Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

WWDC (World Wide Developer Conference) เป็นหนึ่งในงานสัมมนาทางเทคโนโลยีของ Apple ที่จัดขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ. 2532 และครั้งนี้ก็เป็นครั้งที่ 25 แล้ว ไหนๆ ก็ได้มีโอกาสมาแล้วเลยจะพาเดินเที่ยวดูบรรยากาศในงานครับ

alt="WWDC 2014"

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

งาน WWDC 2009 ที่จะเริ่มในเดือนมิถุนายนที่จะถึงนี้จะยังคงไม่มี Keynote ของ Steve Jobs เฉกเช่น Macworld 2009 เมื่อต้นปีที่ผ่านมา โดยทางแอปเปิ้ลได้ทำการรายงานว่า Phil Schiller จะเป็นแกนนำของ "ทีมผู้บริหารระดับสูง" ใน Keynote ในวันที่ 8 มิถุนายน 2552

นอกจากนั้นผู้เข้าร่วมงาน WWDC 2009 จะได้รับ Mac OS X Snow Leopard เวอร์ชั่น Developer Preview โดยตัว Developer Preview เองจะเน้นการแสดงความสามารถของ QuickTime, QuickTime X, การรองรับหลายตัวประมวลผลหลักและตัวประมาณผลกราฟฟิก รวมไปถึงการรองรับการใช้งานของคนพิการที่ดีขึ้น

Tags:
Node Thumbnail

นักเขียนข่าวส่วนหนึ่งใน Blognone เว็บไซต์ข่าวไอทีแห่งหนึ่งในโลกได้ประกาศลาออกออกจากการเป็นนักเขียนข่าวถาวรใน Blognone อันเนื่องมาจากการประกาศงดเล่น April Fools' ในปีนี้

จากกรให้สัมภาษณ์ของนักเขียนข่าวนิรนามรายหนึ่งกล่าวว่า "ผมผิดหวังกับ mk และ lew มากที่ออกมาตรการแบบนี้ การกระทำนี้ถือว่าขัดต่อหลักสิทธิมนุษยชนสากล ทางกลุ่มนักเขียนข่าวจะทำการยื่นฟ้องต่อคณะผู้มีอำนาจในบ้านเมืองต่อไป"

อย่างไรก็ตามยังไม่มีการแถลงข่าวใด ๆ จากทางโฆษก Blognone

ที่มา - นักเขียนข่าวแห่ง Blognone

Tags:
Node Thumbnail

สืบเนื่องมาจากทางทีมแปลภาษาไทยของ Firefox กำลังเร่งจัดการแปลทั้งตัวโปรแกรมและหน้าเว็บของ Firefox ให้เป็นภาษาไทยรวมถึงพวกการตั้งค่าต่าง ๆ ซึ่งก่อนหน้านี้ทาง mk ได้มาทำการขอความเห็น เรื่องการตั้งค่าของตัวโปรแกรม Firefox ไปแล้ว ผมซึ่งตอนนี้กำลังจัดการแปลหน้าเว็บทั้งหมดของ Mozilla อยู่จึงมีคำถามมาถามเช่นกัน เพื่อจะได้ไม่เกิดปัญหาว่าเป็นการตัดสินจากทีมภาษาไทยโดยลำพังครับ

บั๊กที่เกี่ยวข้อง : 447701

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

TechCrunch ได้ทำการสรุปรายชื่อผู้บริหารระดับสูงของ Yahoo! ที่ได้ลาออกจากตำแหน่งตั้งแต่เดือนมกราคม พ.ศ. 2550 ซึ่งมีจำนวนถึง 114 คน โดยจุดที่น่าสังเกตอย่างมากคือ เฉพาะเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2551 ก็มีผู้บริหารระดับสูงลาออกไปแล้วถึง 18 คน (อนุมานได้คร่าวๆ ว่าวันละ 1 คน!) ซึ่งนี่อาจจะเป็นการบ่งชี้อะไรสักอย่างที่น่าวิตกกับสถานะการณ์ภายในของ Yahoo! เอง

พอดีผมไม่มีข้อมูลการลาออกของผู้บริหารระดับสูงในบริษัทอื่น ๆ เลยไม่ค่อยแน่ใจว่าตัวเลข 114 คนนี่ถือว่าเป็นปกติหรือไม่

ที่มา - TechCrunch (พร้อมตารางรายชื่อ)

