Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

เรื่องของเรื่องคือ ในบล็อค #409008 ของเครือข่ายบิตคอยน์ พบว่ามีการใส่ค่าธรรมเนียมสูงถึง 291 BTC คิดเป็นมูลค่าปัจจุบันคือประมาณ 136,700 ดอลล่าร์สหรัฐ ซึ่งคาดกันว่าเกิดจากมีผู้ใช้บางคนใส่จำนวนเงินค่าธรรมเนียมผิด เพราะโดยปกติการใส่ค่าธรรมเนียมการโอนเพียงเล็กน้อย ประมาณ 0.000033-0.00008 BTC หรือราวๆ 0.01-0.04 ดอลล่าร์สหรัฐก็มักจะพอ

ผู้ที่คำนวณแฮชของบล็อคนี้สำเร็จและได้ค่าธรรมเนียมนี้ไปรวมทั้งรางวัลอีก 25 BTC คือพูลชื่อ BitClub ได้ประกาศหาตัวเจ้าของบิตคอยน์จำนวนดังกล่าว โดยจะต้องแสดงตัวและพิสูจน์ว่าเป็นเจ้าของตัวจริง

Tags:
Node Thumbnail

Nginx ซอฟต์แวร์ให้บริการเว็บประสิทธิภาพสูง ออกรุ่น stable 1.10 แล้ว รวมเอาความสามารถจากรุ่น mainline 1.9.x มาทั้งหมด เช่น

นอกจากนี้โครงการยังเริ่มพัฒนารุ่น mainline 1.11 ซึ่งเป็นรุ่นที่ออกเร็วและถี่เพื่อทดสอบฟีเจอร์ใหม่ๆ แต่อาจจะยังไม่เสถียร เหมาะกับคนที่ชอบลองของใหม่ติดขอบ

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากข่าว CrunchBang Linux ประกาศยุติโครงการ เลิกพัฒนาแล้ว ก็ปรากฏว่ามีคนที่ไม่อยากให้ CrunchBang ตาย ได้ประกาศโครงการใหม่ #!++ หรือ CrunchBang Plus Plus โดยจุดสำคัญคือการย้ายมาพัฒนาบนฐานของ Jessie หรือ Debian 8.0 และได้เปิดให้ดาวน์โหลดรุ่น beta แล้ว

บนหน้าเพจปรากฏชื่อผู้พัฒนาโครงการคนเดียวคือ Ben Young (@computermouth)

ที่มา: #!++ coming soon ผ่านทาง +Linux News Here

Tags:
Node Thumbnail

หลังจาก OnePlus ประกาศชื่อรอม OxygenOS ของตัวเอง เพียง 2 วัน Cyanogen Inc. ก็ประกาศทางทวิตเตอร์ว่า ขณะนี้ Lollipop สำหรับ OnePlus One อยู่ในขั้นตอน QA/QE แล้ว นับว่าเป็นการย้ำความชัดเจนว่า Cyanogen ยังสนับสนุน OnePlus One ต่อไปแม้จะแยกทางกันแล้ว

แปลว่าอีกไม่นาน OnePlus One จะมีรอม Lollipop ให้เลือก 2 ตัวคือทั้ง OxygenOS และ CyanogenMod 12S ซึ่ง Cyanogen Inc. บอกว่าดีสำหรับผู้ใช้ คือใครจะใช้ CyanogenMod ต่อก็ทำได้ ส่วน OxygenOS ก็เป็นทางเลือก

ทวีตต้นฉบับ:

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากที่ OnePlus ประกาศทำรอมเอง หลัง Cyanogen หักหลังทำรอมให้ Micromax OnePlus ได้ประกาศให้สมาชิกช่วยกันตั้งชื่อรอมตัวใหม่ ตอนนี้ได้ชื่อแล้วครับนั่นคือ OxygenOS

ทีมงานให้เหตุผลประกอบการเลือกชื่อว่า Oxygen เป็นธาตุที่ทั้งธรรมดาและมีความพิเศษ มันอยู่รอบๆ เรา เป็นส่วนหนึ่งของเรา เมื่อมันมีแค่ตัวมันเอง มันเรียบง่ายและบริสุทธิ์ เมื่อมันรวมตัวกับธาตุอื่น มันสามารถสร้างสิ่งมหัศจรรย์ได้ เช่นพวกเรานี่ไง

ทั้งนี้รายละเอียดของรอมตัวใหม่จะประกาศอีกทีในวันที่ 12 กุมภาพันธ์นี้ครับ

ที่มา: OnePlus Forum

Tags:
Node Thumbnail

DreamHost ซึ่งเป็นบริการเว็บโฮสติ้งรายหนึ่ง ประกาศอัพเกรดครั้งใหญ่ อันเนื่องมาจาก Debian 7.0 (Wheezy) ออกตัวจริง มีผลทำให้ Debian 6.0 (Squeeze) ซึ่ง DreamHost ใช้ให้บริการแก่ลูกค้าในปัจจุบัน จะหยุดการสนับสนุนด้านความปลอดภัยภายในเวลาประมาณ 1 ปีหลังจากออกรุ่นใหม่ ซึ่งโดยปกติ Debian จะมีอายุขัยของรุ่น stable ประมาณ 3 ปี

