Tags:
Topics: 

"Geek อย่างไรให้ไม่โสด" เป็นหัวข้อที่พูดในงาน Barcamp Bangkhen ตั้งแต่ปี 2011 ด้วยความที่พบเห็นหนุ่ม Geek มากมายรอบตัว มักมีปัญหาทางด้านความรัก ประกอบกับตัวเองก็เป็นบล็อกเกอร์ด้านความรักคนหนึ่ง จึงได้แชร์หัวข้อนี้ใน Blognone แบบ Exclusive ซึ่งก็ได้รับเสียงตอบรับค่อนข้างดี

Tags:
Node Thumbnail

เกม Pro Evolution Soccer หรือในชื่อวินนิ่ง อิเลเว่นที่ชาวไทยคุ้นหู ได้ตกลงทำสัญญาเพิ่มการแข่งขันเอเอฟซี แชมเปียนส์ลีกเข้าไปในเกมเวอร์ชัน 2014 ที่กำลังพัฒนาอยู่ตอนนี้ และมีข่าวดีคือจะได้ 2 ยอดทีมจากเมืองไทยเข้าไปอยู่ในเกมด้วย นั่นคือทีมบุรีรัมย์ยูไนเต็ด และเมืองทอง ยูไนเต็ด

โดยเกมในเวอร์ชัน PS3, X360, PC และ PS Vita จะมีโหมดให้เล่นเอเอฟซี แชมเปียนส์ลีกครบถ้วน ซึ่งนอกจากเราจะได้เห็นยอดทีมของไทยในเกมแล้ว ยังจะมีข้อมูลของนักเตะ, หน้าตา, ความสามารถต่างๆ รวมไปถึงโลโก้และสนามแข่งของทีมอีกด้วย

คาดว่าเกม Pro Evolution Soccer 2014 จะเปิดตัวในช่วงเดือนกันยายนปีนี้

Tags:

เรื่องมีอยู่ว่าโรงเรียนระดับมัธยม John Jay High School ในเขตการศึกษา Northside Independent School District (NISD) ได้ออกกฏใหม่โดยให้นักเรียนทุกคนแขวนสายห้อยคอ ที่ข้างในมีชิป RFID อยู่ด้วย ซึ่งโรงเรียนได้ทำการวางระบบเพื่อตรวจสอบกิจกรรมต่างๆ ของนักเรียน

โดย NISD อ้างว่าการนำ RFID มาใช้ทำให้โรงเรียน ทำให้สามารถตรวจสอบนักเรียนตั้งแต่เดินเข้ามา จนเดินออกจากโรงเรียนไป สามารถตรวจสอบเวลาเข้าเรียน การนั่งในชั้นเรียน การซื้อสินค้าในโรงอาหาร เพิ่มความปลอดภัยในโรงเรียนและเป็นประโยชน์กับผู้ปกครอง

Andrea Hernandez นักเรียนคนหนึ่งไม่พอใจในกฏนี้ เธอปฏิเสธที่จะสวมสายคล้องคอนี้ในขณะอยู่ที่โรงเรียน และได้ทำการฟ้องโรงเรียนต่อศาลว่าละเมิดสิทธิและความเชื่อทางศาสนา

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

ผลการเลือกตั้งในสหรัฐครั้งนี้ นอกจากจะมีการใช้สื่อผ่าน Social Media มากกว่าทุกครั้งที่ผ่านมาแล้ว ยังสร้างสถิติต่างๆ มากมาย โดยล่าสุดการทวีตประกาศชัยชนะของบารัก โอบามาได้รับการ Retweet มากกว่า 400,000 ครั้ง (ณ เวลาที่เขียนข่าว) จนเป็นทวีตที่มียอด Retweet สูงที่สุดตลอดกาลไปแล้ว