Tags:
Node Thumbnail

สถานะการณ์ของ Yahoo! เหมือนจะแย่ลงไปเรื่อยๆ หลังจาก Joshua Schachter ผู้ก่อตั้งออนไลน์บุคมาร์ค del.icio.us ที่ Yahoo! ซื้อมาในปี พ.ศ. 2548 (ค.ศ. 2005) (ข่าวเก่า) ประกาศลาออกจาก Yahoo! เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 19 ที่ผ่านมา โดยกเหตุผลในการลาออกครั้งนี้ยังไม่แน่ชัด แต่คาดว่าต้นเหตุน่าจะเหมือนๆ กับผู้บริหารรายก่อนหน้ารวมไปถึงผู้ก่อตั้ง Flickr ด้วย (ข่าวเก่า)

ฤ จะถึงกาลอวสานของ Yahoo!

ที่มา - TechCrunch

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

สถานการณ์ของ Yahoo! ยังคงดูไม่ค่อยดีหลังจากสรุปผลการเจรจากับทางไมโครซอฟท์เมื่อสองผู้ก่อตั้ง (สามี-ภรรยา) ของ Flickr บริการแลกเปลี่ยนรูปออนไลน์ที่ Yahoo! ซื้อมาในปี ค.ศ. 2005 (พ.ศ. 2548) ได้ลาออกจากบอร์ดบริหารซึ่ง Caterina Fake ได้ลาออกจาก Yahoo! ตั้งแต่วันศุกร์ที่ 13 มิถุนายน ที่ผ่านมาและ Stewart Butterfield จะลาออกในวันที่ 12 กรกฎาคม ที่จะถึงนี้ ซึ่งจนถึงบัดนี้ยังไม่มีรายละเอียดใดๆ เกี่ยวกับการลาออกในครั้งนี้

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

ปีนี้เป็นปีแห่ง iPhone หยิบจับอะไรก็ต้องเอา iPhone ขึ้นหน้ามาก่อน ในช่วงแรกๆ เลยอาจจะชวนง่วงไปหน่อยเพราะ 70% นั้นซ้ำกับ Special Event ตอนเดือนมีนาคม 2551

สำหรับ Mac OS X 10.6 ที่คาดว่าจะมาเร็วกว่าที่คิดก็คงไม่เร็วขนาดนั้น คาดว่าคงต้องรออีกประมาณ 1 ปีถึงจะได้เห็น (ประมาณ 18 เดือนหลังจาก Leopard พอดี -- WWDC09) อย่างน้อยตอน MacWorld 2009 ก็น่าจะมาโชว์ Top Secret Features ที่แกล้งลืมไปตอน WWDC ปีที่แล้วไปได้ สำหรับ WWDC08 พอจะสรุปรายการโชว์ของได้ประมาณนี้

Tags:
Topics: 

ผู้ก่อตั้ง Blognone เปิดเผยต่อสาธารณะว่า หลังจากที่ได้ก่อตั้งมาเป็นเวลาเกือบ 4 ปี ถึงเวลาแล้วที่ Blognone จะเป็นของประชาชนที่แท้จริง โดย Blognone จะทำการเข้าตลาดหลักทรัพย์และเปิดให้จองหุ้นภายในไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ โดยการกระจายหุ้นจะกระทำแบบสุ่มด้วยคำสั่ง Math.rand() ในภาษาจาวา ซึ่งทางผู้ก่อตั้งยังไม่สามารถให้ข้อมูลในเบื้องลึกของผลลัพธ์ของคำสั่งได้ เนื่องจากต้องทำการศึกษาภาษาจาวาให้ลึกซึ้งก่อน แต่ทางผู้ก่อตั้งให้คำมั่นสัญญาว่า ขั้นตอนทั้งหมดจะเปิดเผยและตรวจสอบได้อย่างแน่นอน

ทางสำนักค้าหุ้นแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี ได้ทำการประเมินมูลค่าเบื้องต้นของ Blognone ไว้ที่ 100,000,000 บาท ซึ่งราคาคาดการณ์อยู่ที่หุ้นละ 10 บาท

Tags:
Node Thumbnail

ในโอกาสที่ Creative Commons ภาษาไทยจะออกมาเร็วๆ นี้ เรื่องนี้จึงเป็นเรื่องที่น่าสนใจพอสมควรเลย

