Tags:
Node Thumbnail

Google เปิดบริการ Google Wallet ในไทยมาได้ปีนิดๆ แต่ยังมีธนาคารไทยที่เข้าร่วมเพียง 2 รายคือธนาคารกรุงเทพ และกรุงไทย (KTC) หลังจากนั้น TrueMoney Mastercard ก็เข้าร่วมและไม่มีธนาคารรายใดเข้าร่วมเพิ่มอีกเลยมาเกือบปี

ล่าสุดวันนี้ธนาคารทหารไทยธนชาต หรือ ttb ได้รองรับการใช้งาน Google Wallet แล้ว ผู้ถือบัตรเครดิต ttb Visa สามารถเพิ่มบัตรเข้า Google Wallet ได้เลย ถือเป็นธนาคารไทยรายที่ 3 ที่เข้าร่วม

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วมีรายงานว่าผู้ใช้ Google Pixel หลายรายอัพเดตแพทช์ Google Play เดือนมกราคมแล้วสตอเรจหาย, เปิดแอพหรือกล้องไม่ได้ บางรายแคปเจอร์หน้าจอก็ไม่ได้

ล่าสุดกูเกิลปล่อยวิธีแก้ไขปัญหาแล้ว แต่จัดว่าอยู่ในระดับยากสำหรับผู้ใช้ทั่วไป เพราะต้องลงมือพิมพ์คำสั่ง ADB กันเลย ดังนี้

Tags:
Node Thumbnail

Elon Musk สัญญาเรื่องระบบขับขี่อัตโนมัติเต็มรูปแบบในรถ Tesla มานานหลายปีแล้ว แต่จนถึงวันนี้ก็ยังไปไม่ถึงจุดนั้นเสียที แม้จะตั้งชื่อโหมดว่า FSD หรือ Full Self-Driving มาแต่แรกจนเป็นเรื่องเป็นราวมาบ้าง ล่าสุดวันนี้ Tesla เริ่มปล่อย FSD Beta v12 ให้รถบางคันแล้ว จากที่ก่อนหน้านี้ปล่อยให้เฉพาะพนักงาน Tesla เท่านั้น

Tesla ระบุว่า FSD Beta v12 อัพเกรดระบบขับอัตโนมัติในเมืองไปใช้โครงข่ายประสาท (neural network) ที่ฝึกบนคลิปวิดีโอหลายล้านคลิป และมาแทนที่โค้ด C++ กว่า 3 แสนบรรทัด หรือพูดอีกอย่างก็คือ Tesla ได้เปลี่ยนไปใช้ AI คุมรถแทนโค้ดที่มนุษย์เขียนขึ้นมาเพื่อรันระบบดังกล่าว

Tags:
Node Thumbnail

Bitwarden บริการจัดการรหัสผ่านโอเพนซอร์สชื่อดังเริ่มรองรับการล็อกอินเข้าใช้งานด้วย Passkey แล้ว ทดแทนการใช้ชื่อบัญชีและรหัสผ่านตามปกติ

Bitwarden เลือกรองรับ Passkey ผ่านส่วนเสริม PRF ของมาตรฐาน WebAuthn โดยหลักการของ PRF คือให้กุญแจยืนยันตัวตนสร้างกุญแจเข้ารหัสขึ้นมาชุดหนึ่งสำหรับ Bitwarden (หรือเว็บไซต์อื่นๆ) โดยเฉพาะ จากนั้น Bitwarden ก็จะนำกุญแจนี้ไปใช้กับการเข้ารหัสและปลดล็อคข้อมูลของผู้ใช้ใน vault อีกทอดหนึ่งด้วย

Tags:
Node Thumbnail

เมื่อวันที่ 25 ธันวาคมที่ผ่านมา บอร์ด กสทช. ได้อนุมัติให้มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ม.อ.) ทดลองใช้อินเทอร์เน็ตจากดาวเทียมผ่านเครือข่าย Starlink ที่เป็นของ SpaceX ถือเป็นครั้งแรกของประเทศไทยที่จะได้ใช้บริการอินเทอร์เน็ตดังกล่าว

สำหรับคลื่นที่ได้รับอนุมัติเป็น Ku Band โดยขา uplink ใช้คลื่นย่าน 14-14.5 GHz และขา downlink ใช้ย่าน 10.7-12.7 GHz มีเป้าหมายคือการทดลองสนับสนุนภารกิจค้นหาผู้ประสบภัยทางเรือและภารกิจอื่นในพื้นที่ห่างไกลที่ไม่มีเครือข่ายภาคพื้นดินไปถึง และมีระยะเวลาทดลอง 6 เดือน

