Tags:
Node Thumbnail

ในวันที่ 27 มีนาคม พ.ศ.2560 ราชกิจจานุเบกษาประกาศระเบียบกรมสรรพากร ว่าด้วยการจัดทำ ส่งมอบ และเก็บรักษาใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ ผ่านระบบ E-Tax Invoice by Email พ.ศ. 2560 โดยระเบียบดังกล่าวกำหนดให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม พ.ศ.2560

Tags:
Node Thumbnail

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมานายแอนดรูว์ แม็กเกรเกอร์ มาร์แชลอดีตผู้สื่อข่าวรอยเตอร์ประจำประเทศไทยได้โพสต์ข้อความบน Facebook ส่วนตัวว่าผู้ใช้ Facebook ในประเทศไทยถูกปิดกั้นการเข้าถึงข้อความสถานะบางข้อความของเขา และดร.สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล อดีตอาจารย์ประจำคณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

Tags:
Node Thumbnail

Legalese สตาร์ทอัพสัญชาติสิงค์โปร์ เผยว่าสามารถระดมทุนเพื่อสร้างโปรแกรมร่างสัญญาอัตโนมัติ ได้ถึง 415,000 ดอลลาร์สหรัฐจาก Walden International Venture Capital บริษัทลงทุนจากชาติเดียวกัน

Legalese เป็นโครงการ open source สำหรับจัดทำเอกสารทางกฎหมายในขั้นต้นด้วยวิธีเขียนโปรแกรม โดยโครงสร้างของโครงการนี้มี 3 ส่วนคือ L4 ภาษาคอมพิวเตอร์เฉพาะทางสำหรับการร่างสัญญาทางกฎหมาย, compiler สำหรับ convert code ให้กลายเป็นภาษาเขียนในภาษาอังกฤษ และแอพพลิเคชั่นที่ครอบทับส่วนแรกและส่วนที่สองเพื่อกำหนดรูปแบบเอกสารซึ่งในช่วงการระดมทุนพวกเขาใช้ Google Spreadsheet ในการจัดการส่วนนี้

Tags:
Node Thumbnail

Jeff Kaplan ผู้กำกับเกม Overwatch เปิดเผยผ่านทาง YouTube Developer Update Year in Review เกี่ยวกับแผนการพัฒนาเกมในปีหน้า ใน 3 ส่วนใหญ่ๆ ดังต่อไปนี้

Tags:
Node Thumbnail

เดือนตุลาคมที่ผ่านมา Qualcomm เปิดเผยว่ากำลังออกแบบชิป ARM เพื่อใช้ในเซิร์ฟเวอร์ตามข่าวเก่า

ความคืบหน้าล่าสุดคือเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา Qualcomm ประกาศความร่วมมือกับรัฐบาลมณฑลกุ้ยโจวของจีน ก่อตั้งบริษัทร่วมค้า Guizhou Huaxintong Semi-Conductor Technology ขึ้น บริษัทนี้จะเน้นการออกแบบ การพัฒนา และการขายชิปสำหรับเซิร์ฟเวอร์ประสิทธิภาพสูงในจีน

Qualcomm ให้เหตุผลของการเปิดบริษัทร่วมค้าว่าจีนเป็นตลาดเทคโนโลยีเซิร์ฟเวอร์เพื่อการพาณิชย์ที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับสองของโลก และ Qualcomm จะเปิดบริษัทลงทุนในกุ้ยโจว เพื่อนำร่องในการลงทุนในจีนของ Qualcomm ในอนาคตอีกด้วย

Tags:
Node Thumbnail

วันที่ 11 พฤศจิกายนของทุกปีในจีนแผ่นดินใหญ่จะเรียกวันนี้ว่าวันคนโสด(单身节/光棍节)ซึ่งหนุ่มสาวโสดจะออกไปฉลองวันนี้ด้วยการออกไปปาร์ตี้ ร้องคาราโอเกะและซื้อของเพื่อเป็นของขวัญให้แก่ตัวเอง ในวันนี้จึงเป็นวันที่ร้านค้าออนไลน์มักจัดโปรโมชั่นลดราคาสินค้าออกมารองรับกำลังซื้อจำนวนมหาศาลนี้