โดยทวีตที่มียอดการ Retweet มากที่สุดในปัจจุบันคือ

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

5 ตุลาคม 2554 สตีฟ จ็อบส์หนึ่งในบุคคลสำคัญของวงการไอที ได้จากโลกนี้ไปด้วยโรคมะเร็งในอายุ 56 ปี สิ่งหนึ่งที่จ็อบส์ได้พิสูจน์ไว้คือ ไม่ว่าจะรักหรือจะเกลียดเขา แต่อย่างน้อยเขาก็ีส่วนที่ช่วยผลักดันให้วงการไอที, ดนตรี และภาพยนตร์ ได้ก้าวไปข้างหน้า

เนื่องในโอกาสครบรอบ 1 ปีของการจากไป กลุ่มผู้ที่รักและชื่นชมในตัวสตีฟ จ็อบส์ โดยไม่ได้จำกัดค่าย ไม่จำกัดว่าจะต้องใช้สินค้าแอปเปิลแต่อย่างใด ได้รวมตัวกันจัดทำคลิปวิดีโอเพื่อแสดงความรำลึกถึง และเพื่อให้เด็กรุ่นใหม่ได้รับรู้ถึงความเป็นตัวตนของสตีฟ จ็อบส์ โดยได้เลือกการให้เสียงในโฆษณาชุด "Think Different" ซึ่งถือเป็น 1 ในโฆษณาที่เป็นตำนานของทั้งแอปเปิลและตัวสตีฟ จ็อบส์เอง

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

Dick Costolo ซีอีโอของทวิตเตอร์ได้เปิดเผยในงาน Online News Association Conference ว่าจะเปิดให้ผู้ใช้ทวิตเตอร์สามารถดาวน์โหลดทวีตของตัวเองทั้งหมดได้ ซึ่งฟีเจอร์นี้กำลังอยู่ในช่วงการพัฒนาและน่าจะเปิดให้ใช้ภายในสิ้นปีนี้

โดยบริการ Social Network รายใหญ่ไม่ว่าจะเป็น Facebook หรือ Google+ ต่างก็มีบริการให้ผู้ใช้ดาวน์โหลดข้อมูลของตัวเองออกมาได้ ต้องรอดูกันต่อไปว่าทวิตเตอร์จะเปิดให้ใช้ฟีเจอร์นี้ได้เมื่อไหร่

ที่มา - TechCrunch

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

พวกเรารู้กันดีว่าสวัสดิการสำหรับพนักงานกูเกิลนั้นสุดยอดมากแค่ไหน ไม่ว่าจะเป็นอาหารฟรี ตัดผมฟรี เชิญหมอมารักษาถึงบ้านได้ฟรี แต่ Laszlo Bock หัวหน้าฝ่ายบุคคลของกูเกิล ได้เปิดเผยสิ่งที่น่าตื่นตาตื่นใจไปกว่านั้น นั่นคือเมื่อพนักงานของกูเกิลเสียชีวิต คู่สมรสหรือญาติที่สนิทที่สุดของพนักงานคนนั้น จะได้รับเงินเดือน 50% แทนพนักงานไปตลอด เป็นเวลา 10 ปี !

สวัสดิการนี้ไม่มีข้อยกเว้น หมายความว่าพนักงานของกูเกิลกว่า 34,000 คนทั่วโลกจะได้รับสิทธิ์นี้เท่าเทียมกัน และลูกทุกคนของพนักงานกูเกิลที่เสียชีวิต จะได้รับเงิน $1,000 (30,000 บาท) ต่อเดือน เป็นค่าเล่าเรียนไปตลอดจนอายุ 19 ปี (หรือมากถึง 23 ปีถ้าเป็นนักเรียนเต็มเวลา)

Tags:

ท่ามกลางองค์กรสำหรับผู้หญิงในสหรัฐจำนวนมาก แต่มีอยู่องค์กรหนึ่งที่กำลังเป็นข่าวดังใน Wall Street Journal และ New York Times คือองค์กรชื่อเก๋ว่า "Girls Who Code" ที่ก่อตั้งขึ้นเพื่ออบรมและจุดประกายกลุ่มวัยรุ่นผู้หญิง ให้เก่งเขียนโปรแกรมไม่น้อยไปกว่าพวกผู้ชาย

