Tags:
Node Thumbnail

รายงานจากอาคารศูนย์ข้อมูล The Cloud CSL ถนนรัชดา-รามอินทราว่าตั้งแต่ 00.56 น. ของวันที่ 13 เมษายนที่ผ่านมามีกระแสไฟฟ้าดับ ส่งผลให้ศูนย์ข้อมูล The Cloud A จำนวน 3 ชั้น ขนาด 350 Rack และระบบเครือข่ายของศูนย์ข้อมูล The Cloud ไม่สามารถให้บริการได้

การล่มครั้งนี้ส่งผลให้เว็บไซต์และบริการจำนวนหนึ่งไม่สามารถใช้งานได้ เช่น Soccersuck, DroidSans สถานะล่าสุด 06.00 น.ยังไม่สามารถใช้งานได้

อัพเดต ล่าสุดกลับมาใช้งานได้แล้วเวลา 6.45 ที่ผ่านมา

Tags:
Node Thumbnail

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ทางหน่วยงานกำกับดูแลอินเทอร์เน็ตประเทศจีน (Cyberspace Administration of China) ประกาศแผนการ"ย้าย" เพื่อให้ใช้งาน IPv6 เพียงอย่างเดียวภายในปี 2030 นี้

โดยแผนการและกำหนดการคร่าวๆ คือ ภายในปี 2023 อุปกรณ์ที่วางขายใหม่จะต้องรองรับและเปิดใช้งาน IPv6 ไว้เสมอ ผู้ใช้งาน 700 ล้านคน และอุปกรณ์ IoT อีกกว่า 200 ล้านชิ้นจะใช้งานผ่าน IPv6 เป็นหลัก ผู้ให้บริการคลาวด์, CDN ศูนย์ข้อมูลและระบบโดเมนจะต้องรองรับ IPv6 อย่างสมบูรณ์ และตั้งแต่สิ้นปี 2023 เครือข่ายที่ติดตั้งใหม่จะต้องไม่ใช้งาน Private IPv4 (ทำ NAT) อีก

Tags:
Node Thumbnail

update: แถลงจาก AIS

นักวิจัยพบล็อก DNS และ Netflow ของ AIS หลุดออกสู่อินเทอร์เน็ต พบ dashboard เจาะจงตรวจสอบการใช้เฟซบุ๊ก

Justin Paine นักวิจัยด้านความปลอดภัยไซเบอร์รายงานการพบฐานข้อมูล Elasticsearch และหน้าจอ dashboard Kibana ที่มีฐานข้อมูลการใช้งาน DNS และข้อมูลทราฟิกอินเทอร์เน็ตแบบ Netflow รวม 8,300 ล้านรายการ

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

ผู้เขียนข่าวพบว่า เว็บ MySCBLife ของบริษัทประกันภัย SCB Life (ที่ขายต่อกิจการให้บริษัทประกันภัย FWDไปแล้ว) มีการบังคับให้ยอมรับการเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลเสมอ ไม่สามารถไม่ยอมรับได้

โดยพบว่าหน้าเว็บมีช่องให้ติ๊กเพื่อไม่ยอมรับได้ แต่เมื่อโหลดหน้าเว็บเสร็จจะถูกสคริปสั่ง disable ห้าม uncheck ข้อมูล และเมื่อบังคับ inspect แก้ไขแล้ว submit ก็ไม่มีผลอะไร

Tags:
Node Thumbnail

นักวิทยาศาสตร์จากทั่วโลกร่วมกันโหวตอนุมัติการเปลี่ยนนิยามมาตรฐานของ "กิโลกรัม" ไปแล้วเมื่อกลางวันวันนี้ ณ ที่ประชุมทั่วไปด้านน้ำหนักและการชั่งตวงวัดที่เมืองแวร์ซาย ประเทศฝรั่งเศส

