Tags:
Node Thumbnail

บริษัท Attachmate บรรลุข้อตกลงในการเข้าซื้อบริษัท Novell ที่ราคาหุ้นละ 6.10 ดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็นมูลค่าทั้งหมด 2.2 พันล้านเหรียญสหรัฐ

โดยทาง Attachmate มีแผนจะแยกธุรกิจเดิมของ Novell ออกเป็น 2 business units คือ Novell และ SUSE (ซึ่งน่าจะมี Ximian รวมอยู่ในนั้นด้วย)

ส่วนทรัพย์สินทางปัญญา รวมถึงสิทธิบัตรที่ Novell ถืออยู่ จะขายให้กับ CPTN Holdings LLC ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนทางเทคโนโลยี ที่นำโดย Microsoft เป็นเงินสด 450 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งหมายความว่า สิทธิบัตรทั้งหมดของ Novell (ซึ่งรวมถึง Unix) อาจกลายเป็นของไมโครซอฟท์ผ่านทาง CPTN Holdings

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากที่แอปเปิลประกาศ "deprecated" จาวาบน Mac OS X ซึ่งหมายความว่าจะไม่มีจาวาที่พัฒนาโดยแอปเปิลอีกต่อไป

วันนี้ (12 พ.ย.) แอปเปิลและออราเคิล ประกาศความร่วมมือ ในการพัฒนา OpenJDK สำหรับ Mac OS X โดยทางแอปเปิลจะส่งโค้ด เครื่องมือ และเทคโนโลยีหลักๆ ที่จำเป็นในการพัฒนา Java SE 7 ทั้งใน HotSpot, คลาสไลบรารี, ระบบเน็ตเวิร์ก และฐานรากของระบบกราฟฟิกสำหรับไคลเอนท์ในรุ่นหน้า ทั้งบนระบบ 32 บิต และ 64 บิต

แอปเปิล จะยังคงรวม Java SE 6 มาใน Snow Leopard และ Lion ส่วน Java 7 และ Mac OS X เวอร์ชันหลังจากนั้น จะเป็นหน้าที่ของออราเคิล

Tags:
Node Thumbnail

CodePlex เว็บที่ให้บริการด้าน Project Hosting สำหรับชุมชนโอเพ่นซอร์ส ของบริษัทไมโครซอฟท์ ได้เพิ่ม Mercurial เข้ามาเป็นตัวเลือกในการสร้าง Source Control Repository

โดยผู้ใช้ที่สร้างโครงการใหม่ สามารถเลือกได้ว่าจะใช้ Mercurial หรือ Team Foundation Server (TFS) ของไมโครซอฟท์

ซึ่งแต่เดิมนั้น CodePlex สนับสนุนเฉพาะ TFS ซึ่งมีอยู่ในรุ่นสูงสุดของ Visual Studio แต่ได้มีการพัฒนา SvnBridge เพื่อให้ผู้ใช้ Subversion สามารถใช้งานผ่าน Subversion Client ได้

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

ข่าวสั้นนะครับ

Aurelien Jarno หนึ่งในทีมพัฒนาที่ดูแลแพ็คเก็จ GLIBC ใน Debian ได้ประกาศผ่านบล็อกของเขาว่า ได้อัพโหลด Embedded GLIBC (EGLIBC) ขี้นไปรอใน NEW queue
เรียบร้อยแล้ว และจะเข้ามาแทนที่ GNU C Library (GLIBC) ทั้งหมดเร็วๆนี้

โดยสาเหตุที่ Debian ตัดสินใจเปลี่ยนจาก GLIBC ไปเป็น EGLIBC คาดว่าเกิดจากปัญหาการทำงานร่วมกับผู้ดูแลโครงการ GLIBC ที่ทำงานด้วยยากมาก

EGLIBC เป็นโครงการที่ fork ออกจาก GLIBC เพื่อปรับให้ทำงานกับระบบ embedded ได้ดีีขึ้น รวมถึงแก้บักหลายๆตัว ที่ผู้ดูแลโครงการ GLIBC ปฎิเสธที่จะแก้

Tags:
Node Thumbnail

Google Code เพิ่มการสนับสนุน Mercurial เพิ่มเติม นอกเหนือจาก Subversion ที่ใช้งานอยู่ในปัจจุบัน

โดยช่วงนี้ ทาง Google Code จะเลือกเชิญเข้าทดสอบเป็นบางโปรเจคเท่านั้น
สำหรับ Mercurial เป็น Distributed Version Control System (DVCS) เช่นเดียวกับ Git และ Bazaar ซึ่งผู้ใช้สามารถทำงานแบบออฟไลน์ และสามารถกำหนดรูปแบบการทำงาน (workflow) ที่มีรูปแบบซับซ้อนกว่าปกติได้ ซึ่งทำให้ผู้ใช้งานอื่นๆ สร้าง repository ส่วนตัว และ contribute งานกลับมายังโปรเจค สะดวกขึ้นอีกด้วย

