Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

วันที่ 26 ก.ค. 2562 คุณหญิงกัลยา โสภณพานิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมช.สธ.) ชี้แจงในรัฐสภาระบุว่า " ... ในฐานะที่เป็นนักวิทยาศาสตร์ จึงขอเพิ่มภาษาคอมพิวเตอร์ หรือ Coding ในอนาคตนักเรียนตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาสามารถเรียนโคดดิ้ง เครื่องไม่เครื่องมือไม่มีผล เรามีครูมากกว่า 8 พันคนที่มีพื้นฐาน เพื่อเตรียมเด็กไทยสู่ศตวรรษที่ 21 หรือ 5G ที่เทคโนโลยีจะเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว เมื่อพูดเรื่องภาษาที่ 3 ..." จากความเห็นดังกล่าว แสดงให้เห็นถึงความเข้าใจคลาดเคลื่อนของ รมช.ศธ. เกี่ยวกับการพัฒนาซอฟท์แวร์อย่างเห็นได้ชัด ในฐานะนักพัฒนาซอฟท์แวร์ ผู้เขียนจึงต้องการชี้แจงทำความเข้าใจ และให้ข้อมูลเพิ่มเติมดังนี้

Tags:
Node Thumbnail

ชื่อบทความเดิม การประมูลคลื่นความถี่ 1800 MHz และ 900 MHz กำลังจะทำให้ยุคสัญญาสัมปทานปิดฉากแบบไม่สวยงาม

บทความโดย จันทจิรา เอี่ยมมยุรา คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

จากการพูดคุยสนทนาวงปิด Blognone Quest ในตอนจบผู้ดำเนินรายการได้ถามความคิดเห็นผู้ร่วมสนทนา ถึงสิ่งที่อยากให้นักศึกษาให้ความสนใจ ให้ความสำคัญเพื่อตอบโจทย์การทำงานในวงการไอทีหลังจบการศึกษา หลายท่านให้ความคิดเห็นตรงกันว่า อยากให้นักศึกษาได้ลงมือปฏิบัติจริงในระหว่างการศึกษามากกว่านี้ แต่เนื่องจากระบบการศึกษาไทยมีข้อจำกัด (ทางระเบียบกฎเกณฑ์) มากมายจึงเป็นเรื่องที่ทำจริงได้ยาก

Tags:
Node Thumbnail

ชื่อบทความเดิม ตอบเรื่องวุ่นวายเกี่ยวกับฐานอำนาจทางกฎหมายในการออกประกาศ กสทช. ห้ามซิมดับ (ตอนที่หนึ่ง)
บทความโดย จันทจิรา เอี่ยมมยุรา คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

ความนำ

ได้อ่านบทความที่ ดร.สุทธิพล ทวีชัยการ กสทช. ด้านกฎหมาย (กิจการโทรคมนาคม) ได้เขียนลงหนังสือพิมพ์มติชนรายวัน วันที่ 13-14 สิงหาคม 2556 รวม 2 วัน เรื่อง “เรื่องวุ่นวายของฐานอำนาจกฎหมาย กับ ประกาศ กสทช. ห้ามซิมดับ (ตอน 1-2)” ซึ่งคุณสุทธิพลกล่าวพาดพิงถึงนักวิชาการบางท่านหรือนักกฎหมายที่ออกมาเคลื่อนไหวแสดงความไม่เห็นด้วยกับร่างประกาศห้ามซิบดับของ กสทช.

Tags:
Node Thumbnail

ชื่อบทความเดิม ปัญหาทางกฎหมายกรณีการสิ้นสุดสัญญาสัมปทาน 1800 MHz ระหว่าง บมจ.กสท. กับบริษัททรูมูฟ และบริษัทดิจิตอลโฟน
บทความโดย จันทจิรา เอี่ยมมยุรา คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

Tags:
Node Thumbnail

เดิมที Java มักถูกวิจารณ์ในแง่ของแนวทางในการพัฒนาซอฟต์แวร์ที่มีความซับซ้อน และซอฟต์แวร์ที่ได้ใช้ทรัพยากรระบบมาก แต่ก็ยังเป็นแพลตฟอร์มได้รับความนิยมเนื่องเพราะ จำนวน ความหลากหลาย และขีดความสามารถของไลบรารี จำนวนผู้ใช้งาน ความปลอดภัย ค่าใช้จ่าย (ฟรี) ฯลฯ แต่หลังจากที่ Oracle ได้ซื้อ Java ไปจาก Sun ข่าวไม่ดีต่าง ๆ ได้ออกมาจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความปลอดภัย (เฟซบุ๊ก, ทวิตเตอร์, แอปเปิล, ไมโครซอฟท์) การฟ้องร้อง และ