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากต่อสู้กันอย่างยาวนานระหว่าง Uber แอพพลิเคชันเรียกรถแท็กซี่จากสหรัฐอเมริกาและแท็กซี่ดำแห่งลอนดอนจนเป็นที่มาของการที่คณะกรรมการออกใบอนุญาตรถแท็กซี่แห่งสหราชอาณาจักร ( Licensed Taxi Drivers' Association :LTDA) ยื่นคำร้องให้ศาลสูงอังกฤษวินิจฉัยว่า การที่แอพพลิเคชันเรียกรถแท็กซี่ใช้สมาร์ทโฟนที่มี GPS ในการคำนวณระยะทางและค่าโดยสารนั้น เป็นพฤติการณ์เดียวกันกับการใช้มิเตอร์คิดค่าโดยสารของรถแท็กซี่หรือไม่

Tags:
Node Thumbnail

ในประเทศจีนแม้ว่าการนำรถยนต์นั่งส่วนบุคคลมาออกรับขนคนโดยสารจะเป็นบริการที่ผิดกฎหมาย แต่ในเซี่ยงไฮ้บริการประเภทนี้ไม่ได้เป็นบริการที่ผิดกฎหมายอีกต่อไปแล้ว เพราะเมื่อวันที่ 8 ตุลาคมที่ผ่านมาตีตีไคว่ตี (Didi Kuaidi : 滴滴快的)ผู้ให้บริการแอพพลิเคชันเรียกรถแท็กซี่ที่มีส่วนแบ่งการตลาดสูงที่สุดในจีนได้ประกาศว่าบริษัทได้รับใบอนุญาตการจองรถทางอินเทอร์เน็ต (Internet-booking License) จากคณะกรรมการการขนส่งท้องถิ่นเมืองเซี่ยงไฮ้ หลังจากที่ทางผู้บริหารได้พยายามเจรจากับรัฐบาลท้องถิ่นเป็นเวลากว่าครึ่งปี

Tags:
Node Thumbnail

เหม่ยถวน (Meituan :美团) เว็บไซต์ขายดีลแบบเดียวกับ Grupon ซึ่งได้รับการสนับสนุนจาก Alibaba และเตี่ยนผิง (Dianping : 大众点评·) แอพพลิเคชันรีวิวร้านอาหารที่มี Tencent เป็นผู้สนับสนุน ได้ประกาศควบรวมกิจการกันเมื่อวันที่ 8 ตุลาคมที่ผ่านมาโดยที่บริษัทใหม่จะยังคงแบรนด์เดิมเอาไว้และบริหารงานแยกจากกัน ซึ่ง Tencent คาดการณ์ว่าการควบรวมกิจการคราวนี้จะทำให้บริษัทใหม่มีส่วนแบ่งในตลาดสูงถึง 80% กลายเป็นผู้ให้บริการแพลตฟอร์ม Online-to-Offline (O2O) ท้องถิ่นที่ใหญ่ที่สุดในจีน

Tags:
Node Thumbnail

เมื่อวานนี้ได้รับมอบหมายจาก cofounder ให้ไปงานบรรยายสาธารณะหัวข้อ Internet Governance : legal and policy challenges ซึ่งบรรยายโดย Jovan Kurbalija ผู้อำนวยการและผู้ก่อตั้งมูลนิธิดิโพล ประธานเวทีอินเทอร์เน็ตเจนีวา และผู้เขียนหนังสือ An Introduction To Internet Governance (ดาวน์โหลดได้จาก Thai Netizen) ที่คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์มาค่ะ ซึ่งในงานบรรยายสาธารณะดังกล่าวมีเนื้อหาโดยสรุปดังนี้