Tags:
Node Thumbnail

เมื่อปลายปี 2019 กูเกิลประกาศเข้าซื้อกิจการ Fitbit ผู้ผลิตสมาร์ทวอทช์และสายรัดข้อมือชื่อดัง และเข้าซื้อกิจการเสร็จสิ้นเมื่อต้นปี 2021 จากนั้นก็เริ่มนำเทคโนโลยีของ Fitbit เข้ามารวมกับ WearOS และออกมาเป็น Pixel Watch

อย่างไรก็ตาม มีผู้พบว่ากูเกิลได้ปล่อยเอกสารประกาศเลิกทำตลาด Fitbit ในหลายทวีปทั่วโลก ทั้งในยุโรป, อเมริกา และเอเชีย ดังนี้

Tags:
Node Thumbnail

รถยนต์ไฟฟ้า Tesla ในสหรัฐอเมริกาและแคนาดาใช้หัวชาร์จเฉพาะของ Tesla เอง ไม่เหมือนหัว CCS ที่กำลังจะกลายเป็นมาตรฐานโลก โดย Tesla ก็พยายามทำให้หัวชาร์จของตนเป็นมาตรฐานของอเมริกาเหนือไปเลยในชื่อ NACS (North American Charging Standard) เพื่อป้องกันผู้ผลิตรถยนต์รายอื่นไปใช้หัว CCS แล้วจะทำให้หัว Tesla กลายเป็นหัวประหลาด แลกกับการที่อนุญาตให้รถยนต์ไฟฟ้ายี่ห้อใดๆ ที่เซ็นสัญญาใช้หัว NACS สามารถเข้ามาชาร์จไฟที่สถานี Supercharger ของ Tesla ที่มีอยู่พร้อมแล้วทั่วประเทศได้ทันที ซึ่งก็ดูจะสำเร็จเพราะผู้ผลิตรถหลายรายในสหรัฐฯ เริ่มเซ็นสัญญาใช้หัว NACS กับรถยนต์ไฟฟ้าของตนแล้ว เช่น Ford, GM และ Rivian

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

แอปเปิลลดราคา iPad 10th Gen ลง 3,000 บาท มีผลกับทุกรุ่นย่อย โดยราคาล่าสุดมีดังนี้

  • ความจุ 64GB Wi-Fi ราคา 14,900 บาท
  • ความจุ 256GB Wi-Fi ราคา 20,900 บาท
  • ความจุ 64GB Wi-Fi + Cellular ราคา 20,900 บาท
  • ความจุ 256GB Wi-Fi + Cellular ราคา 26,900 บาท

ขณะนี้เปิดให้สั่งซื้อในราคาใหม่แล้วทาง Apple Online Store

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากเป็นข่าวลือมาหลายเดือน วันนี้ Tesla เปิดตัว Model 3 รุ่นใหม่เป็นที่เรียบร้อย ภายนอกปรับดีไซน์รอบคันโดยเฉพาะด้านหน้าและหลัง ส่วนภายในดูเผินๆ ยังคล้ายรุ่นเดิมแต่ปรับวัสดุบริเวณคอนโซล ส่วนผู้โดยสารตอนหลังมีหน้าจอสำหรับความบันเทิง

สำหรับดีไซน์ด้านหน้าปรับไฟหน้าให้ดูเรียวและโฉบเฉี่ยว พร้อมเส้นไฟ daytime running light พาดอยู่ภายในโคม และดีไซน์บริเวณกันชนก็ปรับให้ดูเพรียวมากขี้น ส่วนด้านหลังก็ปรับไฟท้ายให้ดูเพรียวมากขึ้นเช่นกัน

Tags:
Node Thumbnail

Microsoft ประกาศข่าวใหญ่สำหรับนักพัฒนา .NET ที่ใช้ Mac ว่าจะเลิกพัฒนา Visual Studio for Mac แล้ว โดยเวอร์ชันสุดท้ายคือ 17.6 ที่ปล่อยออกมาเมื่อเดือนมิถุนายนจะได้รับแพทช์ไปอีก 12 เดือน หรือวันที่ 31 สิงหาคม 2024 ซึ่ง Microsoft แนะนำให้นักพัฒนาย้ายไปใช้ส่วนขยาย C# Dev Kit บน VS Code แทน รวมถึงนักพัฒนา .NET MAUI และ Unity ก็มีส่วนขยายบน VS Code ให้ใช้เช่นกัน

หากนักพัฒนาที่ใช้ Mac ยังต้องการใช้ Visual Studio ก็สามารถรัน Windows VM บนเครื่องตัวเองเพื่อใช้ Visual Studio หรืออีกทางเลือกคือไปใช้ Microsoft Dev Box ซึ่งเป็น VM บนคลาวด์สำหรับการพัฒนาซอฟต์แวร์โดยเฉพาะ