Tags:
Node Thumbnail

บทความโดย จันทจิรา เอี่ยมมยุรา คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมามีผู้เขียนบทความลงในหนังสือพิมพ์บางฉบับวิพากษ์วิจารณ์การพิจารณาอนุมัติใบอนุญาตประกอบกิจการดาวเทียมให้แก่บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) ของคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ไปในทางที่ว่า กสทช. อนุมัติใบอนุญาตให้แก่บริษัทไทยคมฯ โดยไม่ได้มีการประมูลคลื่นความถี่ ทั้งมิได้ประมูลวงโคจรให้ถูกต้องตามพระราชบัญญัติองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2553 แต่ประการใด

Tags:
Node Thumbnail

เหมือนจะกลายเป็นธรรมเนียมปฏิบัติไปแล้ว เมื่อมีข่าวเกี่ยวกับความขัดแย้งระหว่างซอฟแวร์ที่ฝั่ง โอเพนซอร์ส (ต่อไปจะเรียก OSS) กับฝั่ง Proprietary Software (ต่อไปจะเรียก PS) ก็จะมีการถกเถียง แลกเปลี่ยนประเด็นและความคิดเห็นกันอย่างกว้างขวาง ซึ่งส่วนมากก็มักจะเป็นประเด็นเดิม ๆ หัวข้อเดิม ๆ ที่ผมอ่านมาตั้งแต่เริ่มสนใจพัฒนาซอฟแวร์ใหม่ ๆ (ราว ๆ ปี 2002 เห็นจะได้)

จากการลงข่าว WikiLeaks: ไมโครซอฟท์และ BSA กังวลต่อแนวทางโอเพนซอร์สของไทย ใน blognone และก็เหมือนทุก ๆ ครั้งที่ผ่านมา ก็จะมีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันอย่างกว้างขวาง ซึ่งพอจะสรุปเป็นความคิดเห็นมีอยู่ 2 ประเด็นหลัก ๆ ดังนี้

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากที่ผู้ใช้ Motorola MILESTONE ไม่มั่นใจกับการอัพเกรด Android เป็นเวอร์ชัน 2.2 หรือที่รู้จักกันในนาม Froyo มาเป็นเวลาสักพัก จนหลายคนเริ่มหาทางออกด้วยการแก้ไข ROM ด้วยตัวเอง ตอนนี้ผู้ใช้ MILESTONE เริ่มมีความหวังแล้วว่าจะได้อัพเกรดเป็น Froyo อย่างเป็นทางการ โดยเปอร์เรเตอร์รายแรกที่ออกมายืนยันข่าวนี้แล้วคือ O2 Germany โดยจะเริ่มเปิดให้ผู้ใช้งานเริ่มอัพเกรดกันในเดือนกันยายน

อย่างไรก็ตามข่าวไม่ได้พูดถึงฟีเจอร์ Wi-Fi Tethering แต่เพียงแค่การอัพเกรดเป็น Froyo ก็ทำให้ผู้ใช้จำนวนมากสบายใจได้ในระดับนึง

ผมเห็นตรงกับแหล่งข่าวว่าเป็นที่น่าเสียใจที่ไม่ได้ยินข่าวนี้จากทาง Motorola โดยตรง

Tags:
Node Thumbnail

imageสำหรับคนที่อ่านข่าวสารไอทีผ่านทาง Blognone ช่วงนี้อาจสังเกตได้ว่า จำนวนข่าวต่อวันของ Blognone ลดลงอย่างเห็นได้ชัด (ส่วนจำนวนเนื้อหาใหม่ ๆ ของ BioLawCom ต่อเดือนนั้นลดฮวบมานานแล้ว) ทีแรกผมก็นึกว่า เป็นเพราะช่วงนี้เป็นช่วงสงกรานต์ ทีมเขียนข่าวลาพักร้อน เลยไม่ค่อยได้เขียนกัน แต่แล้ว mk หนึ่งในผู้ก่อตั้ง และผู้เขียนหลัก ก็เฉลยความจริงออกมาว่า ขอบายเลิกเขียนข่าวไปสักพัก เพราะเบื่อสาวก Apple จึงทำให้จำนวนข่าวใน Blognone ลดลงด้วยประ

