Tags:
Node Thumbnail

หลังจากที่รอคอยกันมานานแสนนาน Firefox 4.0 ตัวจริงก็ออกมาให้ผู้ใช้ได้ใช้กันแล้ว สิ่งที่มีเข้ามาใหม่พอสรุปได้ย่อๆ คือ

  • หน้าตาใหม่
  • เพิ่ม Firefox Sync เข้ามาในตัว
  • เพิ่ม Panorama จัดการแท็บให้เป็นกลุ่ม
  • ใส่ JavaScript engine ตัวใหม่
  • เพิ่มตัวเร่งความเร็วด้วยฮาร์ดแวร์
  • รองรับส่วนขยายที่ไม่ต้องเปิด Firefox ใหม่
  • รองรับมาตรฐานเว็บที่มากขึ้นเช่น HTML5 กับ WebGL

แนะนำให้อ่าน สิ่งที่คุณต้องรู้ใน Firefox 4 และแท็ก Firefox เพื่อจะได้เรียนรู้รายละเอียดของแต่ละส่วนๆ ยิ่งขึ้น

Tags:
Node Thumbnail

Mozilla มีประกาศออกมาแล้วว่า Firefox 4 จะมาตอนวันที่ 22 มีนาคมนี้แต่ก็ไม่ได้บอกว่ามาตอนเวลาอะไร แต่ตอนนี้ได้เลียบเคียงถามข่าวจากคุณ Dietrich Ayala พนักงานของ Mozilla แล้วว่าน่าจะมาตอน 15:00 UTC หรือ 22:00 ตามเวลาประเทศไทย เวลานี้ยังไม่ยืนยันอย่างเป็นทางการแต่ก็พอทำให้เราทราบเวลาคร่าวๆ แล้ว

สำหรับคนที่ต้องการเกาะติดข่าวนี้ แนะนำให้ไปเข้าร่วมกิจกรรม"มาดาวน์โหลด Firefox 4 กันเถอะ!" บน Facebook เพื่อจะได้รับข่าวสารล่าสุดที่เกี่ยวกับ Firefox 4 ครับ

ที่มา - สถานะบน Twitter

Tags:
Node Thumbnail

ใครๆ ก็รู้ว่าส่วนเสริมของ Firefox นั้นมีพลังล้นเหลือ สามารถเพิ่มความสามารถและตกแต่งให้ Firefox ได้อย่างไม่มีขีดจำกัด แต่บางที่ส่วนเสริมง่ายๆ เช่นเพิ่มปุ่มหรือแสดงผลอะไรบางอย่างกลับต้องการการเริ่ม Firefox ใหม่หลังจากติดตั้ง

แต่นั่นมันสมัยก่อน ใน Firefox 3.6 เราได้เห็นการเปลี่ยนชุดตกแต่ง (Theme) แบบไม่ต้องเริ่ม Firefox ใหม่แล้ว และตอนนี้ Firefox 4.0 (ตอนนี้ยังเป็นเบต้า) หรือโปรแกรมตัวอื่นที่เป็น Gecko 2.0 อย่าง Thunderbird 3.3 หรือ SeaMonkey 2.1 รองรับการติดตั้งส่วนขยาย (Extension) โดยไม่ต้องเริ่ม Firefox ใหม่ เพราะใน 4.0 ได้เอาคุณสมบัติแบบเดียวกันกับ Mozilla Jetpack รวมตัวเข้ามาเป็นฟีเจอร์เรียบร้อยแล้ว

สำหรับส่วนขยายของ 4.0 ตอนนี้มีสองอย่างคือ

Tags:
Node Thumbnail

ข่าวก่อนมีเขียนว่า Mozilla จะมาเข้าร่วมด้วย ณ วันนี้ก่อนจะถึงวันงานก็มีกิจกรรมที่อยากจะขอให้มาร่วมด้วยช่วยกัน มีอยู่สองกิจกรรมคือ

