Tags:
Node Thumbnail

เมื่อกลางเดือนสิงหาคมที่เพิ่งผ่านมาไมโครซอฟท์ได้ออก widget ใหม่ สำหรับ Xbox Game Bar บนสโตร์ ในชื่อ Microsoft Teams Play Together เงียบๆ

ในส่วนฟีเจอร์ก็ตรงตามชื่อกล่าวคือเป็น widget ที่มีไว้ใช้สำหรับเล่นเกมระหว่างประชุม Teams วิดีโอคอลล์กับเพื่อนระหว่างเล่นเกมและ/หรือใช้แชร์หน้าจอให้เพื่อนๆ รับชมเกมที่กำลังเล่นอยู่ได้ ผ่าน Teams โดยรองรับผู้เข้าร่วมคอลล์ได้มากสุดถึง 20 คน

การวิดีโอคอลล์ด้วย Microsoft Teams Play Together จะแสดงผลเป็นหน้าต่าง overlay ลอยขึ้นมาทับหน้าจอของผู้ใช้ สามารถเข้าถึงได้ง่ายผ่านคีย์ลัดของ Windows + G ของ Xbox Game Bar

Tags:
Node Thumbnail

PowerToys ออกเวอร์ชัน 0.70 เพิ่มฟีเจอร์ใหม่ (ที่อาจจะไม่ใหม่เท่าไหร่สำหรับท่านที่เคยใช้โปรแกรมเดี่ยวๆ ที่ถูกพัฒนาภายใต้โครงการ Microsoft Garage มาก่อน) อย่าง Mouse Without Borders เครื่องมือที่จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถควบคุมพีซีหลายเครื่องได้จากเมาส์/คียบอร์ด ชุดเดียว

Mouse Without Borders จะเปิดให้ผู้ใช้สามารถกำหนดกลุ่มของพีซีที่ต้องการผูกการควบคุมและเชื่อมหน้าจอเดสก์ท็อปไว้ด้วยกัน ผลคือผู้ใช้จะสามารถลากเคอร์เซอร์จากหน้าจอของพีซีใดพีซีหนึ่งข้ามไปยังพีซีปลายทางที่อยู่ในกลุ่มเดียวกันและเข้าควบคุมพีซีที่เคอร์เซอร์ลากข้ามไปได้จากเมาส์/คีย์บอร์ดที่ใช้งานปัจจุบันอยู่ได้ทันที ไม่ต้องคอยสลับไปใช้เมาส์/คีย์บอร์ดที่ต่อด้วยสายจริงกับพีซีปลายทาง

Tags:
Node Thumbnail

ข่าวดีสำหรับเกมเมอร์สายดองเกมเมื่อไมโครซอฟท์ออกอัพเดตแอพ Xbox บนพีซีให้แสดงเวลาที่ต้องใช้ในการเล่นเกมจนจบ ช่วยอำนวยความสะดวกให้เกมเมอร์ที่ไม่ค่อยมีเวลาว่างสามารถตัดสินใจเลือกเกมมาเล่นได้ง่ายขึ้น

ฟีเจอร์ข้างต้นนั้นเป็นผลจากความร่วมมือกับ HowLongToBeat เว็บไซต์รวบรวมเวลาที่ใช้ในการจบเกมจากชุมชนเกมเมอร์ เพื่อแบ่งปันข้อมูลให้ผู้เล่นคนอื่นๆ ใช้ในการตัดสินใจเลือกเล่นเกมแต่ละเกมไปจนถึงวางแผนบริหารเวลาเล่นได้สะดวกขึ้น

HowLongToBeat จะช่วยประมาณเวลาที่ใช้จบเกมซึ่งอาจจะแตกต่างกันไปตามสไตล์การเล่นของแต่ละคน แบ่งออกได้เป็น 4 หมวดหมู่ใหญ่