เรื่องนี้เริ่มจาก ครอบครัวชาวเท็กซัสครอบครัวหนึ่ง ไดทำการฟ้องร้อง Virgin Mobile ออสเตรเลียและ Creative Commons ในกรณีทำให้เกิดความอับอายและอดสู (grief and humiliation) ด้วยการนำรูปภาพของลูกสาวของครอบครัวนี้ ไปใช้ในป้ายโฆษณาของทาง Virgin โดยไม่ได้รับอนุญาต

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากคุณเทพพิทักษ์ ได้ทำการแก้ไขการตัดคำภาษาไทยใน Firefox ด้วยระบบพื้นฐานบนระบบปฏิบัติการ ไปแล้ว (Pango บนลินุกซ์)(ข่าวเก่า) ก็ได้มีการรวมกันเฉพาะกิจของกลุ่มนักพัฒนาชาวไทย ในการที่จะแก้ไข patch ของคุณเทพพิทักษ์มาใช้กับ Mac OS X และวินโดวส์ด้วยแนวทางที่คุณทพฯ ได้แนะนำไว้

Tags:
Node Thumbnail

DRECOM บริษัทซอฟท์แวร์และผู้ให้บริการบนอินเทอร์เน็ตอันดับต้นของญี่ปุ่น จัดประกวดพัฒนาเว็บแอปพลิเคชั่น ที่สร้างด้วย Ruby on Rails โดยมีรางวัลชนะเลิศถึง 1,000,000 เยน ซึ่งการพัฒนาไม่จำกัดว่าจะต้องใช้งานบนคอมพิวเตอร์ทั่วไปแต่อย่างเดียว ผู้เข้าแข่งขันสามารถส่งประกวดเป็นแอปพลิเคชั่นบนโทรศัพท์มือถือก็ได้

การรับสมัครเริ่มตั้งแต่วันที่ 2 กรกฎาคม - 25 กันยายน 2550 ใครสนใจอยากหาโอกาสเพิ่ม GDP ให้กับประเทศก็ลุยกันได้

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากผู้ใช้ OpenOffice.org บน Mac OS X เป็นลูกเมียน้อยคนที่แปดมานาน เพราะต้องใช้ X11 ในการใช้งาน ทำให้หลายๆ คนรวมถึงผม ต้องหนีไปใช้ NeoOffice ที่กว่าจะ build ตามทันก็รอกันเงก

แต่ลูกเมียน้อยอย่างเราๆ ก็ได้เริ่มมีความหวังเมื่อซันประกาศให้ความร่วมมือในการพัฒนา OpenOffice.org ให้ใช้ได้บนแมคจริงๆ [ข่าวเก่า] จนในที่สุดความหวังก็ได้เป็นความจริงขึ้นมาอีกนิด เมื่อได้มีการปล่อย OpenOffice.org Native Aqua แบบ Developer Preview มาให้ลองใช้กันแล้ว

Beta Geek ไปลองกันได้

ที่มา - OpenOffice.org

Tags:
Topics: 

หลังจากมีการกดดันอย่างมากจากเว็บไซต์ข่าวไอทีอันดับหนึ่งของประเทศ SP ประกาศออกมาเมื่อเย็นวันนี้ว่า จะขอลาออกจากตำแหน่ง แต่ถ้าหากประชาชนเรียกร้อง ก็พร้อมที่จะกลับเข้ามารับตำแหน่งใหม่

ด้านผู้นำกลุ่มพันธมิตร BN ได้กล่าวว่า การที่ SP ทำแบบนี้ไม่ถือว่าเป็นลูกผู้ชาย และไม่สมศักดิ์ศรี SP ควรจะพิจารณาตนเองและลาออกไปได้ตั้งนานแล้ว และไม่ควรจะหลงเหลือทายาทสืบทอดตำแหน่งไว้ เพราะไม่เช่นนั้นวงการไอทีประเทศนี้ ก็ยังคงย่ำต๊อกอยู่กับที่

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

ในที่สุด minor update ที่คาดว่าจะเป็นตัวสุดท้ายของ Mac OS X Tiger ก็ได้ออกมาเสียที โดยมีการแก้ไขข้อบกพร่องในหลายส่วน เช่น

  • ปัญหาการ sync ของ .Mac
  • รองรับการเข้ารหัส WPA2
  • ปัญหาของ Rosetta
  • และอีกมากมาย อาทิ Bluetooth, iCal ..

