางอเมซอนเยอรมนีเล่มหนึ่ง และมีปัญหากับการสั่งซื้อในครั้งนั้น ด้วยความที่เขาไม่พอใจกับบริการที่ได้รับ เขาจึงให้ความเห็นในทางที่ไม่ดีไปในการสำรวจความพึงพอใจของลูกค้า ซึ่งนั่นเป็นการใช้บริการครั้งสุดท้ายก่อนที่เขาจะได้พบกับ "แท่งหรรษา" ในเวลาต่อมา

Tags:
Topics: 

เอา Utility เล็ก ๆ มาฝากกันครับ เจ้า ZipPicView ตัวนี้เป็นโปรแกรมสำหรับดูรูปที่อยู่ในไฟล์ zip อีกทีนึง เป็นโปรแกรมที่เขียนบน wxWidgets และทดสอบบนทั้ง Windows และ Linux ผมเข้าใจว่าน่าจะใช้กับ OS อื่น ได้เช่นกัน แต่ไม่ได้ทดสอบครับ

นักพัฒนาที่ใช้ Emscripten จะรู้ว่า Emscripten นั้นมี SDL 1.2 เป็น API สำหรับการรับอินพุตและการแสดงผลต่าง ๆ เมื่อวันคริสมาสต์อีฟที่ผ่านมา Ryan C. Gordon นักพัฒนาได้ประกาศใน mailing list ของ SDL ว่าได้เพิ่มการรองรับ Emscripten ใน SDL 2.0 แล้วเรียบร้อย โดยโค้ดยังอยู่ใน repository ครับ

ทั้งนี้ SDL หรือ Simple DirectMedia Layer เป็น API ตัวกลาง (middleware) สำหรับใช้สร้างซอฟต์แวร์สื่อผสมต่าง ๆ โดยเฉพาะเกม โดยรองรับแพลตฟอร์มต่าง ๆ มากมาย อาทิเช่น Windows, Mac OSX, Linux, Android, iOS, Windows Phone และอื่น ๆ

Tags:
Node Thumbnail

ช่อง Google Developers บน YouTube ได้เปิดตัวซีรียส์ใหม่ล่าสุด Route 85 เพื่อชาวนักพัฒนาแอพบน iOS โดยมี Todd Kerpelman เป็นผู้ดำเนินรายการ

รายการนี้จะเน้นการพัฒนาแอพบน iOS ร่วมกับ SDK ต่าง ๆ ของ Google ครับ

สามารถรับชม introduction ของรายการนี้ได้ที่ท้ายข่าวครับ

ที่มา Google Developers

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

เมื่อวันที่ 9 ธันวาคมที่ผ่านมา AMD ได้ปล่อยไดรเวอร์ตัวใหม่ของการ์ดกราฟิกของตน ในชื่อของ Catalyst Omega โดย AMD ระบุว่าเวอร์ชันนี้เป็นการอัพเดตที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่ทางบริษัทเคยทำมา

Catalyst Omega คือนโยบายการออกไดรเวอร์ตัวใหม่ของ AMD โดยจะเป็นการอัพเดตครั้งใหญ่ประจำปี ทั้งนี้ AMD ก็จะยังปล่อย Catalyst เวอร์ชันอัพเดตย่อย ๆ ตามความจำเป็นเหมือนเดิมต่อไป

Catalyst Omega ของปีนี้มากับฟีเจอร์ใหม่กว่า 20 ตัว, การแก้ไขปัญหากว่า 400 ประเด็น และการปรับปรุงประสิทธิภาพในเกมต่าง ๆ ข้างล่างคือรายการหัวข้อที่น่าสนใจของการอัพเดตครั้งนี้ครับ

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากออกมายั่วน้ำลายเมื่อวันก่อน Sony ได้ทำการ commit โค้ดขึ้นไปยัง github และปล่อยไฟล์ไบนารีที่จำเป็นสำหรับการสร้าง ROM ของ Android 5.0 (Lollipop) ออกมาแล้ว โดยอุปกรณ์ที่รองรับนั้นได้แก่

