Tags:
Node Thumbnail

Chrome 69 ออกแล้วเมื่อคืนที่ผ่านมา โดยฟีเจอร์หลักๆที่สังเกตได้คือการเปลี่ยนการแสดงสถานะของใบรับรอง SSL แบบ Extended Validation หรือ EV จากเดิมที่จะโชว์ชื่อองค์กรยาวๆพร้อมชื่อย่อประเทศด้วยตัวอักษรสีเขียวใน Address Bar มาเป็นการโชว์ด้วยสีปกติ ไม่มีสีเขียวอีกต่อไป และไม่มีการโชว์ว่าเป็น http หรือ https โดยหากเป็น http ธรรมดาก็จะโชว์ว่าเป็น "Not secure" (สีปกติ) และหากเป็น https (ที่ไม่ใช่ EV) ก็จะโชว์แค่รูปแม่กุญแจโดยไม่มีคำว่า Secure เหมือนเก่า

นอกจากนี้ก็ยังมีฟีเจอร์อื่นๆที่น่าสนใจอีกหลายอย่าง

Tags:
Node Thumbnail

จากที่กูเกิลได้ประกาศจะถอด root CA ของไซแมนเทคออกทั้งหมดใน Chrome 70 มาได้เกือบหนึ่งปีแล้วนั้น ตอนนี้ Chrome 70 ก็เริ่มปล่อยรุ่นทดลองมาแล้ว โดยโค้ดสำหรับบล็อคใบรับรองที่ออกโดย Symantec รวมไปถึงแบรนด์ลูกอย่าง RapidSSL, GeoTrust และ Thawte ก็ได้เข้าสู่ Chrome Canary ในเวอร์ชั่น 70.0.3503.0 เป็นที่เรียบร้อยแล้วเมื่อสองวันที่ผ่านมา โดยข้อความแจ้งเตือนจะระบุว่าเป็น ERR_CERT_SYMANTEC_LEGACY

Tags:
Node Thumbnail

Firefox 61 มีให้ดาวน์โหลดแล้วบน Play Store ฟีเจอร์เด่นซึ่งยังไม่มีในเบราว์เซอร์ตัวอื่นเลยคือการสนับสนุน TLS 1.3 draft 28 ซึ่งถือเป็น final draft ที่กำลังจะออกเป็นมาตรฐาน

ส่วนกำหนดการออกอย่างเป็นทางการสำหรับแพลตฟอร์มหลักนั้นคือวันอังคารนี้