Tags:
Node Thumbnail

หลังจากที่ไมโครซอฟท์ประกาศเข้าซื้อส่วนธุรกิจอุปกรณ์พกพาและบริการจากโนเกีย, Stephen Elop ก็ประกาศลงจากตำแหน่ง CEO ของโนเกียทันที และย้ายไปเป็น Executive VP ของฝ่ายอุปกรณ์พกพาและบริการแทน

ในระหว่างนี้ Risto Siilasmaa จะขึ้นมาเป็น CEO ชั่วคราวของโนเกียแทน

ที่มา - Engadget

Tags:
Node Thumbnail

ไมโครซอฟท์ประกาศเข้าซื้อส่วนอุปกรณ์และบริการจากโนเกียแล้วด้วยมูลค่า 5.44 พันล้านยูโร แบ่งเป็นส่วนของอุปกรณ์และบริการ 3.79 พันล้านยูโร และสิทธิ์การใช้งานสิทธิบัตรในการผลิตของโนเกีย รวมถึงส่วนที่เกี่ยวกับการทำแผนที่อีก 1.65 พันล้านยูโรป โดยไมโครซอฟท์จะจ่ายทั้งหมดเป็นเงินสด และคาดว่าการเข้าซื้อจะเสร็จสิ้นในช่วงไตรมาสแรกของปี 2557

หลังจากการเข้าซื้อเสร็จสิ้น พนักงานของโนเกียจำนวนกว่า 32,000 คน จะถูกย้ายไปทำงานกับไมโครซอฟท์ ซึ่งจะรวมถึงทีมออกแบบ และผู้บริการอย่าง Stephen Elop ด้วย และไมโครซอฟท์ยังประกาศอีกว่าจะใช้ฟินแลนด์เป็นที่ตั้งของศูนย์ข้อมูลสำหรับบริการลูกค้าในยุโรปอีกด้วย

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากที่ Google ประกาศปิดบริการ Google Reader ผู้ให้บริการหลายๆ รายก็พยายามเข้ามาชิงส่วนแบ่งนี้ โดยมีรายที่น่าจับตามองรายหนึ่งนั่นคือ Feedly ที่ขยายตัวเองมาจากการพัฒนาแอพและส่วนขยายของเบราว์เซอร์สำหรับเป็นไคลเอนต์ของ Google Reader มาก่อน

แต่เดิมนั้น Feedly ไม่สามารถเข้าถึงจากหน้าเว็บได้โดยตรง โดยที่ผู้ใช้จะต้องติดตั้งส่วนขยายของเบราว์เซอร์เสียก่อนจึงจะเข้าใช้บริการได้ แต่ก็มีผู้ใช้จำนวนมากที่เรียกร้องให้มีการเปิดบริการเวอร์ชันเว็บ

Tags:
Node Thumbnail

เป็นเวลาสักพักใหญ่ๆ ที่ Opera ประกาศว่าจะเลิกใช้เอ็นจิน Presto ของตัวเอง และหันไปพัฒนาโดยใช้ฐานจาก Chromium แทน และเมื่อไม่นานมานี้ก็เพิ่งจะปล่อย Opera 14 for Android เบราเซอร์รุ่นมือถือที่มีฐานมาจาก Chromium ไป จนถึงวันนี้ ก็ได้ปล่อย Opera Next 15 เบราเซอร์เดสก์ท็อปที่ใช้ฐานจาก Chromium มาให้ลองกันแล้วครับ

Opera Next 15 พัฒนาขึ้นมาโดยใช้ Chromium 28 เป็นฐาน นั่นหมายความว่า Opera Next 15 จะได้เอนจินแสดงผล Blink มาด้วยนั่นเอง โดยใน Opera Next 15 ตัวแรกนี้  ยังพอร์ตเอาฟีเจอร์เก่าๆ กลับมาได้ไม่ครบ  หรือบางอันก็โดนถอดออกไปเสียอย่างนั้น ดังนั้นในฐานะสาวก Opera จึงขอเขียนรีวิวมันสักหน่อยแล้วกัน

