Tags:
Node Thumbnail

เมื่อสักครู่ผมได้อ่านข่าวเกี่ยวกับ Git จาก Blog ของเว็บ GitHub ตอนนี้เขากำลังจัดทำแบบสำรวจผู้ใช้ Git ประจำปีกันครับ

ผมเข้าไปดูก็เห็นว่าช่องแรกนั้นให้ใส่ชื่อประเทศ ก็เลยคิดว่าน่าจะชวนให้ทุกๆ คนที่ใช้ Git ในประเทศไทยเข้าไปทำกันนะครับ ประเทศเราจะได้มีส่วนร่วมกับโปรเจ็คดีๆ อย่างนี้เยอะขึ้น

Survey เข้าไปทำได้ที่ http://tinyurl.com/GitSurvey2010 เลยครับ ส่วนผลสำรวจนั้นเมื่อทำเสร็จแล้วทางทีมงานเขาจะเอาไปขึ้นไว้บน Git Wiki ที่หน้า GitSurvey2010 ครับ

Tags:
Node Thumbnail

Google App Engine Python SDK ออกรุ่น 1.2.3 แล้วครับ และที่มาเขียนข่าวเรื่องนี้ก็เพราะว่ามีบรรทัดหนึ่งที่น่าสนใจจากหน้า Release Notes:

Last but not least, the 1.2.3 release is full of other new stuff as well! Stay tuned to the blog for more updates or check the release notes for exciting info on:

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

หลังจาก Office SP2 เพิ่งจะออกมาได้ไม่นาน Vista SP2 RTM ก็ออกตามมาติดๆ เลยครับ แต่ดูๆ แล้ว Update ไม่ค่อยน่าสนใจเท่าไหร่เลย โดย Update หลักๆ นั้นแก้เรื่องของประสิทธิภาพ และความปลอดภัยทั่วๆ ไป และเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ตามนี้ครับ:

Tags:
Node Thumbnail

เห็นว่าทางฝั่งทีม Office หายเงียบไปนาน ที่แท้ก็กำลังทำการแก้ปัญหาต่างๆ ของ Office 2007 อยู่นั่นเองครับ และในที่สุด Service Pack 2 สำหรับ Office 2007 ก็เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยให้ ดาวน์โหลด (mirror) ไปใช้กันได้แล้วครับ และก็คงจะเริ่มปล่อยใน Microsoft Update ในอีกไม่นาน

ส่วน Update หลักๆ นั้นก็ได้แก่

Tags:
Node Thumbnail

Microsoft Live Labs ปล่อยของเล่นมาให้เล่นกันอีกแล้วครับ คราวนี้เป็น Deep Zoom ที่พัฒนามาจากเทคโนโลยี Seadragon ที่ Microsoft ซื้อมาและพ่วงมากับ Silverlight ได้สักพักแล้วครับ แต่ว่าคราวนี้มาเป็น Seadragon Ajax คือเป็น Deep Zoom แบบไม่ต้องมี Silverlight ครับ คือใช้ Javascript เท่านั้น

ผมว่าไม่ต้องอารัมภบทมากว่ามันดียังไง ลองเข้าไปเล่น Sample ดูได้ที่หน้าลิงค์เลยครับลองซูมเข้าไปดูตรงแถวๆ ที่เป็นข้อความดูครับ

http://livelabs.com/seadragon-ajax/

แบบนี้น่าจะเริ่มเห็น Website เอาไปใช้กันบ้างแล้วล่ะครับ เพราะว่าไม่ได้ผูกกับ Silverlight อย่างเดียวแล้ว

Tags:
Node Thumbnail

จากข่าวเก่า บริการ Windows Live Folders ตอนนี้เปิดให้ใช้บริการกันแล้วนะครับ โดยสามารถเข้าไปที่หน้าเว็บแล้วก็ Sign-In เข้าไปใช้ได้เลย พร้อมพื้นที่ 500.0 MB (locale ผมเป็นประเทศไทย) ให้ฝากไฟล์

คิดว่าอีกสักพักน่าจะมี Plugin ให้สำหรับคนที่ใช้ Vista และ XP ไว้ส่งไฟล์เข้าระบบได้โดยตรง แต่ที่แน่ๆ คือเืมื่อสักครู่ผมใช้ Firefox เข้าไปอัพโหลด ดาวน์โหลดไฟล์ ดูไฟล์ได้ ไม่มีปัญหาอะไรนะครับ เป็นบริการแรกรึเปล่าที่ใช้ได้เต็มที่ใน Firefox