เชิญอัพเดทกันได้ด้วย Software Update หรือดาวน์โหลดกันเองโลด

ที่มา - BetaNews

Tags:
Node Thumbnail

กระทรวงการต่างประเทศแห่งสวีเดน ได้ทำการเปิดบริการบนอินเทอร์เน็ตในชื่อว่า Second Life โดยมีวัตถุประสงค์ที่จะให้เป็น ช่องทางในการเผยแพร่วัฒนธรรม, ข้อมูลการท่องเที่ยว, ความรู้-ความเข้าใจ เกี่ยวกับประเทศสวีเดน โดยมีกลุุ่มเป้าหมายเป็น นักท่องเที่ยว หรือ นักศึกษา รวมทั้งกลุ่มวัยรุ่นด้วย

ลักษณะของบริการก็จะเป็นการสร้างโลกเสมือนจริง ที่ทุกคนสามารถติดต่อสื่อสารกันได้ รวมไปถึงสามารถที่จะสร้างบ้าน หรือ ธุรกิจของตนได้ในโลกเสมือนจริง ถึงขนาดมีสกุลของตัวเอง ซึ่งลักษณะนี้เราอาจจะเห็นอยู่ทั่วไปแล้ว แต่นี่เป็นครั้งแรกที่ทางการมาให้การสนับสนุน และให้บริการเอง

สนใจอยากเป็นพลเมืองสวีเดน (แบบดิจิทัล) ก็ไปลองกันได้ที่ www.secondlife.com

Tags:
Node Thumbnail

ถึงแม้ว่า Blognone จะมีนโยบายชัดเจนในการสนับสนุนการใช้งาน Firefox แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีข่าวของ IE7 คู่แข่งสำคัญ

Tony Chor, Group Program Manager เขียนลง IEBlog ว่าเมื่อวันที่ 8 มกราคม 2550 ที่ผ่านมา IE7 ได้ถูกติดตั้งไปถึง 100 ล้านครั้งแล้ว ซึ่งถ้าดูตามสถิติของ Firefox แล้วถือว่า IE7 ใช้เวลาน้อยกว่า Firefox อยู่โข (ความเห็นผมเอง)

แต่เหนืออื่นใด Tony ได้บอกอีกว่า จากการตรวจสอบจำนวนการใช้งาน เว็บเบราเซอร์ของ WebSideStory พบว่า IE7 มีส่วนแบ่งตลาดในอเมริกาถึง 25% เป็นรองจาก IE6 ซึ่งหลังจากวินโดวส์ วิสต้า ออกวางจำหน่ายก็จะทำให้ส่วนแบ่งของ IE7 เพิ่มขึ้นไปอีก (แหงสิ)

Tags:
Node Thumbnail

จาก การเข้าพบ รมว. ICT เมื่อวานนี้ ทางไทยรัฐออนไลน์ ก็ได้นำข่าวนี้ไปลงแล้วครับ

เป็นนิมิตรหมา่ยที่ดี ที่สื่อหลักก็หันมาสนใจข่าวนี้เช่นกันครับ

ผมไม่แน่ใจสื่อฉบับอื่นจะลงด้วยหรือเปล่า ยังไงก็อัพเดทกันในนี้ด้วยก็ดีครับ

ที่มา - ไทยรัฐ ออนไลน์

Tags:
Node Thumbnail

เครื่องเล่นเกมสุดไฮเทคยุคล่าสุดของ Nintendo เปิดตัวในอเมริกาไปแล้วเมื่อวันที่ 19 พฤษจิกายน ที่ผ่านมา ถือได้ว่าเครื่องเล่นเกม "NextGen" ได้วางตลาดครบทั้งสามยี่ห้อแล้ว

engadget มี live-bloging รายงานสดจากบริเวณหน้าร้าน TOYS-R-US สาขาไทม์แสควร์ในนิวยอร์ค เห็นบรรยาการโดยรวมแล้ว คิดว่าฝรั่งต่อแถวรอซื้อเกมน่าสนุกกว่าญี่ปุ่นต่อแถวรอซื้อเกมเยอะ เพราะมีกิจกรรมเล่นกันหลากหลายดี และมี Segway ติด Wii ขับไปมาให้เล่นแถวนั้นด้วย :D - engadget

Tags:
Node Thumbnail

เรื่องข้างบนร้อนๆ เอาข่าวเย็นๆ ไปอ่านบ้าง เดี๋ยวจะว่า blognone หัวเอียง :P

หลังจากวางตลาดในอเมริกาไปไม่กี่วัน ก็มีรีวิว Zune เครื่องเล่นเพลงดิจิทัลจากไมโครซอฟท์มาให้ดูกัน โดย ArsTecnica