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากที่ประกาศว่าจะหันไปใช้ WebKit แทน Presto เดิม และประกาศว่าจะร่วมหัวจมท้ายไปกับ Google ในเอ็นจิน Blink วันนี้ Opera ได้ปล่อย Opera 15 รุ่นพรีวิวมาให้ทดสอบกันครับ

Opera Next 15 พัฒนาโดยใช้ฐานจาก Chrome 28 (Opera Next เป็นเบราเซอร์รุ่นพรีวิวของ Opera) นั่นทำให้มันมาพร้อมกับเอ็นจินแสดงผลตัวใหม่ของ Google อย่าง Blink ด้วยนั่นเอง

สิ่งที่เปลี่ยนแปลงไปคร่าวๆ คือ

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากที่ Opera ปล่อย Opera 14 for Android ให้ดาวน์โหลดกันไปเมื่อวันก่อน กลายเป็นว่าเสียงตอบรับจากผู้ใช้ค่อนข้างจะออกไปทางลบครับ เนื่องจากฟีเจอร์หลายๆ อย่างที่หายไป เช่น Bookmark และ Opera Link แถมว่าการทำงานโดยรวมก็ถือว่าช้ากว่า Opera Mobile ตัวเก่าเสียอีก

ไม่ทราบว่ามีใครไปก่อม็อบประท้วงหน้าบริษัทหรือเปล่าครับ วันนี้ทาง Opera ก็เลยปล่อย Opera Mobile รุ่นเดิมให้ดาวน์โหลดกันอีกครั้งในชื่อ Opera Mobile Classic (เวอร์ชัน 12.1.4) สำหรับใครที่ไปไม่รอดกับ Opera 14 for Android ก็สามารถไปโหลดรุ่นเก่ามาใช้ได้ทันทีครับ (และสามารถลงคู่กับ Opera 14 for Android ได้ด้วย)

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากเมื่อกลางเดือนที่ผ่านมา ไมโครซอฟท์ได้ประกาศจำหน่ายแท็บเล็ต Surface RT เพิ่มในอีก 13 ประเทศผ่านทางหน้าเว็บไซต์ วันนี้ไมโครซอฟท์ก็ประกาศเพิ่มประเทศที่จะวางจำหน่ายเพิ่มเติมแล้วครับ

สำหรับ Surface RT ไมโครซอฟท์จะวางจำหน่ายเพิ่มในอีก 6 ประเทศ คือ ญี่ปุ่น, เม็กซิโก, นิวซีแลนด์, รัสเซีย, สิงคโปร์, และไต้หวัน ส่วน Surface Pro จะวางจำหน่ายเพิ่มในอีก 7 ประเทศ คือ ออสเตรเลีย, จีน, ฝรั่งเศส, เยอรมนี, ฮ่องกง, นิวซีแลนด์, และสหราชอาณาจักร โดยทั้งสองรุ่นจะเริ่มวางจำหน่ายในเดือนถัดไป (ยังไม่กำหนดวันที่แน่นอน)

Tags:

เราเห็นการพอร์ต OS ต่างๆ มาลงมือถืออมตะอย่าง HTC HD2 มานักต่อนัก ทั้ง Android (ซึ่งมันมีคนพอร์ตมาให้ทั้ง Ice Cream Sandwich และ Jelly Bean ซึ่งแอนดรอยด์โดยกำเนิดแท้ๆ บางรุ่นยังไม่ได้กับเขาเลย) หรือแม้แต่ Windows Phone ที่เค้าบอกว่า HD2 อัพไม่ได้เพราะปุ่มมันเกิน แต่ HD2 ก็ใช้ได้เรื่อยมาตั้งแต่ 7 ยัน 8

และวันนี้ เหยื่อรายล่าสุดที่โดนพอร์ตลง HD2 ก็ไม่ใช่ใครที่ไหนไกล เหยื่อรายนั้นคือ Windows 8 RT นั่นเอง โดยรอบนี้เป็นฝีมือของ @CotullaCode และ @stroughtonsmith ครับ

Tags:

เราเห็นการพอร์ต OS ต่างๆ มาลงมือถืออมตะอย่าง HTC HD2 มานักต่อนัก ทั้ง Android (ซึ่งมันมีคนพอร์ตมาให้ทั้ง Ice Cream Sandwich และ Jelly Bean ซึ่งแอนดรอยด์โดยกำเนิดแท้ๆ บางรุ่นยังไม่ได้กับเขาเลย) หรือแม้แต่ Windows Phone ที่เค้าบอกว่า HD2 อัพไม่ได้เพราะปุ่มมันเกิน แต่ HD2 ก็ใช้ได้เรื่อยมาตั้งแต่ 7 ยัน 8

และวันนี้ เหยื่อรายล่าสุดที่โดนพอร์ตลง HD2 ก็ไม่ใช่ใครที่ไหนไกล เหยื่อรายนั้นคือ Windows RT นั่นเอง โดยรอบนี้เป็นฝีมือของ @CotullaCode และ @stroughtonsmith ครับ

Tags:
Node Thumbnail

เมื่อวานนี้เมื่อเวลาประมาณ 1:25 นาฬิกา (เวลาประเทศไทย) ผู้ให้บริการจดโดเมนและเว็บโฮสติ้งรายใหญ่ของโลกอย่าง GoDaddy ก็เกิดอาการล่มลงไปโดยไม่ทราบสาเหตุ จนถึงเวลาประมาณ 5:45 นาฬิกา เว็บต่างๆ ที่ใช้บริการของ GoDaddy จึงเริ่มกลับมาใช้งานได้อีกครั้ง

การล่มของ GoDaddy ส่งผลให้เว็บหลักของ GoDaddy เอง และเว็บที่ใช้บริการโฮสต์, จดโดเมน, หรือใช้ DNS ของ GoDaddy กว่าล้านเว็บไม่สามารถเข้าถึงได้

ในขณะเดียวกัน ในทวิตเตอร์ @AnonymousOwn3r หัวหน้าฝ่ายความปลอดภัยของกลุ่ม Anonymous ก็ออกมายอมรับว่าการโจมตี GoDaddy ในครั้งนี้เป็นฝีมือของเขาเอง

ทั้งนี้ ทาง GoDaddy กล่าวว่าไม่มีข้อมูลสำคัญใดๆ ของลูกค้าหลุดรอดออกไป

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากที่ปล่อย Firefox 15 ไปทั้งบนเดสก์ท็อปและอุปกรณ์พกพา ก็ถึงคิวของอีเมลไคลเอ็นท์ในตำนานอย่าง Thunderbird กันแล้วครับ

Thunderbird 15 มีฟีเจอร์ใหม่ดังนี้

  • มี Multi-protocol IM มาให้ในตัว (รองรับ Twitter, Facebook, Gtalk, XMPP, และ IRC)
  • รองรับ Do Not Track (ใช้สำหรับการค้นหาเว็บ)
  • รองรับ Ubuntu One ใน Filelink
  • ยกเครื่องส่วนติดต่อผู้ใช้ใหม่ (ใน release notes บอกไว้ว่าเป็นหน้าตาแบบ Firefox แต่ผมดูยังไงมันก็ไม่ใช่)
  • แก้บั๊กและปรับปรุงเรื่องความเร็ว

พร้อมแล้วดาวน์โหลดได้เลยครับ: Download Mozilla Thunderbird 15

Tags:
Node Thumbnail

เมื่อไม่นานมานี้ โนเกียเพิ่งจะเปิดตัวมือถือสาย Windows Phone ของตัวเองในประเทศไทย แต่ก็ดูค่อนข้างเสียเปรียบค่ายอื่นอยู่มาก ตรงที่มันรองรับภาษาไทยได้ไม่สมบูรณ์ครับ ซึ่งกว่าจะใช้ได้สมบูรณ์ ก็คงต้องรออัพเดท Apollo เป็นอย่างเร็ว (ซึ่งอาจจะกินเวลาตั้งแต่ครึ่งปีถึงหนึ่งปีเลยทีเดียว)