Tags:
Node Thumbnail

หลายคนคงจะรู้ข่าวกันบ้างแล้วเรื่อง BarCamp Bangkok 4 ที่จะจัดขึ้นที่ม.ศรีปทุมในวันที่ 23-24 ตุลาคมนี้ (ถ้ายังไม่รู้ว่าคืออะไร ก็อ่านได้ตามลิงก์ที่ให้ไว้) และนับเป็นข่าวที่ดียิ่งว่าคนจาก Mozilla จะมาร่วมที่งานนี้ด้วย

Tags:
Node Thumbnail

เป็นเวลา 3 เดือนแล้วที่ Firefox 3.1 beta 2 ออกมา และในที่สุด beta 3 นี้ก็ถูกปล่อยออกมาให้ทดสอบได้เสียที หรืออีกชื่อหนึ่งคือ Firefox 3.5 Beta 3 ส่วนตัวผมคิดว่ารุ่นนี้ค่อนข้างเสถียรพอสมควรสำหรับนักทดสอบ ตอนนี้ผมเปลี่ยนมาเป็นเบราว์เซอร์ที่ใช้ประจำแล้ว มาลองดูกันสิว่าระยะเวลา 3 เดือนนี้มีการพัฒนาไปถึงไหนแล้วบ้าง

Tags:
Node Thumbnail

ตัวอัพเดตของ Firefox 3 ลำดับที่ 7 ก็ได้ออกมาให้ผู้ใช้ได้อัพเดตกันแล้ว

ในการอัพเดตครั้งนี้ ได้แก้ไขเรื่องความเสถียรและความปลอดภัยเช่นเคย บางบั๊กที่ผมเองก็เคยเจออยู่ก็คือ Firefox ลืม cookies ที่เพิ่งจดจำไป (เป็นบ่อยที่ twitter) ก็ได้ถูกแก้ไขไปแล้ว (444600) รายละเอียดการเปลี่ยนแปลงอย่างอื่นตามอ่านได้ที่ Firefox 3 Release notes

สามารถทำการอัพเดตได้ด้วย Automated Update หรือดาวน์โหลดมาใช้งานได้ที่ Mozilla

Tags:
Node Thumbnail

ในงาน BarCamp Bangkok 2 คุณเก็น คานาอิ (Gen Kanai) ได้มานำเสนอเกี่ยวกับ Firefox 3.1, TraceMonkey, Fennec และโครงการใน Mozilla Labs หลังจากที่คุณเก็นได้นำเสนอเสร็จแล้ว ผมก็ได้มีโอกาสเข้าไปสัมภาษณ์ ถ้าท่านผู้อ่านมีข้อสงสัยหรือจะเสนอความคิดเห็นสามารถเสนอได้ในช่องความคิดเห็นด้านล่างครับ

สำหรับผู้อ่านที่ต้องการอ่านเป็นภาษาอังกฤษก็สามารถหาอ่านได้ที่หมาไฟ

Gen Kanai

Tags:
Node Thumbnail

ในเวอร์ชั่น beta 2 นี้มีการพัฒนาที่เพิ่มเติมจากเวอร์ชั่นก่อนประมาณ 340 จุด สิ่งที่เพิ่มเข้ามาในเวอร์ชั่นนี้ก็ได้แก่

Tags:
Node Thumbnail

มูลนิธิมอซิลล่าได้ออกตัวอัพเดตไฟร์ฟอกซ์ใหม่เป็นเวอร์ชั่น 3.0.6 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ในการอัพเดตครั้งนี้ ก็แก้ไขเรื่องความเสถียรและความปลอดภัยเช่นเคย แล้วก็แก้ไขเรื่องที่ผู้ใช้บางคนประสบปัญหาหน้าจอแสดงผลไม่ถูกต้อง เวลาที่เปิดใช้งาน Firefox ไปนานๆ และในเวอร์ชั่นภาษาไทยก็ได้เพิ่มหน้า about:rights ที่ได้รับการแปลเป็นภาษาไทยแล้ว รายละเอียดการเปลี่ยนแปลงอย่างอื่นตามอ่านได้ที่ Firefox 3 Release notes

สามารถทำการอัพเดตได้ด้วย Automated Update หรือดาวน์โหลดมาใช้งานได้ที่ Mozilla

Tags:
Node Thumbnail

ออกมาได้สักพักนึงแล้วสำหรับ Thunderbird 3 Beta 1 หลายๆ ฟีเจอร์ที่อยากให้รองรับก็มีออกมาแล้วเช่น Gmail IMAP เรามาดูการเปลี่ยนแปลงที่เพิ่มเข้ามาใหม่กันดีกว่า

