Tags:
Node Thumbnail

ตั้งแต่ iPhone 4 เปิดตัวมาก็ได้รับความนิยมจากผู้ใช้ Flickr มากขึ้นเรื่อยๆ จน ณ ขณะนี้ขึ้นแท่นเป็นกล้องยอดนิยมอันดับสอง และกำลังจ่อแซงแชมป์ปัจจุบันคือ Nikon D90

ในขณะเดียวกัน กล้องแบบเล็งแล้วถ่ายกลับเสียความนิยมไปอย่างรวดเร็ว ซึ่งถ้าหากแนวโน้มยังคงไม่เปลี่ยนแปลง ตลาดกล้องแบบเล็งแล้วถ่ายคงหายไปในไม่ช้า

ดูกราฟได้จากที่มานะครับ

ที่มา TechCrunch

Tags:
Node Thumbnail

Adobe เปิดให้ผู้ใช้สามารถสมัครใช้ซอฟต์แวร์ในชุด Creative Suite ในแบบรายเดือน และรายปี โดยโปรแกรม(เถื่อน)ยอดนิยมอย่าง Photoshop จะคิดค่าบริการรายเดือนที่ 49 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 1,500 บาท ค่าบริการทั้งหมดดูได้ที่เว็บของ Adobe

อันนี้ก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับคนที่ใช้ของเถื่อนอยู่ แต่ว่าใช้ไม่บ่อย เดือนละ 1,500 บาท ถ้ารับงานถ่ายรูปมา คงไม่หนักหนาสาหัสจนเกินไป

ที่มา TechCrunch

Tags:
Node Thumbnail

ถึงแม้ว่าที่ผ่านมาจะมีแอพพลิเคชันเฉพาะทางจำนวนมากเปิดให้บริการบนกลุ่มเมฆ เราก็ยังไม่เห็นผู้ให้บริการรายใดเปิดให้ R บนกลุ่มเมฆ แต่วันนี้ Cloudnumber.com เปิดให้ทดลองใช้ R บนกลุ่มเมฆแล้ว

สำหรับคนที่ไม่รู้ว่า R คืออะไร R คือโปรแกรมเฉพาะทางสำหรับงานคำนวณ มีจุดเด่นคือมีชุดคำสั่งทางสถิติจำนวนมาก การที่สามารถใช้ R ได้บนกลุ่มเมฆน่าจะช่วยให้การประมวลผลต่างๆ ทำได้รวดเร็วขึ้น

ที่มา ReadWriteHack

Tags:
Node Thumbnail

จากข่าวเก่าที่กูเกิลออก Chrome Extension เพื่อบล็อคเว็บขยะ วันนี้กูเกิลรวมความสามารถนี้เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของระบบการค้นหาแล้ว โดยกูเกิลจะเปิดความสามารถนี้ให้แก่ผู้ใช้ที่ลงทะเบียนเท่านั้น เพื่อไม่ให้รบกวนผลการค้นหาของคนอื่น ในช่วงแรกนี้จะเปิดให้กับผุ้ใช้ google.com ภาษาอังกฤษเท่านั้น และจะทยอยเปิดให้ผู้ใช้โดเมนอื่นและภาษาอื่นในภายหลัง

กูเกิลบอกว่าการบล็อคจะไม่มีผลต่อการจัดลำดับผลการค้นหา แต่ทางกูเกิลจะดูเนื้อหาของเว็บที่ถูกบล็อคเพื่อนำมาใช้เป็นแนวทางในการปรับอัลกอริทึมต่อไป

ที่มา Official Google Blog

Tags:
Node Thumbnail

Disney เข้าซื้อกิจการบริษัท Rocketpack ซึ่งมีผลิตภัณฑ์คือ Rocket Engine เครื่องมือสร้างเกมด้วย HTML5 ล้วนๆ

Rocket Engine ใช้เพียง JavaScript และ CSS นอกจากนั้นตัว Rocket Engine ยังมาพร้อมกับโปรแกรมสร้างเกมผ่านเบราว์เซอร์ เกมที่สร้างขึ้นมาสามารถทำงานได้บนทุกอุปกรณ์ที่มีเบราว์เซอร์ ตั้งแต่ netbook ยัน iPhone ดูวิดีโอได้ที่ท้ายข่าวครับ