  • Xperia Z3
  • Xperia Z3 Compact
  • Xperia Z2
  • Xperia Z1
  • Xperia Z1 Compact

ทั้งนี้ Sony ก็ได้เตือนว่า ตัวโค้ดนั้นยังไม่พร้อมสำหรับการใช้งานในชีวิตประจำวัน และกล้องถ่ายรูปกับโมเด็มยังไม่สามารถใช้งานได้ครับ

ที่มา: Sony Developer Blog

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

AMD ได้ประกาศว่า Rory Read CEO, ประธานบริษัท, และกรรมการบริหาร ได้สละตำแหน่งทั้งหมดที่กล่าวมา Read จะยังคงทำงานเป็นที่ปรึกษาและจะอยู่กับ AMD จนสิ้นปี 2014

Dr. Lisa Su COO ของบริษัทจะก้าวขึ้นมาเป็น CEO และประธานบริษัทแทน Rory Read

ที่มา: AMD

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

นิตยสาร Computer Bild สัญชาติเยอรมันได้เผยแพร่จดหมายเปิดผนึกถึง Tim Cook CEO ของ Apple โดยเล่าว่าพวกเขาถูกทาง Apple ติดต่อมาเพื่อแจ้งว่า Apple จะไม่ส่งอุปกรณ์ใด ๆ มาให้ และจะไม่เชิญให้เข้าร่วมงานใด ๆ ของ Apple อีก หลังจากที่พวกเขาได้เผยแพร่คลิปที่ทางบรรณาธิการได้นำเครื่อง iPhone 6 Plus มาดัดโชว์ให้ชนชาวเยอรมันได้รับชม

ทั้งนี้เนื้อหาในจดหมายเปิดผนึกดังกล่าวได้แสดงความผิดหวังในปฏิกิริยาของ Apple ต่อคลิปวิดีโอดังกล่าว เครื่องที่นำมาทดสอบนั้นเป็นเครื่องที่ทางนิตยสารเป็นผู้ซื้อเอง และพวกเขามีผู้อ่านมากพอที่จะมีรายได้ไปซื้ออุปกรณ์มาทดสอบเองได้โดยไม่ต้องพึ่งพา Apple

Apple ยังไม่มีปฏิกิริยาใด ๆ ต่อจดหมายฉบับนี้ครับ

Tags:
Node Thumbnail

Adobe ได้นำ Creative Cloud มาสู่ Chrome OS แล้ว โดยเริ่มจาก Photoshop ภายใต้โครงการ Project Photoshop Streaming โดยผู้ใช้ที่มีไลเซนส์เพื่อการศึกษาในทวีปอเมริกาเหนือจะได้สิทธิสมัครเข้าร่วมทดลองก่อนในระยะ beta

Project Streaming Photoshop นั้นก็เหมือนกับแอพลิเคชันอื่นๆ บน Chrome OS นั่นคือมันรันจากคลาวด์ และจะเป็นเวอร์ชันใหม่ล่าสุดเสมอ ทั้งนี้ผู้ใช้สามารถเปิดและเซฟไฟล์ลงไปใน Google Drive ได้โดยตรงโดยไม่ต้องดาวน์โหลดและอัพโหลดไฟล์ด้วยตัวเอง

Project Streaming Photoshop นั้นจะประกอบไปด้วย

Tags:
Node Thumbnail

Adobe ประกาศว่า AFDKO หรือ Adobe Font Development Kit for OpenType ได้ถูกเปิดโค้ดภายใต้สัญญาอนุญาตแบบ Apache License เวอร์ชัน 2.0 ผู้ที่สนใจสามารถที่จะ clone ซอร์สโค้ดได้จาก GitHub ครับ

