Tags:
Node Thumbnail

หลังจากที่เฝ้ารอวันรอคืนให้โปรแกรมเมอร์ท่านหนึ่ง พัฒนาระบบบัญชีที่เป็น web app มาเป็นเวลากว่าปีแล้ว โดยกำหนดให้ทั้งระบบจะต้องพัฒนาด้วยซอฟท์แวร์โอเพนซอร์สเท่านั้น

ขณะนี้ แม้ว่า schema ของ database (PostgreSQL) จะได้รับการปรับปรุงแก้ไขอย่างต่อเนื่อง และเริ่มงานการสร้าง interface สำหรับการเปิด invoice ต่างๆ ไปแล้วในระดับหนึ่ง แต่ก็ดูเหมือนความคืบหน้าของงานจะยังช้ามาก จึงอยากที่จะหาคนเช้ามาช่วยเสริม เพื่อเร่งโครงการนี้ให้สำเร็จลุล่วงไปอย่างที่ตั้งความหวังเอาไว้

เมื่อวันที่ 15.11.2006 ผมได้มีโอกาสได้เข้าไปร่วมงาน "เสวนาอนาคตโอเพนซอร์ซฯ" ซึ่งก็ได้เห็นบรรยากาศที่เป็นมิตรของทุกๆ คนเหมือนอย่างที่ผ่านๆ มาหลายครั้ง เป็นชุมชนที่น่ารักครับ และอยากจะเห็นชุมชนวิชาชีพอื่นๆ สามารถประยุกต์เอา model ทางสังคมแบบนี้ไปใช้บ้าง ผมว่ามันน่าอบอุ่นดี

อย่างไรก็ตาม ในแง่ของธุรกิจที่หลายๆ คนพยายามที่จะเอ่ยถึงแล้ว ผมยังมองว่าชุมชน open source ของไทย ยังขาด focus ที่ชัดเจน อาจจะเพราะโลกของ open source ได้เปิดทางที่กว้างมากๆ ให้กับทุกๆ คน ทำให้แนวทางในการพัฒนาหลายๆ อย่าง ไม่ได้มุ่งไปที่จุดใดจุดหนึ่งอย่างจริงจัง และทำให้ความพยายามหลายๆ อย่าง ดูจะขาดแคลนพลังขับเคลื่อนไปอย่างน่าเสียดาย