Tags:
Node Thumbnail

หลังจาก Yeelight เปิดให้ทดสอบแอพบนพีซีในวงปิดมาได้ระยะหนึ่ง ล่าสุดทางบริษัทก็เปิดให้ดาวน์โหลดแอพ Yeelight Station 1.0 ให้ผู้ที่ต้องการควบคุม, ตั้งค่า, ซิงก์หลอดไฟอัจฉริยะบนพีซีได้ใช้งานกันโดยทั่วไปแล้ว

Tags:
Node Thumbnail

ไมโครซอฟท์ออกอัพเดต Visual Studio Code เวอร์ชัน 1.69 ซึ่งได้ปรับปรุงโปรแกรมไปหลายรายการและยังมาพร้อมฟีเจอร์ใหม่อย่าง Command Center และ 3-way merge editor ที่เริ่มเปิดให้ทดลองใช้งานในเวอร์ชันนี้

ฟีเจอร์ที่เปิดให้ทดลองอย่างแรกคือ UI ชุดใหม่ที่มีชื่อเรียกว่า Command Center เป็นแถบเมนูสำหรับใช้ค้นหาไฟล์ภายในโปรเจ็กต์หรือใช้พิมพ์คำสั่งต่างๆ ของ VS Code แบบเดียวกันกับ Command Palette เดิมที่ผู้ใช้ VS Code น่าจะคุ้นเคยกับการเรียกใช้งานผ่านคีย์ลัด Ctrl+Shift+P

สิ่งที่ Command Center แตกต่างไปคือการเปลี่ยนไปแสดงผล UI อยู่ในบริเวณ title bar ตลอดเวลาทำให้เข้าถึงด้วยเมาส์ได้สะดวกกว่า

Tags:
Node Thumbnail

ท่านผู้อ่านที่ติดตาม Blognone มานานแล้ว น่าจะพอจำกันได้ถึงธรรมเนียมปฎิบัติระหว่างทีม Firefox และ Microsoft Edge/Internet Explorer ที่จะส่งเค้กให้กัน เมื่ออีกทีมได้ผ่านหลักไมล์สำคัญของการพัฒนาเบราว์เซอร์ (ดูตัวอย่างเค้กจากข่าวเก่า 1, 2)

ล่าสุดเนื่องในโอกาสที่ไมโครซอฟท์ได้ประกาศปลดเกษียณ Internet Explorer ทีม Firefox ก็ไม่พลาดที่จะร่วมแสดงความยินดีให้ทีม MS Edge/IE ด้วยการส่งเค้กตามธรรมเนียม

Tags:
Node Thumbnail

Yeelight บริษัทผู้ผลิตหลอดไฟอัจฉริยะสัญชาติจีน (Xiaomi ร่วมลงทุน) ประกาศเปิดให้ผู้ใช้งานเข้าร่วมการทดสอบ Yeelight Station แอพสำหรับใช้งานกับหลอดไฟอัจฉริยะของบริษัทบนพีซี

Tags:
Node Thumbnail

เมื่อต้นเดือนมีนาคมไมโครซอฟท์ออกอัพเดต Visual Studio Code เวอร์ชัน 1.66 มาพร้อมฟีเจอร์ที่น่าจะเป็นประโยชน์หลายอย่าง

ฟีเจอร์ใหม่ที่สำคัญอย่างแรกคือ Local history ช่วยเก็บประวัติการแก้ไขไฟล์แบบไม่พึ่งพา Source Control ภายนอก โดยทุกครั้งที่มีการบันทึกไฟล์ VS Code จะสร้างประวัติการแก้ไขไฟล์ ณ ขณะที่บันทึกเก็บไว้ให้ผู้ใช้สามารถเปรียบเทียบ, ย้อนดูและเรียกคืนการแก้ไขได้จาก Local History ซึ่งจะแสดงผลอยู่ภายใต้ Timeline view ร่วมกับประวัติการ commit ไฟล์ซึ่งถูกเก็บไว้ด้วยระบบ Source Control