Tags:
Node Thumbnail

มูลนิธิมอซิลล่าได้ออกตัวอัพเดตไฟร์ฟอกซ์ใหม่เป็นเวอร์ชั่น 3.0.5 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ในการอัพเดตครั้งนี้ ก็แก้ไขเรื่องความเสถียรและความปลอดภัยเช่นเคย และมีการแก้ไขนิดหน่อยตรงส่วนของ EULA นั้นจะไม่มีให้อ่านในขั้นตอนการติดตั้งแล้ว แต่จะปรากฏเมื่อเราเปิด Firefox ขึ้นมาครั้งแรก ในลักษณะแถบ Know Your Right เมื่อเราคลิกที่ปุ่มนั้นก็จะไปที่หน้า about:rights ส่วนรายละเอียดการเปลี่ยนแปลงอย่างอื่นตามอ่านได้ที่ Firefox 3 Release notes

สามารถทำการอัพเดตได้ด้วย Automated Update หรือดาวน์โหลดมาใช้งานได้ที่ Mozilla

Tags:
Node Thumbnail

ออกมาแบบไม่ให้ซุ่มให้เสียงเลยสำหรับ Firefox 3.1 กับ Beta ที่ 2 แต่ดีที่ส่วนใหญ่มีเขียนลงไว้แล้วก็เลยสรุปย่อๆ มาให้ดูกันว่ามีอะไรพัฒนาขึ้นอีก

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

แอปเปิลได้ทำการออกตัว Safari เวอร์ชั่น 3.2 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ในการอัพเดตครั้งนี้ของ Safari ส่วนมากจะแก้เรื่องรูรั่วที่เกิดขึ้น ซึ่งส่วนมากอยู่บนระบบปฏิบัติการวินโดวส์ และมีคุณสมบัติใหม่ที่เพิ่มขึ้นมาก็คือ การป้องกันเว็บลอกเลียน (Phishing protection) ซึ่ง Safari นี้ก็เป็นเบราว์เซอร์ตัวล่าสุดที่มีคุณสมบัตินี้ (Firefox IE และ Opera ออกคุณสมบัตินี้พร้อมกันในปี 2006) รายละเอียดอื่นๆ ติดตามกันได้ที่ About the security content of Safari 3.2

สามารถทำการอัพเดตได้ด้วย Apple Software Update หรือดาวน์โหลดจากเว็บ Apple

Tags:
Node Thumbnail

มูลนิธิมอซิลล่าได้ออกตัวอัพเดตไฟร์ฟอกซ์ใหม่เป็นเวอร์ชั่น 3.0.4 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

การเปลี่ยนแปลงในเวอร์ชั่นนี้ก็แก้ไขเรื่องความปลอดภัยและความเสถียรเช่นเคย ตามอ่านการเปลี่ยนแปลงได้ที่บันทึกประจำรุ่น สำหรับไฟร์ฟอกซ์เวอร์ชั่นภาษาไทยนได้พ้นจากสถานะ beta กลายเป็น official release แล้ว ทางด้านบั๊กภาษาไทยก็มีการแก้ไขชื่อชุดภาษาไทยที่ผิดพลาด (452996) การเปลี่ยนแปลงในเวอร์ชั่นภาษาไทยก็มีการแก้ไขคำที่ผิดและปรับเปลี่ยนรูปประโยคใหม่ให้เหมาะสม ดูการแก้ไขเพิ่มเติมโดยกด Read more ด้านล่างนี้

Tags:
Node Thumbnail

ข่าวค่อนข้างเก่าไปนิดนึงครับ ใน Shredder Alpha 3 (Thunderbird 3) มีการพัฒนาที่คล้ายๆ กับ Firefox 3.0 นั้นก็คือ การเพิ่มหรือแก้ไขผู้ติดต่อของเราได้ภายในคลิกเดียว เวลามีผู้ติดต่อที่เรายังไม่ได้เพิ่มลงไปใน address book ของเรา เราก็คลิกที่เครื่องหมายดาวเพื่อเพิ่มชื่อผู้ติดต่อลงไปได้เลย