พร้อมกันนี้ Adobe ได้ร่วมมือกับ Erik van Blokland ผู้พัฒนา Superpolator ซึ่งเป็นเครื่องมือในการทำ interpolation (การสร้างฟอนต์อีกน้ำหนักหนึ่งจากฟอนต์รูปแบบเดียวกันสองน้ำหนัก เช่นการสร้าง Semi-Bold ด้วย Regular และ Bold) เปิดโค้ด MutatorMath ซึ่งเป็นเอนจินที่ใช้ใน Superpolator อีกด้วย โดยอยู่ภายใต้สัญญาอนุญาตแบบ BSD-3

Tags:
Node Thumbnail

VESA และ USB 3.0 Promoter Group ได้ร่วมกันพัฒนามาตรฐาน DisplayPort Alternative Mode (ต่อไปจะขอเรียกย่อ ๆ ว่า Alt Mode) ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณภาพและเสียงตามมาตรฐาน DisplayPort ผ่านหัวต่อแบบ USB Type-C หัวต่อแบบใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อเดือนที่แล้ว โดยการเชื่อมต่อนี้จะรองรับการส่งข้อมูลเสียงและภาพที่ความละเอียดระดับ 4K และสูงกว่านั้น การส่งข้อมูลในแบบ USB 3.1 และการจ่ายพลังงานสูงสุดถึง 100 วัตต์ ทั้งนี้อุปกรณ์ที่รองรับ DisplayPort เดิมสามารถทำงานร่วมกับ Alt Mode ได้ผ่านอแดปเตอร์

Tags:
Node Thumbnail

Xbox UK ได้ทวีตภาพโฆษณาของน้ำหอมในชื่อ "Destiny" โดยมีโลโก้ของ Xbox แปะอยู่ที่ด้านล่าง รวมทั้งได้เปิดเว็บไซต์ใหม่ http://www.destinyfragrance.com/

แต่ก็เป็นที่รู้กันดีว่า Xbox นั้นไม่ใช่ชื่อยี่ห้อน้ำหอม และไมโครซอฟท์เองก็ไม่ได้ขายน้ำหอมเช่นกัน ภาพโฆษณาดังกล่าวจึงไม่ใช่การโฆษณาโปรโมทน้ำหอมแน่นอน เมื่อคลิกเข้าไปดูในเว็บไซต์ก็มีคำเฉลยว่าแท้จริงแล้ว Destiny ไม่ใช่ชื่อน้ำหอม แต่เป็นชื่อเกมยิงแนวบุคคลที่หนึ่งซึ่งไมโครซอฟท์นั้นไม่ได้รับอนุญาตให้โปรโมท (ผมอ้างอิงจากต้นฉบับนะครับ เพราะเมื่อเปิดเว็บจากบ้านเราจะเจอข้อความอีกแบบหนึ่ง)

Tags:
Node Thumbnail

Epic Games ใจดี เปิดให้สถาบันการศึกษาสามารถนำ Unreal Engine 4 ไปใช้ฟรี ๆ ในการเรียนการสอน รวมไปถึงให้นักเรียนสามารถนำไปใช้เองได้อีกด้วย โดยนักเรียนที่เข้าข่ายจะต้องเป็นนักเรียนที่ศึกษาในสถาบันการศึกษาที่ได้รับการยอมรับในสาขาวิชาด้านการพัฒนาวิดีโอเกม, วิทยาการคอมพิวเตอร์, ศิลปศาสตร์, สถาปัตยกรรมศาสตร์, ด้านการจำลองสถานการณ์, และการสร้างภาพนามธรรม

ทั้งนี้สถาบันการศึกษาจะต้องลงทะเบียนเพื่อที่จะเข้าร่วมโปรแกรมที่ unrealengine.com/education ครับ

ที่มา Unreal Engine Technology

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

Google ได้ออกมาประกาศว่าได้เปลี่ยนชื่อชุดผลิตภัณฑ์ Google Enterprise มาเป็น Google for Work ด้วยเหตุผลที่ว่าชื่อ Google for Work นั้นใกล้เคียงกับสิ่งที่ Google ตั้งไว้เป็นเป้าหมายมากกว่า ซึ่งนั่นก็คือการสร้างวิถีทางใหม่ ๆ ในการทำงานนั่นเอง

