Tags:
Node Thumbnail

เรียกว่าเป็นข่าวลือที่เรียกเสียงครางฮือจากแฟน Windows Phone ทั่วโลกเลยทีเดียว เมื่อมีการเปิดเผยในงานสัมมนา Windows Phone Developer Camp ที่อินเดียว่า Windows Phone รุ่นหน้าทีมีรหัสว่า "Tango" จะเพิ่มการสนับสนุนภาษาต่างๆเป็น 125 ภาษา (ปัจจุบันสนับสนุนอยู่ 35 ภาษา แต่ไม่มีภาษาไทย) จากความต้องการของโนเกียในการบุกตลาดโลกที่โนเกียทำตลาดอยู่ทั้งหมด

ซึ่งหาก Tango สนับสนุน 125 ภาษาจริง จะทำให้ Windows Phone เป็น Mobile OS ที่สนับสนุนภาษาต่างๆมากที่สุด ถัดมาคือ Android 55 ภาษา และ iOS ทั้งหมด 35 ภาษา และในงานเดียวกันยังมีการปล่อยข้อมูลว่า Windows Phone รุ่นหน้าจะสนับสนุน Native Code แล้ว ซึ่งแฟน C/C++ คงมีความสุขมากขึ้น

Tags:
Node Thumbnail

นักพัฒนาชาวไทยอาจจะมีคำถามในใจว่า เราสามารถทำรายได้จากการพัฒนาแอพบนมือถือได้ขนาดไหน และสำหรับนักพัฒนาทั่วไปที่ยังไม่มีแอพฮิตติดลมบนจะสามารถมีรายได้พอเลี้ยงตัวหรือไม่ บางทีข้อมูลจากคุณ Elbert Perez นักพัฒนาเกมอิสระอาจจะช่วยตอบคำถามเราได้ครับ

Tags:
Node Thumbnail

มีข้อมูลวงในจากไมโครซอฟท์ออกมาครับว่า จริงๆ แล้วไมโครซอฟท์เพิ่มความสามารถให้ Windows Phone Mango สนับสนุนดูอัลคอร์โปรเซสเซอร์เรียบร้อยแล้ว แต่ก็ล้มเลิกการสนับสนุนนี้ออกไปเพราะโนเกียไม่พร้อมที่จะออกมือถือดูอัลคอร์

โดยแหล่งข่าวกล่าวว่าโนเกียยังไม่มีประสบการณ์ในการทำมือถือดูอัลคอร์นัก และหาก Windows Phone Mango สนับสนุนการทำงานของดูอัลคอร์โปรเซสเซอร์ จะทำให้ HTC และ Samsung ส่งมือถือ Windows Phone ที่เป็นดูอัลคอร์ออกมาทันที ซึ่งจะขัดกับความตั้งใจของไมโครซอฟท์ที่อยากให้โนเกียเป็นผู้ส่งมือถือ Windows Phone ดูอัลคอร์ออกสู่ตลาดเป็นรายแรก ให้สมฐานะ exclusive partner

Tags:
Node Thumbnail

สำหรับชาว WP จะทราบดีว่าการ Unlock Windows Phone ในปัจจุบันนั้นทำโดยการใช้วิธีที่ทีม ChevronWP7 คิดขึ้นมา และหลังจากนั้น ChevronWP7 ก็ถูกเชิญไปพูดคุยโดยไมโครซอฟท์และออกมาเป็นข้อสรุปว่า ไมโครซอฟท์จะอนุญาตให้ผู้ใช้ Windows Phone สามารถ Unlock เครื่องเพื่อลง Homebrew App ได้ (แอพที่พัฒนาโดยนักพัฒนาทั่วไปที่เปิดให้ดาวน์โหลดและติดตั้งโดยตรง)

Tags:
Node Thumbnail

สตีฟ บัลเมอร์ CEO ของไมโครซอฟท์เผยในระหว่างขึ้นเวที Web 2.0 Summit ว่า ไมโครซอฟท์โชคดีมากที่ซื้อ Yahoo ไม่สำเร็จ