Add/Edit Contacts from the Message Header

Tags:
Node Thumbnail

มูลนิธิมอซิลล่าได้ออกตัวอัพเดตไฟร์ฟอกซ์ใหม่เป็นเวอร์ชั่น 3.0.3 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ในการอัพเดตครั้งนี้ มีการแก้บั๊กตัวเดียว แต่เป็นตัวที่ค่อนข้างร้ายแรงมากนั้นคือ เราจะไม่สามารถบันทึกรหัสผ่านได้ สำหรับคนที่ให้ไฟร์ฟอกซ์ในการช่วยจำรหัสผ่าน กรณีตัวอย่าของบั๊กนี้ ก็เกิดกับพี่ Ford ของเรานั้นเอง อ่านรายละเอียดการเปลี่ยนแปลงได้ที่ Firefox 3 Release notes

Tags:
Node Thumbnail

มูลนิธิมอซิลล่าได้ออกตัวอัพเดตไฟร์ฟอกซ์ใหม่เป็นเวอร์ชั่น 3.0.2 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

Tags:
Node Thumbnail

ออกมาแล้วสำหรับเครื่องทำลายเอกสาร (Shredder) Alpha 2 หลังจากที่ห่างหายไปนาน 2-3 เดือน การกลับมาครั้งนี้ก็แก้บั๊กไปถึง 300 จุดต่อจาก Alpha 1

ใน Alpha 2 นี้ทางด้าน integration ก็มีเปลี่ยนแปลงไปหลายจุดอาทิเช่น

  • สามารถนำเข้าอีเมลและการตั้งค่าต่างๆ จาก Mail.app ใน Mac OS X ได้
  • สามารถนำเข้า SSL และการตั้งค่า Port จาก Outlook Express ได้
  • ธีมเข้ากันกับ Mac OS X มากขึ้น (ดูภาพได้ที่นี่) และใช้ Address Book ใน Mac OS X เป็นค่าปริยาย

ส่วนฟีเจอร์ด้านอื่นๆ และการพัฒนาในแต่ละแพลตฟอร์มก็มีมากขึ้นเช่น

Tags:
Node Thumbnail

คาดว่าน่าจะได้ออกในเดือนนี้แน่นอนสำหรับ Firefox 3 สำหรับเวอร์ชั่นนี้การอัพเดตจาก RC 1 ไป RC 2 ด้วย Automated Update ในวินโดวส์นั้นจะมีขนาดประมาณ 1.8 MB การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นนั้น เป็นการแก้บั๊กที่มีใน RC 1 ทั้งหมดและไม่มีการเพิ่มฟีเจอร์ลงไปอีกแล้ว เพราะฉะนั้นก็เตรียมตัวใช้กันได้เลย สำหรับ Firefox 3 คิดว่า(คิดเอง) น่าจะออกปลายเดือนนี้ หรือไม่ก็ต้นเดือนหน้า ไม่น่าจะเลยกรอบนี้แน่นอน

ดาวน์โหลด - Windows Linux และ Mac และติดตามรายละเอียดการเปลี่ยนแปลงได้ที่นี่

Tags:
Node Thumbnail

ยังไม่ทันได้ออก Firefox 3.0 เลย นาย Mike Shroepfer ก็ได้ประกาศร่างแผนการเกี่ยวกับ Firefox 3.1 และแพลตฟอร์มมอซิลล่า ออกมาว่า

เนื่องจาก Firefox 3.0 ที่จะออกมาใหม่นั้น ยังมีฟีเจอร์อยู่อีกหลายฟีเจอร์ ที่ยังไม่สามารถใส่ใน Firefox 3.0 ได้ เนื่องจากฟีเจอร์เหล่านั้น ได้มีการใช้หลังจากที่พัฒนา Firefox 3.0 ไปแล้ว เพราะฉะนั้นจึงต้องมี Firefox 3.1 เพื่อออกมารองรับฟีเจอร์ใหม่เหล่านี้ สำหรับกำหนดการที่จะออก Firefox 3.1 จะอยู่ที่ประมาณปลายปีนี้ มีฟีเจอร์คร่าวๆคือ