Tags:
Node Thumbnail

ข่าวเก่าหน่อยแต่คิดว่ายังเป็นประโยชน์อยู่ครับ เมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาไมโครซอฟท์ได้ออกอัพเดตเวอร์ชัน 1.35 ให้ Azure Data Studio เครื่องมือจัดการฐานข้อมูลตัวใหม่ของไมโครซอฟท์ โดยได้เพิ่มเครื่องมือสร้างและออกแบบ table (Table Designer) และเครื่องมือวิเคราะห์และวัดประสิทธิภาพคิวรี (Query Plan Viewer) ทำให้ Azure Data Studio มีความสามารถใกล้เคียง SQL Server Management Studio (SSMS) ที่มีให้ใช้เฉพาะบน Windows มากขึ้น

Tags:
Node Thumbnail

ในโอกาสเดียวกันกับการอัพเดตชุดซอฟต์แวร์-ไดรเวอร์ Adrenalin Edition 2022 ทาง AMD ยังได้ปล่อย AMD Link แอพสำหรับใช้เล่นเกมแบบรีโมทให้สามารถดาวน์โหลดและติดตั้งบนพีซีได้ผ่านทาง Microsoft Store แทนที่จะรวมมากับชุดซอฟต์แวร์-ไดรเวอร์ของ AMD เพียงช่องทางเดียวอย่างแต่ก่อน

การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวทำให้การเล่นเกมแบบรีโมทผ่าน AMD Link โดยใช้เครื่องปลายทางเป็นพีซี (ไม่ว่าจะใช้เพื่อความสะดวกในการเล่นเกมคนเดียวหรือใช้เล่นกับเพื่อนแบบ local co-op) ไม่จำเป็นต้องเป็นเครื่องที่ใช้จีพียู AMD Radeon อีกต่อไป

Tags:
Node Thumbnail

ไมโครซอฟท์ออกอัพเดตเฟิร์มแวร์ให้จอย Xbox Wireless Controller รุ่นที่มาพร้อมกับการเชื่อมต่อบลูทูธ (รุ่น Xbox One, Xbox Adaptive และ Elite 2) ซึ่งออกมาช่วงท้ายๆ ของเครื่องคอนโซลซีรีส์ Xbox One เพื่อเพิ่มฟีเจอร์ให้สามารถใช้งานได้ทัดเทียมจอยรุ่นใหม่ที่ออกมาพร้อมคอนโซลซีรีส์ล่าสุดอย่าง Xbox Series X/S

Tags:
Node Thumbnail

ไมโครซอฟท์ร่วมมือกับ Selenium โครงการโอเพ่นซอร์สซึ่งพัฒนาเครื่องมือสั่งรันงานอัตโนมัติบนเว็บเบราว์เซอร์ออก Selenium WebDriver สำหรับ Internet Explorer (IE Driver) เวอร์ชันใหม่ เพื่อรองรับการใช้งาน Selenium WebDriver กับ IE Mode บน Microsoft Edge โดยเฉพาะ

สำหรับท่านที่ไม่คุ้นเคยกับเครื่องมือข้างต้น Selenium WebDriver เป็นเฟรมเวิร์คที่ช่วยให้นักพัฒนาสามารถเขียนโค้ดเพื่อสั่งรันงานบนเว็บเบราว์เซอร์ ซึ่งมักจะใช้กับการทดสอบเว็บอัตโนมัติ (automated test)

Tags:
Node Thumbnail

แม้ว่าไมโครซอฟท์จะหยุดซัพพอร์ต Windows Phone / Windows 10 Mobile ทั้งอัพเดตของระบบปฏิบัติการและแอพ Office มาได้ปีกว่าแล้ว แต่ฟีเจอร์ออนไลน์อื่นๆ เช่นบริการสำหรับเล่นเกมอย่าง Xbox ก็ยังใช้งานได้จนถึงทุกวันนี้