ที่มา TechCrunch

Tags:
Node Thumbnail

เมื่อเดือนพ.ย. ปี 2009 กูเกิลได้เสนอโพรโตคอล SPDY (อ่านเหมือน speedy) ขึ้นมาเพื่อใช้แทน HTTP โดยมีจุดประสงค์เพื่อลดความล่าช้าในการส่งข้อมูล ถึงวันนี้ ผ่านไปเพียงปีกว่าๆ กูเกิลได้เริ่มนำ SPDY มาใช้งานจริงแล้ว

Tags:
Node Thumbnail

Facebook จัดการการแข่งขันเขียนโปรแกรมของตัวเองเป็นครั้งแรก โดยใช้ชื่อว่า Facebook Hacker Cup รูปแบบการแข่งขันก็ใกล้เคียงกับ Google Code Jam

การแข่งขันแบ่งเป็น 4 รอบ รอบคัดเลือก (ออนไลน์) เริ่มตั้งแต่เวลา 00:00 UTC หรือ 7 นาฬิกาตามเวลาในประเทศไทย ของวันที่ 7 มกราคม (ปีนี้, ศุกร์ที่จะถึงนี้) ถึงเวลาเดียวกันของวันที่ 10 มกราคม จากนั้นจะมีรอบออนไลน์อีกสองรอบ รอบสุดท้ายจะจัดในวันที่ 11 มีนาคม (ปีนี้) Facebook จะพาผู้แข่งขันที่ทำคะแนนได้สูงสุด 25 คนบินไปแข่งกันที่สำนักงานใหญ่ของ Facebook ใน Palo Alto, California

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

Dr. Hermann Hauser ชาวออสเตรีย ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท ARM บอกว่าธุรกิจไมโครโพรเซสเซอร์ของ Intel จะไปไม่รอด โดยให้เหตุผลว่า ยุคถัดไปจะเป็นยุคของอุปกรณ์เคลื่อนที่ แต่ก็ไม่ใช่เพราะ Intel จะไม่สามารถผลิต Atom ที่ดีเท่า ARM ได้ แต่เป็นเพราะวิธีการทำธุรกิจของ Intel เนื่องจากผู้ผลิตอุปกรณ์เคลื่อนที่ไม่ซื้อไมโครโพรเซสเซอร์ ดังนั้นการขายไมโครโพรเซสเซอร์จึงเป็นวิธีที่ผิด ผู้ผลิตอุปกรณ์เคลื่อนที่ซื้อสิทธิในการใช้งานไมโครโพรเซสเซอร์ มันจึงไม่ใช่การแข่งขันระหว่าง ARM กับ Intel แต่เป็นระหว่าง Intel กับบริษัทผลิตอุปกรณ์จากสารกึ่งตัวนำทั่วโลก

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากที่ iPad และแท็บเล็ตอื่นๆ ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้บริโภค และมีแนวโน้มว่าจะมาแทนเน็ตบุ๊ค ทำให้ Acer ผู้ผลิตเน็ตบุ๊ครายใหญ่ทนอยู่เฉยไม่ได้ ต้องขอเข้ามามีส่วนร่วมด้วย

Acer จะเปิดตัวแท็บเล็ตอย่างน้อยสามรุ่นในปีหน้า โดยจะเปิดตัวรุ่นแรกในเดือนกุมภาพันธ์ ใช้ระบบปฏิบัติการ Windows (ต้นฉบับไม่ได้ระบุว่าเป็น Windows รุ่นไหน) มีหน้าจอขนาด 10.1 นิ้ว และจะเปิดตัวอีกสองรุ่นในเดือนเมษายน สองรุ่นนี้จะใช้ระบบปฏิบัติการ Android มีหน้าจอสองขนาด คือ 7 และ 10.1 นิ้ว

ทาง Acer ยังไม่ได้ประกาศชื่อแท็บเล็ตใหม่นี้ รวมทั้งยังไม่ได้ประกาศราคาด้วย

Tags:
Node Thumbnail

Facebook เพิ่มความสามารถใหม่คือ Friendship Pages โดยนำมาแทน Wall-to-Wall ที่คุ้นเคย ความสามารถของ Friendship Pages อย่างสรุปคือ Wall-to-Wall ที่รวมเนื้อหาอย่างอื่นๆ เข้ามาด้วย

