Tags:
Node Thumbnail

รถยนต์ไร้คนขับของ Uber ได้ชนคนเดินเท้ารายหนึ่งเสียชีวิตในรัฐแอริโซนา สหรัฐอเมริกา ส่งผลให้ Uber ระงับการทดสอบรถยนต์ไร้คนขับบนทางสาธารณะทั้งหมดแล้ว

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นที่เมืองเทมพี รัฐแอริโซนา ช่วงคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น โดยรายงานของตำรวจระบุว่า ขณะเกิดเหตุ รถยนต์ของ Uber กำลังทำงานในระบบไร้คนขับ แต่ยังมีคนนั่งอยู่หลังพวงมาลัยด้วย ในขณะที่ผู้เสียชีวิตกำลังเดินข้ามถนนนอกทางข้าม

โฆษกของ Uber ได้แสดงความเสียใจต่อผู้เสียชีวิต และยืนยันว่าบริษัทกำลังร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการสืบสวนเหตุการณ์นี้

Tags:
Node Thumbnail

Mozilla ประกาศว่า ได้เข้าซื้อกิจการบริษัท Read It Later, Inc. ผู้สร้างแอพลิเคชันและบริการเซฟบทความยอดนิยม Pocket โดย Read It Later จะเข้ามาเป็นบริษัทลูกของ Mozilla Corporation (ซึ่งเป็นหน่วยงานลูกของมูลนิธิ Mozilla อีกทีหนึ่ง) และ Pocket จะเข้าเป็นส่วนหนึ่งในโครงการโอเพนซอร์สของ Mozilla

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

หน่วยงานของกระทรวงต่างประเทศฟินแลนด์ ได้ออกอีโมจิชุดพิเศษของประเทศ เป็นรูปสัญลักษณ์ "สิ่งสำคัญที่เกี่ยวข้องกับประเทศฟินแลนด์" หนึ่งในนั้นคือรูปโทรศัพท์มือถือ Nokia 3310 ซึ่งเคยเป็นโทรศัพท์ยอดนิยมทั่วโลกก่อนยุคสมาร์ตโฟน

จากประกาศการเปิดตัว อีโมจิชุดนี้จะมีทั้งหมด 30 ภาพ นอกจากรูปโทรศัพท์สุดทนรุ่นนี้แล้ว ซึ่งอีกสองภาพที่เปิดเผยออกมาแล้วคือ ภาพซาวน่า และภาพ "headbanger" (แฟนดนตรีร็อกหรือเมทัล)

(ตามสถิติแล้ว ในประเทศฟินแลนด์มีซาวน่าเฉลี่ยมากกว่า 1 แห่งต่อครัวเรือน)

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากที่กูเกิลได้ประกาศว่าจะออกอัปเดต Android 6.0 Marshmallow เวอร์ชันสมบูรณ์ ให้กับอุปกรณ์ Nexus ในสัปดาห์นี้ กูเกิลก็ใช้เวลาไม่นานในการทำตามสัญญา โดยนำไฟล์ factory image ขึ้นเว็บไซต์แล้ว (build MRA58K) และประกาศว่าเริ่มทยอยอัปเดตทาง OTA แล้วเช่นกัน

อุปกรณ์ Nexus รุ่นที่ได้อัปเดต Marshmallow ได้แก่รุ่น 5, 6, 7 (2013), 9 และ Player

Tags:
Node Thumbnail

ผู้ใช้ Reddit รายหนึ่งระบุว่า Sony ได้กล่าวว่าจะแบนบัญชี PSN ของเขาถาวร ถ้าเขาแจ้งปฏิเสธรายการใช้จ่ายที่เขาแจ้งว่าถูกแฮกกับทางธนาคาร

ผู้ใช้ Reddit ที่ใช้ชื่อว่า kadjar ได้โพสต์ในเว็บไซต์ Reddit ว่า บัญชี PlayStation Network (PSN) ของเขาถูกแฮก เขาได้รับอีเมลแจ้งว่ามีการกดซื้อเนื้อหาในบัญชีของเขาหลายรายการ รวมมูลค่ามากกว่า 600 ดอลลาร์ (ประมาณสองหมื่นบาท) และเครื่องเกม PS4 ของเขาถูกระงับ (deactivate) ออกจากบัญชี โดยมี PS4 อีกเครื่องหนึ่งมาผูกกับบัญชีเขาแทน

