Tags:

ในที่สุด Chandra Rathakrishnan ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ Fusion Garage ก็พูดคุยเปิดอกกับผู้ติดตามข่าวของ CrunchPad ผ่านวิดีโอ [รายละเอียดคำต่อคำใน Engadget (ไม่แปล)]

สรุปคือ

Tags:
Node Thumbnail

Eric Schmidt ซีอีโอของกูเกิ้ลเริ่มใช้ Twitter ด้วยชื่อ @ericschmidt -- ซึ่งแรกทีเดียว เขาใช้ @eschmidt0 แต่ในปัจจุบัน เลิกใช้ไปแล้ว

Schmidth เคยพูดถึง Twitter ว่าเป็นอีเมลของคนจน ซึ่งได้รับคำวิพากษ์วิจารณ์พอสมควร

ที่มา TechCrunch

Tags:

ทั้ง Adium และ Pidgin เป็นโปรแกรม IM ที่ใช้คุยข้ามหลายเครือข่าย ในการนี้ โปรแกรมทั้งสองใช้ libpurple ในการเชื่อมต่อ

ตั้งแต่ เวลา 20:00 PST ของวันที่ 11 มกราคม 2552 เป็นต้นมา การเชื่อมต่อผ่าน MSN protocol P15 ซึ่ง libpurple ใช้เพื่อต่อเข้าสู่เครือข่าย MSN/Live ไม่สามารถจะเรียกดูสถานะของ contact ในระบบ MSN/Live ได้อีกต่อไป

การแก้ไขชั่วคราวคือเปลี่ยนไปใช้ Adium/Pidgin รุ่นเก่าแทน

ที่มา Adium blog

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

ไฟร์ฟ็อกซ์ 3.1 เบต้า 1 ออกแล้ว มีคุณลักษณะใหม่คือ

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

Google ฉลองอายุ 10 ปี โดยการตั้งโครงการ Project 10100 มีวัตถุประสงค์เพื่อแสวงหาความคิดเพื่อช่วยเหลือผู้อื่น เพราะว่าการช่วยเหลือกัน ก็เป็นการช่วยเหลือตัวเราเองเช่นกัน

โครงการ Project 10100 เปิดให้ใครก็ได้ เสนอความคิดที่จะทำอะไรเพื่อผู้อื่น แล้วเอาความคิดเหล่านี้มาโหวต เลื่อกอันที่เข้าท่า และสามารถช่วยเหลือผู้คนที่อยู่ในความทุกข์ยากได้มากที่สุด โดยเสนอความคิด (เขียนเป็นภาษาไทยได้ สามารถแนบวิดีทัศน์ความยาวไม่เกิน 30 วินาทีได้) ไปที่นี่

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

Brendan Eich ซึ่งเป็น CTO ของ Mozilla ประกาศตัว TraceMonkey ซึ่งเป็น JavaScript engine ในรุ่นใหม่ ซึ่งจะมาแทน SpiderMoney เริ่มตั้งแต่ Firefox 3.1 ข่าวว่าใน benchmark บางตัว เร็วขึ้นกว่าเก่าเกินสิบเท่า

ความเร็วนี้ เกิดจากการใช้ Just-In-Time compiler เพื่อเพิ่มความเร็วของ JavaScript

ผู้กล้าที่ทนรอไม่ไหว จะต้องลองทันที ก็สามารถโหลด Firefox 3.1 nightly build เปิด about:config แล้วตั้ง preference ที่ชื่อ javascript.options.jit.content เป็น true

ที่มา: Brendan's Blog

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

เมื่อปลายเดือนที่แล้ว MySQL ประกาศทิศทางใหม่ ตั้งโครงการที่ใช้โค๊ดเนมว่า Drizzle ซึ่งจะเป็นการเปลี่ยนแปลงทิศทางจาก Enterprise Database ให้กลายเป็น Lightweight Database "อันน่ารัก" เช่นเดิม และเพิ่มคำว่า "Cloud Computing" เข้ามาอย่างเก๋ไก๋

Brian Aker ผู้ซึ่งเป็น Chief Architect ของ MySQL เป็นผู้ประกาศข่าวนี้เอง และเรียก Drizzle ว่า "Databases without business logic" คุณลักษณะที่จะหายไปคือ Store procedures, Views และ Triggers

ที่มา:

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

PayPal เป็นหนึ่งในกิจการที่ถูกนำไปอ้างในการลวงเอาข้อมูลสำคัญ (phishing) มากที่สุดในโลก เพื่อแก้ไขปัญหานี้ PayPal กำลังจะไม่ยอมรับธุรกรรมทางการเงิน จากเบราว์เซอร์ที่ไม่สนับสนุน EV SSL