บัลเมอร์ให้ความเห็นเวลาว่าระยะเวลาหลังจากที่ไมโครซอฟท์ได้ยื่นข้อเสนอให้ Yahoo ครั้งแรกนั้นหลายสิ่งหลายอย่างได้เปลี่ยนไปมากและเค้ารู้สึกว่าไมโครซอฟท์โชคดี (ที่ซื้อ Yahoo! ไม่สำเร็จ)

ในเดือนกุมภาพันธ์ปี 2008 ไมโครซอฟท์ได้ยื่นข้อเสนอขอซื้อ Yahoo ในราคา 44.6 พันล้านดอลลาร์หรือ 31 ดอลลาร์ต่อหุ้นซึ่งสูงกว่าราคาแท้จริงของ Yahoo ในขณะนั้นมาก และไมโครซอฟท์ก็เพิ่มข้อเสนอเป็น 33 ดอลลาร์ต่อหุ้นซึ่งก็ยังไม่สามารถปิดดีลได้เนื่องจากทาง Yahoo ต้องการราคาถึง 37 ดอลลาร์ต่อหุ้น

Tags:
Node Thumbnail

ข่าวที่ทำให้ผู้ใช้ Windows Phone 7 ในไทยมีความหวังมากขึ้น เมื่อหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ได้ลงข่าวเกี่ยวกับทิศทางล่าสุดของไมโครซอฟท์ประเทศไทย ซึ่งจะเน้นทำตลาดกลุ่มลูกค้าทั่วไปมากขึ้น และมีเนื้อหาเล็กๆ ที่คุณพีรธน เกษมศรี ณ อยุธยา กรรมการผู้จัดการบริษัทไมโครซอฟท์ประเทศไทยให้ข้อมูลว่าไมโครซอฟท์จะปล่อย Windows Phone 7.5 พร้อมการสนับสนุนภาษาไทยภายในต้นปีหน้า

หากข้อมูลนี้ถูกต้องจริง ก็อาจเป็นไปได้ว่า ภายในต้นปีหน้าไมโครซอฟท์จะปล่อย Tango Update ที่มีการสนับสนุนภาษาไทยรวมทั้งภาษาต่างๆ เพิ่มเติม

Tags:
Node Thumbnail

ช่วงนี้น่าจะเป็นช่วงที่ Mango Update ของ Windows Phone 7 ใกล้จะถูกส่งออกมาให้ผู้ใช้ครับ จึงมีข่าวลือออกมาเรื่อยๆ ซึ่งผมขอรวบ 2 ข่าวมารายงานพร้อมกันเลย

ข่าวแรกคือข่าวลือเรื่องการปล่อย Mango Update ให้แก่ผู้ใช้ทั่วไปที่มีข้อมูลหลุดมาจาก Windows Phone Developer Podcast ตอนที่ 33 ที่นาย Ryan และ Travis Lowdermilk บอกว่าได้มีข้อมูลจากหลายแหล่งตรงกันว่าจะมีการปล่อย Mango Update ออกมาภายในอาทิตย์นี้ ซึ่งก็ค่อนข้างจะสอดคล้องกับข่าวลือก่อนหน้านี้ที่ว่าผู้ให้บริการเครือข่ายจะปล่อยตัวอัพเดตออกมาในวันที่ 15 กันยายนนี้

Tags:
Node Thumbnail

หลังจาก WP7.5 Mango ได้เสร็จสิ้นและส่งมอบให้ผู้ผลิตแล้ว และมีคนพบว่าไมโครซอฟท์ได้เดินหน้าพัฒนา WP7 ตัวถัดไปที่มีรหัสว่า Tango แล้ว ตอนนี้ก็เริ่มมีข้อมูลหลุดออกมาแล้วครับว่า Tango มีความสามารถอะไรใหม่ๆเข้ามาบ้าง

โดยล่าสุดมีการพบว่า WP7 Build 8200 มีความสามารถในการค้นหาเนื้อหาภายในเครื่องได้ จากปัจจุบันที่จะค้นหาเนื้อหาจากอินเทอร์เน็ตเป็นหลัก ซึ่งเนื้อหาในเครื่องที่ค้นหาได้จะรวมไปถึงข้อมูลจาก Facebook ด้วย (WP7 นั้นผนวก Facebook เข้ามาเป็นเนื้อเดียวกันครับ) แต่ยังไม่แน่ชัดว่าสามารถค้นหาข้อความจาก Twitter และ LinkID ได้หรือไม่