แต่ว่าเราอาจจะไม่ต้องรอนานขนาดนั้นครับ เมื่อมีนักพัฒนาท่านหนึ่งในเว็บ PDAMobiz (คุณ Chan) ที่พัฒนาภาษาไทยให้กับ Windows Phone 7 บน Nokia Lumia 710 จนสามารถอ่านภาษาไทยได้สมบูรณ์เป็นที่เรียบร้อย และในขณะนี้ก็กำลังพัฒนาในส่วนของคีย์บอร์ดแบบ native อยู่อีกด้วยครับ

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

ใน Opera นั้น นอกจากจะมี Extensions แบบเบราว์เซอร์อื่นๆ แล้ว เรายังสามารถเพิ่มความสามารถให้กับ Opera ผ่านทาง Unite Apps (เป็นฟีเจอร์คล้ายกับ social network ที่สามารถแชร์สิ่งต่างๆ หรือติดต่อกันแบบ peer to peer ได้) และยังมี Opera Widgets ที่เป็นเหมือนแอพย่อยเล็กๆ ใน Opera อีกด้วย

แต่ในความเป็นจริง สองฟีเจอร์นี้กลับไม่ค่อยมีคนใช้มันสักเท่าไหร่นัก ซึ่งทำให้ Opera ตัดสินใจ ยกเลิกการซัพพอร์ตมันในที่สุด โดยใน Opera 12 จะปิดการเข้าถึงฟีเจอร์ทั้งสองนี้เป็นค่าปริยาย (สามารถกลับไปเปิดได้ ถ้ามีใครยังใช้อยู่) และจะเอามันออกไปอย่างสมบูรณ์ในเวอร์ชันถัดๆ ไปครับ

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

หลังจากที่เรียกร้องกันมานานในฟอรั่มของ Opera สำหรับรุ่น 64 บิต วันนี้ก็มีรุ่นทดสอบรุ่นแรกมาให้ทดลองใช้แล้วครับ

พร้อมกันนี้ Opera ได้เพิ่มการแยกโพรเซสของปลั๊กอิน ออกจากโพรเซสของ Opera สำหรับรุ่นของ Windows และ OSX หลังจากที่รุ่นของ Linux และ FreeBSD มีระบบนี้ใช้มาก่อนแล้ว และทาง Opera ก็เขียนระบบการแยกโพรเซสปลั๊กอินบน Linux และ FreeBSD ใหม่ด้วย เพื่อให้สอดคล้องกับรุ่นบน Windows และ OSX

สามารถดาวน์โหลดได้จากที่มาครับ

ที่มา - DEV.OPERA

ป.ล.ในข่าวนี้ไม่ใช่ snapshot นะครับ แต่เป็น lab build ที่ไว้สำหรับทดสอบฟีเจอร์นอกสายพัฒนาหลักครับ

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

วันนี้ Opera ได้ปล่อย Opera 11.60 "Tunny" ออกมาให้ดาวน์โหลดกันแล้วครับ ซึ่งฟีเจอร์และอัพเดทหลายอย่าง ได้ถูกยกมาจาก Opera 12 "Wahoo" ที่จะปล่อยออกมาในอนาคตอันใกล้นี้ โดยใน Tunny จะเป็นการอัพเดทเกี่ยวกับเอ็นจิ้นต่างๆ ในเบราว์เซอร์ และ Opera M2 เป็นหลัก

สามารถอัพเดทได้ผ่านทาง Auto Update ได้ทันที หรือเข้าไปดาวน์โหลดได้โดยตรงจากเว็บไซต์ http://www.opera.com/browser/

ฟีเจอร์ใหม่

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากที่ไมโครซอฟท์ได้ทำการเผยปุ่มสตาร์ทอีกแบบ ก็มีคนตั้งข้อสังเกตขึ้นมาว่า Windows 8 ลอกรูปแบบไอคอนโมโนโครมมาจากแอปเปิลอีกแล้ว?