Tags:
Node Thumbnail

สำนักข่าว MTV ของฟินแลนด์ (ไม่เกี่ยวข้องกับช่องบันเทิงจากสหรัฐ) รายงานข่าวว่า ในปี 2007 โนเกียได้จ่ายเงินหลายล้านยูโร ให้กับบุคคลไม่ทราบชื่อ ที่ขู่ว่าจะเผยแพร่กุญแจเข้ารหัสลับ (encryption key) ของระบบปฏิบัติการซิมเบียน

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในช่วงปลายปี 2007 ซึ่งในปีนั้น โนเกียครองยอดขายครึ่งหนึ่งในตลาดสมาร์ตโฟนโลก กุญแจเข้ารหัสลับที่ผู้ขู่กรรโชกได้ไปนั้น ใช้สำหรับรับรอง (sign) แอพลิเคชันที่จะลงในโทรศัพท์ ว่าผ่านการอนุมัติจากโนเกียแล้ว

Tags:
Node Thumbnail

ศาลอุทธรณ์ของฝรั่งเศสได้ตัดสินลงโทษปรับเงินนักข่าว/แฮกเกอร์ชาวฝรั่งเศส จากการนำเอกสารในฐานข้อมูลภายในของหน่วยงานรัฐบาลไปเผยแพร่ ที่ได้มาจากการเข้า URL ที่ถูกต้องจากกูเกิล

Olivier Laurelli (ใช้ฉายาออนไลน์ว่า Bluetouff) ทำธุรกิจความปลอดภัยออนไลน์ที่ชื่อว่า Toonux และเป็นผู้ร่วมก่อตั้งเว็บไซต์ข่าว Reflets.info ได้เข้าอินเทอร์เน็ตผ่าน VPN ที่ใช้ IP address ของปานามา (เป็นบริการของ Toonux) ค้นหาข้อมูลผ่านเครื่องมือค้นหาของกูเกิล และได้บังเอิญเข้าไปเจอเอกสารภายในของหน่วยงานความปลอดภัยด้านอาหาร สิ่งแวดล้อม และอาชีพของฝรั่งเศส (ANSES)

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

บริการเครือข่ายสังคม LinkedIn ได้เพิ่มการให้บริการเว็บไซต์ในภาษาไทยแล้ว นับเป็นภาษาที่สี่จากภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตามหลังภาษาอินโดนีเซีย ภาษามาเลเซีย และภาษาตากาล็อก

ผู้ที่ต้องการเปลี่ยนไปใช้ LinkedIn ในภาษาไทย สามารถเข้าไปเปลี่ยนได้ที่ linkd.in/changelanguage

ที่มา - Official LinkedIn Blog

Tags:
Node Thumbnail

ผลิตภัณฑ์ Google Glass นั้นเป็นหัวข้อถกเถียงถึงความเหมาะสมในการใช้งานในสถานการณ์หลายๆ แบบ ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือการใช้งานขณะควบคุมยานพาหนะ ล่าสุด ได้มีผู้ได้รับใบสั่งเนื่องจากสวมใส่ Glass ในขณะขับรถแล้ว

Cecilia Abadie ชาวแคลิฟอร์เนีย ถูกตำรวจจราจรเรียกเนื่องจากขับรถเร็วเกินกำหนด โดยนอกจากตำรวจจะเขียนใบสั่งในข้อหาใช้ความเร็วเกินแล้ว ยังระบุถึงการสวมใส่ Glass ในขณะที่ขับรถด้วย (ใช้ข้อความว่า ขับรถยนต์โดยมีหน้าจอที่ผู้ขับขี่สามารถมองเห็นได้)

Tags:
Node Thumbnail

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา แนวคิดด้านการผลิตสินค้าอย่างรับผิดชอบหรือมีจริยธรรม ก็เป็นประเด็นที่มีการให้ความสำคัญกันมากขึ้น ธุรกิจขนาดใหญ่ๆ ก็ได้รับแรงกดดันให้ทั้งตรวจสอบกระบวนการผลิตของตัวเอง และเปิดเผยข้อมูลอย่างโปร่งใส หนึ่งในตัวอย่างที่สำคัญในด้านดังกล่าวคือการทำเหมืองแร่ ซึ่งมีปัญหาทั้งในด้านสังคม-สิทธิมนุษยชน และด้านสิ่งแวดล้อม