Tags:
Node Thumbnail

บริษัทให้คำปรึกษาการใช้งานซอพท์แวร์สัญชาติสวิสเซอร์แลนด์ Optaros ได้นำเอกสารความยาว 64 หน้า เกี่ยวกับการใช้โอเพนซอร์สซอพต์แวร์ออกสู่สาธารณชน ในเอกสารดังกล่าว มีข้อมูลโดยสรุปเกี่ยวกับโอเพนซอร์สซอพต์แวร์กว่า 350 ตัว เพื่อใช้สำหรับงานพัฒนาโปรแกรม และงานระดับ enterprise ข้อมูลประกอบด้วย ความพร้อมของซอพท์แวร์ต่องาน enterprise, ความสามารถของซอพท์แวร์, ความเคลื่อนไหวของ community ผู้พัฒนา, ซัพพอร์ท และ สัญญาอนุญาต

Tags:

ขอยืมคำพูดของ Ford Antitrust มาใช้สักหน่อยครับ "ซอฟต์แวร์ลิขสิทธิ์ จั่วหัวพูดถึงทีไร เว็บไม่แตกก็ร้อนกันไปเป็นแถบ ๆ" แต่เนื่องจากตอนนี้เยอรมันเข้าหน้าหนาวละ หากเขียนเรื่องนี้แล้วร้อนก็คงดี จะได้ประหยัดค่าทำความร้อนไปได้หลายยูโร ซึ่งตอนนี้ประเด็นนี้กำลังร้อนมาก ๆ ใน blognone ผมไม่ได้เข้าไปอ่านแป้บเดียว กว่าสามร้อยความคิดเห็นไปแล้ว ตามอ่านแทบไม่ทัน วานฝากผู้เกี่ยวข้อง ให้ปักหมุดประเด็นนี้ไว้นาน ๆ หน่อยก็ดีครับ เผื่อจะมีความคิดเห็นที่สี่ร้อย ห้าร้อย ให้ได้อ่านกัน

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากที่ Google ได้ส่ง Google Chrome เวบบราวเซอร์ตัวใหม่เข้าลงแข่ง ประชันความสามารถกับเวบบราวเซอร์ตัวอื่น ๆ เป็นที่ฮือฮาในวงการผู้ใช้อินเตอร์เนตทั่วโลก ความแรงของ Google Chrome ทำให้นักท่องอินเตอร์เนตชาวเยอรมันจำนวนมากสนใจ และดาวน์โหลดมาทดลองใช้งาน

ล่าสุดทาง Bundesamt für Sicherheit in der Informationstechnik (BSI) หรือแปลได้ว่า สำนักงานความปลอดภัยในเทคโนโลยีข้อมูลข่าวสารแห่งสหพันธรัฐเยอรมนี ได้ออกมาเตือนประชาชนไม่ให้ทดลองใช้ Google Chrome เพราะ Google Chrome จะส่งข้อมูลส่วนตัวบางอย่างของผู้ใช้งานกลับไปยังบริษัท

Tags:
Node Thumbnail

imageผมเป็นคนที่ชอบศึกษาเรื่องภาษาเขียนโปรแกรม ดังจะเห็นได้จาก จำนวนบล็อกที่ผมเขียนเกี่ยวกับภาษาเขียนโปรแกรม ที่มีมากกว่าในเรื่องอื่น ๆ จากการศึกษาโดยการเข้าไปหาข้อมูลในอินเตอร์เนตพบว่า เรื่องภาษาเขียนโปรแกรมเป็นเรื่องศาสนา คือ เป็นเรื่องที่มีพื้นฐานอยู่บนความเชื่อ มากกว่าเหตุผล

ทฤษฎีทางความเชื่อเกี่ยวกับภาษาเขียนโปรแกรมจำนวนมาก ได้ถูกกล่าวอ้างโดยไม่ได้รับข้อพิสูจน์ โดยเฉพาะจากเหล่าสาวกของภาษานั้น ๆ บางครั้งเวลาผมอ่านก็เคลิ้มตามไปเหมือนกัน บางครั้งก็อดตั้งคำถามไม่ได้ว่า มันจะจริงเหรอ ???

หมายเหตุ : ขอโฆษณาต้นฉบับหน่อยครับ ที่ BioLawCom.De :D