Tags:
Node Thumbnail

หลังจากที่แอปเปิลได้ปล่อย iOS 11 เมื่อวันที่ 19 กันยายนไปนั้น วันนี้ทางแอปเปิลได้ปล่อย iOS เวอร์ชัน 11.0.1 ซึ่งไล่หลังกันเพียงหนึ่งอาทิตย์

โดยเวอร์ชันนี้เป็นการแก้ไขบั๊กต่างๆ ที่ค้นพบจาก iOS 11 ผู้ใช้งานทุกคนสามารถอัพเดตเพื่อทำการแก้ไขได้เองทันทีจากตัวอุปกรณ์

Tags:
Node Thumbnail

หลังจาก AIS ประกาศเปิดบริการ Voice over LTE (VoLTE) เมื่อเดือนมีนาคมในปี 2559 ไปแล้วนั้น โดยสามารถใช้บริการได้ครบ 77 จังหวัดทั่วประเทศไทย แต่ยังคงจำกัดเฉพาะมือถือบางรุ่น

แต่เดิมนั้นหากใครใช้ iPhone กับเครือข่าย AIS อยู่ เมื่อมีการโทรออก หรือรับสาย iPhone จะทำการสลับสัญญาณกลับไปใช้ย่าน 3G แทน 4G ที่ใช้อยู่ แต่การรอคอยได้สิ้นสุดลง เพราะขณะนี้ Apple ได้ปล่อยการอัพเดต Carrier เวอร์ชัน 27.2 ทำให้ iPhone สามารถใช้งาน VoLTE บนเครือข่าย AIS ได้แล้ว

Tags:
Node Thumbnail

เว็บ tcsd.info ที่ใช้สำหรับการแสดงเพื่อปิดกั้นเนื้อหาของเว็บไซต์ที่ไม่เหมาะสมถูก Redirect ไปยังเว็บโฆษณา

จากการตรวจสอบ Domain ข้างต้นนั้น Domain ถูกอัพเดทล่าสุดวันที่ 4 กรกฎาคม 2559 ที่ผ่านมา และเจ้าของโดเมน ณ ปัจจุบัน (เวลาที่เขียนข่าว) มีข้อมูลในส่วนของที่อยู่ อยู่ในประเทศสหรัฐอเมริกา

Tags:
Node Thumbnail

หลักจากที่วงการ Instant Messenger ได้มีน้องใหม่อย่าง Telegram เกิดขึ้นมาเมื่อ 2 ปีกว่า วันนี้ทาง Telegram ออกมาประกาศว่าตัวเองนั้นมีผู้ใช้งานในเดือนที่ผ่านมาครบ 100 ล้านผู้ใช้ไปแล้ว แถมในแต่ละวันมีผู้สมัครเข้ามาใช้งานใหม่กว่า 350,000 รายอีกด้วย

นอกจากนั้น ยังเผยข้อมูลอีกว่าในแต่ละวันมีข้อความที่ถูกส่งไปมาใน Telegram กว่า 15,000 ล้านข้อความ/วัน (15 billion messages daily) เลยทีเดียว

Tags:
Node Thumbnail

ระบบ Single Sign-On ของ 3BB คือ ระบบสำหรับจัดการบริการต่างๆ ของผู้ใช้งาน 3BB ผ่านการใช้ Username และ Password

มีผู้ประสงค์ไม่ออกนามแจ้งว่าระบบ Forgot Password ของระบบ SSO นี้ จะทำการส่งรหัสผ่านตัวจริงให้ผ่านทางอีเมลที่ได้ลงทะเบียนไว้

ทางผู้เขียนข่าวจึงได้ทดสอบการทำงานของระบบดังกล่าวที่ Forgot Password

No Description

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากที่ไม่สามารถใช้งาน WhatsApp ที่ประเทศบราซิลได้เป็นเวลา 48 ชั่วโมงเต็ม ส่งผลให้ Telegram มีผู้ใช้งานใหม่เพิ่มขึ้น 5.7 ล้านคน

ในตลาดโลก WhatsApp มีผู้ใช้งานอยู่ทั้งหมด 900 ล้านคน และ Telegram มีผู้ใช้งานอยู่ 62 ล้านคน แต่ Telegram เปิดตัวได้เพียง 2 ปี เมื่อเทียบกับ WhatsApp เปิดตัวแล้วมา 7 ปี โดย Facebook เป็นเจ้าของในตอนนี้อยู่