Tags:
Node Thumbnail

ก่อนหน้านี้เราได้ยินข่าวมาบ้างว่า บางประเทศเช่นสหรัฐอเมริกา กำลังพิจารณานำคลื่นความถี่ที่ไม่ได้ใช้แล้ว (เช่น คลื่นของทีวีแอนะล็อก) มาเปิดให้ใช้งานในด้านการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต แต่ยังไม่ได้เห็นรูปแบบการใช้งานออกมามากนัก

ตัวอย่างโครงการของไมโครซอฟท์ในเคนยา ก็ช่วยแสดงให้เห็นว่าความถี่ลักษณะนี้สามารถเปลี่ยนแปลงการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตอย่างไรได้บ้าง เพราะในโครงการนี้ ได้ใช้โซลาร์เซลล์ ร่วมกับคลื่นความถี่ย่านประมาณ 600 MHz ของโทรทัศน์ที่ไม่มีการใช้งาน มาช่วยให้โรงเรียนหรือสถานพยาบาลในพื้นที่ที่ยังแทบไม่มีไฟฟ้าใช้ สามารถต่อเข้าอินเทอร์เน็ตได้

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากประสบปัญหาจากการจำกัดจำนวนผู้ใช้ของทวิตเตอร์ จนต้องขึ้นราคาเป็น 132 ดอลลาร์เพื่อป้องกันผู้ใช้ใหม่ซื้อไปแล้ว ล่าสุดไคลเอนต์สำหรับทวิตเตอร์บนแอนดรอยด์ Falcon Pro ก็ได้ออกอัพเดตใหม่ ซึ่งจะยกเลิก token เดิมทั้งหมด พร้อมกับเพิ่มการตรวจสอบไลเซนส์ด้วย

หลังจากที่ผู้ใช้อัพเดตแอพเวอร์ชันใหม่แล้ว ผู้ใช้จะต้องล็อกอินใหม่อีกครั้ง ซึ่งในขั้นตอนการล็อกอินนี้ ก็จะมีการตรวจไลเซนส์ Google Play หรือ Android Pit ด้วย การตั้งค่าทั้งหมดจะยังคงอยู่ตามเดิม ยกเว้นตำแหน่งข้อความที่อ่านล่าสุด

Tags:
Node Thumbnail

มูลนิธิวิกิมีเดีย ได้ประกาศว่าจะเผยแพร่ไฟล์บันทึกการค้นหาแบบนิรนาม (anonymous search log files) ของบรรดาเว็บไซต์ต่างๆ ในเครือ ทั้งวิกิพีเดียและโครงการอื่นๆ ให้สาธารณชนสามารถเข้าถึงได้ฟรีอย่างไม่มีข้อจำกัด

ข้อมูลชุดดังกล่าวประกอบด้วยบันทึกการเสิร์ชทั้งหมดในแต่ละโครงการ (ไม่ผ่านการสุ่ม และยกเว้นการใช้งาน autocomplete) โดยที่ไม่มีข้อมูลที่สามารถระบุตัวผู้ค้นหาแต่ละรายการได้ ข้อมูลนี้สามารถดาวน์โหลดได้จาก dumps.wikimedia.org/other/search/ โดยวางแผนว่า จะมีข้อมูลย้อนหลังให้ดาวน์โหลดได้อย่างน้อยสามเดือนเสมอ (วิกิมีเดียประกาศว่าเริ่มนำขึ้นทันทีวันต่อวัน แต่ล่าสุดได้มีการนำข้อมูลออกก่อนชั่วคราว)

Tags:
Node Thumbnail

นับตั้งแต่แอมะซอนเปิดตัว Appstore สำหรับแอนดรอยด์เมื่อปีที่แล้ว ก็จำกัดการให้บริการเฉพาะลูกค้าในสหรัฐอเมริกามาตลอด จนล่าสุด แอมะซอนก็ได้ประกาศออกมาว่า บริการ Appstore นี้กำลังจะขยายไปยังประเทศอื่นๆ แล้ว

รายชื่อประเทศที่เปิดเผยออกมาแล้วตอนนี้ประกอบไปด้วยสหราชอาณาจักร เยอรมนี ฝรั่งเศส อิตาลี และสเปน โดยระบุเวลาไว้ว่าฤดูร้อนนี้ (นับตามเขตอบอุ่นเหนือก็จะตกในช่วงเดือนมิถุนายน-สิงหาคม)