Tags:
Node Thumbnail

วุฒิสภาออสเตรเลียผ่านกฎหมายเกี่ยวกับการละเมิดลิขสิทธิ์ฉบับใหม่ กฎหมายดังกล่าวมีเนื้อหาสำคัญคือ ให้อำนาจศาลในการวินิจฉัยออกคำสั่งบังคับให้ผู้ให้บริการในประเทศปิดกั้นการเข้าถึงเว็บไซต์ต่างประเทศที่อำนวยความสะดวกในการดาวน์โหลดเนื้อหาละเมิดลิขสิทธิ์ อาทิ ภาพยนตร์ ละคร หรือเพลง เป็นต้น

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่าระหว่างการพิจารณากฎหมายดังกล่าว พรรคกรีนของออสเตรเลียได้พยายามแก้ไขเนื้อหากฎหมายเล็กน้อย โดยพยายามเพิ่มเนื้อหาให้ครอบคลุมถึง "เว็บไซต์ที่เล็งเห็นได้ว่าอาจเป็นต้นทางของการอำนวยความสะดวกในการละเมิดลิขสิทธิ์" และให้บัญญัติอย่างชัดแจ้งว่า "ไม่รวมไปถึงการปิดกั้นการเข้าถึงเนื้อหาดังกล่าวด้วย VPN" แต่ไม่ประสบความสำเร็จ

Tags:
Node Thumbnail

เมื่อวานนี้นอกจากจะมีงานแถลงข่าวความคืบหน้าของชุดร่างกฎหมายความมั่นคงไซเบอร์ที่จัดโดย สพธอ. ตามข่าวเก่า ที่รัฐสภาก็มีข่าวเกี่ยวกับชุดกฎหมายดิจิทัลเหมือนกัน

เมื่อวานนี้ในที่ประชุมสภาปฎิรูปแห่งชาติ (สปช. ) ได้มีการพิจารณาและลงมติเกี่ยวกับรายงานผลการพิจารณาศึกษากฎหมายดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ของคณะกรรมาธิการการปฎิรูปการสื่อสารมวลชนเทคโนโลยีสารสนเทศ สปช. โดยมีผลการลงมติ เห็นชอบต่อรายงานนี้ 163 คะแนน ไม่เห็นด้วย 4 คะแนน และงดออกเสียง 13 เสียง จากจำนวนผู้เข้าร่วมประชุม 180 คน

เนื้อหาสำคัญของผลการศึกษานี้ประกอบด้วย

Tags:
Node Thumbnail

ข่าวเก่าหน่อยนะครับ พอดีเพิ่งไปเห็นมาแล้วพบว่าน่าสนใจสำหรับผู้สนใจทางด้าน Internet Policy และ Cyber Law และเข้ากับกระแสกฎหมายความมั่นคงทางดิจิทัลของบ้านเราเลยเอามาเขียนลง

เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557 ที่การประชุมครั้งที่สามของสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติได้รับรองรายงานที่มีชื่อว่า "การเคารพและการปกป้องสิทธิความเป็นส่วนตัวในยุคดิจิทัล" ซึ่งการรับรองดังกล่าวเป็นปฏิกิริยาต่อเนื่องมาจากการรับรองสิทธิความเป็นส่วนตัวในยุคดิจิทัล ที่ผลักดันโดยประเทศเยอรมนีและบราซิลเพื่อเป็นการตอบสนองต่อการออกมาเปิดโปงการสอดแนมประชาชนของ Edward Snowden