เบราว์เซอร์ที่ได้รับความนิยมที่จะใช้ PayPal ไม่ได้คือ IE รุ่นเก่าๆ ที่ไมโครซอฟท์เลิกสนับสนุนไปแล้ว และ Safari -- ส่วน Firefox และ Opera ประกาศจะสนับสนุน EV SSL ในรุ่นหน้า

นัยต่อผู้ใช้ PayPal ก็คือต้องหาเบราเซอร์ที่เหมาะสม และซื้อ EV SSL certificate จาก VeriSign

ที่มา: eWeek

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

Alexa เลิกใช้ Alexa toolbar เป็นแหล่งข้อมูลแหล่งเดียวสำหรับการประเมินเข้าถึงเว็บต่างๆ แต่หันไปใช้ข้อมูลจากหลายๆแหล่ง มาประเมิน traffic ของเว็บแทน

การเปลี่ยนแปลงนี้ จะทำให้อันดับของเว็บเปลี่ยนแปลงไปบ้าง (ในขณะนี้)สถิติเก่าคงเหลืออยู่เพียง 9 เดือน แต่บริษัทแจ้งว่าจะค่อยๆเพิ่มสถิติเก่าๆลงไปในการการจัดอันดับแบบใหม่

เกี่ยวกับ Alexa: Alexa จัดอันดับและแสดงสถิติการเข้าถึงเว็บไซต์ต่างๆทั่วโลกโดยใช้ click stream ที่ตรวจจับโดย Alexa toolbar บริษัทถูก Amazon ซื้อไปในปี 1999 สถิติของ Alexa ถูกบริษัทวิจัยตลาดนำไปอ้างบ่อยๆเนื่องจากเป็นการสุ่มตรวจเว็บจากทั่วโลก (แม้ว่าจะเคยมีกรณีแปลกเช่น YouTube ได้รับความนิยมกว่า Google)

Tags:
Node Thumbnail

ECMA International และไมโครซอฟท์ สองผู้ผลักดัน OpenXML ได้ออกมายืนยันแล้วว่าร่างมาตรฐาน OpenXML ผ่านการโหวตตามกระบวนการของ ISO และ IEC ด้วยคะแนน 75% ซึ่งเกินจากเกณฑ์มาตรฐานที่ต้องการให้ P-member อย่างต่ำ 66.7% สนับสนุนร่างมาตรฐาน

ผลอย่างเป็นทางการต้องรออีกวันหนึ่ง

ที่มา:
- ECMA
- ไมโครซอฟท์

Tags:
Topics: 

มาตรงเวลาทุกปี Google ประกาศตัว Gmail Custom TimeTM เพื่อส่งเมลย้อนหลังไปในเวลาด้วย e-flux capacitor อำนวยความสะดวกสำหรับผู้ใช้ที่ขี้ลืม(วันเกิดคนสำคัญ) หรือไม่เคยทำอะไรเสร็จตรงเวลา

Gmail Custom TimeTM ใช้สโลแกนว่า "Be on time. Every time."

NTP นะหรือ กลายเป็นเรื่องตลกไปแล้ว

ที่มา: Google Gmail help

{แก้ไข: เพิ่มลิงก์ข้อมูลของ flux capacitor -- อ้างอิงครั้งแรกในภาพยนต์เรื่อง Back to the Future ในชื่อ "De Lorean time machine" สร้างโดย "Doc" Emmett Brown}

Tags:
Node Thumbnail

เรื่องนี้ลึกลับเกินกว่าจะแปลครับ!!! มีอะไรมากกว่าในข่าวอีกมาก

ถ้าผิดกติกาที่ไม่แปลข่าว ขอให้ admin ลบได้เลยนะครับ

ที่มา: zdnet

Tags:
Node Thumbnail

Backbase ผู้พัฒนา Rich Internet Application ด้วย Ajax ได้ประกาศผลทดสอบความเร็วของ JavaScript ในเบราเซอร์รุ่นใหม่ๆ รวมทั้งรุ่น beta และบรรดา nightly build

ผลโดยรวมออกมาเป็น Safari, Firefox 3, Opera, Firefox2 ท้ายสุดเป็น IE แต่จากผลทดสอบนี้ Opera ทำไม่ได้ดีในส่วนของ Core JavaScript performance

ตัวเลขอ้างอิง ยิ่งต่ำยิ่งดี หน่วยวัดเป็นมิลลิวินาที

ที่มา: Backbase Developer Network

Tags:
Node Thumbnail

Cybernet รายงานผลการเปรียบเทียบความเร็วของ JavaScript engine ในเบราเซอร์ต่างๆ ด้วย SunSpider JavaScript Benchmark ของ WebKit.org ซึ่งทดสอบเฉพาะการทำงานของ JavaScript engine ไม่รวม DOM ได้ผลดังนี้

บริษัท AOL ซึ่งเป็นเจ้าของ Netscape Navigator ได้ประกาศยุติการพัฒนาตั้งแต่วันนี้ (1 มี.ค. 51) เป็นต้นไป