การเปลี่ยนแปลงนี้เป็นการเปลี่ยนการนิยามจาก "น้ำหนัก 1 กิโลกรัมหนักเท่ากับมวลสารแบบประถมระหว่างประเทศของกิโลกรัม" เป็นการอ้างอิงจากค่าคงที่ธรรมชาติ โดยใช้ค่าคงที่ของพลังค์ (Planck Constant) แทน โดยการวัดเทียบค่าอย่างซับซ้อนเป็นเวลาหลายปี เพื่อให้ได้ค่าคงที่ของพลังค์ที่แม่นยำที่สุดออกมา นอกจากนี้ยังมีการเปลี่ยนแปลงนิยามของหน่วย เคลวิน โมล และแอมแปร์ เพื่อให้มาอ้างอิงกับค่าคงที่ใหม่ของกิโลกรัมนี้ตามด้วย โดยจะมีผลในวันที่ 20 พฤษภาคมที่จะถึงนี้

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากผ่านวันเปิดใช้งาน IPv6 โลก (World IPv6 Launch) มาได้ 5 ปี วันนี้ AIS ก็เป็นเครือข่ายโทรศัพท์มือถือเครือข่ายแรกในไทย ที่แจก IPv6 ให้ผู้ใช้งานทั่วไปแล้ว

กระบวนการแจกยังไม่แน่ชัดว่าจะต้องใช้เครื่องโทรศัพท์มือถือยี่ห้อ หรือรุ่นใดบ้างที่รองรับ แต่ตัวผู้เขียนใช้งานบน Galaxy Note 4 ก็พบว่าเชื่อมต่อแล้วได้รับหมายเลข IPv6 ในกลุ่ม Prefix ของ AWN (2001:44C8::/32) ควบคู่มากับ Private IPv4 ที่แจกมาตามปกติจริง และยังสามารถแจก IPv6 ต่อให้กับเครื่องคอมพิวเตอร์ที่เชื่อมต่อผ่าน Mobile Hotspot จากโทรศัพท์มือถือได้อีกด้วยครับ

ที่มา: พบด้วยตัวเอง

Tags:
Node Thumbnail

เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ทางเว็บสำนักข่าวอิศราได้รับแจ้งจากบริษัท CS LOXINFO ให้ปิดกั้นการแสดงผลข่าว ข้อมูลการทำงานและผลประกอบการของบริษัทของ ร.ท.หญิง ชลรัศมี งาทวีสุข ซึ่งทางสำนักข่าวฯ ได้ลงไว้ตั้งแต่สองปีที่แล้ว (วันอาทิตย์ ที่ 28 ธันวาคม 2557)

โดยทางเจ้าหน้าที่ของ CS LOXINFO อ้างว่า "ได้รับแจ้งจากเว็บไซต์กลางของหน่วยงานราชการขอความร่วมมือในการระงับการเผยแพร่ข้อมูล" ดังกล่าว โดยไม่มีเอกสารประกอบการขอระงับ หรือเหตุผลในการระงับแต่อย่างใด

Node Thumbnail

บริษัท TCC Technology ผู้ให้บริการศูนย์ข้อมูลและโครงสร้างพื้นฐานไอทีในไทย ประกาศความร่วมมือกับบริษัท Internet Initiative Japan (IIJ) เปิดตัวบริษัท ลีพ โซลูชั่นส์ เอเชีย (Leap Solutions Asia) เตรียมบุกตลาดคลาวด์ในไทยภายในไตรมาสสองนี้ โดยเป็นการร่วมทุนในสัดส่วน TCC Technology 60% และ IIJ 40%

ทาง IIJ โดยนายโคอิจิ มารุยาม่ากล่าวว่า ประเทศไทยมีศักยภาพ และปริมาณความต้องการการใช้คลาวด์คอมพิวติ้งสูงเป็นรองเพียงสิงคโปร์ ทำให้ทาง IIJ มีความสนใจที่จะขยายการลงทุนเข้ามาสู่ประเทศไทย โดยร่วมลงทุนกับ TCC Technology เพื่อเปิดให้บริการคลาวด์อย่างเต็มรูปแบบ