เป็นที่รู้กันว่าบริษัทไอที โดยเฉพาะบริษัทที่ก่อตั้งใหม่มักจะมีจุดเริ่มมาจากผู้ชาย และพนักงานส่วนใหญ่ก็เป็นผู้ชาย ส่งผลให้บริษัทหลายแห่งอย่าง Twitter, General Electric, Google และ eBay ประกาศให้การสนับสนุน Girls Who Code โดยหวังว่าความพยายามจากจุดเล็กๆ จะก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในวงกว้างได้

Tags:

Forbes ได้จัดอันดับอาชีพที่น่าทำที่สุดในปี 2012 ซึ่งอาชีพที่น่าทำที่สุดได้แก่วิศวกรซอฟต์แวร์ (Software Engineer) โดยวัดจากปัจจัยความต้องการในตลาดแรงงานที่สูงสุดเป็นประวัติการณ์ รายได้ที่ดี บรรยากาศในการทำงานที่สบายๆ ต่างจากอาชีพอื่น และใช้ความต้องการทางกายภาพน้อยมาก

อุปสรรคสำหรับคนที่จะเข้ามาทำงานวิศวกรซอฟต์แวร์ คือต้องใช้ความสามารถเฉพาะทาง สิ่งที่เรียนมาอาจจะใช้ไม่ได้ตลอดไป ต้องเรียนรู้ตลอดเวลา พร้อมต่อการเปลี่ยนแปลง ส่วนอาชีพอื่นๆ ที่ได้อันดับรองลงมาคือ นักสถิติ, นักบริหารทรัพยากรบุคคล (HR), ทันตแพทย์และนักวางแผนการเงิน

ที่มา - Forbes

Tags:
Node Thumbnail

แหล่งข่าวภายในจาก 9to5mac รายงานว่าแอปเปิลจะเลิกใช้แผนที่จาก Google Map ใน iOS 6 หลังจากที่ใช้มาตลอดตั้งแต่เปิดตัวไอโฟนรุ่นแรก โดยระบบแผนที่ใหม่นี้จะเป็นระบบที่พัฒนาโดยแอปเปิลเอง จากการที่ได้ซื้อบริษัทเทคโนโลยีด้านแผนที่ไปถึง 3 บริษัทคือ C3, Placebase และ Poly9 ในรอบ 2 ปีที่ผ่านมา

Tags:
Node Thumbnail

ในปี 1984 นอกจากแอปเปิลจะทำโฆษณาวีรสตรีขว้างค้อนอันโด่งดังแล้ว ยังมีวิดีโออีกตัวหนึ่ง ซึ่งจัดทำให้พนักงานดูเป็นการภายในเท่านั้น เนื่องในโอกาสประชุมฝ่ายขายประจำปีที่ฮาวาย โดยวิดีโอตัวนี้ตั้งชื่อว่า "1944" ล้อเลียนโฆษณาที่ออกอากาศของแอปเปิลนั่นเอง

ภายในวิดีโอเป็นเรื่องราวยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยนายพลที่รับบทโดย Mike Murray รองประธานฝ่ายการตลาดในช่วงนั้น ปลุกระดมทหารเพื่อต่อสู้กับศัตรูนั่นคือ IBM ด้วยเครื่องแมคอินทอช ในช่วงท้ายนายพลเข้าไปปรึกษากับประธานาธิบดี ซึ่งรับบทโดยสตีฟ จ็อบส์นั่นเอง

วิดีโอตัวนี้ใช้งบถ่ายทำไป 50,000 เหรียญซึ่งไม่น้อยเลยสำหรับเมื่อ 30 ปีที่แล้ว โดย Craig Elliott อดีตพนักงานของแอปเปิลได้มีชุดก็อปปี้ของวิดีโอนี้และนำมาให้ Network World นำไปเผยแพร่

Tags:
Node Thumbnail

รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ "JOBS" ภาพยนตร์อินดี้ชีวประวัติของสตีฟ จ็อบส์ ที่รับบทโดยแอชตัน คุทเชอร์ ได้กำหนดเปิดกล้องในเดือนพฤษภาคมที่จะถึงนี้ โดย Mark Hulme โปรดิวเซอร์ของหนังเรื่องนี้ได้บอกเหตุผลที่เขาเลือกแอชตัน คุทเชอร์มาแสดง ก็เพราะต้องการนักแสดงในวัยหนุ่ม และคุชเชอร์เองก็มีหน้าตาที่คล้ายสตีฟ จ็อบส์ด้วย

