Tags:
Node Thumbnail

จากเหตุความกังวลผลกระทบคลื่น 5G ที่อาจกระทบการบิน ขององค์การบริหารการบินแห่งชาติ (FAA) ตั้งแต่ปลายปีก่อน ทาง FAA จึงได้จัดทำหน้า 5G and Aviation Safety เพื่อแจ้งความคืบหน้าในการปรับปรุงมาตราการความปลอดภัยจากประเด็นดัวกล่าว ที่นอกจากข่าวสารและลิงก์เอกสารที่เกี่ยวข้องแล้ว ยังมีแสดงตำแหน่งสนามบินในสหรัฐอเมริกาที่มักประสบเหตุทัศนวิสัยต่ำและอยู่ในพื้นที่บริการ 5G จำนวน 87 สนามบิน และรายชื่อรุ่นเครื่องบินที่แสดงสัดส่วนจำนวนสนามบินที่อนุญาตให้ลงจอดจากทั้ง 87 สนามบินดังกล่าว

Tags:
Node Thumbnail

บริษัท AT&T และ Verizon ยอมเลื่อนการขยายเครือข่าย 5G อีกสองสัปดาห์ จากวันที่ 5 มกราคม 2022 ตามคำขอขององค์การบริหารการบินแห่งชาติ (FAA) จากที่ก่อนหน้านี้ ยอมเลื่อนมาแล้วหนึ่งเดือน

FAA กังวลว่าคลื่นสัญญาณบริการ 5G ที่ใช้คลื่นความถี่ 3.7-3.98 GHz อาจรบกวนคลื่นย่านความถี่ 4.2-4.4 GHz ที่ใช้ในเครื่องวัดระยะสูงด้วยคลื่นวิทยุของเครื่องบิน (radio altimeter) ซึ่งมีความสำคัญเวลาเครื่องบินลงจอด โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่ทัศนวิสัยต่ำหรือสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวย

Tags:
Node Thumbnail

จากข่าว Avast นำข้อมูลการคลิกเว็บของผู้ใช้ไปขายให้บริษัทอื่น เชื่อว่าหลายคนคงจะเลือกถอดการติดตั้ง Avast ออกไปจากเครื่อง แต่ถึงอย่างนั้นโปรเซสที่ชื่อ Avast Overseer ก็ยังทำงาน ซึ่งหลายคนอาจจะไม่รู้ตัวว่ามีโปรเซสนี้ทำงาน เพราะขึ้นมาแสดงบน Task Manager เพียงชั่วครู่และหายไป แล้วจะกลับมาทำงานอีกในระยะเวลาหนึ่ง

ทีมงานของ Avast ได้ให้คำตอบว่าเป็นโปรเซสไว้ตรวจสอบผลิตภัณฑ์ของ Avast เพื่อให้สามารถแก้ไขปัญหาที่อาจจะเกิดได้อย่างรวดเร็ว แต่หลายคนสงสัยว่าในเมื่อลบผลิตภัณฑ์ของ Avast แล้วยังจะมีให้ตรวจสอบอะไร

Tags:
Node Thumbnail

ส่วนเสริมช่วยดาวน์โหลด DownThemAll! ออกรุ่นใหม่ ใช้เลขเวอร์ชั่น 4 ซึ่งสามารถทำงานบน Firefox Quantum ได้แล้ว และสามารถใช้งานทั้งบน Chrome และ Opera

หาติดตั้งได้ที่คลังส่วนเสริมของแต่ละเบราว์เซอร์ (Firefox , Chrome, Opera)

ทั้งนี้ DownThemAll! รุ่นนี้ไม่มีคุณสมบัติบางอย่างจากเวอร์ชั่นก่อนหน้า เนื่องจากนักพัฒนาพบข้อจำกัดการพัฒนาด้วย WebExtension API

Tags:
Node Thumbnail

ตั้งแต่วันนี้ สำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) เปลี่ยนเป็น สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) (ใช้ชื่อย่อ "สพร.") และเปลี่ยนชื่อภาษาอังกฤษเป็น "Digital Government Development Agency (Public Organization)" (ย่อว่า "DGA") ตามพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งสํานักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) พ.ศ. 2561

Tags:
Node Thumbnail

ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2559 มีเรื่องพิจารณาถึงความปลอดภัยของชื่อโดเมน (Domain Name) จากที่มีการจดชื่อโดเมนเพื่อแอบอ้างเป็นเว็บไซต์ทางการเงินเพื่อหลอกขโมยเงินจากผู้หลงเชื่อจนเกิดความเสียหาย และมีความกังวลถึงผลกระทบกับชื่อเฉพาะที่ความเกี่ยวข้องกับประเทศไทยหลังจากที่ ICANN ได้ให้มีบริการรับจดทะเบียนชื่อโดเมนระดับสูงสุด (TLD) เป็นชื่ออะไรก็ได้