Tags:
Node Thumbnail

14 ปีมาแล้วที่เกม Ragnarok Online เปิดให้บริการในไทยอย่างเป็นทางการ นับเป็นเกมออนไลน์ที่ทนร้อนทนหนาวฝ่ากระแสการเปลี่ยนแปลงของวงการเกมออนไลน์มาจนเรียกได้ว่าเป็นเกมอมตะของวงการเกมหนึ่ง วันนี้ทางบริษัทเอเชียซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ก็ได้ประกาศว่าเกมนี้จะยุติการให้บริการในประเทศไทยแล้วครับ

โดยกำหนดการคือจะปิดระบบเติมเงินของเกมในวันที่ 1 มิถุนายน และปิดระบบเกม พร้อมทั้งส่งคืนข้อมูลเกมทั้งหมดกลับไปยังบริษัทเจ้าของลิขสิทธิ์ หรือบริษัท Gravity ภายในวันที่ 30 มิถุนายนนี้ครับ ระหว่างนี้ใครที่ต้องการทิ้งทวน และย้อนรำลึกความหลังก็เชิญไปเล่นกันได้

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

จากที่เคยมีรายงานเมื่อสามปีที่แล้วถึงกรณีที่ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตรายหนึ่ง มีการทำ Cache ไฟล์ speedtest ไว้ ซึ่งอาจทำให้ผลการทดสอบความเร็วคลาดเคลื่อน

วันนี้ผู้ใช้งานเว็บ Pantip ชื่อ sNacKRangeR ได้ออกมาตั้งข้อสังเกตถึงประเด็นการเข้าถึงไฟล์ /speedtest/random350x350.jpg จากอินเทอร์เน็ตของ AIS Fibre ว่า ไม่ว่าจะเข้าเว็บใด แล้วต่อท้ายด้วย URL ดังกล่าว ตราบใดที่ยังเป็นการเข้าถึงผ่านโปรโตคอล HTTP ก็จะสามารถเข้าไปเจอไฟล์สำหรับทดสอบความเร็วได้เสมอ ไม่ว่าเว็บดังกล่าวจะมีบริการทดสอบความเร็วหรือไม่

Tags:
Node Thumbnail

DirectAdmin ซอฟต์แวร์ระบบควบคุมเว็บโฮสติ้งที่ได้รับความนิยมสูงมากในไทย[citation needed] ออกอัพเดตล่าสุดรุ่น 1.5 รองรับการใช้งาน Let's Encrypt ในตัวเป็นที่เรียบร้อยแล้วครับ

อย่างไรก็ตาม ความสามารถนี้จะยังถูกปิดมาเป็นค่าเริ่มต้น ผู้ใช้งานต้องให้ทางผู้ดูแลระบบอัพเดตและเปิดใช้งานก่อนถึงจะใช้งานได้ครับ โดยใส่ letsencrypt=2 ลงในไฟล์การตั้งค่าของ DirectAdmin (ปกติจะอยู่ที่ /usr/local/directadmin/conf/directadmin.conf) และต้องเปิดการใช้งาน SSL SNI ด้วย

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

ใครใช้ Cisco ASA Firewall รุ่นตามรายการด้านล่างนี้รีบอัพเกรด Firmware กันด่วนครับ เนื่องจากนักวิจัยความปลอดภัยจาก Exodus Intelligence ประกาศค้นพบช่องโหว่ร้ายแรงบนอุปกรณ์ Cisco ASA Firewall หลายรุ่นบน CVE-2016-1287 ที่ได้รับคะแนนความรุนแรงของช่องโหว่ 10 เต็ม (ไม่ต้องยืนยันตัวตน โจมตีผ่านเครือข่ายได้ระยะไกล ความซับซ้อนต่ำ และบุกรุกเข้าไปยึดระบบได้สมบูรณ์)

ช่องโหว่ดังกล่าวเกิดในกระบวนการรองรับการจัดการแพคเก็ตของข้อมูลที่ถูกแตกเป็นชิ้นย่อยๆ (Fragment) ของส่วนจัดการ Internet Key Exchange โดยผู้โจมตีสามารถสร้างแพคเก็ตข้อมูลแบบพิเศษ เพื่อทำให้ระบบเกิดบัฟเฟอร์ล้น จนทำให้ระบบต้องรีโหลดใหม่ หรือสามารถสั่งทำงานโค้ดไม่พึงประสงค์ได้ครับ