เนื้อหาของหนังจะพูดถึงสตีฟ จ็อบส์ในวัยหนุ่มช่วงปี 1971 ซึ่งเป็นปีที่เพิ่งจะได้พบกับ Steve Wozniak ไปจนถึงปี 2000 คือปีที่จ็อบส์เลิกใช้คำว่า CEO รักษาการ (Interim CEO) มาเป็น CEO เต็มตัวให้กับแอปเปิล โดยคาดว่าหนังจะเสร็จสิ้นทันฉายในช่วงสิ้นปีนี้

Tags:
Node Thumbnail

Gene Munster นักวิเคราะห์จาก Piper Jaffray ได้เขียนบทวิเคราะห์ที่เรียกเสียงฮือฮาได้พอสมควร ว่าแอปเปิลจะมีราคาหุ้นขึ้นไปถึง 910 ดอลลาร์ต่อหุ้นภายใน 12 เดือน และบริษัทจะมีมูลค่ามากถึง 1 ล้านล้านเหรียญภายในปี 2014 หรืออีก 2-3 ปีข้างหน้า

ปัจจุบันแอปเปิลมีมูลค่าทางการตลาดอยู่ที่ 577 พันล้านเหรียญ คำถามคือแล้วอีกกว่า 400 พันล้านเหรียญนั้นจะมาจากไหน ?

Munster ให้เหตุผลสำคัญไว้ 2 ข้อคือ

  1. โดยปกติเงินลงทุนในธุรกิจไอทีสหรัฐจะเพิ่มขึ้นประมาณ 5% ทุกปี จากการประมาณการณ์ช่วงปี 2012-2014 น่าจะมีเงินลงทุนไม่ต่ำกว่า 390 พันล้านเหรียญ ซึ่งคาดว่าครึ่งหนึ่งของเงินจำนวนนี้คือประมาณ 200 พันล้านเหรียญน่าจะเป็นของแอปเปิล (4 ปีที่ผ่านมาแอปเปิลได้เงินจากตรงนี้มากถึง 85%)

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

แอปเปิลประกาศตัวเลขยอดขาย iPad รุ่นที่สาม ภายในเวลาเพียง 4 วันแรก ขายได้มากถึง 3 ล้านเครื่อง โดยแอปเปิลได้ทำการเปิดตัว iPad รุ่นใหม่นี้ใน 10 ประเทศเมื่อวันที่ 16 มีนาคมที่ผ่านมา จากสถิติแล้วเมื่อเทียบกับ iPad รุ่นแรกที่ขายได้ล้านเครื่องใน 28 วัน และ iPad 2 ที่ขายได้ 3 แสนเครื่องในวันแรกที่จำหน่าย จะเห็นได้ว่า iPad รุ่นที่สามนี้ขายดีมากทีเดียว

โดยก่อนหน้านี้ สถิติยอดขายจำนวนมากที่สุดภายในเวลา 4 วันแรกของแอปเปิลคือ iPhone 4S ที่มียอดขายมากถึง 4 ล้านเครื่อง โดยแอปเปิลจะทำการเปิดตัว iPad รุ่นใหม่เพิ่มอีก 25 ประเทศในวันที่ 23 มีนาคมนี้

ที่มา - Apple

Tags:
Node Thumbnail

ถึงแม้จะไม่ได้เป็นข่าวกับโครงการแท็บเล็ตเพื่อการศึกษาของรัฐบาลมากนัก แต่ล่าสุดแอปเปิลประเทศไทย เปิดรับสมัครงานในตำแหน่งเพื่อการศึกษา (Education Manager) พร้อมกันทีเดียวถึง 3 ตำแหน่ง ทั้งที่ ปกติแล้วแอปเปิลประเทศไทยจะรับสมัครงานในตำแหน่งที่เกี่ยวกับการขายสินค้าเป็นหลัก

