Tags:
Node Thumbnail

รวดเร็วทันกระแสการเตรียมตัวเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาของนาย บารัค โอบามา(Barack Obama) เมื่อบริษัท Mi-Fone ตัวแทนจำหน่ายเครื่องโทรศัพท์เคลื่อนที่ในประเทศเคนยา ซึ่งเป็นบ้านเกิดบิดาของโอบามา ได้นำเครื่องโทรศัพท์เคลื่อนที่ "Mi-Obama" ออกจำหน่ายในเคนยา และตั้งราคาจำหน่ายประมาณ 30 เหรียญ (ราว 1,050 บาท)

บริษัทเปิดเผยว่า เครื่องโทรศัพท์รุ่นนี้จะจำหน่ายผ่านร้านค้าปลีกชั้นนำทั่วเคนยา ปรากฏว่าเพียงสัปดาห์แรกที่เปิดตัว เฉพาะในกรุงไนโรบีเพียงแห่งเดียวสามารถจำหน่ายได้แล้วกว่า 1,000 เครื่อง

Tags:
Node Thumbnail

วารสารฉบับออนไลน์ของสถาบันมะเร็งแห่งชาติเยอรมันประจำวันที่ 13 มกราคม 2552 รายงานผลการวิจัยว่า การใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ไม่เกี่ยวข้องกับความเสี่ยงของการเกิดเนื้องอกหรือมะเร็งที่ตา (melanoma) โดยถึงแม้ว่าจะไม่มีความเชื่อมโยงระหว่างระยะเวลาที่ได้รับคลื่นวิทยุกับความบกพร่องของดีเอ็นเอ (DNA) ซึ่งอาจจะนำไปสู่การเป็นมะเร็งได้ก็ตาม การศึกษาได้ทำการตรวจสอบถึงความเป็นไปได้ของความสัมพันธ์ระหว่างการใช้โทรศัพท์เคลื่อนกับมะเร็งที่ตา หรือที่เรียกว่า ภาวการณ์สะสมอย่างผิดปกติของเมลานินที่ม่านตา (uveal melanoma)

Tags:
Node Thumbnail

แหล่งข่าวจากพรรคเดโมแครตและเจ้าหน้าที่ผู้หนึ่งซึ่งอยู่ในทีมเตรียมถ่ายโอนอำนาจของว่าที่ประธานาธิบดี บารัค โอบามา เปิดเผยว่า ได้เตรียมเสนอแต่งตั้งหนึ่งในคนสำคัญซึ่งเป็นที่ปรึกษาด้านเทคโนโลยีของโอบามาคือ นาย Julius Genachowski เป็นประธานคณะกรรมาธิการการสื่อสารแห่งชาติ หรือ FCC (Federal Communications Commission) คนต่อไป

Genachowski เป็นเพื่อนของโอบามาในสมัยเรียนหนังสืออยู่ที่โรงเรียนกฎหมายฮาร์เวิร์ด เคยทำงานในระดับบริหารในองค์กรและบริษัทต่างๆหลายแห่ง รวมทั้งเคยทำงานใน FCC สมัยคลินตัน ในตำแหน่งหัวหน้าที่ปรึกษาของประธาน FCC

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

นิวยอร์ค โพสต์ ตีพิมพ์ข่าว เด็กหญิงอายุ 13 ปีในแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ส่งข้อความสั้น หรือ เอสเอ็มเอส (SMS) กว่า 484 ข้อความทุกวันตลอดเดือนธันวาคมที่ผ่านมา หรือโดยเฉลี่ยเธอจะส่งข้อความสั้น 1 ข้อความทุกๆ 2 นาที ซึ่งพ่อของเธอกล่าวว่า มีบิลค่าโทรศัพท์มาเรียกเก็บค่าใช้บริการ SMS ของลูกสาวกว่า 440 หน้า เป็นค่าส่ง 14,528 ข้อความ