คณะรัฐมนตรีจึงมีมติให้สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) (สพธอ.) เป็นหน่วยงานดูแลในเรื่องนี้ โดยรวบรวมรายชื่อโดเมนที่สำคัญของประเทศไทย พร้อมดำเนินการปกป้องรายชื่อดังกล่าวในกระบวนการพิจารณาของ ICANN

Tags:
Node Thumbnail

ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีล่าสุด มีติเห็นชอบแนวทางการบูรณาการฐานข้อมูลประชาชนและการบริการภาครัฐ ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ ประกอบด้วย

Tags:
Node Thumbnail

ใครที่หวังอยากจะมีเครื่องพิมพ์สามมิติไว้ใช้งาน จำจะต้องปฏิบัติตามขั้นตอนกฎหมายมากกว่าปกติทั่วไปเสียแล้ว เมื่อวันนี้ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติในหลักการร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่องกำหนดให้เครื่องพิมพ์สามมิติเป็นสินค้าที่ต้องปฏิบัติตามมาตรการจัดระเบียบในการนำเข้ามาในราชอาณาจักร พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ หลังได้พิจารณาตามที่ได้รับมอบหมายตั้งแต่การประชุมเมื่อ 29 กรกฎาคม 2557

โดยกระทรวงพาณิชย์ได้ให้เหตุผลที่ให้เครื่องพิมพ์สามมิติเป็นสินค้าที่ต้องปฏิบัติตามมาตรการจัดระเบียบในการนำเข้า ว่า

Tags:
Node Thumbnail

ราชกิจจานุเบกษาลง ประกาศกระทรวงคมนาคม เรื่อง หลักเกณฑ์การอนุญาตและเงื่อนไขในการบังคับหรือปล่อยอากาศยานซึ่งไม่มีนักบินประเภทอากาศยานที่ควบคุมการบินจากภายนอก พ.ศ. 2558 ซึ่งลงประกาศตั้งแต่วันที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

ตามประกาศดังกล่าวได้นิยามความหมายไว้ดังนี้

Tags:
Node Thumbnail

วันนี้ นายเดวิด ซุน (Mr.David Sun) ประธานบริหาร บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เข้าเยี่ยมคารวะ หม่อมราชวงศ์ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี ณ ห้องรับรอง ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล โดยหัวเว่ยแสดงความสนใจที่จะขยายความร่วมมือในการพัฒนาระบบสื่อสารดิจิทัลของไทย และเห็นว่าไทยมีศักยภาพที่จะเป็นศูนย์กลางด้านไอซีทีของอาเซียน โดยที่บริษัทยืนยันความพร้อมที่จะสนับสนุนการพัฒนาระบบ broadband และ data centre ในทุกรูปแบบ

Tags:
Node Thumbnail

เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2558 ราชกิจจานุเบกษาได้ลงประกาศพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2558 โดยเพิ่มเติมเนื้อหา "ข้อมูลการบริหารสิทธิ" (Rights Management Information) เป็นข้อมูลบ่งชี้ในตัวผลงานอันมีลิขสิทธิ์ และ "มาตรการทางเทคโนโลยี" (Technological Measures) คือเทคโนโลยีให้ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ (เช่น การเข้ารหัสหรือถอดรหัส การตรวจสอบสิทธิใช้งาน) ให้มีผลคุ้มครองตามกฎหมายลิขสิทธิ์

Tags:
Node Thumbnail

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เผยแพร่ข่าวฉบับที่ 8/2557 เรื่อง ข้อมูลเกี่ยวกับ Bitcoin และหน่วยข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ ที่ลักษณะใกล้เคียง ซึ่งเป็นการอธิบายลักษณะและความเสี่ยงของ Bitcoin และอื่น ๆ ที่มีลักษณะใกล้เคียง

ในข่าวดังกล่าวยังมีข้อแนะนำให้ประชาชนทั่วไปศึกษาข้อมูลอย่างระมัดระวัง เนื่องจากไม่ถือเป็นเงินที่ชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย มีมูลค่าผันแปรอย่างรวดเร็ว มีความเสี่ยงถูกขโมยจากวิธีโจรกรรมข้อมูล และมีความเสี่ยงที่ผู้ใช้จะไม่ได้รับการคุ้มครองเนื่องจากไม่ได้เป็นสื่อชำระเงินตามกฎหมายจึงอาจทำให้ยากในการติดตามข้อมูลการโอนเพื่อใช้เป็นหลักฐานดำเนินคดี

ที่มา - ธนาคารแห่งประเทศไทย (PDF)