Tags:
Node Thumbnail

ในการสาบานตนเข้ารับตำแหน่งของผู้ที่จะไปทำหน้าที่เป็นเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาได้มีการเปลี่ยนแปลงจากเดิมที่ผู้เข้ารับตำแหน่งจะต้องสาบานตนโดยวางมือลงบนรัฐธรรมนูญของสหรัฐอเมริกาซึ่งเป็นหนังสือจริงมาเป็นการวางมือลงบน Kindle Touch ที่กำลังเปิดไฟล์หนังสืออิเล็คโทรนิกส์รัฐธรรมนูญสหรัฐอเมริกาไว้ ซึ่งเอกอัครราชทูตคนแรกที่ได้ทำการสาบานตนกับ Kindle Touch ก็คือ Suzi LeVine เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศสวิตเซอร์แลนด์

Tags:
Node Thumbnail

Edited: เนื่องจากคุณ Ethaizone ทักท้วงมาว่าข่าวที่นำเสนอไปเนื้อความผิดพลาด หลังจากที่เราได้ตรวจสอบอีกรอบก็พบว่าผิดพลาดจริง (ตอนเขียนข่าวกำลังเบลอๆ เลยทำให้สำคัญในเนื้อความผิด) จึงข้อแก้เนื้อข่าวและหัวข่าวใหม่นะคะ

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

The Avengers หนัง Action Heroes ฟอร์มยักษ์ที่เพิ่งเปิดตัวที่บ้านเราในวันแรงงานที่ผ่านมาเจอปัญหาเชิงเทคนิคในการฉายรอบสื่อมวลชนที่สหรัฐฯ เมื่อวันที่ 25 เมษายน โดยผู้เกี่ยวข้องกับการจัดฉายดังกล่าวชี้แจงว่าเกิดมาจาก "เจ้าหน้าที่คุมเครื่องฉายเผลอกดลบไฟล์หนัง" ทำให้เวลาฉายต้องล่าช้าจากเวลาที่กำหนดเพื่อทำการดาวน์โหลดใหม่และกลับมาฉายต่อได้ตามปกติ

การเผลอกดลบไฟล์หนังในกรณีนี้ไม่ใช่ครั้งแรก ก่อนหน้านี้ก็เคยมีเรื่องทำนองนี้เกิดขึ้นมาแล้วใน Pixar ขณะกำลังอยู่ในขั้นการสร้าง Toy Story 2 โดยมีทีมงานบางคนบังเอิญเผลอพิมพ์คำสั่งลบไฟล์หนัง Toy Story 2 จากเซิร์ฟเวอร์ ทำให้หนังหายไปทั้งเรื่องมาแล้ว

Tags:
Node Thumbnail

DigiTimes เว็บไซต์ข่าวเทคโนโลยีชื่อดังสัญชาติไต้หวันรายงานว่า มีการคาดการณ์กันภายในอุตสาหกรรมการผลิตฮาร์ดดิสก์ว่า กำลังการผลิตทั่วโลกในไตรมาสแรกของปีนี้จะอยู่ที่ระดับ 140-145 ล้านหน่วย หรือคิดเป็นร้อยละ 80 ของกำลังการผลิตที่ผลิตได้ก่อนเหตุการณ์น้ำท่วมประเทศไทยเมื่อช่วงปลายปีที่แล้ว

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากใช้ชื่อ Live ในสินค้ากลุ่ม Connection Service อย่างอีเมล รูปภาพและ IM มายาวนาน ในที่สุดไมโครซอฟท์ก็ได้ฤกษ์เปลี่ยนชื่อกลุ่มผลิตภัณฑ์ดังกล่าวเป็น “Microsoft Account” แทน โดยในกลุ่มผลิตภัณฑ์หลักจะมีการ Bundle รวมกันมาเป็นแอพลิเคชั่นแบบ Metro และเปลี่ยนชื่อให้สั้นลงเช่น Microsoft Live Mail เป็น Mail และจาก Microsoft Live Photo เป็น Photo เป็นต้น ซึ่งผู้ใช้สามารถเข้าใช้งานได้ด้วยชื่อบัญชีเดียวภายใต้ชื่อ Microsoft Account