ใน friendship page ผู้ใช้สามารถดูข้อความที่คนสองคนเขียนบนกระดานของกันและกันเหมือนใน Wall-to-Wall เดิม นอกจากนั้นแล้วยังสามารถดูรูปที่มีทั้งคู่อยู่ในรูป งานที่ทั้งคู่ไปด้วยกัน ความเห็นที่แสดงไว้ในเรื่องเดียวกัน สิ่งที่ทั้งคู่ชอบเหมือนกัน เพื่อนที่ทั้งคู่มีเหมือนกัน เรียกได้ว่าล้วงลึกถึงความสัมพันธ์ของทั้งคู่เลยทีเดียว

ผู้ใช้สามารถเข้าไปที่ friendship page ได้จากลิงก์ใต้ข้อความบนกระดาน ในตำแหน่งเดิมที่เคยเป็น Wall-to-Wall หรือจากลิงก์ใต้รูปบนหน้าของเพื่อน ("View you and ...")

Tags:
Node Thumbnail

บริษัท Chitika ซึ่งเป็นเครือข่ายโฆษณาออนไลน์ เปิดเผยว่าอัตราการกดดูโฆษณาของผู้ใช้ Android นั้นมากกว่าของผู้ใช้ iPhone ถึง 81 เปอร์เซนต์ ข้อมูลนี้ได้มาจากการสุ่มตัวอย่างจากแสดงโฆษณาบนเครือข่ายของ Chitika จำนวนประมาณ 1.4 ล้านครั้ง ซึ่งผลที่ได้คืออัตราการกดดูโฆษณาของผู้ใช้ Android อยู่ที่ 1.187 เปอร์เซนต์ ส่วนของผู้ใช้ iPhone อยู่ที่ 0.654 เปอร์เซนต์ ในรายงานยังมีอัตราการกดดูโฆษณาของผู้ใช้ iPad ด้วย ตัวเลขอยู่ที่ 1.010 เปอร์เซนต์

จากรายงานนี้สรุปได้ว่า ถ้าจะโฆษณาก็ห้ามมองข้าม Android

มีใครทำแอพฯขายโฆษณาอยู่บ้างไหมครับ ตัวเลขแตกต่างจากรายงานนี้มากน้อยแค่ไหนกันบ้างครับ

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

Joshua Davis และ Richard Boyd นักวิจัยจาก Georgia Tech Research Institute รายงานว่ารหัสผ่านความยาว 8 ตัวอักษรที่ใช้กันโดยทั่วไปนั้นไม่ปลอดภัยเพียงพอแล้ว เพราะพวกเค้าสามารถแกะรหัสผ่านได้ภายในเวลาไม่ถึง 2 ชั่วโมง โดยใช้เพียง GPU หลายตัวๆ มาร่วมกันถอดรหัสลองทุกรูปแบบ (brute force) ส่วนการถอดรหัสผ่าน 12 ตัวอักษรด้วยพลังการประมวลผลขนาดเท่ากันนี้ จะต้องใช้เวลาถึง 17,134 ปี แต่หากลดลงมาเหลือ 11 ตัวอักษรจะใช้เวลาเพียงแค่ 180 ปีเท่านั้น ดังนั้นความยาว 12 ตัวอักษรจึงเป็นความยาวที่ไม่มากไม่น้อยเกินไป

การตั้งรหัสผ่านที่ดีไม่ควรใช้คำที่มีอยู่ในพจนานุกรม และถ้าเป็นไปได้ควรใช้อักขระพิเศษ

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากปล่อยให้แฟนรอกันมานาน ทาง Blizzard ก็ได้กำหนดวันวางจำหน่ายเกมส์ StarCraft II: Wings of Liberty แล้ว โดยจะเริ่มขายในร้านขายปลีกตั้งแต่วันที่ 27 กรกฎาคม (ปีนี้) และจะขายตรงออนไลน์หลังจากวางจำหน่ายในร้านขายปลีกแล้ว