Tags:
Node Thumbnail

เป็นข่าวสั้นๆ แต่น่าจะสร้างเสียงเฮดังให้กับท่านที่ถือ Windows Phone 7 Mango Beta อยู่ เพราะวันนี้ไมโครซอฟท์ได้ปล่อย Windows Phone 7 Mango RC build 7712 ให้กับนักพัฒนาแล้ว โดยแต่ละประเทศจะได้รับ Update ตามเขตเวลา

ผมเองก็ได้รับแจ้งตัว Update ในเช้าวันนี้ทันทีที่เสียบเครื่องกับ Zune ครับ

ที่มา: xda-developers และผมเอง

No Description

Tags:
Node Thumbnail

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ทางไมโครซอฟท์ได้ประกาศผ่านทาง Windows Phone Blog ว่าบริษัทได้ทำการส่ง Windows Phone 7.5 หรือที่มี Code Name ว่า "Mango" ให้ผู้ผลิตแล้ว (Released to Manufacturers - RTM) จากนี้ไปทางผู้ผลิตและผู้ให้บริการเครือข่ายจะทำการเพิ่มเติมและปรับปรุงส่วนต่างๆให้เหมาะสมกับผลิตภัณฑ์ของตัวเองครับ ซึ่งเท่ากับว่าไมโครซอฟท์ใช้เวลาเพียง 4 เดือนในการส่ง Mango ให้ผู้ผลิตนับจาก NoDo Update

Tags:
Node Thumbnail

เหมือนว่านี่คือการปล่อยของระลอกสุดท้ายของไมโครซอฟท์สำหรับ Windows Phone Event ที่จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ เมื่อ Steve Balmer ได้แย้มข้อมูลเรียกน้ำย่อยใน Japanese Microsoft Developer Forum 2011 วันนี้ว่า Windows Phone 7.5 หรือ Mango Update ที่จะเปิดเผยอย่างเป็นทางการในวันพรุ่งนี้จะมาพร้อมกับความสามารถใหม่มากกว่า 500 Features ด้วยกัน

นอกจากนั้น Balmer ยังบอกว่า ในงานวันพรุ่งนี้จะมีการเผยข้อมูลจากผู้ผลิตและผู้ให้บริการเครือข่ายด้วย ซึ่งก็สอดคล้องกับข่าวลือที่บอกว่า จะมีการเผยมือถือ Windows Phone รุ่นใหม่ 9 รุ่นในงานนี้

Tags:
Node Thumbnail

มีแหล่งข่าวนิรนามได้บอกทางเวบไซต์ WMPowerUser.com ว่า ในงานวันที่ 24 พฤษภาคมที่หลายคนรอดูความสามารถใหม่ๆของ Windows Phone นั้น ทางไมโครซอฟท์จะเปิดเผย Windows Phone รุ่นใหม่ทั้งหมด 9 รุ่นด้วย ซึ่งแหล่งข่าวนิรนามได้บอกว่า จะมี

  • HTC 2 รุ่น (HTC Omega , HTC Eternity)
  • Acer 2 รุ่น
  • Dell 1 รุ่น (Dell Wrigley)
  • SAMSUNG 4 รุ่น (มีรุ่นที่ Spec เหมือนกันกับ Galaxy S2 ด้วย)

ทาง WMPowerUser เองก็บอกว่า ไม่มีข้อมูลอื่นมาสนับสนุนแหล่งข่าวนี้เลย แต่ยังไงเราก็คงจะได้รู้กันภายในวันสองวันนี้ล่ะครับ

ที่มา: WMPoweruser.com

Tags:
Node Thumbnail

ระหว่างที่หลายคนกำลังรอดู Windows Phone จากโนเกียว่าจะออกมาแบบไหน ล่าสุด Forbes ได้อ้างข้อมูลบางส่วนจากการสัมภาษณ์ Carlo Bozotti ซึ่งเป็น Chief Executive ของ ST-Ericsson ที่ระบุว่าบริษัทจะเป็นผู้ผลิตชิปรายสำคัญให้แก่ Nokia ระหว่างการให้สัมภาษณ์แก่นักวิเคราะห์ประจำปีของบริษัท