Telegram บอกอีกว่าเมื่อมีผู้ใช้งานใหม่ประมาณ 1,500,000 คน ทำให้ระบบส่ง SMS มีปัญหากันไปเลยทีเดียว แต่สุดท้ายก็กลับมาทำงานได้ตามปกติ

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

หลังจากที่ทาง Twitter ได้เปิดตัวโพลอย่างเป็นทางการในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา โดยแต่ก่อนโพลสามารถใช้ได้สูงสุดเพียง 2 ตัวเลือก แต่ในขณะนี้ เราสามารถเลือกตัวเลือกเพิ่มเติมได้อีก 2 ตัวเลือก โดยอายุของโพลยังคงที่ 24 ชั่วโมงดังเดิม

No Description

ที่มา : พบด้วยตนเอง

Tags:
Node Thumbnail

เมื่อเรื่องสื่อสารในโลกออนไลน์เป็นส่วนสำคัญในการดำเนินภารกิจต่างๆ ล่าสุดทางผู้ให้บริการอย่าง Telegram ออกมาประกาศว่าได้ทำการปิดกั้นการสื่อสารทั้งหมด 78 รายการที่เกี่ยวกับกลุ่มของ ISIS (Islamic State of Iraq and Syria) และยังบอกอีกว่าในการกระจายข้อมูลของกลุ่ม ISIS นั้น ใช้ภาษาทั้งหมด 12 ภาษาด้วยกัน

การปิดกั้นนั้นมาจากการรายการจากผู้ใช้งานที่แจ้งเบาะแสผ่านทาง abuse@telegram.org เพราะการกระจายข้อมูลแบบ Channel (Telegram’s public channels) นั้น ขอแค่มี URL ทุกคนก็สามารถเข้าถึงการกระจายข้อมูลได้แล้ว ตัวอย่างของ Channel สามารถกดเข้าไปดูได้ที่ Telegram Channel

Tags:
Node Thumbnail

วันนี้ (9 ตุลาคม 2558) เกิดความผิดปกติในเครือข่ายของ CS Loxinfo ในส่วนของ IDC2 ที่อาคารไซเบอร์ เวิร์ลด รัชดาภิเษก ตั้งแต่เวลา 21:13 ถึงเวลา 21:58 ทำให้เว็บหลายรายไม่สามารถเข้าใช้งานได้ตามปกติ เช่น SoccerSuck, DroidSans แต่ยังคงสามารถเข้าใช้งานได้จากต่างประเทศ (International)

ทั้งนี้ CS Loxinfo เคยเกิดเหตุเมื่อไม่นานมานี้เมื่อวันที่ 30 พ.ค. 2558 จากเหตุไฟฟ้าขัดข้อง

Tags:
Node Thumbnail

ล่าสุดเว็บไซต์ของพรรคประชาธิปัตย์ (Democrat Party) ไม่สามารถเข้าใช้งานได้ตามปกติ สิ่งที่น่าสนใจคือ มีความเกี่ยวข้องที่จะถูกระดมเข้าพร้อมกันเป็นจำนวนมากเหมือนกับ 6 เว็บไซต์ที่ล่มผ่านมาหรือไม่

ทั้ง 6 เว็บไซต์ข้างต้นเกิดจากการระดมตัวบน Social Network ในช่องทางต่างๆ เพื่อเข้าเว็บไซต์พร้อมกันเป็นจำนวนมาก ในช่วงเวลาเดียวกันจึงทำให้เว็บไซต์ไม่สามารถเข้าใช้งานได้ตามปกติ

No Description

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากที่ เว็บกระทรวงไอซีที, เว็บกสท, เว็บกอ. รมน., เว็บทำเนียบรัฐบาล ล่มไปทั้งหมด 4 เว็บแล้วนั้น การระดมเข้าเว็บไซต์ของหน่วยงานต่างๆ พร้อมกันก็ทำให้เกิดผลกระทบกับสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหมอีกเว็บไซต์ ที่ไม่สามารถเข้าใช้งานได้ตามปกติ

