Tags:
Vulkan

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา NVIDIA จัดงาน Vulkan Developers Day ที่สำนักงานใหญ่ใน Silicon Valley โดยได้เชิญนักพัฒนามาเป็นจำนวนมาก โดยในงานช่วงเช้ามีการจัดเซสชันในหัวข้อ "วิธีการใช้งาน Vulkan ที่ดีที่สุดกับฮาร์ดแวร์ของ NVIDIA" จาก NVIDIA และ "การเขียนโปรแกรม Vulkan ประสิทธิภาพสูง" โดย John McDonald จาก Valve และในช่วงบ่ายมีการทำ Workshop โดยวิศวกรของ NVIDIA ได้มาให้คำแนะนำกับผู้ร่วมงานกันด้วยครับ

เซสชันต่าง ๆ ได้ถูกบันทึกวิดีโอเอาไว้ และจะถูกเผยแพร่ผ่านทาง NVIDIA developer portal หลังจากที่ Vulkan ถูกปล่อยให้ใช้งานกัน

การจัดงานนี้น่าจะเป็นเครื่องยืนยันว่า Vulkan คงจะมาถึงในอีกไม่นานนี้ มีการคาดเดากันว่า Vulkan จะถูกปล่อยในงาน GDC 2016 ที่จะจัดในช่วงเดือนมีนาคมนี้ครับ

ที่มา: blog ของ NVIDIA ผ่านทาง Phoronix

Tags:
Amazon

ในวันหนึ่ง ชายหนุ่มผู้หนึ่งนามว่า Pedro ซึ่งอาศัยอยู่ในไอร์แลนด์ กำลังแอบอู้งานมาเล่นอินเทอร์เน็ตในที่ทำงาน เขาเปิดเว็บไซต์อเมซอน ณ เยอรมนี แล้วพบว่าในรถเข็นของเขามีสินค้าวางอยู่หนึ่งหน่วย ด้วยความแปลกใจเขาจึงคลิกเข้าไป เขาได้พบกับ "แท่งหรรษา" ขนาดยักษ์สีชมพูวางอยู่ในนั้น ที่แย่กว่านั้นคือผู้ร่วมงานหญิงของเขาก็ดันเห็นของนั่นซะด้วย

ก่อนหน้านั้นไม่นาน Pedro ได้สั่งหนังสือจากทางอเมซอนเยอรมนีเล่มหนึ่ง และมีปัญหากับการสั่งซื้อในครั้งนั้น ด้วยความที่เขาไม่พอใจกับบริการที่ได้รับ เขาจึงให้ความเห็นในทางที่ไม่ดีไปในการสำรวจความพึงพอใจของลูกค้า ซึ่งนั่นเป็นการใช้บริการครั้งสุดท้ายก่อนที่เขาจะได้พบกับ "แท่งหรรษา" ในเวลาต่อมา

Pedro ได้จับภาพหน้าจอและส่งไปถามกับทางอเมซอนทันทีว่าเกิดอะไรขึ้น เขาได้รับการติดต่อจาก Executive Customer Relations ของอเมซอน และสุดท้ายก็จบลงด้วยการได้รับ voucher มูลค่า 100 ยูโร

แต่ดูเหมือนว่า Pedro จะยังคงไม่พอใจนัก เขาจึงได้ติดต่อกับทางเว็บข่าว Ars Technica และเล่าเรื่องราวทั้งหมดรวมทั้งได้ส่งต่ออีเมลที่ติดต่อกับทางอเมซอนให้ทั้งหมด Ars ได้ติดต่อไปยังอเมซอนเยอรมนีเกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่ก็ถูกปฏิเสธในการให้ความเห็นกลับมา

Pedro ได้บอกอีกว่า "มันคงเป็นเรื่องตลก ถ้าเกิดคนที่หย่อนเจ้าแท่งบ้านี่เป็นเพื่อนผมล่ะนะ"

Tags:

เอา Utility เล็ก ๆ มาฝากกันครับ เจ้า ZipPicView ตัวนี้เป็นโปรแกรมสำหรับดูรูปที่อยู่ในไฟล์ zip อีกทีนึง เป็นโปรแกรมที่เขียนบน wxWidgets และทดสอบบนทั้ง Windows และ Linux ผมเข้าใจว่าน่าจะใช้กับ OS อื่น ได้เช่นกัน แต่ไม่ได้ทดสอบครับ

ที่มาของโปรแกรมนี้คือ ผมมีไฟล์รูปภาพที่เก็บอยู่ในไฟล์ zip จำนวนมาก (ราว ๆ 500GB เห็นจะได้) และมันก็เพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ เพราะว่าผมมักจะได้รูปมาในฟอร์แมทนี้มากกว่าจะมาเป็นไฟล์เดี่ยว ๆ ซึ่งผมเองก็ไม่ค่อยอยากที่จะแตกไฟล์ออกมา พอลองมองหาแอพอื่น ๆ ที่มีอยู่ก็พบว่า มันทำงานได้ไม่ค่อยตรงใจ บางตัวไม่สนใจโครงสร้างของไฟล์ zip เลย (ทุกอย่างเป็นเส้นตรง เช่นพวกโปรแกรมอ่านหนังสือการ์ตูน) บางตัวก็ทำงานเพี้ยน ๆ ค้าง ๆ ของวินโดวส์ 10 ก็พรีวิวภาพไม่ได้ ต้องจิ้มทีละไฟล์ อะไรแบบนี้

ผมก็เลยลองดูว่าเราพอจะทำเองได้ไหม เพราะว่าสุดท้ายก็อยากได้โปรแกรมที่ตรงใจตัวเองมากกว่า

นักพัฒนาที่ใช้ Emscripten จะรู้ว่า Emscripten นั้นมี SDL 1.2 เป็น API สำหรับการรับอินพุตและการแสดงผลต่าง ๆ เมื่อวันคริสมาสต์อีฟที่ผ่านมา Ryan C. Gordon นักพัฒนาได้ประกาศใน mailing list ของ SDL ว่าได้เพิ่มการรองรับ Emscripten ใน SDL 2.0 แล้วเรียบร้อย โดยโค้ดยังอยู่ใน repository ครับ

ทั้งนี้ SDL หรือ Simple DirectMedia Layer เป็น API ตัวกลาง (middleware) สำหรับใช้สร้างซอฟต์แวร์สื่อผสมต่าง ๆ โดยเฉพาะเกม โดยรองรับแพลตฟอร์มต่าง ๆ มากมาย อาทิเช่น Windows, Mac OSX, Linux, Android, iOS, Windows Phone และอื่น ๆ

ส่วน Emscripten เป็นคอมไพเลอร์สำหรับแปลโค้ดจาก LLVM ไปเป็นภาษา JavaScript ทำให้สามารถนำซอฟต์แวร์เดิมที่เขียนด้วยภาษา C หรือ C++ ไปใช้งานบนเว็บได้ครับ

ที่มา: SDL Forums

Tags:
Google

ช่อง Google Developers บน YouTube ได้เปิดตัวซีรียส์ใหม่ล่าสุด Route 85 เพื่อชาวนักพัฒนาแอพบน iOS โดยมี Todd Kerpelman เป็นผู้ดำเนินรายการ

รายการนี้จะเน้นการพัฒนาแอพบน iOS ร่วมกับ SDK ต่าง ๆ ของ Google ครับ

สามารถรับชม introduction ของรายการนี้ได้ที่ท้ายข่าวครับ

ที่มา Google Developers

Tags:
AMD

เมื่อวันที่ 9 ธันวาคมที่ผ่านมา AMD ได้ปล่อยไดรเวอร์ตัวใหม่ของการ์ดกราฟิกของตน ในชื่อของ Catalyst Omega โดย AMD ระบุว่าเวอร์ชันนี้เป็นการอัพเดตที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่ทางบริษัทเคยทำมา