ทีมวิศกรของ DreamHost ตัดสินใจไม่ไปต่อกับ Debian และเลือก Ubuntu Server เป็นคำตอบสุดท้าย เนื่องมาจากมีอายุขัยของรุ่น LTS นานถึง 5 ปี ทำให้ทีมงาน มีเวลาไปทำอย่างอื่นที่สำคัญกว่า ไม่ต้องเหนื่อยกับการวางแผนอัพเกรดบ่อยๆ

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

ออกแล้วครับ ใน release note บอกว่าไม่มีอะไรใหม่ มีแต่ minor bug fix แต่สำหรับคนไทยแล้วมันไม่ใช่ minor เพราะ บั๊กที่เกิดในรุ่น 2.3 นั้นร้ายแรงสำหรับเอกสารที่มีอักษรภาษาไทย ถึงขั้นทำให้โปรแกรม crash เลยทีเดียว

ดาวน์โหลด:

ที่มา: OpenOffice.org Release Notes

Tags:
Node Thumbnail

มีข่าวเบต้ากันมาซักพักใหญ่ ๆ แล้ว ในที่สุดก็ออกรุ่นจริงสักที

คุณสมบัติสำคัญของ Adobe Flash Player 9 Update 3 คือการสนับสนุนมาตรฐาน h.264, AAC รวมถึง HE-AAC ดึงความสามารถในการเร่งความเร็วของฮาร์ดแวร์มาใช้ได้เต็มที่ สามารถแสดงผลเต็มจอได้ ใช้ความสามารถของซีพียูหลายคอร์ได้เต็มที่ ทั้งหมดนี้ทำให้การนำเสนอวิดีโอคุณภาพระดับ HD ผ่านหน้าเว็บเป็นไปได้ง่ายขึ้น

นอกจากนี้ยังออกรุ่นสำหรับแพลตฟอร์มต่าง ๆ ได้แก่ Win32, Linux, Mac OS X และ Solaris ออกมาพร้อม ๆ กันด้วย (สำหรับ Solaris ยังเป็นเบต้าอยู่) ในขณะที่ก่อนนี้ กว่าชาวลินุกซ์จะได้ใช้ Flash Player 9 เช่นเดียวกับผู้ใช้ Windows และ Mac ต้องรอนานมาก

Tags:
Node Thumbnail

Fedora 7 (ไม่มี core) ออกแล้ว ในชื่อรหัสว่า "Moonshine" มีการเปลี่ยนแปลงเด่นๆ ที่ประกาศใน announce คือ

Tags:
Node Thumbnail

เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน 2549 เวลา 11.00-12.00 ที่กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร อาคาร 9 ชั้น ICT3 บริษัททีโอที จำกัด มหาชน ทีม OLPC-TH เข้าพบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงฯ ดร.สิทธิชัย โภไคยอุดม เพื่อชี้แจงข้อมูลเกี่ยวกับโครงการ OLPC

ทีม OLPC-TH นำโดย ดร.ชิต เหล่าวัฒนา ผู้อำนวยการ FIBO ได้ขอเข้าพบเพื่อชี้แจงข้อมูลเพิ่มเติมกับทางกระทรวง โดยมีประเด็นที่นำเสนอคือ

Tags:
Topics: 

เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา แลปท็อปเครื่องแรก รุ่น B1 ได้เดินทางมาถึงสำนักงานใหญ่ OLPC ที่แคมบริดจ์ ซึ่งตัวนี้เป็น 1 ใน 10 ตัวแรก ที่ผลิตขึ้นด้วยมือเพื่อตรวจสอบการทำงานของชิ้นส่วนต่างๆ ที่ประกอบเข้าด้วยกันว่าทำงานได้ถูกต้องทุกส่วน ทดสอบความเข้ากันได้ของทั้งระบบ และให้แน่ใจในขั้นตอนกระบวนการผลิตจริง

หลังจากนี้อีกราว 1 อาทิตย์ Quanta ก็จะเริ่มผลิตอีก 900 เครื่อง เพื่อนำมาทดสอบความทนทาน และส่งมอบให้กับนักพัฒนาซอฟต์แวร์ ซึ่งจำนวนหนึ่งจะถูกส่งมาที่ประเทศไทยด้วย แต่ยังไม่แน่ใจว่าจะได้กี่เครื่อง อย่างน้อยก็ 2-3 เครื่องจะมาแน่ๆ

ถือว่าใกล้ความจริงเข้าไปทุกขณะละครับ ผมเองก็อยากให้ถึงวันที่เครื่องทดสอบรุ่นนี้มาถึงไวๆ :-)

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

จากข่าวหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ มีข่าวเกี่ยวกับคอมพ์เอื้ออาทรรุ่นใหม่ (http://www.thannews.th.com/detialNews.php?id=M3221611&issue=2161) มีการกล่าวอ้างถึง OLPC และมีสิ่งที่แหล่งข่าวกล่าวคลาดเคลื่อนค่อนข้างมาก ซึ่งผมมีบล็อกชี้แจงที่นี่แล้ว

ในฐานะผู้ได้เข้าไปเกี่ยวข้องกับโครงการ OLPC ดังกล่าว บอกได้แต่ว่า ถ้าแลปท็อป OLPC ใช้ชิปจากอินเทล ป่านนี้ประเทศไทยเซ็นสัญญาไปแล้ว หึๆ