ว่าแต่ว่าทำไมผมอัพโหลดเสร็จเร็วกว่าดาวน์โหลดหว่า

ที่มา - Windows Live Folders Launches

Tags:
Node Thumbnail

Microsoft เปิดตัวบริการใหม่มาให้ทดลองใช้กันอีกแ้ล้วครับ ดูท่า Microsoft จะไม่หยุดทำสงครามรอบด้านจริงๆ คราวนี้เป็นบริการ Windows Live Folders ซึ่งดูจากชื่อก็คงจะเดาออกว่าเป็นบริการฝากไฟล์ครับ อารมณ์ Box.net

ตอนนี้ยังอยู่ช่วง Beta (อีกแล้ว) และสามารถใช้ Passport สมัครใช้งานได้เหมือนบริการอื่นๆ ครับ โดยเนื้อที่เริ่มต้นตอนนี้จะอยู่ที่ 500MB และขนาดไฟล์สูงสุดได้ 50MB ซึ่งถ้าเทียบกับ GMail Drive และ Box.net แล้วก็ยังถือว่าน้อยอยู่ แต่มีบริการให้ฝากไฟล์ฟรีก็ถือว่าดีแล้วครับ

จากแหล่งข่าวยังบอกด้วยว่าบริการนี้จะใช้ใน Firefox ได้ด้วยแน่นอน แต่ไม่รู้ว่าจะเป็นเหมือนกับ Windows Live Space หรือเปล่านะฮะ ที่เข้าไปแล้วก็เจอ Validation Error ตัวเบ้อเริ่มแล้วก็ต้องเอาไปเปิดใน IE แทน

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

Ubuntu Studio ซึ่งเป็นโปรแกรมตัดต่อแก้ไขสื่อต่างๆ บน Ubuntu เพิ่งจะเปิดให้ดาวน์โหลดกันไปลองใช้เมื่อไม่นานมานี้เองครับ ถ้าใครอ่าน Ubuntu Club น่าจะทราบข่าวแล้ว

Ubuntu Studio นี่ทำขึ้นเพราะว่ามีเสียงบ่นจากหลายๆ คนว่าบน Linux นั้นไม่มีโปรแกรมตัดต่อ Video ดีๆ ให้ใช้ซักเท่าไหร่ และเจ้า Studio นี้ก็เป็นส่วนเติมเต็มให้กับ Ubuntu ให้ครบครันกว่าเดิมด้วยครับ

ตอนนี้ถ้าใครเข้าเว็บ Ubuntu Studio ไม่ได้ไม่ต้องแปลกใจครับ เพราะว่าคนเข้ากันเยอะมาก จนเว็บมันล่มไปแล้ว คาดว่าอีกไม่กี่วันน่าจะกลับมาเข้าได้เหมือนเดิม ระหว่างนี้ถ้าอยากทดลองใช้ ก็เข้าที่หน้า Wiki เอาครับ ตรงนั้นจะมีลิงค์ให้ดาวน์โหลด ถ้าอยากช่วยประหยัด Bandwidth ลิงค์แบบ Torrent ก็มีครับ

Tags:
Node Thumbnail

บริษัท Media Rights Technologies (MRT) ซึ่งเป็นบริษัทที่ผลิตเทคโนโลยีป้องกันการ Rip สื่อต่างๆ ได้ฟ้องบริษัทผลิต Media Player ชื่อดังเกือบทุกเจ้าตั้งแต่ Apple iPod/iTunes, Microsoft, Real Network และแม้แต่ Adobe Flash ในข้อหาที่บริษัทเหล่านี้พยายามหลีกเลี่ยงการใช้เทคโนโลยีการป้องกันการขโมยสื่อของตน และบอกว่าบริษัทเหล่านี้ได้ทำผิดกฎหมาย Digital Millennium Copyright Act

ทางบริษัทอ้างว่าเทคโนโลยี X1 SeCure Recording Control นั้นได้รับการพิสูจน์แล้วว่ามีประสิทธิภาพในการป้องกันสูง และบริษัทเหล่านี้ได้พยายามหลีกเลี่ยงการใช้เทคโนโลยีของตนมาตลอด สงสัยเขาจะแน่มากครับ งานนี้