ที่มา : Official Google for Work Blog

Tags:
Node Thumbnail

Stephan Bergmann นักพัฒนาจาก Red Hat ได้ทำการ commit โค้ดที่เพิ่มการรองรับสถาปัตยกรรมแบบ AArch64 ซึ่งเป็นสถาปัตยกรรมแบบ 64 บิตของ ARM เข้าไปใน git ของโครงการ LibreOffice เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2557 ที่ผ่านมา โดยโค้ดชุดนี้จะถูกรวมเข้าไปในเวอร์ชั่น 4.4 ที่มีแผนจะถูกปล่อยในปี 2015

ทั้งนี้ในปัจจุบัน LibreOffice รองรับสถาปัตยกรรมของซีพียูในแบบ x86, ARM, MIPS, SPARC และอื่น ๆ

ที่มา: Phoronix

Tags:
Node Thumbnail

เว็บไซต์รีวิวฮาร์ดแวร์ชื่อดัง AnandTech ได้ทำการนำเอาเว็บเบราว์เซอร์หลัก ๆ ในตลาดมาทดสอบโดยการติดตั้งลงบนโน้ตบุ๊ก Dell XPS 15 ที่รันวินโดวส์ 8.1 64 บิต แล้วทำการจำลองการใช้เว็บเบราว์เซอร์แต่ละตัวด้วยซอฟต์แวร์ทดสอบอัตโนมัติที่เขียนขึ้นเอง เพื่อหาว่าจะใช้เวลากี่นาทีก่อนที่แบตเตอรี่จะเหลือเพียง 7%

สำหรับเว็บเบราว์เซอร์ที่เป็นเหยื่อการทดสอบครั้งก็มีดังนี้ครับ

Tags:
Node Thumbnail

ถ้ายังจำกันได้ NVIDIA ได้กล่าวเอาไว้ตอนเปิดตัวว่า Tegra K1 จะมี 2 เวอร์ชัน คือ 32-bit และ 64-bit และจากผลการทดสอบนั้นเวอร์ชัน 64-bit แบบสองแกนนั้นสามารถทำคะแนนการทดสอบได้ดีพอ ๆ กับ 32-bit แบบสี่แกนเลยทีเดียว

NVIDIA ได้เปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมสำหรับเจ้า Tegra K1 "Denver" SoC แบบ 64-bit ของตน โดยเจ้า Tegra K1 64-bit นี้นั้นมีรายละเอียดรวม ๆ ใกล้เคียงกับรุ่น 32-bit มาก และใช้ขั้วต่อแบบเดียวกันจึงทำให้ OEM สามารถนำเวอร์ชัน 64-bit ไปใช้งานได้ไม่ลำบากมากนักถ้าเคยใช้เวอร์ชั่น 32-bit มาก่อน

Tags:
Topics: 

ในงาน SIGGRAPH 2014 ทาง Khronos Group ได้เปิดตัว OpenGL 4.5 โดยเป็นการปรับปรุงเล็ก ๆ น้อย ๆ โดยการนำเอาส่วนขยายที่ได้รับการรับรองจาก Architecture Review Board (ARB) เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของข้อกำหนดหลักของ API เหมือนกับเวอร์ชั่นย่อยที่ผ่านมา

สำหรับฟีเจอร์ใหม่ของข้อกำหนด OpenGL 4.5 นั้นก็มีดังต่อไปนี้

Tags:
Node Thumbnail

XBMC ซอฟท์แวร์ด้านศูนย์กลางสื่อบันเทิงชื่อดังกำลังจะเปลี่ยนชื่อของตัวเองเป็น Kodi ในเวอร์ชัน 14