Tags:
Node Thumbnail

ประเทศไทยมีประวัติการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตมายาวนานเป็นประเทศแรกๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ตั้งแต่ยุคบุกเบิกโดยมหาวิทยาลัยต่างๆ จนกระทั่งมีการเชื่อมต่อโครงข่ายเป็นการถาวรและเป็นกิจลักษณะ โดยมีบริษัท เค เอส ซี คอมเมอร์เชียล อินเทอร์เน็ต จำกัด (KSC) เป็นผู้ให้บริการเชิงพาณิชย์รายแรกในไทยในปี พ.ศ. 2537

Tags:
Node Thumbnail

เว็บเซิร์ฟเวอร์ยอดนิยมอย่าง nginx ออกรุ่นใหม่ในสายพัฒนาหลักเป็นรุ่น 1.9.5 แล้ว โดยเพิ่มการรองรับมาตรฐาน HTTP/2 อย่างเป็นทางการ โดยออกมาแทนที่โมดูล SPDY นอกจากนี้ก็เป็นการแก้ไขข้อผิดพลาดและปรับปรุงการทำงานทั่วไปครับ

ที่มา: nginx CHANGES

Tags:
Node Thumbnail

รัฐบาลเม็กซิโกใจป้ำ แจกโทรทัศน์ดิจิทัลฟรีให้แก่ประชาชนกว่า 10 ล้านเครื่อง มูลค่ากว่า 56.57 พันล้านบาทเพื่อเร่งการเปลี่ยนผ่านทีวีดิจิทัลให้เร็วขึ้น

การเปลี่ยนผ่านนี้มีกำหนดเส้นตายอยู่ที่วันที่ 31 ธันวาคมนี้ รัฐบาลจึงจำเป็นต้องออกนโยบายเพื่อทำให้ประชาชนเข้าถึงโครงข่ายโทรทัศน์ใหม่ได้รวดเร็วขึ้น โดยปัจจุบันดำเนินการแจกจ่ายไปได้ถึงวันละ 30,000 - 40,000 เครื่อง รวมแล้วกว่า 4.6 ล้านเครื่อง โดยทีวีที่แจกมีขนาดจอ 24 นิ้ว ไม่ได้ระบุยี่ห้อหรือรุ่น ราคาราวๆ เครื่องละประมาณห้าพันบาท

Tags:
Node Thumbnail

ธนาคารกสิกรไทยแจ้งการปิดปรับปรุงระบบครั้งใหญ่ ซึ่งจะส่งผลกระทบให้ใช้บริการแทบทุกอย่างของกสิกรไทยไม่ได้ในช่วงเวลาตั้งแต่ 22.00 น. ของวันศุกร์ที่ 17 กรกฎาคม ไปจนถึงวันอาทิตย์ที่ 19 กรกฎาคม เวลา 22.00 น. รวมเวลา 48 ชั่วโมงครับ

บริการที่ ไม่ได้รับผลกระทบ มีเพียงบัตรเครดิตที่ยังสามารถใช้จับจ่ายซื้อของได้ตามปกติ (บัตรเดบิต และบัตร K-Web Shopping Card ไม่สามารถใช้งานได้) เครื่องรูดบัตรของธนาคารกสิกรไทยตามร้านค้า และบริการรับตัดบัตรเครดิตออนไลน์ ส่วนบริการที่เกี่ยวข้องกับบัญชีเงินฝากทั้งหมดจะไม่สามารถใช้งานได้ และรวมถึงสาขา และตู้เอทีเอ็มทั้งหมดของธนาคารจะหยุดให้บริการในช่วงเวลาดังกล่าวด้วยครับ

Tags:
Node Thumbnail

update ทาง CSLOX แจ้งมายังทีมงาน Blognone ว่าเวลาที่แจ้งเป็นเวลาโดยรวม ในรายละเอียดแล้วระบบบางส่วนเริ่มกลับขึ้นมาออนไลน์ได้ตั้งแต่ช่วงเวลา 8 โมงกว่าๆ เป็นต้นไป