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

เป็นที่ทราบกันว่าปัญหาหนึ่งที่ทำให้ Opera ถูกผู้ใช้ชาวไทยวิจารณ์มาตลอด คือเรื่องของการที่ Opera ไม่ยอมตัดคำไทย ซึ่งหลังจากที่ Opera ลองทำวิจัยตลาดในประเทศไทยและมาเลเซีย และการที่มีผู้ใช้เพิ่มขึ้นจำนวนมากในพื้นที่ Southeast Asia (ประเทศไทยอยู่อันดับที่ 4) ก็น่าจะส่งผลให้ Opera หันมาจริงจังกับภาษาไทยมากขึ้น

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากข่าวเก่าที่ PostUp เข้าซื้อ UberTwitter และเปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น UberMedia มาวันนี้ UberMedia ก็จัดการซื้อ TweetDeck ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ด้วยมูลค่าราวๆ 25-30 ล้านเหรียญ (TweetDeck มีทุนอยู่ประมาณ 3.8 ล้านเหรียญ)

ผลจากการเข้าซื้อครั้งนี้ ส่งผลให้ UberMedia ครองส่วนแบ่งในตลาด Twitter Client สูงถึง 20% ซึ่งหลังจากที่ UberMedia เข้าซื้อ TweetDeck นาย Loic Le Meur ผู้ก่อตั้ง Seesmic (อีกบริษัทที่หากินกับ Twitter เช่นกัน) ก็ออกมาแสดงความเห็นผ่านทวิตเตอร์ดังนี้

Tags:
Node Thumbnail

เรื่องมีอยู่ว่า เมื่อตอนสายๆ ของเมื่อวาน อยู่ๆ บนแฟนเพจของ Mark Zuckerberg ได้ปรากฎข้อความหนึ่งขึ้น ดังนี้

Let the hacking begin: If facebook needs money, instead of going to the banks, why doesn’t Facebook let its users invest in Facebook in a social way? Why not transform Facebook into a ‘social business’ the way Nobel Price winner Muhammad Yunus described it? http://bit.ly/fs6rT3 What do you think? #hackercup2011

ซึ่งไม่นานข้อความนี้ก็ถูกลบไป พร้อมกับการถูกอุ้มหายไปของแฟนเพจ ซึ่ง ณ เวลาที่มันถูกลบ ข้อความนี้ก็ถูกกด like ไปกว่า 1800 ครั้ง และมีข้อคิดเห็นอีกเกือบๆ 500 ข้อความ

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

หลังจากที่ลองปล่อย Opera 11 Alpha มาให้เล่นกันเมื่อเดือนที่แล้ว (ข่าวเก่า) และ Snapshot อีกหลายตัว วันนี้ Opera 11 Beta ก็ออกมาให้ชาวโลกยลโฉมกันแล้วครับ

โดยรวมแล้ว Opera 11 นั้นแทบไม่มีอะไรใหม่ UI ใช้แบบเดิม แต่เป็นการเพิ่มฟีเจอร์ให้ทันกับชาวบ้านเขาเท่านั้น เช่น ระบบส่วนขยาย และการจัดกลุ่มแท็บ

สิ่งที่มีมาเพิ่มและได้รับการปรับปรุง มีดังนี้ครับ

      Extension

      คงไม่ต้องกล่าวกันสำหรับระบบส่วนขยายที่มีให้ใช้กันดาษดื่นในเบราว์เซอร์อื่นๆ กันมานานมากแล้ว ซึ่งระบบส่วนขยายใน Opera นั้นเป็นไปในลักษณละเดียวกับ Google Chrome นั่นคือพัฒนาด้วย HTML, CSS, JavaScript และ APIs เฉพาะของ Opera เอง

    Tags:
    Node Thumbnail

    WordPress เป็นหนึ่งในซอฟต์แวร์ที่ยังคงรองรับการทำงานกับ PHP 4 และ MySQL 4 มาจนถึงทุกวันนี้ ซึ่งความคร่ำครึของ PHP 4 และ MySQL 4 ก็ทำให้ถึงเวลาสักทีที่ WordPress จะออกมาประกาศเลิกสนับสนุน