ทั้งนี้ทั้งนั้นจำนวน 5 เว็บไซต์ข้างต้น เกิดปัญหาติดต่อกันภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมงที่ผ่านมาอีกด้วย

Tags:
Node Thumbnail

เมื่อเซิร์ฟเวอร์ของ Amazon ที่เวอร์จิเนียล่ม เลยส่งผลกระทบให้กับเว็บมากมายที่ใช้บริการอยู่ที่นั่นล่มไปตามๆ กัน เว็บใหญ่ๆ เช่น Netflix, SocialFlow, Reddit, Pocket เป็นต้น รวมไปถึง AWS services เอง ก็ล่มไปอีก 21 รายการ

ครั้งนี้ไม่ได้เป็นครั้งแรกของการล่มที่ยิ่งใหญ่ของ AWS แต่ในปี 2013 ก็เคยล่มมาเหมือนกัน มูลค่าความเสียหายครั้งนั้นอยู่ที่ "วินาทีละ $1,100" (คำนวณเป็นเงินบาทปัจจุบันก็ราวๆ 40,000 บาทเอง)

สามารถติดตาม Status ของ AWS ได้ที่นี่

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

หลังจากที่เราได้ใช้การ Pin Tweet บนเว็บไซต์มาสักระยะแล้ว เพื่อทำให้ทวีตนั้นๆ อยู่บนสุดของหน้า Profile เสมอ หลายต่อหลายคนอาจจะพยายามหาว่า ปุ่มนี้อยู่ไหนบนมือถือของเรา??

คำตอบคือ ที่ผ่านมามันไม่มีครับ และทาง Twitter กำลังทยอยปล่อยให้ผู้ใช้ทุกคน ทั้งบน iOS และ Android แล้ว ปุ่มนี้จะมีคำว่า "Pin to your profile" เมื่อกดแล้วจะมีการยืนยันอีก 1 ครั้ง สำหรับวิดีโอประกอบดูได้ที่ท้ายข่าว

No Description

Tags:
Node Thumbnail

หลักจากมีข่าวลือมากมายที่หลุดออกมาเป็นระยะๆ ถึงการมาของ iPhone รุ่นใหม่ หรือ iPad ที่จะมีขนาดใหญ่ขึ้น ล่าสุดแอปเปิลได้ส่งบัตรเชิญร่วมงานแก่สื่อมวลชนแล้ว

โดยงานจะจัดในวันที่ 9 กันยายน เวลา 10 โมงตามเวลาแปซิฟิก (หรือ เที่ยงคืนของวันที่ 10 กันยายนตามเวลาประเทศไทย) สถานที่จัดงานอยู่ที่ Bill Graham Civic Auditorium เมืองซานฟรานซิสโก

ตัวบัตรเชิญนั้น มีข้อความอยู่ว่า "Hey Siri, give us a hint." หากเราลองถาม Siri ด้วยข้อความดังกล่าว จะได้รับคำตอบว่าจะมีการประกาศสิ่งใหม่ๆ ในวันที่ 9 กันยายน

สิ่งที่หลายคนคาดหวังว่าจะมาพร้อมในงานนี้ด้วยคือ OS X EL Capitan, iOS 9, watchOS 2

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

UberX ออกแคมเปญใหม่เป็นการต่อยอดจาก #AreeLove ให้นั่งรถฟรีไป-กลับจากย่านลาดพร้าว โดยใช้ชื่อว่า #LadpraoLove

แคมเปญนี้สามารถใช้ได้ทั้งลูกค้าเก่า และลูกค้าใหม่ครับ รายละเอียดดังนี้

Tags:
Node Thumbnail

เป็นข่าวสั้นๆ น่ารักๆ ที่ Twitter ออกปุ่มสำหรับเพิ่มวันเกิดของแต่ละคนลงไปในหน้า Edit Profile

หากใครใส่ข้อมูลเกี่ยวกับวันเกิดเพิ่มเติมเข้าไป เมื่อถึงวันเกิดของคนๆ นั้นจะมีลูกบอลลูนลอยปรากฏขึ้นมา แต่ยังใช้งานได้เฉพาะเว็บไซต์อยู่ สามารถดูตัวอย่างบอลลูนได้ที่ Kevin Hart’s