Catalyst Omega คือนโยบายการออกไดรเวอร์ตัวใหม่ของ AMD โดยจะเป็นการอัพเดตครั้งใหญ่ประจำปี ทั้งนี้ AMD ก็จะยังปล่อย Catalyst เวอร์ชันอัพเดตย่อย ๆ ตามความจำเป็นเหมือนเดิมต่อไป

Tags:
Lollipop

หลังจากออกมายั่วน้ำลายเมื่อวันก่อน Sony ได้ทำการ commit โค้ดขึ้นไปยัง github และปล่อยไฟล์ไบนารีที่จำเป็นสำหรับการสร้าง ROM ของ Android 5.0 (Lollipop) ออกมาแล้ว โดยอุปกรณ์ที่รองรับนั้นได้แก่

  • Xperia Z3
  • Xperia Z3 Compact
  • Xperia Z2
  • Xperia Z1
  • Xperia Z1 Compact

ทั้งนี้ Sony ก็ได้เตือนว่า ตัวโค้ดนั้นยังไม่พร้อมสำหรับการใช้งานในชีวิตประจำวัน และกล้องถ่ายรูปกับโมเด็มยังไม่สามารถใช้งานได้ครับ

ที่มา: Sony Developer Blog

Tags:
AMD

AMD ได้ประกาศว่า Rory Read CEO, ประธานบริษัท, และกรรมการบริหาร ได้สละตำแหน่งทั้งหมดที่กล่าวมา Read จะยังคงทำงานเป็นที่ปรึกษาและจะอยู่กับ AMD จนสิ้นปี 2014

Dr. Lisa Su COO ของบริษัทจะก้าวขึ้นมาเป็น CEO และประธานบริษัทแทน Rory Read

ที่มา: AMD

Tags:
Apple

นิตยสาร Computer Bild สัญชาติเยอรมันได้เผยแพร่จดหมายเปิดผนึกถึง Tim Cook CEO ของ Apple โดยเล่าว่าพวกเขาถูกทาง Apple ติดต่อมาเพื่อแจ้งว่า Apple จะไม่ส่งอุปกรณ์ใด ๆ มาให้ และจะไม่เชิญให้เข้าร่วมงานใด ๆ ของ Apple อีก หลังจากที่พวกเขาได้เผยแพร่คลิปที่ทางบรรณาธิการได้นำเครื่อง iPhone 6 Plus มาดัดโชว์ให้ชนชาวเยอรมันได้รับชม

ทั้งนี้เนื้อหาในจดหมายเปิดผนึกดังกล่าวได้แสดงความผิดหวังในปฏิกิริยาของ Apple ต่อคลิปวิดีโอดังกล่าว เครื่องที่นำมาทดสอบนั้นเป็นเครื่องที่ทางนิตยสารเป็นผู้ซื้อเอง และพวกเขามีผู้อ่านมากพอที่จะมีรายได้ไปซื้ออุปกรณ์มาทดสอบเองได้โดยไม่ต้องพึ่งพา Apple

Apple ยังไม่มีปฏิกิริยาใด ๆ ต่อจดหมายฉบับนี้ครับ

ผู้ที่สนใจจะอ่านจดหมายเปิดผนึกฉบับเต็มก็ไปอ่านกันได้บนเว็บของ Comupter Bild ครับผม

Tags:
Photoshop

Adobe ได้นำ Creative Cloud มาสู่ Chrome OS แล้ว โดยเริ่มจาก Photoshop ภายใต้โครงการ Project Photoshop Streaming โดยผู้ใช้ที่มีไลเซนส์เพื่อการศึกษาในทวีปอเมริกาเหนือจะได้สิทธิสมัครเข้าร่วมทดลองก่อนในระยะ beta

Project Streaming Photoshop นั้นก็เหมือนกับแอพลิเคชันอื่นๆ บน Chrome OS นั่นคือมันรันจากคลาวด์ และจะเป็นเวอร์ชันใหม่ล่าสุดเสมอ ทั้งนี้ผู้ใช้สามารถเปิดและเซฟไฟล์ลงไปใน Google Drive ได้โดยตรงโดยไม่ต้องดาวน์โหลดและอัพโหลดไฟล์ด้วยตัวเอง