ข้อมูลจากบริษัทวิจัย Nielsen ระบุว่า แต่ละเดือนหนุ่มสาวอเมริกันอายุ 13 – 17 ปี มีการส่งข้อความสั้นเฉลี่ยเดือนละ 1,742 ข้อความ

Tags:
Node Thumbnail

ยังคงเป็นเรื่องที่หน่วยงานของรัฐที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องต้องเฝ้าติดตามบรรดาเว็บไซต์ต่างๆที่มักมีเนื้อหาไม่เหมาะสม เช่น ภาพลามกอนาจาร

สำนักข่าว ซินหัว รายงานว่า ทางการจีนทำการปิดเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาไม่เหมาะสมไปแล้ว 91 เว็บไซต์ในช่วงเวลาเพียง 3 วันที่เฝ้าตรวจ

เมื่อต้นมกราคม 2552 รัฐบาลจีน โดยกระทรวงสารสนเทศได้ออกแคมเปญล่าสุดในชื่อว่า “อินเทอร์เน็ตใสสะอาด” (Purify The Internet) โดยพุ่งเป้าไปที่พอร์ทัลและเสิร์ชเอ็นจินยอดนิยมในจีนได้แก่ Sina, Baidu และ กูเกิล

ที่มา - TelecomAsia

Tags:
Node Thumbnail

อินเทล (Intel) ผู้สนับสนุนรายใหญ่ที่สุดของเทคโนโลยีไวแมกซ์ ยังคงยืนยันที่จะให้การสนับสนุนเทคโนโลยีไร้สายนี้อยู่ต่อไปแม้ว่ากระแสความนิยมและการเติบโตของ โมบายล์ บรอดแบนด์ จะมาแรง พร้อมๆกับปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจที่กำลังเกิดขึ้น

เครก บาเร็ตต์ ประธานบริษัท อินเทล เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทกำลังเร่งออกแบบชิพที่มีฟังก์ชั่นของไวแมกซ์ฝังอยู่ และได้ลงทุนราว 1.6 พันล้านเหรียญ (ประมาณ 56 พันล้านบาท) กับบริษัท Clearwire ซึ่งเป็นผู้ให้บริการรายแรกของสหรัฐที่เปิดใช้โครงข่ายไวแมกซ์

เขากล่าวด้วยว่า คงไม่มีประโยชน์หากจะนำไวแมกซ์ไปเปรียบเทียบกับแอลทีอี (LTE) เนื่องจากกว่า LTE จะเกิดในตลาดได้ คงต้องใช้เวลาอีกอย่างน้อย 2 ปี

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

รายงานวิจัยของสมาคม Wi-Fi Alliance และบริษัท In-Stat เปิดเผยว่า ยอดจำหน่ายชิพเซ็ท ไว-ฟาย เพิ่มขึ้นกว่า 25% จากเมื่อปีที่แล้วเป็น 387 ล้านชิพเซ็ท เป็นผลจากความต้องการใช้ชิพไว-ฟายในเครื่องโทรศัพท์เคลื่อนที่และบรรดาเครื่องอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์โภคภัณฑ์ (consumer electronic devices) หรือ CED ใช้งานประจำที่ เพิ่มมากขึ้น

รายงานระบุว่า ปี 2551 มีการผลิตเครื่องโทรศัพท์เคลื่อนที่ซึ่งใช้ ไว-ฟาย ได้ด้วยออกจำหน่ายราว 56 ล้านเครื่อง เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา 52% ในขณะที่ความต้องการของ CED ที่สามารถใช้งาน ไว-ฟาย ได้ มีจำนวนเพิ่มขึ้นเป็น 48 ล้านชิพเซ็ท หรือเพิ่มขึ้น 51%

Tags:
Node Thumbnail

รอยเตอร์ รายงานว่า DTAC ได้ตกลงเลือกใช้อุปกรณ์โครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ 3G จาก NSN (Nokia Siemens Networks) และ หัวเหว่ย เทคโนโลยี โดยจะทำการอัพเกรดโครงข่ายเพื่อให้บริการ 3G