แต่อย่างไรก็ตามประกาศจากบนแอพ Xbox เมื่อไม่นานมานี้ ไมโครซอฟท์ได้ระบุว่าฟีเจอร์ Xbox บน Windows Phone จะหยุดให้บริการในวันที่ 16 พ.ค. 2022 และแม้ว่าเกมบน Windows Phone บางเกมจะสามารถเล่นต่อได้โดยไม่ต้องอาศัยบริการออนไลน์จาก Xbox แต่ฟีเจอร์อย่างระบบโปรไฟล์ของผู้เล่น, เซฟเกมบนคลาวด์ รวมถึง achievement บันทึกความสำเร็จในเกมจะไม่สามารถใช้งานได้อีกต่อไป

Tags:
Node Thumbnail

เมื่อประมาณต้นเดือนกุมภาพันธ์ ไมโครซอฟท์ออกอัพเดตเวอร์ชัน 1.64 ให้กับ Visual Studio Code โดยได้เพิ่มปรับปรุงในส่วนของ UI และฟีเจอร์อำนวยความสะดวกอีกหลายอย่าง

การเปลี่ยนแปลงในส่วนของ UI ที่เห็นได้ชัดในอัพเดตนี้ คือการเพิ่ม Side Panel เข้ามาเป็นพื้นที่แสดงผลด้านข้างชุดใหม่ซึ่งจะจัดวางอยู่ด้านตรงข้ามกับ Side Bar เดิมเสมอ

โดยผู้ใช้จะสามารถเลือก view จาก Side Bar และ Panel ด้านล่างเดิมไปแสดงผลได้ตามต้องการแค่คลิกเมาส์ค้างบน view ที่ต้องการแล้วลากไปยังขอบอีกข้างของ VS Code เท่านั้น

Tags:
Node Thumbnail

ไมโครซอฟท์ออกอัพเดตให้กับ PowerToys ขยับเลขเวอร์ชันเป็น 0.55.x โดยได้เพิ่มฟีเจอร์ Mouse Pointer Crosshairs หรือตัวช่วยชี้เป้าเคอร์เซอร์เมาส์ซึ่งจะทำงานเมื่อผู้ใช้กดคีย์ลัด Ctrl + Alt + P

อันที่จริงก่อนหน้าอัพเดตนี้ PowerToys ก็มีฟีเจอร์ที่ทำหน้าที่คล้ายกันอย่าง Find My Mouse และ Mouse Highlighter ให้ใช้งานอยู่แล้ว สิ่งที่ทำให้ฟีเจอร์นี้ต่างออกไปคือไมโครซอฟท์ตั้งใจให้ Crosshairs สามารถช่วยเหลือผู้ที่มีภาวะบกพร่องด้านการมองเห็นด้วย จึงออกแบบมาในลักษณะของการชี้เป้าด้วยการใช้จุดตัดระหว่างเส้นตรงระบุตำแหน่งแนวตั้งและแนวนอน ทำให้หาเมาส์ได้ง่ายกว่าเดิมมาก

Tags:
Node Thumbnail

ไมโครซอฟท์ออกอัพเดตให้กับ PowerToys ชุดโปรแกรมอรรถประโยชน์บน Windows อีกครั้งโดยในคราวนี้ ได้เพิ่มฟีเจอร์ใหม่อย่าง Always on Top ซึ่งจะช่วยผู้ใช้สามารถตั้งค่าให้หน้าต่างโปรแกรมใดๆ ให้แสดงอยู่เหนือหน้าต่างอื่นอยู่เสมอได้อย่างรวดเร็ว

เพียงแค่กดคีย์ลัด Win+Ctrl+T ขณะกำลังใช้งานหน้าต่างที่ต้องการเท่านั้น และหากต้องการคืนค่าหน้าต่าง Always on Top กลับเป็นหน้าต่างปกติก็สามารถทำได้เพียงแค่กดคีย์ลัดข้างต้นซ้ำอีกครั้ง