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากที่ประกาศขายแผนก IDE ไปเมื่อสองปีก่อน เมื่อวันพุธที่ผ่านมาทาง Borland Software ได้แถลงถึงการบรรลุข้อตกลงในการขาย CodeGear ให้กับบริษัท Embarcadero Technologies คิดเป็นมูลค่า 23 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

แผนก IDE ของ Borland ที่เคยยิ่งใหญ่มากในอดีตกับผลิตภัณฑ์ในตระกูล Turbo ประสบปัญหาในการแข่งขันในตลาด ทั้งจากเครื่องมือที่ฟรีและโอเพ่นซอร์สโดยเฉพาะอย่างยิ่ง Eclipse และผลิตภัณฑ์ที่มีปัญหามากมายอย่าง Delphi 8 จนถึง Delphi 2005 ที่สร้างชื่อเสียให้บริษัทอย่างต่อเนื่อง ถึงจะกู้ชื่อคืนมาได้จากผลงานในช่วงท้ายๆ ก่อนที่จะมาเป็น CodeGear ในปัจจุบัน

Tags:
Node Thumbnail

พบบักในซีพียูตระกูล core 2 ของอินเทล โดยซีพียูที่พบปัญหาคือ Core 2 Extreme X6800, Core 2 Duo E6000/E4000 และ Core 2 Quad Q6600

โดยอินเทลได้ออก errata รายงานบักเพิ่มขึ้นอีก 3 ตัว หลังจากที่เคยรายงานบักของซีพียูตระกูลนี้ ตั้งแต่เดือนมกราคม 2006 จำนวน 34 ตัว (รูปที่ geek.com)

ความร้ายแรงของบัก มีตั้งแต่ทำให้ซีพียูหยุดทำงาน เกิดอินเตอร์รัพท์แบบสุ่มแม้ว่าจะมีการ mask bit ไปแล้ว จนถึงทำให้เกิด buffer overflow ซึ่งทำให้ระบบติดไวรัสได้แม้แต่จากโค้ดที่ทำงานใน userland

ทั้งนี้บักส่วนใหญ่ได้รับการแก้ไขแล้ว (work around patch) โดยผู้ผลิตระบบปฏิบัติการ และผู้ผลิต bios

Tags:
Node Thumbnail

บริษัท Adobe ประกาศว่าจะโอเพ่นซอร์ส Flex ในช่วงซัมเมอร์นี้ โดยใช้สัญญาอนุญาตแบบ Mozilla Public License (MPL)

โดยส่วนที่จะทำการโอเพ่นซอร์สคือ Flex SDK, MXML Compiler และ ActionScript 3.0 ทั้งตัว Compiler, Debugger และรวมถึง Libraries หลัก ของ Flex ทั้งหมด แต่ไม่ได้รวม Adobe FlexBuilder ที่เป็น IDE สำหรับ Flex (ซึ่ง based on Eclipse)

โดยคาดว่า จะเริ่มทยอยเปิด ตั้งแต่เดินมิถุนายนเป็นต้นไป ซึ่งทางบริษัทแจ้งว่า การเปลี่ยนผ่านไปเป็นโอเพ่นซอร์สโปรเจคทั้งหมด จะเสร็จสิ้นในช่วงปลายปีนี้

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากมีปัญหาด้านข้อกฎหมายเกี่ยวกับชื่อของโปรแกรม GAIM กับ AOL มาเป็นเวลานาน ในที่สุด Luke Schierer ได้ประกาศใน mailing list ของ Gaim-i18n ว่าโปรเจค GAIM ได้เปลี่ยนชื่อเป็น Pidgin IM และจะย้ายโปรเจคออกจาก sourceforge.net ไปที่ www.pidgin.im และ developer.pidgin.im แต่ในระหว่างนี้จะยังใช้ mirror ของ sorceforge ในการรีลีสอยู่

ทั้งนี้ libgaim ก็จะเปลี่ยนชื่อเป็น libpurple และ gaim-text ก็จะเปลี่ยนชื่อเป็น Finch อีกด้วย

ที่มา - Slashdot

Tags:
Node Thumbnail

หลังจาก Borland ได้แยก Developer Tools Group ออกมาเป็นบริษัท CodeGear เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา

ในวันที่ 16 มีนาคม เวลาประมาณ 04:30 ทางบริษัท CodeGear ก็ได้ปล่อย Delphi 2007 for Win32 ออกมา ท่ามกลางความโล่งใจของแฟนๆ ที่กลัวว่า Delphi จะล้มหายตายจากไป

โดยในเวอร์ชัน 2007 นี้จะเข้ากันได้กับเวอร์ชัน 2006 ในระดับไบนารี ซึ่งหมายความว่าคอมโพเนนท์ของ Delphi 2006 จะสามารถนำมาใช้กับเวอร์ชันใหม่ได้ทันที โดยไม่ต้องคอมไพล์ใหม่แต่อย่างใด รวมถึงสามารถทำงานเข้ากันได้กับ Windows Vista และสนับสนุน AJAX อย่างเต็มตัว