ก่อนหน้านี้ DTAC เคยประกาศว่าอาจจำเป็นต้องชะลอการลงทุนในโครงข่าย 3G ไปก่อนจนกว่าจะมีความแน่ใจว่าตลาดมีความต้องการใช้บริการสื่อสารข้อมูลไร้สายมากเพียงพอ อย่างไรก็ตามล่าสุด นาย Tore Johnsen ซึ่งเป็น CEO คนใหม่ของ DTAC ตัดสินใจที่จะลงทุนประมาณ 5,000 ล้านบาทกับการสร้างโครงข่าย 3G ในปี 2552 แล้ว โดยกล่าวด้วยว่า บริษัทยังไม่จำเป็นต้องรีบเปิดให้บริการ 3G เท่าใดนัก เพื่อให้แน่ใจว่าตลาดสื่อสารไร้สายของไทยมีความพร้อมที่จะใช้บริการของ 3G โดยเฉพาะในเรื่องของบริการสื่อสารข้อมูลไร้สาย

Tags:
Node Thumbnail

ยอดขายแผ่นบลู-เรย์ (Blu-ray Disc หรือ BD) และเครื่องเล่นแผ่นบลู-เรย์ (Blu-ray Disc player หรือ BD player)ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในวงการอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์เพื่อผู้บริโภคหลังเอาชนะในเรื่องฟอร์แมต กับ เอชดี ดีวีดี (HD DVD)สวนพิษเศรษฐกิจที่ทำเอาหลายวงการปั่นป่วน

ในงานแสดงสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ CES 2009 ที่ลาสเวกัส ปรากฏว่าเทคโนโลยีเครื่องเล่นแผ่นบลู-เรย์ได้แพร่หลายเข้าไปในบรรดาเครื่องรับโทรทัศน์ คอมพิวเตอร์ และเครื่องเล่น ดีวีดี รุ่นใหม่ๆ เป็นจำนวนมาก หลังจากต้องต่อสู้ห้ำหั่นกับเทคโนโลยี เอชดี ดีวีดี และเอาชนะมาได้ประมาณปีกว่าแล้ว
มีรายงานข่าวว่า ยอดขายแผ่นบลู-เรย์ภาพยนตร์ ในสหรัฐเมื่อปีที่แล้วเพิ่มขึ้นกว่า 4 เท่าตัว หรือเกือบ 29 ล้านแผ่นในไตรมาสสุดท้ายของปี

Tags:
Node Thumbnail

ในงาน ICES 2009 (International Consumer Electronics Show) ที่ลาสเวกัส มลรัฐเนวาดา สหรัฐอเมริกา บริษัท โพลารอยด์ คอร์ป ซึ่งเป็นผู้ผลิตผลิตภัณฑ์กล้องถ่ายภาพแบบได้ภาพทันที (instant photo) หรือที่เรียกว่า instant digital camera รายใหญ่ ได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์กล้องถ่ายภาพตัวใหม่ล่าสุด ชื่อว่า “PoGo”

กล้องถ่ายภาพดิจิทัล PoGo จะเป็นกล้องถ่ายภาพที่เป็นการรวมฟังก์ชั่นของกล้องถ่ายภาพแบบดิจิทัลเข้ากับเครื่องพิมพ์ ที่ได้ออกแบบให้มีขนาดเล็กพอที่จะพกติดตัวไปได้ทุกแห่งหน

Tags:
Node Thumbnail

หลายประเทศเริ่มให้ความใส่ใจกับการใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ของเด็กกันมากขึ้น เช่น การประกาศให้ผู้ปกครองควบคุมระยะเวลาในการพูดคุยโทรศัพท์ของเด็กให้พอเหมาะ และการห้ามนักเรียนใช้โทรศัพท์ในโรงเรียนเป็นต้น