Tags:
Node Thumbnail

Samsung ได้เปิดตัว Fuel Cell รูปแบบใหม่ที่เอาไว้ใช้สำหรับ Laptop โดยเฉพาะ โดยใช้เทคโนโลยี DMFC

เจ้า Fuel Cell นี่คือถ่านที่ให้พลังงานโดยการใช้ปฎิกิริยาทางเคมีเป็นหลัก มีตัวอย่างในปัจจุบันได้แก่พวกอัลคาไลน์ และเมทานอล ซึ่งมีข้อดีเหนือแหล่งพลังงานอย่างอื่นตรงที่มีประสิทธิภาพสูงกว่า และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากกว่าครับ (รายละเอียดเต็มๆ อ่านได้จากที่มา)

Samsung อ้างว่าแบตเตอรี่ DMFC ขนาด 100 ลูกบาศก์เซ็นติเมตรนั้นจะให้พลังงานได้นานถึง 10 ชั่วโมงต่อเนื่องกันเลยทีเดียว ซึ่งอีกไม่นานขนาดมันต้องเล็กลงจนพกพาไปกับเครื่องได้แน่นอนครับ

Tags:
Node Thumbnail

VMware เป็นอีกบริษัทหนึ่งที่อัพเดตผลิดภัณฑ์ค่อนข้างบ่อย และคราวนี้ก็เพิ่งจะปล่อย Workstation 6.0 ออกมา ซึ่งคราวนี้มีฟีเจอร์หลักๆ หลายอย่างซึ่งถือว่าสุดยอดเลยทีเดียว

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

Yahoo จะปิดบริการ Yahoo Photos ในเร็วๆ นี้เพื่อย้ายผู้ใช้ไปยังบริการ Share รูปภาพ Flickr ที่ Yahoo ซื้อมาเพื่อแก้ปัญหาบริการต่างๆ แข่งขันกันเองภายใน ของ Yahoo

Yahoo ไม่ได้บังคับให้ย้ายไปที่ Flickr ที่เดียวแต่ยังได้เสนอทางเลือกอื่นๆ ไว้ให้ด้วย ได้แก่ Photobucket Snapfish Kodak Gallery และ Shutterfly แต่การย้ายไปที่ Flickr นั้นจะใช้เพียงการคลิกครั้งเดียว

มีใครใช้ Yahoo Photos อยู่ไหมครับเนี่ย?

ที่มา - Techcrunch

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

บริการหน้า Home Page ของ Google ที่ให้เราเลือกเนื้อหามาวางได้เอง ตอนนี้เปลี่ยนชื่อเป็น "iGoogle" แล้วครับ คลิกไปดูได้เลย

คราวนี้ไม่ได้เปลี่ยนชื่ออย่างเดียว แต่เพิ่มฟีเจอร์ใหม่เ้ข้ามาด้วย คือตอนนี้จะมี Gadgets พิเศษซึ่งเราสามารถปรับแต่งและใส่เนื้อหาได้เองเพิ่มมา ตอนนี้สามารถใส่รูปแบ่งให้คนอื่นดูได้ หรือว่าแสดง YouTube Video จาก Channel ของเราเอง ลองเข้าไปดูเอาแล้วกันครับ คลิกที่ Make your own gadget ด้านล่างของ Home Page

นอกจากนี้แล้ว Google ยังเปิดให้ใช้ Theme ของ U.S. ได้ และตอนนี้สามารถใช้งานได้ 26 ภาษา (ถ้าจะเข้าไปดูแบบภาษาไทยก็เข้าผ่าน google.co.th แล้วคลิกลิงค์ที่เขียนว่า ภาษาไทย ใต้กล่องค้นหาครับ)

Tags:
Node Thumbnail

เบื่อกล่องเหล็กสี่เหลี่ยมๆ ที่อยู่ข้างๆ จอตอนนี้ไหมครับ Samsung ได้เผยโฉมให้เห็นเครื่อง PC แบบใหม่ซึ่งออกแบบตัวเคสให้เหมือนกับเป็นงานศิลปะ มีรูปหมวก กล่องจดหมาย แล้วก็โต๊ะญี่ปุ่น น่าสนใจมาก ลองคลิกไปดูเอาครับ - Concept PC by Samsung