ข่าวดีคือมีชื่อประเทศไทยอยู่ในรายชื่อประเทศที่จะวางจำหน่ายด้วย ดังนั้นแฟนๆ ชาวไทยก็ไม่ต้องรอลุ้นว่าจะมีมาให้ซื้อหรือเปล่า

ที่มา: Press Release

Tags:
Node Thumbnail

เว็บไซต์ MacRumors อ้างรายงานข่าวจากหนังสือพิมพ์ Apple Daily จากไต้หวัน(ภาษาจีน) ว่า MacBook, MacBook Pro และ MacBook Air รุ่นใหม่กำลังจะออกสู่ตลาดภายในเดือนนี้

โดยตามข่าวอ้างว่าจริงๆ แล้ว แอปเปิลวางแผนจะออก MacBook, MacBook Pro และ MacBook Air รุ่นใหม่ภายในเดือนมีนาคม แต่เนื่องจากทางอินเทลไม่สามารถผลิต CPU รุ่นใหม่ได้ทันทำให้ต้องเลื่อนการออกรุ่นใหม่ไปในเดือนนี้

รายงานข่าวยังบอกด้วยว่า MacBook Pro รุ่นใหม่จะมีฮาร์ดดิสก์ความจุสูงสุด 640 GB และแบตเตอรี่ที่ใช้งานได้นานสูงสุด 8 ชั่วโมง

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

บริษัท People of Lava จากสวีเดนประกาศเปิดตัว "Scandinavia" โทรทัศน์รุ่นแรกในโลกที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Android มีรายละเอียดดังนี้

  • ใช้ Android 1.5
  • จอ 42 นิ้ว แบบ full HD LED
  • ใส่โปรแกรม YouTube, Google Maps, Weather, Time, Calendar และ เว็บเบราว์เซอร์ มาให้จากโรงงาน
  • สามารถติดตั้งโปรแกรมเพิ่มผ่าน People of Lava App Store
  • ตัวอย่างโปรแกรมที่สามารถติดตั้งเพิ่มได้: Facebook, Twitter, โปรแกรมรับส่งอีเมล
  • ราคาอยู่ที่ 2000-2500 ยูโร
  • จะเริ่มวางขายทั่วโลกเดือนกันยายนปีนี้

หลังจากวางจำหน่ายรุ่น 42 นิ้วแล้วจะมีรุ่น 47 และ 55 นิ้วตามมาในภายหลัง

ดูรูปได้หลัง break ครับ

Tags:
Node Thumbnail

เว็บไซต์ MacStories อ้างว่าได้รับวิดีโอแสดงการใช้งาน App Store ของ iPad (ดูวิดีโอได้หลัง break) โดยวิดีโอนี้ได้แสดงให้เห็นถึงแอปพลิเคชันเฉพาะของ iPad จำนวนมาก

มีข้อสังเกตจาก AllThingsD ว่ามีสื่อเพียงสองเจ้า คือ Reuters กับ Yahoo เท่านั้นที่ถูกคัดเลือกให้อยู่ในพื้นที่แนะนำ

ที่มา - MacStories ผ่าน AllThingsD

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

มีข่าวว่า Facebook จะปล่อยของเล่นใหม่ชื่อ Facebook Bar ในงาน f8

Facebook Bar เป็นแถบเครื่องมือที่เว็บไซต์ต่างๆ สามารถนำไปแปะไว้เพื่อให้ผู้ใช้สามารถใช้งาน Facebook ได้จากทุกๆ ที่ มีการคาดการว่าแถบนี้จะมีลักษณะเดียวกับแถบด้านล่างของ Facebook ที่ถูกเอาออกไปในการปรับโฉมครั้งล่าสุด โดยน่าจะมีความสามารถในการแชทและการแชร์เป็นอย่างน้อย

ที่มา - TechCrunch

Tags:
Node Thumbnail

David Fischer อดีตรองประธานฝ่าย Global Online Sales and Operations ของ Google ย้ายไปทำงานให้กับ Facebook ในตำแหน่งรองประธานฝ่าย Advertising and Global Operations แล้ว

David Fischer เข้าร่วมทำงานกับ Google ในฝ่าย Online Sales and Operations ตั้งแต่ต้นในปี 2002 เค้ามีส่วนช่วยในการสร้างเครือโฆษณาออนไลน์ของ Google รวมถึงบริหารช่องทางขายออนไลน์ของ AdSense ด้วย นอกจากนี้ก็ยังมีผลงานอีกหลายชิ้น เช่น จัดการการแสกนหนังสือเข้า Google Book Search และเปิดสำนักงานใหม่ในหลายๆ เมือง

