Tags:
Node Thumbnail

MetroPCS ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่รายใหญ่เป็นอันดับ 5 ในสหรัฐอเมริกาเปิดให้บริการ LTE ในลาสเวกัส เมื่อวานนี้ (21 ก.ย.) นับเป็นเจ้าแรกที่เปิดตัวบริการ LTE ในสหรัฐอเมริกา นอกจากนี้ยังเปิดตัวโทรศัพท์ Samsung Craft ซึ่งเป็นโทรศัพท์ LTE รุ่นแรกของโลก (ก่อนหน้านี้อุปกรณ์ LTE มักเป็น data card หรือ USB dongle) ใช้ได้ทั้งระบบ CDMA และ LTE

Tags:
Topics: 

กทช. ออกร่างประกาศเรื่องมาตรการส่งเสริมอุตสาหกรรมโทรคมนาคมฯ และเตรียมจัดรับฟังความคิดเห็นสาธารณะต่อไป เนื้อหาของร่างประกาศฯ นี้คือจะเพิ่มมาตรการลดหย่อนค่าธรรมเนียมใบอนุญาตให้กับผู้ประกอบการที่ซื้อผลิตภัณฑ์โทรคมของไทยไปสร้างโครงข่าย เพื่อส่งเสริมตลาดในประเทศ โดยกำหนดไว้ว่าผลิตภัณฑ์โทรคมของไทยต้องมีคนไทยร่วมวิจัยและพัฒนาอย่างน้อยร้อยละ 70 ของนักวิจัยทั้งหมด นอกจากนี้ยังเตรียมจะจัดตั้งศูนย์ทดสอบแอพพลิเคชัน (Application Test Center: ATC) เพื่อเป็นแหล่งวิจัยและพัฒนาอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ของคนไทย

ที่มา - ประกาศ กทช.

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากมีข่าวผู้ใช้จำนวนมากรายงานว่าความเร็วอินเทอร์เน็ตฝั่งอัพโหลดของ AT&T ตกลงต่ำกว่า 100kbps ตอนนี้ก็ถึงคิวที่ AT&T จะออกมาแถลงไขโดย AT&T อ้างว่าพบปัญหาจากซอฟต์แวร์ในอุปกรณ์ของ Alcatel-Lucent ที่ทำให้การเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ที่รองรับเทคโนโลยี HSUPA (เช่น iPhone 4) มีปัญหาได้ความเร็วในการอัพโหลดต่ำ ซึ่งตอนนี้ AT&T ได้หาวิธีแก้ไขเป็นการเฉพาะหน้าไปแล้ว

ที่มา - Light Reading

Tags:
Node Thumbnail

ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. เป็นต้นไปผู้ใช้บริการดาต้าโรมมิ่งในยุโรปจะถูกเรียกเก็บเงินไม่เกิน 50 ยูโร ถ้าเกินจากนี้จะต้องแจ้งให้ผู้ใช้บริการทราบและต้องได้รับความยินยอมอย่างชัดแจ้งก่อน

สหภาพยุโรป (อียู) ออกกฎดังกล่าวเพื่อปกป้องผู้บริโภคที่ไม่ค่อยสันทัดในเรื่องนี้ ก่อนหน้านี้ผู้ใช้บริการชาวเยอรมันเคยถูกเรียกเก็บเงินสูงถึง 46,000 ยูโร (เกือบสองล้านบาท) หลังจากดูทีวีผ่านมือถือในฝรั่งเศส นอกจากนี้ อียู ยังหวังว่าการออกกฎนี้จะเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ค่าบริการดาต้าโรมมิ่งในยุโรปถูกลง

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

Sanjay Kapoor ซีอีโอของ Bharti Airtel ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่รายใหญ่ที่สุดของอินเดีย เชื่อว่าการลงทุนโครงข่าย 3G ราคาแพงจะทำให้ผู้ประกอบการต้องขึ้นราคาเพื่อความอยู่รอด และตลาดในระยะยาวจะเหลือผู้ให้บริการที่มีกำไรเพียง 3 ราย Kapoor ยังบอกอีกว่าการตั้งราคาในปัจจุบันไม่ได้เป็นไปตามกลไกเศรษฐกิจ (แข่งกันลดราคามากเกินไป) ตอนนี้ผู้ให้บริการทุกรายต้องเริ่มมุ่งทำกำไรจากเงินที่ลงทุนไป (จ่ายค่าคลื่น 3G ไปเกือบห้าแสนล้านบาท) กดดันผู้ให้บริการราคาประหยัด (เพื่อให้มีกำไรมากขึ้น) และผลักดันให้เกิดการควบรวมกิจการระหว่างผู้ให้บริการในตลาดทั้ง 14 ราย