No Description

No Description

ในส่วนของเรื่องความเป็นส่วนตัวนั้น เราสามารถปรับแต่งได้ตามใจชอบดังภาพตัวอย่างเลย

Tags:
Node Thumbnail

มีรายงานจากทาง LastPass ว่าพบเห็นพฤติกรรมไม่ปกติเข้ามายังเน็ตเวิร์คของตัวเองในวันศุกร์ที่ผ่านมา (12 มิถุนายน 2558) แต่มีเพียงผู้ใช้ส่วนน้อยเท่านั้นที่ได้รับผลกระทบนี้

ในรายงานการสืบสวนกล่าวว่า "ไม่พบหลักฐานว่าข้อมูลที่เข้ารหัสไว้ถูกขโมยออกไป รวมไปถึงไม่พบการเข้าสู่ระบบของผู้ใช้งานต่างๆ แต่อย่างไรก็ตามจากการสืบสวนนั้น พบว่า อีเมล, รหัสผ่านที่จดไว้, salt ของเซิร์ฟเวอร์, hash ของการยืนยันตัวตน ถูกเจาะ (were compromised)"

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

ในเว็บบอร์ดของนักพัฒนาที่เกี่ยวข้องกับ Twitter ได้ยืนยันถึงการยกเลิกการจำกัดจำนวนตัวอักษรในการส่งข้อความโดยตรงหรือที่เรียกว่า DM (direct message) ภายในเดือนกรกฎาคมนี้ ซึ่งโดยปกติแล้วจะจำกัดไว้ที่ 140 ตัวอักษร

หากใครเป็นนักพัฒนาแอพพลิเคชันที่เกี่ยวข้องกับทวิตเตอร์ก็สามารถเตรียมตัวแก้ไขการใช้งาน API ให้รองรับข้อความที่เกิน 140 ตัวอักษรได้แล้ว

ทั้งนี้ทั้งนั้นไม่มีผลกับการทวีตข้อความทั่วไป กล่าวคือ ยังจำกัดจำนวนตัวอักษรในการทวีตไว้ที่ 140 ตัวอักษรดังเดิม

Tags:
Node Thumbnail

ส่วนประกอบที่สำคัญสำหรับ SSL นั้นมีสองส่วนหลักๆ คือ กุญแจสาธารณะ และลายเซ็นดิจิทัล ซึ่งในปัจจุบันนิยมใช้ค่าแฮชของ SHA-1 มาเข้ารหัสด้วยกุญแจ RSA จาก CA (Certificate Authority) จึงจะได้ลายเซ็นดิจิทัลออกมา

หลังจากที่ Google ประกาศนโยบายให้ SHA-1 ไม่ปลอดภัยตั้งแต่ต้นปี 2015 เป็นต้นไป

รวมถึงข่าวเก่าได้ระบุว่า SHA-1 นั้น เริ่มไม่ปลอดภัยมากขึ้นตามเทคโนโลยีที่ก้าวกระโดด

Tags:
Node Thumbnail

จากข่าวเดิมที่ผู้บริหาร Mozilla สนใจทำ Firefox บน iOS ตอนนี้ก็ใกล้ถึงเวลาปล่อยออกสู่สาธารณะแล้ว

เหตุผลที่ Firefox เพิ่งจะมีบน iOS นั้นเป็นเพราะแต่ก่อนแอปเปิลไม่อนุญาตให้ใช้งานเอนจินร่วมด้วย ตัว Firefox จะใช้ WebKit และเอนจินชื่อ Nitro JavaScript ที่ทางแอปเปิลจัดเตรียมไว้ให้ ซึ่งยังถือเป็นข้อจำกัดจากทางแอปเปิลอยู่ดี

หากใครสนใจร่วมทดสอบต้องใช้ iOS 8 ขึ้นไป และทำการขอ Invite ได้ที่ Invitation Request (ล่าสุดปิดรับไปแล้ว) ใครที่ทดสอบแล้วก็มาแชร์ประสบการณ์การใช้งานได้นะครับ