เมื่อเวลา 05.35 น. ถึง 11.23 น.วันนี้มีรายงานว่าระบบไฟฟ้าของศูนย์ข้อมูล CS Loxinfo อาคารไซเบอร์ เวิร์ลด รัชดาภิเษก ขนาดกว่า 600 Rack ที่เป็นที่ตั้งเครื่องเซิร์ฟเวอร์หลายพันเครื่องขัดข้อง เป็นผลให้เว็บไซต์ชื่อดังหลายแห่งเข้าใช้งานไม่ได้ชั่วคราว อาทิ Kapook, Thaiware รวมถึงเว็บไซต์พันธมิตรของทาง Blognone หลายรายก็ได้รับผลกระทบไปด้วยเช่นกันครับ

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

กำลังจะครบสามปีกับการเปิดใช้งาน IPv6 ทั่วโลกแบบเต็มรูปแบบ ซึ่งหลายๆ ISP ในหลายๆ ประเทศก็มีความคืบหน้าในการติดตั้งและเปิดใช้งาน IPv6 ต่างๆ กันครับ ล่าสุด AT&T ซึ่งเป็นผู้ให้บริการรายใหญ่ในสหรัฐอเมริกาก็มีผู้ใช้งานผ่าน IPv6 เกิน 50% เป็นครั้งแรกแล้วที่ 52.13% ซึ่งทำให้เป็น ISP ที่ให้บริการ IPv6 ที่มีปริมาณการใช้งานมากที่สุดในโลกไปแล้วครับ โดยมีอันดับสองคือ Comcast สหรัฐอเมริกาเช่นกัน ตามมาห่างๆที่ 37.09%

Tags:
Node Thumbnail

เหตุการณ์ฝนตกจนน้ำท่วมเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาคงทำให้ผู้ใช้รถเจ็บปวดและเสียหายกันไม่น้อย Uber เล็งเห็นปัญหาตรงนี้จึงได้เปิดตัวบริการใหม่ UberBOAT ในกรุงเทพเป็นที่แรกของโลก โดยไม่ได้ไปวิ่งในแม่น้ำเจ้าพระยาหรือคลองแต่อย่างใด แต่เป็นบริการเรือที่วิ่งบน "ท้องถนน" ในวันที่ฝนตกหนักจนน้ำท่วมนั่นเอง

ทดลองใช้งานได้ผ่านแอพ Uber วันนี้ โดยกรอกรหัส "HELPIDONTLIVEONAHILL" ที่ทั้งผู้สมัครใหม่และผู้ใช้เดิมสามารถใช้ได้ ค่าโดยสารเริ่มต้น 25 บาท บวก 50 บาทต่อกม. และ 25 บาทต่อนาที

ถ้าผู้โดยสารช่วยพายด้วยจะมีส่วนลดให้ตามความพยายาม แต่กรณีที่ผู้โดยสารมือไม่พายเอาเท้าราน้ำ จะคิดค่าโดยสารเพิ่มเป็น 2 เท่า และไม่รับผู้โดยสารที่มีหนาม

Tags:
Node Thumbnail

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาผมมีโอกาสไปลองจับ Dell Latitude 7350 และ Venue 11 Pro จากงานบล็อกเกอร์ของ Dell ประเทศไทยที่ร้าน Mejico ในโซน Groove ห้างเซ็นทรัลเวิลด์ครับ

Tags:
Node Thumbnail

เมื่อวานนี้ (17 กุมภาพันธ์) ไมโครซอฟท์ประกาศออกมาว่า Internet Explorer รุ่นที่อยู่ใน Windows 10 Technical Preview ได้รองรับมาตรฐาน HSTS หรือ HTTP Strict Transport Security ที่ใช้บังคับให้เบราว์เซอร์ให้เชื่อมต่อกับเว็บไซต์แบบเข้ารหัสเสมอแล้ว

Tags:
Node Thumbnail

เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมากลุ่มขับเคลื่อนวิศวกรรมอินเทอร์เน็ต หรือ IESG ซึ่งเป็นหน่วยงานย่อยที่ทำหน้าที่ผลักดันมาตรฐานบนอินเทอร์เน็ตได้อนุมัติการส่งร่างมาตรฐาน HTTP/2 ขึ้นประกาศเป็นมาตรฐานใหม่แล้วครับ