Tags:
Node Thumbnail

การเปลี่ยนแปลงในเวอร์ชั่น Release Candidate แรกนี้ ไม่มีฟีเจอร์ใหม่เข้ามาแล้ว หลักๆก็เป็นการแก้บั๊กเสียเป็นส่วนใหญ่ การเปลี่ยนแปลงที่เห็นได้หลักๆ ก็มี

  • แก้ไขไอคอนในบางจุด
  • มีไอคอนเพิ่มเข้ามาใน Library แล้ว
  • เพิ่มปุ่ม Clear List ในหน้าต่างดาวน์โหลด เพื่อง่ายต่อการลบประวัติการดาวน์โหลด

และอย่าลืมช่วยๆ กันทดสอบไฟร์ฟอกซ์เวอร์ชั่นภาษาไทยกันด้วยนะครับ

ดาวน์โหลด - Windows Linux และ Mac

Tags:
Node Thumbnail

เมื่อวันสองวันที่ผ่านมานี้ ทางมอซิลล่าก็ได้ปล่อย Mozilla Thunderbird 3 Alpha 1 หรือในอีกชื่อหนึ่งก็คือ Shredder Alpha 1 ซึ่งหลายๆคนก็รู้กันดีว่า เราเรียกไฟร์ฟอกซ์ในรุ่น Nightly ว่า Minefield หรือทุ่งสะเดิด ที่เปรียบเหมือนกับกับระเบิด ที่ทำให้ไฟร์ฟอกซ์หยุดทำงานทุกเมื่อ Shredder ก็เช่นกัน เป็น Thunderbird รุ่นที่กำลังพัฒนาที่อาจจะทำให้อีเมล์ของคุณหายไป โดยไม่กลับมาอีกเลยก็ได้ (Shredder แปลว่าเครื่องทำลายเอกสาร)

Tags:
Node Thumbnail

การเปลี่ยนแปลงในเวอร์ชั่นนี้ไม่มีคุณสมบัติเข้ามาใหม่ ซึ่งทางมอซิลล่าได้อ้างว่า มีการเปลี่ยนแปลงถึง 750 จุดต่อจากเบต้าก่อน การเปลี่ยนแปลงหลักๆก็มีดังนี้

  • สามารถเข้า Windows Live Hotmail เวอร์ชั่น Full ได้โดยตรง โดยไม่ต้องเข้าผ่านเวอร์ชั่น Classic อีกต่อไป
  • มีการเปลี่ยนไอคอนบางตัวในแถบ Bookmarks และ Navigation ที่เห็นได้ชัดคือ ปุ่ม Home กลับไปอยู่ที่เก่าแล้ว

ที่เหลือก็น่าจะเป็นการพัฒนาความเสถียร และแก้บั๊กเสียเป็นส่วนใหญ่ คาดว่าเวอร์ชั่นต่อไปน่าจะเป็น Release Candidate 1 ก็ช่วยกันภาวนา ให้บั๊กที่แก้ในงาน BugAthon เข้าไปในเวอร์ชั่นต่อไปโดยเร็ว

Tags:
Node Thumbnail

ข่าวนี้เป็นข่าวดีของผู้ใช้ไฟร์ฟอกซ์ที่ใช้ใน Ubuntu เพราะ Ubuntu 7.10 ที่เป็นตัว beta (รหัสในการพัฒนา Gutsy Gibbon) ที่จะออกตอนเดือนตุลานี้ มีการพัฒนาที่เกี่ยวกับไฟร์ฟอกซ์ 2 อย่าง

อย่างแรกคือเพิ่ม Plugin Finder Service เหมือนกับที่มีใน Windows ซึ่งจะเป็นการสะดวกในการหาปลั๊กอินใน Ubuntu มากๆ ตัวอย่างก็เป็นการหาปลั๊กอินแฟลช ซึ่งไฟร์ฟอกซ์ใน Ubuntu ก็มีสองตัวให้เลือกคือ Adobe Flash Player กับ Gnash (โอเพนซอร์สแฟลช)

Pages