Tags:
Node Thumbnail

ไมโครซอฟท์ยังคงเดินหน้าเพิ่มฟีเจอร์ให้ Excel for Web ใช้งานได้ใกล้เคียงแอพเดสก์ทอปขึ้นเรื่อยๆ โดยล่าสุดได้ประกาศปรับปรุงความสามารถต่างๆ ที่จะช่วยลดข้อจำกัดในการเปิดและแก้ไขไฟล์บน Excel for Web เดิมลง พอสรุปได้ดังนี้

Tags:
Node Thumbnail

ไมโครซอฟท์ออกอัพเดตเวอร์ชัน 0.51.x ให้กับ PowerToys ชุดโปรแกรมอรรถประโยชน์บน Windows โดยได้เพิ่มฟีเจอร์ Mouse Highlighter ซึ่งจะช่วยไฮไลท์เคอร์เซอร์ของเมาส์ขณะกำลังคลิกซ้าย/ขวาให้มองเห็นได้ง่ายขึ้น เป็นประโยชน์อย่างมากเวลาแชร์หน้าจอให้ผู้อื่นดู

ในส่วนวิธีการใช้งาน Mouse Highlighter สามารถเปิด/ปิดได้ผ่านคีย์ลัด Win + Shift + H เมื่อเปิดการใช้งานการคลิกเมาส์ทุกครั้งจะปรากฏวงกลมที่เคอร์เซอร์พร้อมสีไฮไลท์แยกความแตกต่างระหว่างการคลิกซ้ายและคลิกขวา โดยผู้ใช้จะสามารถปรับแต่งสีที่ต้องการได้เองในหน้า Setting > Mouse Utilities อีกด้วย

Tags:
Node Thumbnail

ผู้ใช้ Microsoft Edge น่าจะเคยเล่นหรือผ่านตากันมาบ้างกับเกมเซิร์ฟเล่นแก้เบื่อเวลาเน็ตใช้งานไม่ได้ในตัวเบราว์เซอร์ ล่าสุดเพื่อเป็นการต้อนรับฤดูหนาวไมโครซอฟท์ได้เปลี่ยนธีมของเกมจากกระดานโต้คลื่นมาเป็นเล่นสกีแทนแล้ว

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากที่ไมโครซอฟท์ได้ประกาศปล่อย Microsoft Store เวอร์ชันใหม่ซึ่งเคยเป็นหนึ่งในฟีเจอร์เด่นของ Windows 11 ให้ระบบปฏิบัติการรุ่นก่อนอย่าง Windows 10 ได้ใช้งานด้วย โดยได้ทดสอบกับผู้ใช้กลุ่ม Windows Insider มาได้ระยะหนึ่ง

ล่าสุดเมื่อกลางเดือนพฤศจิกายน Rudy Huyn หัวหน้าทีมสถาปัตยกรรม Microsoft Store ก็ได้ทวีตระบุว่าเริ่มทยอยปล่อย Microsoft Store เวอร์ชันใหม่ให้ Windows 10 โดยทั่วไปแล้ว และจะไปถึงมือผู้ใช้ทุกคนในเร็วๆ นี้

Tags:
Node Thumbnail

ไมโครซอฟท์ประกาศออก Visio web app ให้กับลูกค้า Office 365 และ Microsoft 365 ภาคธุรกิจทั่วโลกใช้งานได้ฟรีไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม โดยได้เปิดให้ลูกค้าบางกลุ่มเข้าใช้งานได้แล้วเริ่มตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนนี้ และมีแผนจะทยอยปล่อยให้ลูกค้าที่เข้าข่ายทั้งหมดภายในเดือนมกราคมปีหน้า