ข้อดีหลักๆ เท่าที่เห็นก็คงเป็นเรื่องของหน้าจอติดต่อผู้ใช้ที่ ทำได้ดีกว่าหน้าจอที่เขาว่า "เรียบง่ายดุจดั่งศิลปะล้ำยุค" ของ iPod พอสมควร ยิ่งด้วยหน้าจอของ Zune ที่มีขนาดใหญ่กว่าของ iPod ก็ทำให้อะไรๆ ดูดีขึ้น

แต่เรื่องสำคัญที่น่าจะเป็นประเด็นสำหรับผู้ใช้ที่จะคิดจะย้ายจาก "ค่ายนั้น" มาใช้ Zune ก็คือ เรื่องของการป้องกันลิขสิทธิ์ดิจิทัล ที่ Zune ไม่รองรับ FairPlay ของ iTunes คงเจ็บปวดกันไม่น้อย แต่คนที่ใช้วิธี rip จากซีดีเอาก็คงไม่มีปัญหา แค่ rip ใหม่

Tags:
Topics: 

จาก ข่าวนี้ ที่เขาว่าจะแจกโปรแกรมแมคฟรีวันละตัวสำหรับ 5,000 คนแรก ในแต่ละวัน

MacHeist ก็มาแจกโปรแกรมแมคอาทิตย์ละตัว แต่การจะได้ของฟรีนั้น จำเป็นต้องทำภารกิจ ที่กำหนดมาให้ได้ จึงจะได้โปรแกรมฟรี อย่างอาทิตย์นี้เป็นภารกิจการล้วงความลับ iPhone จากคนที่สมมติว่าเป็นคนในแอปเปิล

จะเข้าร่วมได้ ต้องใช้ invitation ตอนนี้ผมมีอยู่ 6 อัน ใครสนใจบอก เดี๋ยวจัดให้

อัพเดท - ผ่านข้อแรกแล้ว :D

ที่มา - MacHeist

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

สงสัยกันมานานว่าทำไม JavaDoc ถึงมีแค่ภาษาอังกฤษกับภาษาญี่ปุ่น ยังไม่มีคำตอบให้ แต่มีโอกาสที่จะเพิ่มภาษาอื่นเข้าไปใน JavaDoc ต่างหาก

James Gosling เทพแห่งจาวาได้เปิด doc.java.sun.com เพื่อทดลอง DocWeb ซึ่งใช้เพื่อการทดลองทำ i18n กับ JavaDoc ของ JDK6.0 โดยเปิดให้ทำ i18n ได้หลายสิบภาษา รวมถึงภาษาไทยด้วย!

สนใจร่วมแปลกันได้ แต่จะกลายเป็นว่ามันจะอ่านยากขึ้นหรือเปล่าหนอ? :-P

ที่มา - James Gosling - on the Java road [1] [2]

Tags:
Node Thumbnail

ไมโครซอฟท์ได้ทำการ "แอบ"​ เลื่อนช่วงเวลาการออก SP3 ของ Windows XP ออกไปจากช่วงครึ่งหลังของปี 2007 ไปเป็นครึ่งแรกของปี 2008 ในขณะที่ SP2 ของ WIndows 2003 ก็ถูกเลื่อนออกไปเป็นช่วงครึ่กแรกของปี 2007

ว่ากันว่า Windows XP SP3 จะไม่ใช่การ "เพิ่มความสามารถ" เหมือน SP2 แต่จะเป็นการแก้ไขข้อผิดพลาดและ แก้ไขเรื่องความปลอดภัยมากกว่า

Windows XP ออกมาตั้งแต่ปี 2001 ห้าปีผ่านไปมี Major Upgrade แค่ 2 ตัว แต่ Mac OS X ออกมาเป็นสิบตัวแล้ว อย่างนี้แสดงว่า Mac OS X ผิดเยอะ หรือว่า Microsoft เก่งกว่ากันหนอ :-P

ดู Windows Service Pack Roadmap กันได้

Tags:
Node Thumbnail

จากข่าวข้างล่างที่ Yahoo! ปล่อย Internet Explorer 7 พร้อม Yahoo! toolbar ไปแล้ว ตอนนี้ทาง Microsoft ก็ได้ปล่อยให้ดาวโหลด Internet Explorer 7 สำหรับวินโดวส์เอ็กซ์พีและวินโดวส์ 2003 กันได้แล้ว

ไปชมความสามารถและดาวโหลดได้กันได้ ที่นี่

ที่มา - IEBlog