Tags:
Adobe

Adobe ประกาศว่า AFDKO หรือ Adobe Font Development Kit for OpenType ได้ถูกเปิดโค้ดภายใต้สัญญาอนุญาตแบบ Apache License เวอร์ชัน 2.0 ผู้ที่สนใจสามารถที่จะ clone ซอร์สโค้ดได้จาก GitHub ครับ

พร้อมกันนี้ Adobe ได้ร่วมมือกับ Erik van Blokland ผู้พัฒนา Superpolator ซึ่งเป็นเครื่องมือในการทำ interpolation (การสร้างฟอนต์อีกน้ำหนักหนึ่งจากฟอนต์รูปแบบเดียวกันสองน้ำหนัก เช่นการสร้าง Semi-Bold ด้วย Regular และ Bold) เปิดโค้ด MutatorMath ซึ่งเป็นเอนจินที่ใช้ใน Superpolator อีกด้วย โดยอยู่ภายใต้สัญญาอนุญาตแบบ BSD-3

AFDKO เป็นชุดของเครื่องมือที่รันในคอมมานด์ไลน์ ที่ใช้ในการพัฒนาฟอนต์แบบ OpenType ตัวมันเองไม่มีเครื่องมือสำหรับดัดแปลง glyph (ภาพตัวอักษร) ที่อยู่ในฟอนต์ แต่ผู้ใช้สามารถที่จะนำฟอนต์ในรูปแบบ TrueType หรือ Postscript ที่มีอยู่มาแปลงเป็น OpenType แล้วทำการพัฒนาฟีเจอร์ของ OpenType อื่นๆ ต่อด้วยเครื่องมือนี้ครับ

ที่มา: Adobe TypeKit Blog

Tags:
DisplayPort

VESA และ USB 3.0 Promoter Group ได้ร่วมกันพัฒนามาตรฐาน DisplayPort Alternative Mode (ต่อไปจะขอเรียกย่อ ๆ ว่า Alt Mode) ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณภาพและเสียงตามมาตรฐาน DisplayPort ผ่านหัวต่อแบบ USB Type-C หัวต่อแบบใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อเดือนที่แล้ว โดยการเชื่อมต่อนี้จะรองรับการส่งข้อมูลเสียงและภาพที่ความละเอียดระดับ 4K และสูงกว่านั้น การส่งข้อมูลในแบบ USB 3.1 และการจ่ายพลังงานสูงสุดถึง 100 วัตต์ ทั้งนี้อุปกรณ์ที่รองรับ DisplayPort เดิมสามารถทำงานร่วมกับ Alt Mode ได้ผ่านอแดปเตอร์

Alt Mode นั้นเป็นการนำช่องทางการส่งสัญญาณแบบ Super Speed บางส่วนหรือทั้งหมดจาก 4 เลนที่มีบน USB 3.1 ไปใช้ในการส่งสัญญาณภาพและเสียง และใช้ช่องทางที่เหลือทั้งหมดเป็นช่อง AUX ของ DisplayPort และการตรวจจับ hotplug (การเชื่อมต่ออุปกรณ์เข้าด้วยกันโดยที่อุปกรณ์นั้นยังทำงานอยู่)

Tags:
Xbox One

Xbox UK ได้ทวีตภาพโฆษณาของน้ำหอมในชื่อ "Destiny" โดยมีโลโก้ของ Xbox แปะอยู่ที่ด้านล่าง รวมทั้งได้เปิดเว็บไซต์ใหม่ http://www.destinyfragrance.com/