Visio web app ที่ไมโครซอฟท์เพิ่มให้ใช้งานได้ฟรีๆ ครั้งนี้ เป็นเวอร์ชันใช้งานผ่านเว็บเบราว์เซอร์ตรงตามชื่อ ตัวเว็บแอพสามารถใช้สร้างเอกสารและแก้ไขได้ แม้ว่าจะถูกจำกัดให้วาดได้เพียงไดอะแกรมและโฟลว์ชาร์ทพื้นฐานเท่านั้น แต่ก็น่าจะเพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไป

Tags:
Node Thumbnail

Journal แอพจดบันทึกภายใต้โครงการ Microsoft Garage ที่ออกแบบมาเพื่อผู้ที่ชื่นชอบจดโน้ต/สเก็ตช์ไอเดียด้วยการขีดเขียน ออกอัพเดตใหม่เพื่อรองรับความสามารถจำลองความรู้สึกเสมือนการเขียนลงบนกระดาษจริงผ่านระบบสั่น (haptic feedback ที่ไมโครซอฟท์เรียกว่า tactile signals) ของ Surface Slim Pen 2 ปากการุ่นใหม่ของอุปกรณ์ตระกูล Surface

ที่น่าสนใจคือการรองรับ haptic นั้นสามารถจำลองความต่างของเครื่องเขียนบนแอพได้ด้วย การเลือกใช้ ปากกา, ปากกาไฮไลท์, ดินสอและยางลบบนแอพ Journal จะให้แรงสั่นที่ต่างกัน ทำให้การสลับเครื่องเขียนบน Journal ให้ความรู้สึกเหมือนเปลี่ยนเครื่องเขียนที่ใช้เป็นปากกาหรือดินสอจริงๆ

Tags:
Node Thumbnail

Steam Deck เครื่องเล่นเกมพกพาจาก Valve ที่กำลังเป็นกระแสจากความเป็นเกมมิ่งพีซีพกพาประสิทธิภาพดีในราคาที่เอื้อมถึง ซึ่งแม้ว่าตัว Steam Deck จะมาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ SteamOS 3.0 ที่เบื้องหลังคือ Linux ที่สามารถเล่นเกมฝั่ง Windows ได้ผ่านเครื่องมือของ Valve ที่มีชื่อว่า Proton

แต่สำหรับเกมเมอร์ที่สนใจใช้ Steam Deck เพื่อเล่นเกมจากสโตร์อื่นๆ นอกเหนือจากบน Steam แล้วการติดตั้ง Windows ก็ยังดูเป็นตัวเลือกที่ดีกว่า และสำหรับท่านที่รอฟังข่าวคราวเรื่องความเข้ากันได้กับ Windows ตอนนี้ทาง Valve ก็ได้ออกมาให้ข้อมูลเพิ่มเติมแล้ว

Tags:
Node Thumbnail

ไมโครซอฟท์อัพเดตเวอร์ชัน 0.41.x PowerToys ชุดโปรแกรมอรรถประโยชน์บน Windows โดยครั้งนี้ได้เพิ่มฟีเจอร์ใหม่อย่าง Awake เข้ามาเพื่อช่วยให้สามารถสั่งไม่ให้คอมพิวเตอร์เข้าสู่โหมด sleep เป็นการชั่วคราว ทำให้ไม่คอยต้องเข้าไปเปลี่ยนแปลงค่า power plan ภายใต้ settings ของ Windows หากต้องการให้โหมด sleep กลับมาทำงานเป็นปกติ

Awake ยังมาพร้อมตัวเลือกป้องกันการเข้าสู่โหมด sleep ถึงสองแบบ คือเลือกให้เครื่องตื่นตลอดเวลาจนกว่าผู้ใช้จะสั่งปิดการใช้ awake ด้วยตัวเอง หรือจะกำหนดเวลาที่ต้องการให้เครื่องตื่นและกลับมา sleep ตามปกติภายหลังจากนั้นก็ทำได้ และยังสามารถสั่งให้เปิดหน้าทิ้งไว้ตลอดเวลาได้ด้วย

Pages