    การสนับสนุน PHP 4 และ MySQL 4 จะมีใน WordPress 3.1 ที่จะออกในช่วงปลายปีนี้เป็นรุ่นสุดท้าย และใน WordPress 3.2 จะปรับความต้องการขั้นต่ำเป็น PHP 5.2 และ MySQL 5.0.15 โดยผู้ใช้ที่ยังใช้ PHP 4 หรือ MySQL 4 จะไม่สามารถอัพเกรดระบบไปใช้ WordPress 3.2 ได้ (จะถูกระบบอัพเดทของ WordPress กันเอาไว้)

    Tags:
    Node Thumbnail

    ไม่นานก่อนหน้านี้ ไมโครซอฟท์เพิ่งจะปล่อย Windows Live Essentials Wave 4 Beta มาให้ผู้ใช้ทั่วไปได้ลองใช้งานกัน ซึ่งผมเองคิดว่าหลายคนใน Blognone คงได้ลองสัมผัสกันแล้ว และก็คงมีใครอีกหลายคนที่ยังไม่ได้ลอง อาจจะว่าเพราะไม่สนใจ หรือว่าไม่ได้ใช้ Windows Vista/7 อยู่ จึงไม่อาจใช้ได้

    ในชุดของ Windows Live Essentials นั้นประกอบด้วยโปรแกรมใช้งานสารพัด คือ Messenger, Mail, Photo Gallery, Movie Maker, Writer, Family Safety, Messenger Companion, Sync และ Bing bar แต่จะให้รีวิวทั้งหมดคงไม่ไหว จึงขอยกเฉพาะโปรแกรมที่คิดว่าทุกคนที่ยุ่งเกี่ยวกับ Windows Live Essentials ต้องได้ใช้มันเหมือนๆ กัน นั่นก็คือ Messenger

    Tags:
    Topics: 
    Node Thumbnail

    หลายวันก่อน Opera Software ได้ปล่อย Opera 10.60 Alpha มาให้ผู้ใช้ทดสอบการทำงานกันแล้ว โดยใน 10.60 มีการปรับปรุงจากเดิมในหลายจุด รวมถึง Carakan ที่โฆษณาว่าเร็วกว่าเดิมถึง 75% (ใน Choose Opera บอกว่า เร็วกว่าทั้งสาย 10.5x และมันฝรั่ง!)

    รายการอัพเดทที่พอจะเห็นได้ชัด มีดังนี้ครับ

    Tags:
    Node Thumbnail

    หลังจากที่แอปเปิลอนุมัติให้ Opera Mini เข้าสู่ App Store หลังจากนั้นไม่นาน Opera Mini ก็มียอดดาวน์โหลดทะลุล้านครั้งตั้งแต่ในวันแรกที่เปิดให้ดาวน์โหลด และก้าวขึ้นอันดับหนึ่ง ใน App Store ในหลายๆ ประเทศอย่างรวดเร็ว

    ประเทศใดที่ตอนนี้ Opera Mini ขึ้นอันดับหนึ่ง ลองไปดูได้ที่นี่

    Lars Boilesen ผู้เป็น CEO ของ Opera Software กล่าวว่า "วันนี้ผู้ใช้ iPhone มีตัวเลือกแล้ว และจากที่ตัวเลขแสดงออกมา พวกเขาต่างอยากที่จะลองการเข้าเว็บด้วยทางที่ใหม่และเร็วกว่าเดิมบน iPhone โดยเฉพาะช่วงที่มีการใช้งานเว็บอย่างหนักหน่วง"

    Tags:
    Node Thumbnail

    เป็นเวลากว่า 20 วัน ที่ Opera ส่ง Opera Mini ไปให้แอปเปิลพิจารณาเข้าสู่ App Store และตอนนี้มันก็ผ่านเข้าสู่ App Store เป็นที่เีรียบร้อยแล้ว ซึ่ง Opera Mini จะเข้าสู่ App Store และให้ดาวน์โหลดกันได้ฟรีภายใน 24 ชั่วโมงหลังจากนี้ครับ

    ใครเบื่อหน้า Safari แล้วก็เชิญเฮกันดังๆ ครับ

    ที่มา - Opera Press Release

    Pages