ล่าสุดรัฐบาลฝรั่งเศสเตรียมออกกฎหมายใหม่ที่ควบคุมการโฆษณาจำหน่ายเครื่องโทรศัพท์เคลื่อนที่ซึ่งออกแบบมาเพื่อดึงดูดใจเด็กอายุต่ำกว่า 12 ปีเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย โดยก่อนหน้านี้รัฐมนตรีกระทรวงสิ่งแวดล้อมได้ออกระเบียบใหม่ที่จะควบคุมในเรื่องนี้แล้ว รวมทั้งยังเตรียมที่จะกำหนดให้การจำหน่ายเครื่องโทรศัพท์เคลื่อนที่ซึ่งออกแบบมาเพื่อยั่วยุใจเด็กอายุต่ำกว่า 6 ปี ผิดกฏหมายอีกด้วย

Tags:
Node Thumbnail

ล่าสุดบริษัท โนเกีย ผู้ผลิตโทรศัพท์เคลื่อนที่รายใหญ่ของโลกประกาศยุติการผลิตในส่วนที่เป็นเครื่องไวแมกซ์ รุ่น N810 WiMax Edition แล้ว หลังจากออกสู่ท้องตลาดเมื่อตุลาคม 2551 โดยเครื่องไวแมกซ์รุ่นดังกล่าวเป็นการอัพเกรดจากเครื่องไว-ฟาย รุ่น N810

โนเกียผลิตเครื่องไวแมกซ์รุ่น N810 WiMax Edition นี้เพื่อใช้กับโครงข่ายของ Sprint-Clearwire แต่เกิดปัญหาที่การเปิดใช้งานโครงข่ายล่าช้าและกระทบต่อยอดขาย

ก่อนหน้านี้ Sprint ได้ทดสอบเครื่องไวแมกซ์กับโครงข่ายแล้ว แต่ภายหลังจากมีการควบรวมกิจการกับ Clearwire ซึ่งใช้ผลิตภัณฑ์จากค่ายโมโตโรลาแล้วส่งผลให้ยอดขายโนเกียตกลง

ที่มา - cellular-news

Tags:
Node Thumbnail

ว่าที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามา (Barack Obama) ของสหรัฐอเมริกา ขอให้สภาคองเกรสเลื่อนแผนเปลี่ยนระบบโทรทัศน์ของประเทศจากระบบเดิมที่เป็นแอนะล็อก (Analog) ไปเป็นดิจิทัล (digital)ซึ่งกำหนดไว้วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2552 ออกไปก่อน ด้วยเหตุผลว่า ยังมีชาวอเมริกันเป็นจำนวนมากที่เป็นเจ้าของเครื่องรับโทรทัศน์รับชมรายการในระบบเก่ายังไม่พร้อมกับการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้

Tags:
Node Thumbnail

รายงานของสมาคมผู้ให้บริการโทรคมนาคม (TCA) ของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า เมื่อสิ้นเดือนธันวาคม 2551 ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทุกรายมียอดผู้ใช้รายใหม่เพิ่มขึ้นรวมกัน 400,200 ราย ทำให้ ณ สิ้นปี 2551 ญี่ปุ่นมีจำนวนผู้ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ทั้งประเทศ 105.825 ล้านราย

ในจำนวนผู้ให้บริการรายใหม่ที่เกิดขึ้นในเดือนธันวาคมนั้น เป็นของบริษัท Softbank Mobile จำนวน 135,200 รายเมื่อเทียบกับแบรนด์ “au” ของบริษัท KDDI ที่มีจำนวนเพียง 36,000 ราย