โพรโทคอล HTTP/2 (เดิมเรียกว่า HTTP/2.0) ถูกร่างขึ้นจากโพรโทคอล SPDY/2 ที่กูเกิลพัฒนามาระยะเวลาหนึ่งแล้ว ซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงมาตรฐานจาก HTTP/1.1 ที่ถูกประกาศใช้งานเมื่อปี ค.ศ. 1999 เป็นจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่เป็นการปรับปรุงประสิทธิภาพ ที่ทำให้ช่วยเพิ่มความเร็วการเชื่อมต่อ ปรับปรุงวิธีการเรียกใช้งานให้สามารถร้องขอข้อมูลหลายๆ ชิ้นได้ในครั้งเดียว ทำให้ลดภาระฝั่งนักพัฒนา เช่นการรวมไฟล์ css, js หรือการทำ css sprite ไปได้ด้วยครับ

Tags:
Node Thumbnail

จากที่ปั๊มเลขรุ่นมาตลอด ตอนนี้ Chrome ก็ได้ออกรุ่นเสถียรรุ่นที่ 40 มาแล้วครับ

ของใหม่ในรุ่นนี้ก็คงเป็น Bookmark Manager ที่หลายคนอาจจะได้สัมผัสมาแล้วจากรุ่น Beta ในข่าวเก่า นอกจากนี้การอัพเดตนี้ยังได้เพิ่มการล็อกใบรับรอง (public-key pinning) ของเว็บ Facebook เพื่อป้องกันการโจมตีแบบ MITM ด้วยการออกใบรับรองปลอมเหมือนที่มีข่าวว่ากำลังจะมีคนทำเข้ามาด้วย

นอกเหนือจากนี้ยังเป็นการอุดช่องโหว่ด้านความปลอดภัยอีกถึง 62 รายการ ซึ่งมีหลายสิบรายการที่เป็นปัญหาความปลอดภัยระดับสูงอีกด้วยครับ

Tags:
Node Thumbnail

ช่องโหว่ POODLE ที่ได้รับการเปิดเผยเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ดูเหมือนจะกระทบการใช้งานมากกว่าที่คิดครับ จากที่ก่อนหน้านี้พบว่าช่องโหว่ดังกล่าวกระทบเพียง SSL 3.0 เท่านั้น แต่ล่าสุดมีนักวิจัยด้านความปลอดภัยพบโอกาสที่จะเกิดช่องโหว่เดียวกันนี้บน TLS 1.0 แล้วครับ

Tags:
Node Thumbnail

แก้ไขข่าวตามข้อมูลเพิ่มเติมในความเห็นด้านล่างครับ เนื่องจากมติ ครม.ดังกล่าวเป็นมติเมื่อวันที่ 2 ธันวาคมที่ผ่านมาโดยเป็นการเห็นชอบ "หลักการ" ในการปรับปรุงโครงสร้างองค์กรของทาง ทีโอที และ กสท โทรคมนาคม เพื่อให้เป็นไปตามแผนการที่ คณะกรรมการกำกับนโยบายด้านรัฐวิสาหกิจ (กนร.) เสนอเพื่อให้ทั้งสององค์กรจัดแบ่งหมวดหมู่ธุรกิจภายในองค์กร และศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมว่ามีหน่วยธุรกิจใดทับซ้อนกัน เพื่อพิจารณาเกี่ยวกับการดำเนินงานของทั้งสองบริษัทครับ

โดย ครม.ยังมีมติเพิ่มเติมให้ทั้งสองบริษัทดังกล่าวหาทางลดค่าใช้จ่ายลงให้ได้อีกร้อยละ 10 ด้วย ทั้งนี้ผลการศึกษาว่าจะยุบรวมหน่วยธุรกิจไหนหรือไม่ อย่างไร ต้องรอการสรุปจากบริษัทที่ปรึกษาอีกครั้งในภายหลังครับ

Pages