แต่ก็เป็นที่รู้กันดีว่า Xbox นั้นไม่ใช่ชื่อยี่ห้อน้ำหอม และไมโครซอฟท์เองก็ไม่ได้ขายน้ำหอมเช่นกัน ภาพโฆษณาดังกล่าวจึงไม่ใช่การโฆษณาโปรโมทน้ำหอมแน่นอน เมื่อคลิกเข้าไปดูในเว็บไซต์ก็มีคำเฉลยว่าแท้จริงแล้ว Destiny ไม่ใช่ชื่อน้ำหอม แต่เป็นชื่อเกมยิงแนวบุคคลที่หนึ่งซึ่งไมโครซอฟท์นั้นไม่ได้รับอนุญาตให้โปรโมท (ผมอ้างอิงจากต้นฉบับนะครับ เพราะเมื่อเปิดเว็บจากบ้านเราจะเจอข้อความอีกแบบหนึ่ง)

Destiny เป็นเกม FPS ที่พัฒนาโดย Bungie และ publish โดย Activision ซึ่งปัญหานั้นอยู่ที่ Activision ดันไปมีข้อตกลงกับทาง Sony ว่าจะอนุญาตให้ Sony เป็นผู้โปรโมทเกมได้เพียงเจ้าเดียวเท่านั้น กลายเป็นว่าไมโครซอฟท์ไม่สามารถที่จะนำเกมนี้ไปโปรโมท Xbox ได้ (ไม่ได้แม้กระทั่งจะเอาภาพกล่องเกมไปติดเอาไว้ในโฆษณา) ไมโครซอฟต์จึงแก้เกมโดยการทำโฆษณาเฉไฉว่าโปรโมทสินค้าอื่นที่บังเอิญชื่อเหมือนกันแทน

ลองดูภาพโฆษณาหลังเบรคนะครับ

Tags:
Unreal

Epic Games ใจดี เปิดให้สถาบันการศึกษาสามารถนำ Unreal Engine 4 ไปใช้ฟรี ๆ ในการเรียนการสอน รวมไปถึงให้นักเรียนสามารถนำไปใช้เองได้อีกด้วย โดยนักเรียนที่เข้าข่ายจะต้องเป็นนักเรียนที่ศึกษาในสถาบันการศึกษาที่ได้รับการยอมรับในสาขาวิชาด้านการพัฒนาวิดีโอเกม, วิทยาการคอมพิวเตอร์, ศิลปศาสตร์, สถาปัตยกรรมศาสตร์, ด้านการจำลองสถานการณ์, และการสร้างภาพนามธรรม

ทั้งนี้สถาบันการศึกษาจะต้องลงทะเบียนเพื่อที่จะเข้าร่วมโปรแกรมที่ unrealengine.com/education ครับ

ที่มา Unreal Engine Technology

Tags:
Google

Google ได้ออกมาประกาศว่าได้เปลี่ยนชื่อชุดผลิตภัณฑ์ Google Enterprise มาเป็น Google for Work ด้วยเหตุผลที่ว่าชื่อ Google for Work นั้นใกล้เคียงกับสิ่งที่ Google ตั้งไว้เป็นเป้าหมายมากกว่า ซึ่งนั่นก็คือการสร้างวิถีทางใหม่ ๆ ในการทำงานนั่นเอง

ที่มา : Official Google for Work Blog

Tags:
ARM

Stephan Bergmann นักพัฒนาจาก Red Hat ได้ทำการ commit โค้ดที่เพิ่มการรองรับสถาปัตยกรรมแบบ AArch64 ซึ่งเป็นสถาปัตยกรรมแบบ 64 บิตของ ARM เข้าไปใน git ของโครงการ LibreOffice เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2557 ที่ผ่านมา โดยโค้ดชุดนี้จะถูกรวมเข้าไปในเวอร์ชั่น 4.4 ที่มีแผนจะถูกปล่อยในปี 2015

ทั้งนี้ในปัจจุบัน LibreOffice รองรับสถาปัตยกรรมของซีพียูในแบบ x86, ARM, MIPS, SPARC และอื่น ๆ

ที่มา: Phoronix

Tags:
Chrome

เว็บไซต์รีวิวฮาร์ดแวร์ชื่อดัง AnandTech ได้ทำการนำเอาเว็บเบราว์เซอร์หลัก ๆ ในตลาดมาทดสอบโดยการติดตั้งลงบนโน้ตบุ๊ก Dell XPS 15 ที่รันวินโดวส์ 8.1 64 บิต แล้วทำการจำลองการใช้เว็บเบราว์เซอร์แต่ละตัวด้วยซอฟต์แวร์ทดสอบอัตโนมัติที่เขียนขึ้นเอง เพื่อหาว่าจะใช้เวลากี่นาทีก่อนที่แบตเตอรี่จะเหลือเพียง 7%