Sheryl Sandberg COO ของ Facebook ซึ่งเป็นเจ้านายเก่าของ Fischer ที่ Google ด้วย บอกว่า Fischer จะช่วยให้ Facebook สามารถให้บริการด้านโฆษณาได้ดียิ่งขึ้น

Tags:
Node Thumbnail

ข่าวสั้น Nokia เข้าซื้อกิจการของ Novarra ซึ่งเป็นบริษัทที่ผลิตเว็บเบราว์เซอร์ความเร็วสูงสำหรับอุปกรณ์พกพา ตอนนี้ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดของสัญญาซื้อขาย

แบบนี้ก็แปลว่า Nokia เตรียมจะกลับมาสู้กับ iPhone และกองทัพ Android ในเรื่องของเบราว์เซอร์?

ที่มา - AllThingsD

Tags:
Node Thumbnail

เมื่อวานนี้ Oracle ออกรายงานผลประกอบการไตรมาสที่ 3 ประจำปีงบประมาณ 2010 (ตั้งแต่เดือนธันวาคมปีที่แล้วถึงเดือนกุมภาพันธ์ปีนี้) ในรายงานนี้ Oracle เน้นถึงผลกระทบที่เกิดจากการซื้อ Sun (เพิ่งซื้อได้อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 26 มกราคมปีนี้ หลังจากที่ EU อนุมัติให้ซื้อได้)

Safra Catz ประธานบริษัท Oracle บอกว่า "การควบรวม Sun ให้ผลดีเกินคาด เราเชื่อว่า Sun จะมีส่วนสำคัญในการเพิ่มยอดขายในไตรมาสที่ 4 รวมทั้งช่วยทำกำไรให้ได้ตามเป้าของปีหน้า"

Tags:
Node Thumbnail

ข่าวค่อนข้างเก่าแล้ว แต่ผมเพิ่งรู้ และก็ยังไม่มีคนเขียนลง Blognone ดังนั้นก็ขอเล่านะครับ

เรื่องมีอยู่ว่าผมใช้ Google แล้วเจอหน้าผลการค้นหาแบบใหม่ ละม้ายคล้าย Bing พอสมควร (ดูรูปหลัง break) คือไม่ซ่อนแถบทางด้านข้างสำหรับจำกัดผลการค้นหา

ผมนึกว่าเพิ่งจะเริ่มทำ แต่จากการหาข่าวดูพบว่าลองมาได้ประมาณสี่เดือนแล้ว

โดยส่วนตัวผมว่าแบบนี้ดีกว่าเอาไปซ่อนนะ เห็นชัดดีว่าทำอะไรได้บ้าง ตอนก็ต้องรอดูว่า Google จะเอามาใช้จริงหรือไม่

ที่มา - Gizmodo

Tags:
Node Thumbnail

คุณ Ken Harrenstien วิศวกรหูหนวกของ Google ประกาศผ่าน Google Blog ว่าถึงแม้ว่า YouTube เปิดให้บริการใส่ซับไตเติลมาได้เป็นปีแล้ว แต่ก็ยังมีวิดีโอที่มีซับไตเติลเพียงหลักแสนเท่านั้น แต่เพราะความยุ่งยากในการใส่ซับไตเติลทำให้ยังมีวิดีโออีกจำนวนมากที่ยังไม่มีซับไตเติล ในปัจจุบันวิดีโอความยาว 20 ชั่วโมงถูกอัปโหลดไปที่ YouTube ทุกๆ นาที จึงแทบเป็นไปไม่ได้ที่เจ้าของวิดีโอจะทำซับไตเติลได้ทั้งหมด เพื่อแก้ปัญหานี้ ภายในสุดสัปดาห์นี้ Google จะเพิ่มความสามารถในการเพิ่มคำบรรยายอัตโนมัติในช่องภาษาอังกฤษ และใส่คำบรรยายให้ตรงกับเสียงอัตโนมัติสำหรับวิดีโอภาษาอังกฤษ