Tags:
Node Thumbnail

มีคนพบเห็นความผิดปกติบนภาพของ Lightning dock ในหน้าเว็บของ Apple ว่าตัว iPhone 5c นั้นไม่มีกล่องสี่เหลี่ยมสีขาวบนปุ่ม Home หรือที่เราคุ้นเคยคือปุ่มสแกนนิ้วมือของ iPhone (ภาพแสดงอยู่ที่ท้ายข่าว)

ภาพดังกล่าวยังคงอยู่บนหน้าเว็บไซต์ สามารถดูได้ที่ Apple Store

แต่ iPhone 5c นั้นตั้งแต่เปิดตัวมายังไม่เคยมีการเปลี่ยนแปลงอุปกรณ์ใดๆ เลย (ตั้งแต่ปี 2013) คงต้องติดตามกันต่อไปครับ ว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงกับปุ่ม Home นี้จริงๆ หรือไม่

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

เป็นข่าวสั้นประจำวันครับ เมื่อเวลา 19:00 (ตามเวลาประเทศไทย) เกิดเหตุ Instagram ล่มพร้อมกันทั่วโลก

สาเหตุเนื่องจากใบรับรอง SSL ของตัวเว็บนั้นหมดอายุตามเวลาดังกล่าว ทำให้ผู้ใช้งานเว็บไซต์ได้รับแจ้งเตือนเรื่องความปลอดภัย

รวมไปถึงผู้ใช้งานผ่านแอพพลิเคชันก็ได้รับผลกระทบไปตามๆ กันทั้งหมดด้วย (ถือได้ว่าเป็นการตกม้าตายกันเลยทีเดียว)

No Description

และเวลา 20:08 (ตามเวลาประเทศไทย) เว็บไซต์และแอพพลิเคชันกลับมาทำงานตามปกติแล้ว หลังจากเปลี่ยนใบรับรองใหม่

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากที่เรา (ชาว AIS ฝั่ง iOS) ใช้งานแอพ eService หน้าตาธรรมดากันมาสักระยะ เมื่อสักครู่มีผู้พบเห็นการอัพเดตตัวแอพใหม่

โดยรวมแล้วหน้าตาสวยงามขึ้นอย่างมาก แต่ยังพบปัญหาในหลาย ๆ จุดจากการทดลองใช้ เช่น

  • ตัวแอพยังไม่รองรับหน้าจอ iPhone6
  • พบการ crash ของแอพในหน้ารายละเอียดค่าใช้บริการ หลักจากกรอกเลขบัตรประจำตัวประชาชนแล้ว

เวอร์ชันที่ทดสอบคือ 601 และขณะเขียนข่าวไม่พบตัวแอพบน App Store แล้ว

Tags:
Node Thumbnail

จากเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ทาง Instagram ได้ปล่อยฟิลเตอร์ใหม่มา 5 แบบแล้ว

    วันนี้ได้ทำการปล่อย 2 ฟีเจอร์ใหม่เพิ่มเติม คือ
  • Color : ใช้สำหรับย้อมสีไฮไลท์ หรือเงาในรูปภาพ, มีให้เลือกทั้งหมด 8 สีตามภาพตัวอย่าง
  • Fade : ใช้เปลี่ยนโทนของภาพไม่ให้สีดูฉูดฉาดจนเกินไป

Instagram สำหรับ Android เวอร์ชัน 6.19.0 พร้อมให้ดาวน์โหลดแล้วที่ Google Play ส่วนทาง iOS เวอร์ชัน 6.10.0 แต่อดใจรอกันก่อน คงมีอัพเดตตามมาที่ App Store ในไม่ช้า

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

วันนี้มีอัพเดตออกมาใหม่ ที่ได้เปลี่ยนการ Quote Tweet เป็นแบบใหม่แล้ว

การ Quote Tweet แบบใหม่นี้ถูกปรับให้หน้าตาดูง่ายขึ้น และสามารถพิมพ์ข้อความได้ยาวมากขึ้น (มากสุด 116 ตัวอักษร) และไม่สามารถดัดแปลงข้อความในทวีตนั้น ๆ

ฟีเจอร์นี้พบได้ใน iOS (ต้องอัพเดตตัวแอพก่อน) และผู้ใช้งานบนเว็บไซต์ ส่วนทางฝั่งผู้ใช้ Android อดใจรออีกนิดครับ คงมีอัพเดตตามออกมาในไม่ช้า

No Description

Pages