สำหรับเว็บเบราว์เซอร์ที่เป็นเหยื่อการทดสอบครั้งก็มีดังนี้ครับ

  • Internet Explorer 11 (IE11) โหมด Desktop v11.0.9600.17207 (Update versions: 11.0.10 KB2962872)
  • IE11 โหมด Modern (หรือ Metro)
  • Firefox 31.0
  • Safari 5.1.7
  • Chrome 36.0.1985.125 m
  • Chrome 37.0.2062.68 beta-m (64-bit)

สำหรับ Safari นั้นไม่สามารถทดสอบจนจบได้ เนื่องจากมีปัญหากับซอฟต์แวร์ที่ใช้ทดสอบ จึงไม่มีผลการทดสอบครับ

Tags:
NVIDIA

ถ้ายังจำกันได้ NVIDIA ได้กล่าวเอาไว้ตอนเปิดตัวว่า Tegra K1 จะมี 2 เวอร์ชัน คือ 32-bit และ 64-bit และจากผลการทดสอบนั้นเวอร์ชัน 64-bit แบบสองแกนนั้นสามารถทำคะแนนการทดสอบได้ดีพอ ๆ กับ 32-bit แบบสี่แกนเลยทีเดียว

NVIDIA ได้เปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมสำหรับเจ้า Tegra K1 "Denver" SoC แบบ 64-bit ของตน โดยเจ้า Tegra K1 64-bit นี้นั้นมีรายละเอียดรวม ๆ ใกล้เคียงกับรุ่น 32-bit มาก และใช้ขั้วต่อแบบเดียวกันจึงทำให้ OEM สามารถนำเวอร์ชัน 64-bit ไปใช้งานได้ไม่ลำบากมากนักถ้าเคยใช้เวอร์ชั่น 32-bit มาก่อน

ส่วนความแตกต่างอยู่ที่เวอร์ชัน 64-bit จะใช้แกนที่ทาง NVIDIA ออกแบบเองในชื่อรหัส Denver จำนวนสองแกน (ในขณะที่เวอร์ชัน 32-bit ใช้แกนแบบ Cortex-A15) โดย Denver เป็นแกนในสถาปัตยกรรม ARMv8 แบบ superscalar 7 ทาง (ประมวลผล opcode ได้สูงสุด 7 คำสั่งพร้อม ๆ กันต่อหนึ่ง clock) และมีแคชระดับหนึ่งขนาด 128+64KB (คำสั่ง + ข้อมูล) กับแคชระดับสองขนาด 2MB สำหรับทั้งสองแกน

ใน Denver มีฟีเจอร์พิเศษที่เรียกว่า Dynamic Code Optimization โดยเป็นการ optimize รูปแบบคำสั่งที่ใช้บ่อย ๆ ไปเก็บไว้ในหน่วยความจำเฉพาะขนาด 128MB และเมื่อมีการเรียกใช้ชุดคำสั่งนี้ตัวซีพียูสามารถที่จะดึงคำสั่งที่ optimize แล้วจากหน่วยความจำไปยังแคชเพื่อที่จะเรียกใช้งานได้ทันที เป็นการลดจำนวนการทำ optimization ทำให้ประสิทธิภาพของซีพียูนั้นดีขึ้น ทั้งนี้ DCO สามารถใช้งานกับแอพพลิเคชั่นอะไรก็ได้โดยไม่จำเป็นต้องเขียนโปรแกรมให้รองรับครับ