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

เมื่อเร็วๆนี้เจ้าของโกดังเก็บสินค้ารายหนึ่งซึ่งถูกเพลิงไหม้ได้ตัดสินใจยื่นฟ้องผู้ให้บริการโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่และผู้ผลิตเครื่องโทรศัพท์เคลื่อนที่หลังจากไตร่ตรองแล้วว่า ความร้อนที่เกิดขึ้นจากแบตเตอรี่ของเครื่องโทรศัพท์เคลื่อนที่น่าจะเป็นต้นเหตุทำให้เกิดความร้อนและเปลวไฟจนเผาโกดังสินค้าของเขา

บริษัท แอนเดอร์สัน แมเนจเมนท์ ซึ่งเป็นผู้บริหารจัดการทรัพย์สินใน วิชิตา (Wichita) สหรัฐอเมริกา กล่าวว่าเพลิงไหม้ที่เกิดขึ้นนั้นทำให้โกดังสินค้าเสียหายเป็นมูลค่า 640,000 เหรียญสหรัฐ (ประมาณ 22.4 ล้านบาท) และทรัพย์สินของผู้เช่าโกดังสินค้าเสียหายด้วยเป็นมูลค่า 535,000 เหรียญสหรัฐ (ประมาณ 18.7 ล้านบาท)

Tags:
Node Thumbnail

คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) ของฟิลิปปินส์ ประกาศว่าจะให้เวลาแก่บริษัทโทรคมนาคมภายในประเทศ 10 วันเพื่อยื่นแบบร่างคำขอเข้าร่วมการประมูลใบอนุญาตให้บริการสื่อสารไร้สาย 3G เป็นรายที่ 5 ของประเทศ ทั้งนี้เนื่องจาก กทช.ฟิลิปปินส์ จะนำร่างหลักเกณฑ์ในการพิจารณาให้ใบอนุญาต 3G ใหม่มาใช้แทนหลักเกณฑ์เดิมที่เป็นระบบการให้คะแนนเต็ม 30 คะแนน (30-point ranking system) โดยหลักเกณฑ์ใหม่กำหนดให้ผู้เข้าร่วมประมูลต้องผ่านการพิจารณาทั้งด้านกฎหมาย การเงิน และเทคนิค

Tags:
Node Thumbnail

บริษัท RIM (Research In Motion) และบริษัท CSL ในเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ประเทศจีน นำเครื่องสมาร์ทโฟน แบลคเบอรี รุ่น Pearl Flip 8220 ออกจำหน่ายแล้ว และเป็นเครื่องสมาร์ทโฟนของแบลคเบอรีสไตล์ใหม่รุ่นแรกของฮ่องกง

ผู้จัดการฝ่ายการตลาดของ CSL กล่าวว่า บริษัทเป็นพันธมิตรธุรกิจกับ RIM มาเป็นเวลานานแล้วในการนำเครื่องสมาร์ทโฟนรุ่นต่างๆเข้ามาจำหน่ายในฮ่องกง และการที่บริษัทตัดสินใจนำเครื่องรุ่น Pearl Flip เข้ามาในครั้งนี้อีกนั้นก็เพื่อเป็นทางเลือกให้แก่ลูกค้า

ที่มา - China Tech News

Tags:
Node Thumbnail

หนังสือพิมพ์ ซินหัว รายงานว่า ประมาณเมษายน 2552 นี้ จะมีการติดตั้งเครื่องซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่ผลิตในจีน ที่มีชื่อเรียกว่า “Dawning 5000A” ในเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน โดยตัวเครื่องกินพื้นที่ติดตั้งกว่า 75 ตารางเมตรและกินไฟ 700 กิโลวัตต์ต่อชั่วโมง

ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ดังกล่าว ซึ่งมี peak capability มากกว่า 200 trillion FLOPS (Floating-point operations per second) นี้จะใช้สำหรับการประมวลผลข้อมูลและการวิจัยทางวิทยาศาสตร์พื้นฐานที่ศูนย์ซูเปอร์คอมพิวเตอร์เซี่ยงไฮ้ (SSC) ซึ่งก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2543