แอพของนักพัฒนาที่อยู่ในระบบอยู่แล้วจะสามารถดาวน์โหลดได้จากประเทศอื่นๆ โดยอัตโนมัติ และนักพัฒนาสามารถเข้าไปเลือกได้ว่าจะให้เผยแพร่ในประเทศใดบ้างหรือตั้งราคาที่แตกต่างกันได้

Tags:
Node Thumbnail

ศาลประเทศฟินแลนด์ได้ตัดสินว่า เจ้าของเครือข่าย Wi-Fi ที่ไม่มีการตั้งรหัสผ่าน ไม่ต้องรับผิดจากการละเมิดลิขสิทธิ์โดยบุคคลอื่นที่เข้ามาใช้เครือข่าย

ในคดีนี้ กลุ่มเจ้าของลิขสิทธิ์ได้ฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจำนวน 6,000 ยูโร (ประมาณ 240,000 บาท) จากสตรีนางหนึ่งในกรณีละเมิดลิขสิทธิ์ ซึ่งการกระทำละเมิดลิขสิทธิ์นั้นเกิดขึ้นระหว่างที่มีคนจำนวนนับร้อยมาชมการแสดงในเคหะสถานที่จำเลยเป็นเจ้าของ

ในกรณีนี้ ฝ่ายโจทก์ไม่สามารถยืนยันได้ว่าเจ้าของเครือข่ายนั้นเป็นผู้กระทำการละเมิดลิขสิทธิ์ และท้ายที่สุด ศาลได้ตัดสินว่า เจ้าของเครือข่าย Wi-Fi นั้นไม่ต้องรับผิดจากการกระทำของบุคคลที่สามแต่อย่างใด

Tags:
Node Thumbnail

ความพยายามของรัฐบาลอิหร่านในการตัดขาดจากระบบอินเทอร์เน็ตของโลกภายนอกยังคงดำเนินต่อไป โดยล่าสุดรัฐบาลอิหร่านได้สั่งห้ามธนาคาร บริษัทประกัน และบริษัทโทรคมนาคม ใช้งานหรือติดต่อกับลูกค้าที่ใช้ระบบอีเมลของต่างชาติ

คำสั่งนี้หมายความว่า นอกจากกลุ่มธุรกิจดังกล่าวจะไม่สามารถใช้งานบริการอีเมลของต่างประเทศแล้ว ลูกค้าที่ติดต่อกับธุรกิจเหล่านี้ ก็จะไม่สามารถใช้บริการอีเมลอย่าง GMail หรือ Hotmail ได้ โดยจะต้องติดต่อด้วยอีเมลภายในประเทศ (.ir) เท่านั้น

Tags:
Node Thumbnail

หลายคนคงคุ้นเคยกับเว็บไซต์หรือบริการออนไลน์ที่มีการตรวจสอบตำแหน่งภูมิศาสตร์ของผู้ใช้ และอนุญาตให้ใช้งานได้จากเฉพาะประเทศเท่านั้น ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตรายใหม่ของนิวซีแลนด์ที่ใช้ชื่อว่า FYX จึงนำเสนอจุดขายเป็น "global mode" ที่จะพยายามหลบเลี่ยงการปิดกั้นดังกล่าวไป

นิวซีแลนด์นั้นเป็นประเทศที่มีประชากรน้อย ทำให้ธุรกิจออนไลน์หลายแห่งไม่ได้สนใจที่จะเข้าไปทำตลาด ถึงแม้ว่าทาง FYX เองจะกล่าวเพียงกว้างๆ โดยไม่ได้เจาะจงหรือยืนยันว่าใช้ได้กับบริการใดเป็นพิเศษ แต่ก็เชื่อว่าเป้าหมายที่น่าจะดึงดูดลูกค้าคือบริการอย่าง Netflix และ Hulu ที่ยังไม่เปิดให้บริการในนิวซีแลนด์

Tags:
Node Thumbnail

ศาลยุติธรรมยุโรป ได้ตัดสินคดีที่ SAS Institute ผู้ผลิตซอฟต์แวร์ทางสถิติ SAS ได้ฟ้องร้องบริษัท World Programming โทษฐานละเมิดลิขสิทธิ์ โดยระบุว่าฟังก์ชันของโปรแกรมคอมพิวเตอร์ และภาษาโปรแกรม ไม่ได้รับความคุ้มครองลิขสิทธิ์แต่อย่างใด