Tags:
Node Thumbnail

แม้ตัวเลขจำนวนที่ขายได้จริงๆของ Windows Phone เป็นสิ่งที่ไมโครซอฟท์ไม่กล้าบอกตรงๆเท่าไหร่หรือบอกก็พยายามบอกอ้อม ๆตลอดมา แต่ล่าสุด Gartner ได้วิเคราะห์ยอดขายจริงๆ ของ WP7 ในไตรมาสแรกของปีนี้ว่า น่าจะอยู่ที่ 1.6 ล้านเครื่อง ซึ่งยอดขายนี้คือยอดขายที่ลูกค้าซื้อเครื่องไปใช้จริงๆ ไม่ใช่ยอด "ส่ง" ที่ไมโครซอฟท์ชอบเอามาบอก

นักวิเคราะห์ของ Gartner ได้ให้ความเห็นว่า ด้วยเหตุที่ยอดขายของ WP7 ไปได้ไม่ดีเท่าไหร่ทำให้บริษัทผู้ผลิต ต่างมุ่งความสนใจไปที่ Android ที่ฮิตติดลมไปแล้วมากกว่า แต่ความร่วมมือกับโนเกีย น่าจะช่วยเร่งยอดขายของ Windows Phone ให้กลับมาเป็นขาขึ้นในระยะยาวได้

Tags:
Node Thumbnail

อาจจะเป็นข่าวที่ไม่ได้สร้างความประหลาดใจมากนัก เมื่อ Jay Sullivan รองประธานฝ่ายผลิตภัณฑ์ของ Mozilla ได้ให้สัมภาษณ์กับ OnSoftware และมีตอนหนึ่งได้กล่าวยืนยันว่ายังไม่มีความสนใจที่จะพัฒนา Firefox บน Windows Phone 7

"ในขณะนี้เราได้มุ่งความสนใจไปที่ Android เพียงอย่างเดียว ส่วนในตลาดอื่นๆเราอาจจะทำอะไรประมาณ Firefox Home เท่านั้น เพื่อผู้ใช้ให้สามารถเข้าถึงข้อมูล Firefox ได้จาก Browser อื่น และในเวลานี้เรายังไม่มีความสนใจจะทำ Firefox บน Windows Phone 7"

ปล. ส่วนตัวผมพอใจกับ IE บน WP7 อยู่แล้วครับ และรอ IE9 มากกว่า

ที่มา: WPCentral.com

Tags:
Node Thumbnail

ปัญหา NoDo Update ที่ล่าช้า กำลังกลายเป็นประเด็นขึ้นมาเรื่อยๆครับ หลังจากโดนผู้ให้บริการออกมาโบ้ยว่าสาเหตุความล่าช้าของ NoDo Update มาจากไมโครซอฟท์เองต่างหาก แบบนี้ไมโครซอฟท์อยู่เฉยก็คงจะโดนก้อนอิฐอยู่ฝ่ายเดียวแน่

Tags:
Node Thumbnail

แม้จะมีข่าวยืนยันชัดเจนว่า NoDo Update สำหรับ WP7 ได้ปล่อยออกมาให้ลูกค้าแล้ว แต่จนแล้วจนรอดก็ยังไม่มีใครได้เห็นตัวเป็นๆ ของการ Update ที่ว่า และทำให้เหล่าเครือข่ายผู้ให้บริการมือถือทุกค่าย กำลังโดนมองหน้าว่าเป็นตัวการของปัญหานี้ เป็นเหตุให้ผู้ให้บริการต้องออกมาบอกข้อมูลว่า คนที่มีปัญหาน่าจะเป็นไมโครซอฟท์มากกว่า

Tags:
Node Thumbnail

ไม่ปล่อยให้รอนาน เพราะหลังจากที่ Apple ออกมาแย้ง Microsoft เรื่องคำว่า App Store สามารถนำมาใช้เป็นเครื่องหมายการค้าได้ วันนี้ Apple ก็ออกมาแสดงสิทธิ์ความเป็นเจ้าของเครื่องหมายการค้านี้แล้ว โดยคู่กรณีรายแรกก็ไม่ใช่ใครที่ไหน เป็น Amazon.com ที่เปิดบริการ Amazon's Android AppStore นั่นเอง

โดยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ฝ่ายกฏหมายของ Apple ได้ยื่นฟ้องต่อศาลเพื่อให้ Amazon.com ยกเลิกการใช้คำว่า "AppStore" ในชื่อบริการ Android AppStore ของ Amazon โดยให้เหตุผลต่อศาลว่า คำว่า "App Store" นั้นถูกใช้บนอุปกรณ์ของ Apple เช่น iPhone/iPad/iPod มานานแล้ว และการนำเครื่องหมายการค้านี้ไปใช้ในบริการที่คล้ายคลึงกันของ Amazon.com จะทำให้ผู้ใช้สับสน

Tags:
Node Thumbnail

เหมือนข่าวที่ว่า "NoDo Update" สำหรับ Windows Phone 7 จะมาในอาทิตย์หน้านี้จะมีเค้าความจริงขึ้นเรื่อยๆ เมื่อเครื่อง HTC Arrive ที่จะออกขายกับเครือข่าย Sprint (CDMA) ในวันที่ 20 มีนาคมนี้ จะมี Windows Phone 7 NoDo ติดตั้งมาบนเครื่องเลย สำหรับ NoDo นี้จะมีการเพิ่มความสามารถเล็กๆ น้อยๆ เช่น Copy & Paste และปรับปรุงเรื่องประสิทธิภาพบางส่วน ส่วนการปรับปรุงใหญ่หรือ "Mango Update" นั้น ยังต้องลุ้นกันว่าจะมาทันครึ่งปีหลังหรือไม่ (บางข่าวบอกว่าอาจจะออกไม่ทัน)

Tags:
Node Thumbnail

ขอรวบ 2 ข่าวเป็นข่าวเดียวเลยนะครับ

ข่าวแรกคือหลังจากที่เหล่าสาวก Windows Phone 7 ต่างรอการมาของ update แรก "NoDo" อย่างกระวนกระวายหลังจากที่ไมโครซอฟท์ได้ออกข่าวมาก่อนหน้านี้ว่า "NoDo" มาแน่ในต้นเดือนมีนาคมนี้ แต่จนแล้วจนรอดก็ยังไม่เห็นแม้แต่เงา (หรือ NoDo จริงๆจะย่อมาจาก No Do - ฮา) ล่าสุดทางไมโครซอฟท์ประเทศฝรั่งเศสได้เปิดเผยว่า "NoDo" จะมาในครึ่งหลังของเดือนมีนาคมนี้ โดยเชื่อว่าไมโครซอฟท์จะปล่อยตัวอัพเดทออกมาในวันที่ 21 มีนาคมนี้ ซึ่งเหล่าสาวก Windows Phone 7 ก็ต้องรอลุ้นก็ต่อไปว่าจะเหลวเหมือนครั้งที่ผ่านๆมาหรือไม่

ที่มา: WinRumor.com

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากที่มีหลายคนบ่นว่าทำไมไมโครซอฟท์ไม่รวม Twitter เข้ามาใน People Hub เหมือนกับ Facebook ด้วย วันนี้ไมโครซอฟท์ได้แจ้งในเอกสาร Press Release แล้วว่า ภายในครึ่งปีหลังของปี 2011 ไมโครซอฟท์จะรวม Twitter เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของ People Hub เช่นเดียวกับ Facebook ทำให้ผู้ใช้ Windows Phone 7 สามารถดูข้อความของเพื่อนบน Twitter เช่นเดียวกับที่สามารถดู Facebook Status ผ่าน People Hub ได้

นอกจากนี้ไมโครซอฟท์ยังจะเสริมความสามารถในการแชร์เอกสารของ Office Hub ผ่านบริการกลุ่มเมฆผ่าน SkyDrive เข้ามาด้วย นอกเหนือจากปัจจุบันนี้ที่สามารถแชร์ได้เฉพาะ One Note เท่านั้น

ที่มา: Microsoft Press Release

Tags:
Node Thumbnail

ดูเหมือน Amazon จะเอาจริงเอาจังเหมือน Blognone มากครับ ในการที่จะให้มี Amazon ในทุกๆ อุปกรณ์ เพราะหลังจากออก Kindle for Windows Phone 7 ล่าสุด Amazon ได้ออกโปรแกรมซื้อของบน Windows Phone 7 แล้ว โดยแอพที่ออกมาให้ใช้งานนั้นบรรจุคุณสมบัติการใช้งานต่างๆมาให้แทบจะครบถ้วนครับ ไม่ว่าจะเป็น การค้นหาอย่างรวดเร็ว (quickly search) เปรียบเทียบราคา อ่านรีวิว หรือทำการซื้อโดยตรงผ่านโปรแกรมได้เลย