Tags:
Node Thumbnail

โรงพยาบาลหลายแห่งในอังกฤษกำลังพิจารณาอนุญาตให้สามารถใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ในโรงพยาบาลได้ ตามแนวทางใหม่ที่กำหนดโดยกระทรวงสาธารณสุข โดยแนวทางใหม่ดังกล่าวจะพิจารณาอนุญาตให้บรรดาผู้ป่วย เจ้าหน้าที่โรงพยาบาล และญาติผู้ป่วยใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ได้มากขึ้นในสถานที่หรือบริเวณที่ไม่รบกวนต่อการทำงานของเครื่องมือทางการแพทย์ ไม่รบกวนความเป็นส่วนตัวของผู้อื่น หรือทำให้เกิดเสียงดังเกินควร

อย่างไรก็ตามแนวทางใหม่ดังกล่าว ยังคงมีการห้ามใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ในบางพื้นที่ต่อไป เช่น บริเวณที่เครื่องมือทางการแพทย์มีความอ่อนไหวต่อการรบกวนแม่เหล็กไฟฟ้า และได้ขอความร่วมมือให้มีการกำหนดและประกาศให้ชัดเจนถึงบริเวณที่ห้ามมิให้บุคลากรทางการแพทย์ คนไข้ และญาติผู้ป่วยใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ในบริเวณโรงพยาบาล

Tags:
Node Thumbnail

แหล่งข่าวจาก Verizon Wireless เปิดเผยว่า การเจรจาเพื่อซื้อกิจการของบริษัท Alltell ที่มีตลาดอยู่ใน 24 มลรัฐ ด้วยมูลค่า 5.9 พันล้านเหรียญ (ประมาณ 206.5 พันล้านบาท) ทำให้ Verizon กลายเป็นบริษัทโทรศัพท์เคลื่อนที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐอเมริกา อย่างไรก็ตามนอกจากวงเงินดังกล่าวแล้ว บริษัทยังต้องชำระหนี้แทน Alltel อีก 22.2 พันล้านเหรียญ (ประมาณ 777 พันล้านบาท) อีกด้วย

ในการซื้อกิจการครั้งนี้ พนักงานของ Alltel ในระดับต่ำกว่าผู้บริหารจะไม่ได้รับผลกระทบ โดยบริษัทถือว่าเป็นทรัพยากรที่มีค่าและมีความใกล้ชิดกับลูกค้าอยู่แล้ว ส่วนลูกค้าจำนวน 12.9 ล้านรายของ Alltel นั้น บริษัทจะมีจดหมายแจ้งเพื่อทำความเข้าใจกับลูกค้าทุกราย

ทำให้ขณะนี้บริษัทมีฐานลูกค้ามากกว่า 83.7 ล้านราย และมีพนักงาน 85,000 คน

Tags:
Node Thumbnail

รายงานข่าวจากไชนา โมบายล์ เปิดเผยว่า ขณะนี้มีความเป็นไปได้ค่อนข้างมากแล้ว ที่จะนำสมาร์ทโฟนของกูเกิล ซึ่งใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ ออกจำหน่ายแล้ว โดยตัวเครื่องซึ่งจะใช้ชื่อว่า “โอโฟน” (OPhone) นั้นจะใช้งานบนโครงข่าย TD-SCDMA 3G ใหม่ของบริษัท

ก่อนหน้านี้เป็นที่ทราบกันว่า ไชนา โมบายล์ ให้ความสนใจที่จะนำสมาร์ทโฟน ซึ่งใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ เข้ามาให้บริการในตลาดโทรศัพท์เคลื่อนที่ของจีน ทว่าติดปัญหาที่ว่า จะต้องพัฒนาระบบปฏิบัติการให้เป็นภาษาจีนก่อน ซึ่งคาดว่าจะนำออกจำหน่ายได้ในอีก 3 เดือนข้างหน้านี้

สำหรับผู้ผลิตตัวเครื่องโอโฟนให้กับไชนา โมบายล์ นั้นมีข่าวลือว่าบริษัท เลโนโว โมบาลย์ จะได้รับงานชิ้นนี้