จุดเริ่มต้นของคดีนี้เกิดจากว่า บริษัท World Programming (WPL) ได้ออกผลิตภัณฑ์ซอฟต์แวร์ในชื่อ World Programming System เพื่อใช้ทำงานร่วมกับสคริปต์ของ SAS โดยผู้ใช้งานสามารถสร้าง แก้ไข และรันสคริปต์รูปแบบที่ใช้ใน SAS ได้ WPL ได้ซื้อไลเซนส์ Learning Edition ของ SAS มาเพื่อทำการศึกษาการใช้งาน และไม่มีสิ่งใดบ่งชี้ว่า WPL ได้เข้าถึงหรือคัดลอกซอร์สโค้ดของ SAS

Tags:
Node Thumbnail

ชายชาวแอฟริกาใต้ซึ่งไม่ได้เปิดเผยชื่อ ได้รับการช่วยเหลือหลังจากที่ถูกจี้ชิงรถและกักขังไว้ในที่เก็บของท้ายรถ จากการติดต่อกันผ่านทางทวิตเตอร์

ชายคนดังกล่าว ถูกชายติดอาวุธสองคนจี้รถโฟล์กสวาเกนเมื่อเวลาประมาณสามทุ่ม บริเวณใกล้กับเมืองโยฮันเนสเบิร์ก คนร้ายได้ขังเขาไว้ในที่เก็บของท้ายรถ โดยที่ยังมีโทรศัพท์มือถืออยู่กับตัว เขาได้ส่งข้อความไปหาแฟนสาว ซึ่งได้ใช้ทวิตเตอร์ในการขอความร่วมมือในวงกว้าง

Lynn Peters แฟนสาวเขา ทวีตว่า "Be on the look for DSS041GP my boyufriend [sic] has just been hijacked and is in the boot please RT." (ช่วยกันมองหารถ DSS041GP แฟนฉันเพิ่งถูกจี้ไปและถูกขังอยู่ท้ายรถ โปรด RT)

Tags:
Node Thumbnail

สงครามกฎหมายระหว่าง Apple และ Motorola ยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา Apple ได้ยื่นฟ้อง Motorola Mobility ต่อศาลแขวงแคลิฟอร์เนียใต้ ว่า Motorola ละเมิดสัญญาที่อนุญาตให้ Qualcomm ใช้สิทธิบัตร GPRS/UMTS

การฟ้องร้องครั้งนี้ ต่อเนื่องมาจากการที่ Motorola ฟ้องร้องต่อศาลในประเทศเยอรมนี ว่า Apple ละเมิดสิทธิบัตรที่เกี่ยวข้องกับมาตรฐานเทคโนโลยี GPRS/UMTS จากการใช้ชิปของ Qualcomm ในสินค้าของ Apple (และต้องการค่าเสียหายจาก Apple 2.25%)

Tags:
Node Thumbnail

ทีมพัฒนา Ubuntu ได้ตัดสินใจตัดฟีเจอร์ dodge ออกจาก Unity Launcher ในเวอร์ชัน 12.04 ทั้งจากการเป็นรูปแบบตั้งต้น และจากการเป็นตัวเลือกด้วย

dodge เป็นพฤติกรรมของ Launcher ที่ซ่อนตัวเองเมื่อมีหน้าต่างอื่นเข้ามาซ้อนทับหรือเปิดเต็มหน้าจอ (คนละอันกับ auto-hide ที่ยังคงมีอยู่)

Mark Shuttleworth อธิบายใน mailing list ว่า ผลการทดสอบจากผู้ใช้แสดงให้เห็นว่า วิธี dodge นั้นสร้างความสับสน แม้ว่าเขาจะชอบไอเดียนี้ในตอนแรกก็ตาม

พฤติกรรมตั้งต้นของ Launcher จะเปลี่ยนเป็นแบบไม่มีการซ่อน (not hide) แทน และตัวเลือก dodge ก็จะถูกนำออกจาก CompizConfig Settings Manager ด้วย เพื่อรักษาขนาดของโค้ดให้กระช้บ

Tags:
Node Thumbnail

บริษัทซัมซุง กำลังจะโดนคณะกรรมาธิการยุโรป (European Commission) เข้าสอบสวนในข้อกล่าวหาละเมิดกฎหมายด้านการแข่งขันทางการค้า จากการใช้สิทธิบัตรฟ้องร้องคู่แข่ง