เมื่อเข้าไปอ่านในเนื้องานที่ต้องทำของทั้ง 3 ตำแหน่งนี้ นอกจากจะต้องดูแลลูกค้าในสถานศึกษาแล้ว ยังจะต้องทำงานเกี่ยวข้องกับทีม iBookstore, App Store และ iTunes Store อีกด้วย โดยควรจะต้องมีประสบการณ์ในแวดวงการศึกษาระดับ K-12 (เทียบได้กับระดับมัธยมปลายในไทย)

โดยตำแหน่งงานล่าสุดที่แอปเปิลประเทศไทยประกาศรับคือ

Tags:
Node Thumbnail

รู้ผลกันไปแล้วนะครับ สำหรับการแข่งขันแฟนพันธุ์แท้สตีฟ จ็อบส์ซึ่งน้อยครั้งที่เราจะได้เห็นเรื่องราวไอทีในรายการนี้ และผู้ที่ได้ตำแหน่งสุดยอดแฟนพันธุ์แท้ก็คือคุณสุนาถหรือ "แมค" เจ้าของธุรกิจหนุ่มที่รักแล

Tags:
Node Thumbnail

รายการแฟนพันธุ์แท้ได้จัดแข่งขันในหัวข้อ "แฟนพันธุ์แท้สตีฟ จ็อบส์" จากกำหนดการเดิมที่ได้มีการประกาศไว้และหลายเว็บได้รายงานว่าจะออกอากาศในวันที่ 24 ก.พ. ซึ่งตรงกับวันเกิดของสตีฟ จ็อบส์พอดี แต่เนื่องด้วยปัญหาทางเทคนิคบางประการ ทำให้รายการได้ประกาศนำตอนสตีฟ จ็อบส์มาออกอากาศในวันศุกร์ที่ 17 ก.พ. 2555 นี้เลย

รายการแฟนพันธุ์แท้ได้กลับมาออกอากาศอีกครั้งในปี 2555 หลังจากที่ได้งดออกอากาศไปเมื่อปี 2552 โดยในอดีตทางรายการเคยจัดแข่งหัวข้อที่เกี่ยวกับวงการไอทีเพียงไม่กี่ครั้ง คือแฟนพันธุ์แท้โทรศัพท์มือถือ, เว็บไซท์ และวีดีโอเกมส์

Tags:
Node Thumbnail

FBI ได้เปิดเผยเอกสารในการพิจารณาสตีฟ จ็อบส์เข้ามาร่วมเป็นที่ปรึกษาประธานาธิบดีในสภาการส่งออกสหรัฐหรือ PEC (President's Export Council) เมื่อสมัยรัฐบาลจอร์จ ดับเบิลยูบุช ในเอกสารดังกล่าว FBI ได้เข้ามาตรวจสอบประวัติและสัมภาษณ์บุคคลต่างๆ ที่รู้จักกับจ็อบส์ในแง่มุมที่อาจจะส่งผลร้ายต่อรัฐบาลได้

จากข้อมูลในเอกสาร ผู้ให้สัมภาษณ์หลายคน (ซึ่งถูกเซ็นเซอร์ชื่อเอาไว้) ได้เปิดเผยแง่มุมที่ไม่ดีนักต่อจ็อบส์ เป็นต้นว่าความก้าวร้าวเอาแต่ใจตัวเอง การทำทุกอย่างเพื่อให้ได้ตามที่ตัวเองหวัง เรื่องราวที่เขาไม่รับว่าตัวเองเป็นพ่อของลิซ่าลูกสาวคนแรก หรือแม้แต่การเคยข้องเกี่ยวกับยาเสพติดในช่วงวัยรุ่น

Tags:
Node Thumbnail

เมื่องาน CES ปี 2011 ที่ผ่านมา Android แท็บเล็ตกลายเป็นจุดสนใจของทุกฝ่าย เพราะไม่เพียงแค่ผู้ผลิตจำนวนมากจะออกมาเปิดตัวแท็บเล็ตในงานแล้ว กูเกิลเองก็ออกมาโชว์ Honeycomb ด้วยตัวเอง จนคาดเดาว่าน่าจะล้ม iPad ได้ไม่ยากนัก