Tags:
Node Thumbnail

European Banking Authority (EBA) ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลการธนาคารของสหภาพยุโรป ได้แจ้งเตือนเกี่ยวกับการใช้งานสกุลเงินเสมือนอย่าง Bitcoin ว่ายังไม่มีกฎระเบียบคุ้มครองเป็นการเฉพาะหากมีความเสียหายเกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นจากการโจรกรรมข้อมูล การแลกเปลี่ยนเงินตราผิดพลาด ธุรกิจที่ใช้สกุลเงินเสมือนเหล่านี้เลิกกิจการ รวมทั้งไม่สามารถขอใช้สิทธิการคืนเงินตามกฎหมายคุ้มครองธุรกรรมการเงินของสหภาพยุโรป ผู้บริโภคที่ถือครองสกุลเงินเสมือนต้องตระหนักถึงความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นกับตัวเอง

ที่มา - EBA

Tags:
Node Thumbnail

วันนี้ 29 สิงหาคม 2556 ราชกิจจานุเบกษาได้ลง
"ประกาศคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เรื่อง มาตรการคุ้มครองผู้ใช้บริการเป็นการชั่วคราวในกรณีสิ้นสุดการอนุญาตสัมปทาน หรือสัญญาการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ พ.ศ. ๒๕๕๖"
แล้ว ซึ่งคงความคุ้มครองผู้ใช้บริการต่อไปอีกหนึ่งปีตามที่เป็นข่าวเพื่อให้ทันการประมูลในเดือนกันยายน 2557 และเมื่อเทียบกับร่างของคณะอนุ 1800 ชุดที่สอง (ดูข่าวเก่า Blognone) แล้วจะมีส่วนสำคัญที่ต่างกันและน่ารู้สำหรับผู้ใช้บริการทั่วไป คือ

Tags:
Node Thumbnail

เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2556 ที่ผ่านมา ราชกิจจานุเบกษาได้ลง "ประกาศคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เรื่อง กำหนดให้เครื่องวิทยุคมนาคมและสถานีวิทยุคมนาคมในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ได้รับยกเว้นไม่ต้องได้รับใบอนุญาตตาม พระราชบัญญัติวิทยุคมนาคม พ.ศ. ๒๔๙๘ พ.ศ. ๒๕๕๖" โดยมีใจความสำคัญอยู่ที่

Tags:
Node Thumbnail

ต่อจากข่าว รมช.มหาดไทย เสนอโครงการ 'แท็บเล็ตกำนัน' จำนวน 10,000 เครื่อง วันนี้ รายการข่าวช่อง 3 ได้สัมภาษณ์ นายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย มีรายละเอียดเพิ่มเติมดังนี้

Tags:
Node Thumbnail

นายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เสนอความคิดต่อนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เรื่องโครงการแจกแท็บเล็ตให้กำนันทั่วประเทศ จำนวน 10,000 เครื่อง เพื่อใช้ติดต่อสื่อสารได้ทันที เมื่อเกิดปัญหาหรือความไม่สงบภายในพื้นที่ ซึ่งจะใช้งบประมาณเหลือจ่ายของกรมการปกครอง โดยสั่งให้นายชวน ศิรินันท์พร อธิบดีกรมการปกครอง ดำเนินการให้แล้วเสร็จก่อนอธิบดีจะเกษียณอายุราชการปลายเดือนกันยายน 2556

นอกจากนี้ ยังเตรียมปรับปรุงระบบซอฟต์แวร์ที่ใช้ในการประชุมผ่านระบบวีดิทัศน์ทางไกลหรือระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ที่ใช้ติดต่อกับผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อลดปัญหาความล่าช้าในการสื่อสาร

Tags:
Node Thumbnail

กระทรวงอุตสาหกรรม ออกประกาศฉบับที่ 4496 (พ.ศ. 2555) เรื่องข้อกำหนดการทำให้เนื้อหาเว็บสามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้ หรือ มอก.2565-2555 โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2556 โดยอ้างอิงกับข้อกำหนด WCAG 2.0 ของ W3C มีจุดประสงค์ให้เนื้อหาของเว็บไซต์สามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้โดยทุกคน ซึ่งรวมถึงผู้พิการและผู้สูงอายุให้สามารถรับสื่อข้อมูล ข่าวสาร การใช้บริการ ของเว็บไซต์ได้เท่าเทียมกับบุคคลทั่วไป ผู้จัดทําเว็บสามารถเอามาตรฐานนี้มาใช้อ้างอิงเพื่อนำเทคโนโลยีต่าง ๆ มาจัดทำเว็บไซต์ให้ผ่านข้อกำหนด และสามารถนำไปใช้เป็นข้อกำหนดคุณสมบัติในการจัดซื้อจัดจ้างได้