ประเด็นสำคัญในกรณีของซัมซุงคือ สิทธิบัตรที่ซัมซุงใช้ในการฟ้องร้องนั้น เป็นสิทธิบัตรสำคัญในมาตรฐานโทรคมนาคม 3G ที่ซัมซุงเคยให้สัญญาไว้กับสถาบันมาตรฐานโทรคมนาคมของยุโรปเมื่อปี 1998 ว่า จะอนุญาตให้เข้าถึงเทคโนโลยีในเงื่อนไขที่เป็นธรรมและไม่เลือกปฏิบัติ (fair, reasonable and non-discriminatory หรือ FRAND) ซึ่งเป็นจุดที่ซัมซุงจะโดนเพ่งเล็งมากที่สุดว่าได้ละเมิดสัญญาดังกล่าวหรือไม่

Tags:
Node Thumbnail

ระบบ autocomplete ในบริการค้นหาของ Google กลายเป็นประเด็นทางกฎหมายอีกครั้ง โดยคราวนี้ศาลประเทศฝรั่งเศสได้ตัดสินให้ Google จ่ายค่าเสียหาย* 50,000 ยูโรให้กับบริษัทประกัน Lyonnaise de Garantie เนื่องจากระบบ autocomplete ได้แนะนำคำว่า "escroc" (คนโกง) ต่อท้ายชื่อ

แน่นอนว่า Google ยังคงใช้เหตุผลเดิมในการปกป้องตนเองว่า คำที่แนะนำขึ้นมาโดย Google Suggest นั้นเกิดจากอัลกอริทึมอัตโนมัติตามความนิยมในการค้นหา แต่ศาลก็ระบุว่า บริษัทได้ติดต่อไปที่ Google และ Google France เกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวหลายครั้งแต่ไม่เป็นผล

นอกจากจะจ่ายเงินค่าเสียหายแล้ว ศาลยังสั่งให้ Google นำคำแนะนำดังกล่าวออก และเผยแพร่คำตัดสินบนหน้าแรกของ Google.fr เป็นเวลาเจ็ดวัน

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

ช่วงนี้ก็เป็นช่วงของ Ubuntu Developer Summit กำหนดแนวทางสำหรับ Ubuntu เวอร์ชั่นถัดไป 12.04 Precise Pangolin ก็เริ่มมีรายงานเกี่ยวกับข้อสรุปหรือประเด็นอภิปรายสำคัญๆ ออกมา และ OMG Ubuntu ก็มีรายงานไว้

หลักๆ อย่างแรกคือ ขนาดของ Ubuntu 12.04 LTS จะเพิ่มจาก 700MB เป็น 750MB ซึ่งเท่ากับว่า Ubuntu จะยอมทิ้งข้อจำกัดสำคัญอันเดิมคือขนาดของแผ่น CD-R ไป และผู้ใช้ก็จะต้องใช้ DVD หรือ USB Drive ขนาดมากกว่า 1GB แทน

เหตุผลหลักๆ ของการตัดสินใจนี้ก็คือ ทำให้มันมีเนื้อที่มากขึ้น ไม่ต้องมากังวลกับการพยายามยัดลงไปใน 700MB มากเกินไป แต่ก็ไม่กำหนดไว้สูงเกินไปจนทำให้นักพัฒนาใส่ไปมากเกินจำเป็น (ที่มา)

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

Ubuntu 11.10 ก็ใกล้จะถึงเวลาเปิดตัวอย่างเป็นทางการ ก็ถึงเวลาประกาศชื่อสำหรับ Ubuntu รุ่นต่อไป 12.04 ซึ่งเป็นรุ่น LTS ซึ่งชื่อที่ Mark Shuttleworth ประกาศออกมาคือ "Precise Pangolin"

Pangolin นั้นคือตัวนิ่ม ส่วน precise นั้นมีความหมายว่าแม่นยำ ซึ่ง Shuttleworth บอกว่าต้องการชื่อที่สื่อถึงความถึกบึกบึน วางใจได้ ให้สมกับเป็น LTS

ส่วนใครที่รอชื่อ Popular Panda อยู่ ก็คงผิดหวังตามๆ กันไป

ที่มา – OMG! Ubuntu!

Pages