ทั้งนี้ Tegra K1 64-bit จะเป็น SoC แบบ 64-bit ตัวแรกที่รองรับ Android

ที่มา : NVIDIA

Tags:
Khronos

ในงาน SIGGRAPH 2014 ทาง Khronos Group ได้เปิดตัว OpenGL 4.5 โดยเป็นการปรับปรุงเล็ก ๆ น้อย ๆ โดยการนำเอาส่วนขยายที่ได้รับการรับรองจาก Architecture Review Board (ARB) เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของข้อกำหนดหลักของ API เหมือนกับเวอร์ชั่นย่อยที่ผ่านมา

สำหรับฟีเจอร์ใหม่ของข้อกำหนด OpenGL 4.5 นั้นก็มีดังต่อไปนี้

  • Direct State Access (DSA) (GL_ARB_direct_state_access) – ความสามารถในการเข้าถึงเพื่อร้องขอข้อมูลและแก้ไขวัตถุต่าง ๆ ได้โดยที่ไม่ต้องผูกเข้ากับ context ก่อน
  • Flush Control (GL_KHR_context_flush_control)- ความสามารถในการเลือกที่จะ flush คำสั่งปัจจุบันที่ยังค้างอยู่ใน context หรือเลือกที่จะยังคงเก็บเอาไว้เวลาที่จะทำการเปลี่ยน context ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับแอพพลิเคชันแบบหลายเธรด
  • Robustness (GL_KHR_robustness) - เป็นฟีเจอร์ที่ช่วยเสริมความปลอดภัยหลายด้าน รวมทั้งการป้องกันผลกระทบกับแอพพลิเคชันที่เกิดขึ้นจากการที่ context ถูกรีเซ็ต และเพิ่ม API ใหม่ที่มีการระบุขนาดของบัฟเฟอร์สำหรับบาง API ที่ไม่มีการระบุไว้ เพื่อลดโอกาสการเกิด buffer overflow
  • OpenGL ES 3.1 API and shader compatibility (GL_ARB_ES3_1_compatibility ) – รองรับชุดคำสั่งของ OpenGL ES 3.1 และ GLSL 3.1
  • DX11 emulation features – จำลองฟีเจอร์บางส่วนของ DirectX 11 เพื่อความสะดวกในการพอร์ตแอพพลิเคชันไปยัง OpenGL
Tags:
XBMC

XBMC ซอฟท์แวร์ด้านศูนย์กลางสื่อบันเทิงชื่อดังกำลังจะเปลี่ยนชื่อของตัวเองเป็น Kodi ในเวอร์ชัน 14

XBMC นั้นแต่เริ่มเดิมทีใช้ชื่อว่า Xbox Media Player เนื่องจากมันเป็นซอฟท์แวร์สำหรับเล่นสื่อที่ทำงานบน Xbox รุ่นแรก หลังจากนั้นทางผู้พัฒนาก็เปลี่ยนชื่อมาเป็น Xbox Media Center ด้วยเหตุผลที่ว่ามันทำงานได้มากกว่าแค่เครื่องเล่นสื่อเท่านั้น และเนื่องจากว่า Xbox Media Center ได้พัฒนาตัวเองมาทำงานอยู่บนแพลตฟอร์มอื่น ๆ นอกจาก Xbox รุ่นแรก ทางทีมพัฒนาจึงตัดสินใจเลือกใช้ชื่อ XBMC แทนเพื่อที่จะลดความเชื่อมโยงกับเจ้า Xbox รุ่นแรกลงไป

ในปัจจุบัน XBMC นั้นแทบจะทำงานบน Xbox รุ่นแรกไม่ได้แล้ว (และทำงานบน Xbox รุ่นอื่น ๆ ไม่ได้เลย) และมันก็มีความสามารถมากกว่าที่จะเป็นแค่ศูนย์กลางสื่อบันเทิง ดังนั้นชื่อ XBMC นั้นก็ไม่สามารถที่จะแสดงตัวตนของซอฟท์แวร์ได้ชัดเจนมากพอ เพราะทั้ง XB (ย่อมาจาก Xbox) และ MC (ย่อมาจาก Media Center) ก็ไม่ได้ฉายสิ่งที่ XBMC ในปัจจุบันเป็นได้ครบถ้วนอีกต่อไป