สามารถดูตัวอย่างหน้าจอได้จากที่มาครับ และโปรแกรมสามารถดาวน์โหลดได้ฟรีผ่าน Marketplace ครับ

หมายเหตุ: ตัวโปรแกรมออกแบบมาได้ดีมาก ใครสนใจเรื่องการออกแบบโปรแกรม UI บน Windows Phone 7 สามารถใช้เป็นต้นแบบในการศึกษาได้เลยครับ

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

สำนักข่าวหลายแห่งทั้งบนโลกออนไลน์ (Engadget) และบนโลกออฟไลน์ (BBC) ต่างก็รายงานถึงบันทึกภายในอันร้อนแรงที่ Stephen Elop ประธานกรรมการบริหารคนปัจจุบันของโนเกียส่งให้พนักงานทุกคนอ่าน ก่อนถึงวันประกาศทิศทางบริษัทครั้งสำคัญและมีหลายคนรอลุ้นอย่างใจจดจ่อในวันศุกร์นี้

บันทึกฉบับนี้กลายเป็นประเด็นร้อนแรงทันทีเมื่อถูกเปิดเฉยออกสู่สาธารณะ เพราะเป็นครั้งแรกที่ CEO ของบริษัทแจ้งกับพนักงานทั้งหมดว่า บริษัทอยู่ในสถานการณ์ที่เรียกว่า "ฐานที่มั่นกำลังไฟลุกท่วม (Burning Platform)"

Tags:
Node Thumbnail

Dell ได้ตกลงจ่ายเงิน 100 ล้านเหรียญสหรัฐเพื่อยอมความกับคณะกรรมการหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกา (SEC) ในกรณีถูกกล่าวหาว่าบริษัทได้มีการทำบัญชีแบบไม่โปร่งใส และตัวนาย Michael Dell ก็จะต้องจ่ายอีก 4 ล้านเหรียญด้วย

สาเหตุของการยอมความในครั้งนี้ก็เนื่องจากการที่ Dell ไม่สามารถทำให้นักลงทุนเชื่อได้ว่า รายรับ "พิเศษ" ที่ได้มาจาก Intel นั้น ไม่ได้เป็นการจ่ายเพื่อให้ Dell ไม่ใช้ชิปของคู่แข่งในคอมพิวเตอร์ของ Dell ที่ออกขาย ซึ่งรายรับ "พิเศษ"นี้ ทำให้รายได้ของ Dell ระหว่างปี 2001 - 2006 ได้ตามเป้าหมายที่วางไว้

Tags:
Node Thumbnail

Motorola ได้ตัดสินใจฟ้อง Huawei ในข้อหาสมคบกับอดีตพนักงานของบริษัทเพื่อขโมยความลับทางการค้า

บริษัท Motorola ได้ตัดสินใจยื่นฟ้องบริษัท Huawei ต่อศาลสูงเมืองชิคาโกในข้อหาสมคบกับอดีตพนักงานของบริษัท (ที่ถูกฟ้องไปก่อนแล้วตั้งแต่ปี 2008 หลังจากพนักงานกลุ่มนี้ได้ลาออกไปอยู่บริษัท Lemko Corp. ที่เป็นคู่ค้าของ Huawei) เพื่อขโมยความลับทางการค้าของบริษัท ซึ่ง Motorola ได้กล่าวอ้างว่าวิศกรของบริษัทคนหนึ่งได้ทำการส่งข้อมูลเกี่ยวกับตัวรับส่งสัญญาณวิทยุรุ่นใหม่ รวมไปถึงเทคโนโลยีอื่นๆของบริษัทให้กับนาย Ren Zhengfei ผู้ก่อตั้ง Huawei (ซึ่งตัวนาย Ren เอง ก็ได้ออกมาตอบโต้ข้อกล่าวหาของ Motorola ว่า เป็นข้อกล่าวหาที่ "เลื่อนลอย")

Pages