XBMC นั้นแต่เริ่มเดิมทีใช้ชื่อว่า Xbox Media Player เนื่องจากมันเป็นซอฟท์แวร์สำหรับเล่นสื่อที่ทำงานบน Xbox รุ่นแรก หลังจากนั้นทางผู้พัฒนาก็เปลี่ยนชื่อมาเป็น Xbox Media Center ด้วยเหตุผลที่ว่ามันทำงานได้มากกว่าแค่เครื่องเล่นสื่อเท่านั้น และเนื่องจากว่า Xbox Media Center ได้พัฒนาตัวเองมาทำงานอยู่บนแพลตฟอร์มอื่น ๆ นอกจาก Xbox รุ่นแรก ทางทีมพัฒนาจึงตัดสินใจเลือกใช้ชื่อ XBMC แทนเพื่อที่จะลดความเชื่อมโยงกับเจ้า Xbox รุ่นแรกลงไป

Tags:
Node Thumbnail

ในวันที่ 15 กรกฎาคม 2557 Google ได้ประกาศฟอนต์ตัวใหม่ในชุดของ Noto ออกมารองรับภาษาต่าง ๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออก มีชื่อว่า Noto Sans CJK (CJK ย่อมาจาก Chinese, Japanese และ Korean) โดยเป็นฟอนต์ที่สร้างขึ้นจากความร่วมมือกับ Adobe

และในวันเดียวกัน Adobe เองก็ได้ประกาศฟอนต์ตัวใหม่ในชุดของ Source Sans ชื่อว่า Source Han Sans โดยรองรับภาษาในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเช่นเดียวกัน (Han ในที่นี้หมายถึงภาษาฮั่น อันเป็นพื้นฐานของตัวอักษรในภาษาจีน ภาษาเกาหลี และตัวอักษรบางส่วนของภาษาญี่ปุ่น) ฟอนต์ตัวใหม่นี้สร้างขึ้นจากความร่วมมือกับ Google เช่นกัน

Tags:
Node Thumbnail

KDE ได้เปิดตัว Desktop Environment เวอร์ชันใหม่ล่าสุดของตน Plasma 5.0 ในวันที่ 15 กรกฎาคม 2557 โดยในเวอร์ชันนี้มีลักษณะโดยรวมใกล้เคียงกับเวอร์ชันก่อนหน้า (ซึ่งใกล้เคียงกับ Windows 95-7) แต่ได้รับการปรับโฉมใหม่ให้แบนลงตามสมัยนิยม

สำหรับฟีเจอร์ใหม่ในเวอร์ชั่นนี้ก็ได้แก่

Tags:
Node Thumbnail

ในวันที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2557 คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้มีคำสั่งที่ 62/2557 เรื่องการแต่งตั้งให้ข้าราชการปฏิบัติหน้าที่ หนึ่งในผู้ที่ถูกระบุชื่อในคำสั่งนี้คือ ดร.สุรชัย ศรีสารคาม ปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร โดยดร.สุรชัยถูกย้ายไปปฏิบัติราชการที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี

นอกจากนี้ คสช. ได้แต่งตั้งให้นางเมธินี เทพมณี ผู้ตรวจราชการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เป็นผู้รักษาราชการแทนปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

Tags:
Node Thumbnail

VESA เปิดตัวมาตรฐาน DockPort ซึ่งเป็นส่วนขยายของ DisplayPort เดิม โดยเป็นมาตรฐานการส่งข้อมูลและจ่ายพลังงานให้กับอุปกรณ์ผ่านทางพอร์ท DisplayPort (ซึ่งเป็นมาตรฐานของ VESA เช่นกัน) นอกเหนือไปจากสัญญาณภาพ ทำให้สามารถเชื่อมต่ออุปกรณ์มากกว่าหนึ่งรูปแบบผ่านสายเส้นเดียวในลักษณะเดียวกับ Thunderbolt ของ Intel เช่นการต่อพีซีเข้ากับจอภาพที่เป็น USB hub ในตัวได้โดยไม่ต้องต่อสาย USB อีกเส้นเป็นต้น

DockPort ส่งข้อมูลระหว่างอุปกรณ์ในรูปแบบของ USB 3.1 ผ่านสาย DisplayPort ต่างกับ Thunderbolt ที่ใช้อินเตอร์เฟสแบบ PCI Express

Pages