Tags:
Node Thumbnail

ผลสำรวจจาก ChangeWave สอบถามความพึงพอใจของผู้ใช้ iPhone 4S พบว่าผู้ใช้ 96% พอใจไอโฟนรุ่นใหม่นี้ ซึ่งมากกว่าผลสำรวจเดิมของ iPhone 4 เมื่อปีที่แล้ว ที่ผู้ใช้พึงพอใจ 93% โดยความสามารถที่ผู้ใช้ iPhone 4S ชื่นชอบมากที่สุดคือ Siri รองลงมาคือ ความง่ายในการใช้งาน, กล้อง 8 ล้านพิกเซล และการเล่นเว็บที่เร็วขึ้น

สิ่งที่ผู้ใช้ iPhone 4S ไม่พอใจมากที่สุดคือปัญหาแบตเตอรี่, ไม่สนับสนุนเครือข่าย 4G และหน้าจอที่เล็กเกินไป โดยเมื่อสอบถามไปถึงปัญหาอันดับหนึ่งที่พบกับ iPhone 4 ในปีที่แล้ว คือเรื่องสัญญาณตกและสายหลุด พบว่า iPhone 4S มีปัญหาสายหลุดเพียง 2.5% ต่ำกว่า iPhone 4 ที่ 5.2% ถึงครึ่งหนึ่ง

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

หลังจากที่โซนี่ได้รับสิทธิในการผลิตภาพยนตร์ชีวประวัติของสตีฟ จ็อบส์จากหนังสือที่เขียนโดย Walter Isaacson ล่าสุดนิตยสาร Now Magazine ในอังกฤษได้เผยว่าตัวเต็งที่จะมารับบทสตีฟ จ็อบส์ในตอนนี้มีอยู่ 2 คนคือโนอาห์ ไวล์ผู้เคยรับบทนี้มาแล้วใน The Pirate of Silicon Valley และจอร์จ คลูนีย์นักแสดงเจ้าของรางวัลออสการ์จากภาพยนต์เรื่อง Syriana

Tags:
Node Thumbnail

iFixit ได้ทำการแกะเครื่อง iPhone 4S ออกมาอย่างที่เคยทำมากับไอโฟนทุกรุ่น ซึ่งโดยทั่วไปแล้วไม่ต่างจาก iPhone 4 ที่ออกเมื่อปีที่แล้วมากนัก โดยส่วนที่น่าสนใจมีดังนี้

Tags:

ในงาน Barcamp Bangkhen ที่ผ่านมา พอดีผมได้มีโอกาสไปแชร์ในหัวข้อ "Geek อย่างไรให้ไม่โสด" ซึ่งเดิมทีเคยคิดที่จะเขียนเป็นบทความใน Blognone มานานแล้ว แต่ก็มีโอกาสได้ไปแชร์ในงานสัมมนาก่อน จากเสียงตอบรับก็ค่อนข้างดี และก็คิดว่าน่าจะมีประโยชน์กับผู้อ่าน Blognone ซึ่งตรงกับกลุ่มเป้าหมายในหัวข้อนี้ เลยขอนำมาแชร์ให้ได้อ่านกันครับ

คำเตือน: ยาวมาก เพราะถอดเทปจากที่คุยในงานมา

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากที่ไมโครซอฟท์ได้เปิดตัว Windows 8 รอบพรีวิวไปแล้ว ก็มีกระแสข่าวตามมามากมาย โดยเฉพาะการโต้เถียงกันไปมาระหว่างกลุ่มสาวกไมโครซอฟท์กับกลุ่มสาวกแอปเปิล ซึ่งถ้ารวมจำนวนผู้ใช้ทั้ง Windows และ OS X ก็มีส่วนแบ่งถึง 90% ของระบบปฏิบัติการทั้งโลก เราลองมาดูการเปรียบเทียบของทั้งสองระบบปฏิบัติการ และความเห็นของแต่ละฝ่ายกัน

No Description

Pages