Tags:
Node Thumbnail

SoftBank Mobile ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ซึ่งใหญ่เป็นอันดับ 3 ของญี่ปุ่นแจกสถานีฐานขนาดเล็กสำหรับใช้ในบ้านหรือที่เรารู้จักกันในนาม femtocell ให้ใช้ฟรีตั้งแต่เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา (ข่าวเก่า) ตอนนี้มีรายละเอียดเพิ่มเติมว่านอกจากจะให้อุปกรณ์ femtocell ฟรีแล้วยังให้ ADSL ฟรีอีกด้วย โดยต้องเซ็นสัญญา 2 ปี

Tags:
Node Thumbnail

ในขณะที่วันนี้ (11 มิ.ย. 2553) กทช. เปิดรับฟังความเห็นเพื่อกำหนดทิศทางการออกใบอนุญาต Broadband Wireless Access (BWA) หรือที่เรามักจะรู้จักกันในนาม WiMAX การประมูลคลื่นความถี่ในย่าน 2.3 GHz สำหรับ BWA ในอินเดียก็เพิ่งจบลงเช่นกันหลังจากผ่านมา 16 วัน 117 รอบ ด้วยมูลค่ารวมกว่า 2.84 แสนล้านบาท ทะลุทุกการคาดการณ์อีกแล้ว

Tags:
Node Thumbnail

มีรายงานว่า MobilTel ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่รายใหญ่ในประเทศบัลแกเรียสั่งระงับเบอร์ 0888-888-888 หลังจากที่เจ้าของเบอร์นี้ทุกรายในช่วง 10 ปีที่ผ่านมาล้วนแต่ต้องมีอันเป็นไปก่อนวัยอันควร

Tags:
Node Thumbnail

กทช. เร่งผลักดันให้ออกใบอนุญาต 3.9G เตรียมเปิดประชาพิจารณ์ปลายเดือนนี้ เริ่มประมูลเดือน ส.ค. เสร็จสิ้น ก.ย. หวังให้ได้ใช้กันภายในปีนี้

วันที่ 26 พ.ค. 2553 พ.อ.นที ศุกลรัตน์ กรรมการ คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) และประธานคณะทำงาน 3.9 จี เริ่มให้ความชัดเจนว่าการประมูลใบอนุญาตจะเสร็จสิ้นประมาณเดือน ก.ย. ปีนี้และคาดว่าคนไทยจะได้ใช้บริการดังกล่าวภายในสิ้นปีนี้ ทั้งนี้ได้มีการจัดรับฟังความคิดเห็นแบบโฟกัสกรุ๊ปไปรอบหนึ่งแล้วเมื่อวันที่ 25 พ.ค. ที่ผ่านมา

Tags:
Node Thumbnail

ตั้งแต่วันที่ 7 มิถุนายนนี้เป็นต้นไป AT&T ผู้ให้บริการรายใหญ่อันดับ 2 ของอเมริกาจะเปลี่ยนแผนให้บริการจากเดิมที่ลูกค้าสามารถใช้ data ได้ไม่จำกัด โดยจ่ายเดือนละ US$29.99  เป็น 2 แผนใหม่

Tags:
Node Thumbnail

แม้จะไม่โด่งดังเท่ากับการประมูลคลื่น 3G ในอินเดีย แต่การประมูลคลื่นความถี่ในเยอรมันก็เพิ่งปิดฉากลงในเวลาไล่เลี่ยกันหลังจากผ่านมา 27 วัน 224 รอบ ในวันที่ 20 พ.ค. 2553 ที่ผ่านมา งานนี้รัฐบาลเยอรมันได้ไปราว 1.75 แสนล้านบาท

Tags:
Node Thumbnail

19 พ.ค. 2553 - อินเดียปิดฉากการประมูลใบอนุญาต 3G แล้วหลังจากผ่านมา 34 วัน 183 รอบ มูลค่ารวมกว่าห้าแสนล้านบาท!