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

การเคลื่อนไหวในวงการโทรศัพท์เคลื่อนที่ของจีนเป็นที่ถูกจับตามองของบรรดาผู้คนที่อยู่ในวงการเนื่องจากจีนเป็นประเทศที่มีจำนวนประชากรนับพันล้านคนและมีผู้ใช้บริการแล้วกว่า 600 ล้านราย และเมื่อก้าวสู่ยุคการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ 3G กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศ (MIIT) ของจีน คาดว่าจะมีผู้ขอใช้บริการ 3G มากกว่า 500 ล้านรายภายใน 5 ปีข้างหน้า

ตัวเลขการคาดหมายดังกล่าวของกระทรวง ทำให้ตลาดโทรศัพท์เคลื่อนที่ 3G ของจีนนั้นโตกว่าตลาดของยุโรปถึง 5 เท่าตัวทีเดียว

ที่มา - cn-c114.net

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

รัฐบาลญี่ปุ่นเล็งจัดทำแนวทางการคิดค่าธรรมเนียมต่อเชื่อมโทรศัพท์เคลื่อนที่ฉบับใหม่แล้วเสร็จในปี 2553 ซึ่งคาดว่าจะต่ำลงสำหรับผู้ใช้บริการรายใหม่ ทั้งนี้ปัจจุบันกฎหมายมิได้ระบุไว้ชัดเจนว่ารูปแบบการตั้งราคาค่าธรรมเนียมต่อเชื่อม (ซึ่งผู้ให้บริการจ่ายซึ่งกันและกัน) ควรเป็นอย่างไร และมีราคาค่อนข้างสูงคือ 35 เยนต่อนาที (13.16 บาทต่อนาที) จึงเป็นเหตุผลสำคัญที่ว่าทำไมค่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ภายในประเทศจึงมีอัตราค่าบริการสูง

ขณะนี้การคิดค่าธรรมเนียมต่อเชื่อมของโทรศัพท์เคลื่อนที่สูงกว่าของโทรศัพท์ประจำที่ถึง 7 เท่า ทำให้กระทรวงมีแผนจัดทำรูปแบบการตั้งราคาที่เป็นมาตรฐานเพื่อใช้กับผู้ให้บริการทุกราย

Tags:
Node Thumbnail

ครอบครัวยากจนใน 4 จังหวัดทางเหนือและตะวันตกเฉียงเหนือของกัมพูชา ประกอบด้วยจังหวัด บันทาย มีชัย (Banteay Meanchey), อุดร มีชัย (Oddar Meancheay), พระวิหาร (Preah Vihear) และ โพธิสัตว์ (Pursat) จะได้รับความช่วยเหลือเป็นเงิน 2.6 ล้านเหรียญสหรัฐ (หรือ 91 ล้านบาท) เพื่อเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงบริการโทรคมนาคม ซึ่งเป็นผลจากการลงนามในความร่วมมือระหว่างธนาคารโลกในฐานะผู้บริหารโครงการ GPOBA (Global Partnership on Output-based Aid) กับรัฐบาลกัมพูชา

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

บริษัท สตาร์ฮับ (StarHub) ซึ่งเป็นผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่รายใหญ่ในสิงคโปร์ประกาศว่า จะทำการอัพเกรดโครงข่ายบรอดแบนด์ไร้สายของตนให้เป็น HSPA Plus (หรือ HSPA+) หลังประสบความสำเร็จในการสาธิตดาวน์โหลดได้ด้วยความเร็วสูงถึง 21 Mbps

การพัฒนาครั้งนี้เป็นการดำเนินการเพิ่มเติมหลังจากที่บริษัทได้เพิ่มสมรรถนะของโครงข่ายในการอัพลิงก์เป็น 5.76 Mbps ทั่วประเทศแล้ว

Pages