ชอบรูปที่ 3 ไม่รู้ว่ามีใครที่ชอบทานข้าวหน้าจอเหมือนผมรึเปล่า หุหุ

ที่มา - My Digital Life

Tags:
Node Thumbnail

Microsoft เปิดโครงการสมทบทุนให้กับมูลนิธิต่างๆ ผ่านทางการใช้างาน Windows Live Messenger ให้กับองค์กรและมูลนิธิต่างๆ ตามนี้ครับ:

  • stopglobarwarming.org
  • the National AIDS Fund
  • the National Multiple Sclerosis Society
  • UNICEF
  • ninemillion.org
  • the American Red Cross
  • Susan G. Komen for the Cure

โดยมีเงื่อนไขในการบริจาคก็คือ ทุกๆ ครั้งที่มีคนคุยผ่านทาง Windows Live Messenger แล้วมี Code ของมูลนิธิที่กำหนดแปะอยู่ Microsoft ก็จะบริจาคเงินจำนวนหนึ่งให้กับมูลนิธินั้นๆ ดูรายละเอียดได้ที่เว็บครับ นอกจากมูลนิธิของ Bill Gates แล้ว นานๆ ที MS จะมีโครงการแบบนี้ซักทีนะครับ

Tags:
Node Thumbnail

Service Pack ตัวนี้ อัพเดตหลายเวอร์ชันพร้อมกันเลยนะครับ รวมไปถึงคนที่ใช้ Express Edition แบบฟรีด้วย จากที่ลองลงดูแล้ว ก็พบว่า Visual Studio ทำงานเร็วขึ้นพอสมควร (บนเครื่องผมน่ะนะ) แล้วบั๊กน่ารำคาญหลายๆ ตัวก็ได้รับการแก้ไขแล้ว และจากที่ลองยังไม่พบปัญหาอะไร สำหรับคนที่ใช้ Professional Edition, กับ Express Edition ให้โหลดตัว Team Suite SP1 ครับ

Tags:
Node Thumbnail

ลดชื่อลงมาเหลือแค่ Expression Web (ตอนแรกมีคำว่า Designer ด้วย) งานนี้เรียกว่าเป็น Web Designer สำหรับ ASP.NET 2.0 เลย แล้วก็คราวนี้ Microsoft ก็เริ่มเน้น standard-based web กับ CSS layout ซะที

แต่เพื่อนๆ ผมที่เก่ง Design ที่รู้จักก็ใช้ Dreamweaver กันจนชำนาญแล้วทั้งนั้น และคงไม่ต้องพูดถึง Adobe นะครับ แต่ยังไงต้องรอดูไปอีกสักพัก อย่างน้อย VS & WPF Support ก็น่าจะช่วยใ้ห้ทำงานได้เร็วกว่าเดิมได้เยอะ

ว่างๆ ก็ลองโหลด Trial มาลองเล่นดูได้ http://www.microsoft.com/products/expression/en/default.mspx

สำหรับตัวอื่นๆ (Blend, Design, Media) นั้นยังอยู่ในขั้น Beta หรือ CTP อยู่ครับ

.NET Framework 3.0 Runtime & SDK ออกแล้วครับ

http://www.netfx3.com http://www.netfx3.com/blogs/news_and_announcements/archive/2006/11/06/.NET-Framework-3.0-has-been-released_2100_.aspx

ส่วนตัว Extension สำหรับทำงานใน Visual Studio 2005 นั้นยังออกไม่ครบทุกตัวน่ะครับ บางตัวยังเป็น CTP อยู่ น่าแปลกใจที่คราวนี้ตัว Runtime ออกมาเปล่าๆ โดยใช้ IDE ตัวเดิมนะครับ เท่าที่จำได้แต่ก่อนก็ออกพร้อมกับ IDE ตลอด หรือไม่ก็ใกล้ๆ กัน แต่คราวนี้มาเป็น Extension แทน แถมออกก่อน Service Pack 1 ของ VS2005 อีกต่างหาก

Tags:
Node Thumbnail

Windows Defender โปรแกรมป้องกัน Spyware จาก Microsoft ออกตัวเต็มแล้วครับ

แต่ว่าจากรายการ Features ที่อ่านมา มีการตรวจเช็ค WGA เยอะมากครับ เพราะฉะนั้นใครที่ไม่ได้ใช้ของแท้ก็เลือกโปรแกรมอื่นแล้วกันครับ

โหลดที่นี่