Netscape Navigator เป็นเบราเซอร์ที่เคยมีส่วนแบ่งตลาดสูงถึง 90% ในช่วงกลางทศวรรษที่ 90 ในยุคแรกของ world wide web แต่ในปัจจุบัน Netscape Navigator เหลือส่วนแบ่งตลาดอยู่เพียง 0.6% จึงไม่คุ้มค่าสำหรับ AOL ที่จะพัฒนาต่อ

ที่มา: BBC

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

เหตุผลหนึ่งที่ Firefox ได้รับความนิยมมาก คือความสามารถที่เพิ่มเติมขึ้นได้ผ่าน add-on และ extension อย่างไรก็ตาม มี extension หลายตัวที่ก่อให้เกิดอาการสูญเสียหน่วยความจำหลัก (memory leak)

Extension เหล่านี้ มีการรายงานใน Mozilla Knowledgebase และ bug tracking แล้วแต่ยังไม่ได้รับการแก้ไข แต่บาง extension มีวิธีเลี่ยง (workaround)

Tags:

ISO/IEC JTC1 ได้ปิดรับผลโหวต DIS 29500 (OOXML) เมื่อวันที่ 2 กันยายนที่ผ่านมา

ตามเกณฑ์ของ JTC1 จะต้องมีสำนักงานมาตรฐานของประเทศต่างๆโหวตรับไม่น้อยกว่า 2/3 (66.67%) และโหวตปฏิเสธไม่เกิน 1/4 (25%) ปรากฏว่าเงื่อนไขทั้งสอง ไม่ผ่านเกณฑ์ทั้งคู่ โดยคะแนนโหวตรับมี 53% และโหวตไม่รับมี 26%

ที่มา: ข่าว ISO

Tags:
Node Thumbnail

ขอแสดงความยินดีในโอกาสครบรอบสามปีของ Blognone และในโอกาสงาน BTD3 ด้วยข่าวสั้นนี้ก็แล้วกันครับ

บจ.สำนักกฎหมายธรรมนิติิ และ สถาบัน TRN ลงนามในบันทึกข้อตกลงร่วมกับ Creative Commons International (Berlin) เพื่อที่จะแปลสัญญาเสรี Creative Commons (cc) เป็นภาษาไทย และให้ใช้ได้จริงในกฏหมายไทย

ผู้ดำเนินงานคาดว่าภายในสามเดือนนี้น่าจะเรียบร้อย

ที่มา: Creative commons จะเกิดแล้วในไทย!

Tags:

มาตรฐานด้านเอกสาร เป็นเรื่องสำคัญที่ไม่ได้เห็นผลอยู่เฉพาะหน้า

เมื่อวันที่ 1 พ.ค.2548 OASIS ได้เสนอร่างเอกสาร ODF (OpenDocument Format) ซึ่งเป็นฟอร์แมตที่ใช้ใน OpenOffice software suite ให้ ISO/IEC Joint Technical Committee 1 (JTC1) พิจารณาตามกระบวนการ ซึ่ง JTC1 ได้อนุมัติเป็นมาตรฐาน ISO/IEC 26300:2006 ในปลายปี 2549

Tags:
Node Thumbnail

มีข่าวใหญ่ที่หลุดรอดจอเรดาร์ไป คือ Yahoo! เริ่มใช้ Hadoop ซึ่งเป็นโปรแกรม MapReduce สำหรับทำ search engine แล้ว ในขณะนี้ Yahoo! ใช้งาน Hadoop ประมาณหมื่นเครื่อง

MapReduce เป็นการแบ่งงานออกเป็นส่วนเล็กๆ เพื่อกระจายกันไปทำในคอมพิวเตอร์ขนาดเล็กเป็นจำนวนมาก (map) แล้วนำผลกลับมารวมกันเพื่อหาผลลัพท์ที่ต้องการ (reduce) MapReduce ได้รับความสนใจในหมู่นักวิจัยหลังจากที่กูเกิลเปิดเผยว่าใช้ MapReduce ในการทำ search engine เมื่อสามปีก่อนในช่วงที่กูเกิลเริ่มเปิดตัว GFS (Google File System) ซึ่งใช้เชื่อมโยงคอมพิวเตอร์เล็กๆ หลายพันเครื่องเข้าด้วยกัน

Tags:
Node Thumbnail

ASUS ร่วมกับ Intel ออก Eee PC ราคา US$199 ซึ่งมีจอ LCD ขนาด 7 นิ้ว ใช้ Linux หรือ Windows XP บู๊ทจาก NAND Flash ใน 15 วินาที ไม่มีข้อมูลขนาดหน่วยความจำ

จะ อี หรือ อี๋ คงต้องรอข้อมูลสักพักนึงครับ

ที่มา - ZDnet Blog