Bharti ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่รายใหญ่ที่สุดในอินเดียต้องจ่ายเงินสูงสุดราว 9.4 หมื่นล้านบาทเพื่อให้บริการใน 13 พื้นที่ ตามมาด้วย Vodafone 8.9 หมื่นล้านบาทสำหรับใบอนุญาตใน 9 พื้นที่ และ Reliance 6.5 หมื่นล้านบาทสำหรับใบอนุญาตใน 11 พื้นที่ มูลค่ารวมของการประมูลนั้นอยู่ที่ 5.2 แสนล้านบาท (เกือบสองเท่าจากที่ทางการอินเดียเคยคาดการณ์ไว้)

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

DOT รายงานการประมูล 3G ในอินเดียที่ผ่านมาแล้ว 33 วัน 180 รอบ ใบอนุญาต 3G ที่แพงที่สุดอยู่ที่เมืองเดลีและมุมใบซึ่งสูงถึงใบละกว่า 25,000 ล้านบาท ราคาใบอนุญาตรวมสำหรับให้บริการทั่วประเทศตอนนี้สูงกว่า 120,000 ล้านบาทแล้ว!

ราคาดังกล่าวสำหรับความถี่ FDD เพียง 2x5 MHz และระยะเวลาใบอนุญาต 20 ปี

รายละเอียดและเงื่อนไขการประมูลดูได้จาก Jows

Tags:
Node Thumbnail

SoftBank ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่อันดับที่ 3 ในญี่ปุ่น กำลังจะเปิดให้บริการ femtocell หรือ สถานีฐานโทรศัพท์เคลื่อนที่ขนาดเล็ก แบบแจกฟรีสำหรับลูกค้าที่ไม่มีสัญญาณภายในบ้านหรือออฟฟิศ โดย Softbank จะเริ่มให้บริการวันที่ 10 พฤษภาคมนี้

นี่ดูเหมือนจะเป็นการให้บริการ femtocell ฟรีครั้งแรกในญี่ปุ่นและในโลก

ที่มา - Mobile & Telecom Review in Japan blog

Tags:
Node Thumbnail

อินเดียเพิ่งเปิดให้ประมูลใบอนุญาต 3G ไปเมื่อวันที่ 9 เมษายนที่ผ่านมา อินเดียถือเป็นตลาดที่มีอัตราการเติบโตของผู้ใช้บริการรวดเร็วที่สุดโลก โดยแต่ละเดือนจะมีผู้ใช้เพิ่มขึ้นราว 20 ล้านราย จึงไม่แปลกที่ราคาของใบอนุญาตที่ครอบคลุมทั่วประเทศจะไต่ระดับขึ้นไปสูงถึงใบละ 1,300 ล้านเหรียญสหรัฐแล้ว (ณ วันที่ 19 เมษายน ซึ่งเป็นวันที่ 7 ของการประมูล ผ่านมาแล้ว 40 รอบ) ไม่รู้จะไปจบกันที่เท่าไหร่

อ้างอิง Mobile Business Briefing

(มีต่อ)

ขออนุญาตให้ข้อมูลเพิ่มเติมเสริมความเข้าใจ เพื่อเพิ่มอรรถรสในการอ่านนะครับ

Tags:
Node Thumbnail

comScore รายงานส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟนในอเมริกาในช่วงเดือนธันวาคมถึงกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

  • RIM 42.1%
  • Apple 25.4%
  • Microsoft 15.1%
  • Google 9.0%
  • Palm 5.4%

รายละเอียดดูได้จาก press release ของ comScore ครับ

Tags:
Node Thumbnail

T-Mobile (บริษัทลูกของ Deutsche Telekom) และ Orange (บริษัทลูกของ France Telecom) ในสหราชอาณาจักรแถลงการณ์ร่วมกันเมื่อวันที่ 1 เมษายนที่ผ่านมา (ไม่ได้โกหก) ว่าแผนการควบรวมกิจการของทั้งคู่ได้รับอนุมัติจากทางการแล้ว ส่งผลให้บริษัทใหม่กลายเป็นผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่รายใหญ่ที่สุดในสหราชอาณาจักร และ O2, Vodafone, และ 3 (Hutchison) กลายเป็นที่สอง ที่สาม และที่โหล่ไปตามลำดับ