Tags:
Node Thumbnail

เมื่อปลายเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา คณะกรรมการยุโรปเข้าสอบสวน Microsoft หลัง Salesforce ที่เป็นเจ้าของ Slack ร้องเรียนว่าอาจเข้าข่ายผูกขาด เหตุ Microsoft พ่วง Teams เข้ามาในชุด Microsoft 365 ล่าสุด Microsoft ยอมขาย Microsoft 365 แบบไม่พ่วง Teams แล้ว

Microsoft ระบุว่าบริษัทจะขาย Microsoft 365 แบบไม่พ่วง Teams ในราคาที่ถูกลง รวมถึงจะพยายามทำให้ Microsoft 365 และ Office 365 ทำงานร่วมกับเครื่องมือของคู่แข่งได้ง่ายขึ้นด้วย

Tags:
Node Thumbnail

กูเกิลประกาศจัดงานเปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ Pixel 8 ในวันที่ 4 ตุลาคมนี้ เวลา 21:00 น. ตามเวลาประเทศไทย โดยข่าวลือที่ออกมาก่อนหน้านี้ระบุว่าจะอัพเกรดเซ็นเซอร์กล้องหลักเป็น Samsung GN2, อัพเกรดกล้องอัลตร้าไวด์, เพิ่มฟีเจอร์ Audio Magic Eraser ตัดเสียงรบกวนออกจากวิดีโอ รวมถึงยืดระยะเวลาอัพเดตซอฟต์แวร์ให้นานเทียบเท่า iPhone นอกจากนี้ในงานดังกล่าวยังคาดว่าจะเปิดตัวสมาร์ทวอทช์ Pixel Watch 2 ด้วย

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

CATL ผู้ผลิตแบตเตอรี่รายใหญ่จากจีนที่มี Tesla เป็นลูกค้าเจ้าใหญ่ที่สุด เปิดตัวแบตเตอรี่ LFP รุ่นใหม่ ภายใต้ชื่อเล่น "Shenxing" ซึ่งผู้บริหารของ CATL ระบุว่าใช้เวลาชาร์จเพียง 10 นาทีก็สามารถทำให้รถยนต์ไฟฟ้าวิ่งได้ 400 กิโลเมตร หรือหากชาร์จเต็มก็เคลมว่าวิ่งได้ถึง 700 กิโลเมตร โดยตั้งเป้าว่าจะเริ่มผลิตจำนวนมากภายในปลายปีนี้และเริ่มส่งมอบปีหน้า

ชื่อแบตเตอรี่ LFP ย่อมาจากสูตรเคมี LiFePO4 (lithium iron phosphate) ซึ่งเป็นแบตเตอรี่ที่ Tesla นำมาใช้อย่างจริงจังตั้งแต่ปี 2021 แทนที่แบตเตอรี่ nickel cobalt aluminum ที่มีส่วนผสมของแร่โลหะหายากอย่างโคบอลต์

Tags:
Node Thumbnail

หลายปีก่อน Tesla Model S และ X เคยมีรุ่น Standard Range และ Long Range จำหน่ายคู่กัน แต่มีช่วงหนึ่งที่เปลี่ยนรุ่นย่อยบ่อย จนในที่สุดปี 2021 ก็จำหน่ายเพียงสองรุ่นย่อยคือ Long Range และ Plaid (ตัวแรง) แต่ล่าสุดก็นำรุ่น Standard Range กลับมาอีกครั้ง

สำหรับ Model S Standard Range รุ่นปีนี้ แล่นได้ 320 ไมล์หรือ 515 กม. ราคาต่ำกว่ารุ่น Long Range อยู่ 10,000 ดอลลาร์สหรัฐ ที่ 78,490 ดอลลาร์สหรัฐหรือราว 2.78 ล้านบาท ในขณะที่รุ่น Long Range แล่นได้ 650 กม. ตามมาตรฐาน EPA โดยทั้งสองรุ่นย่อยมาพร้อมมอเตอร์คู่และมีความเร็วสูงสุด 240 กม./ชม. เท่ากัน

Tags:
Node Thumbnail

หลังการเปิดตัวแอพ Threads ก็มีความสับสนอยู่บ้างด้านคำศัพท์ที่ควรใช้เรียกนามหรือกริยาต่างๆ ที่เกี่ยวกับตัวแอพ เพราะผู้ใช้อาจนำศัพท์ที่เคยใช้ใน Twitter มาเรียก โดยศัพท์ที่ Meta ระบุมีดังนี้

  • thread (นาม): ใช้เรียกการการสนทนาโดยรวม (discussion) ที่อาจจะมาจากผู้เขียนคนเดียวยาวๆ หรือมีผู้ใช้คนอื่นเข้ามาร่วมคุยด้วยก็ได้ เช่น “@mosseri started a great thread.” อันนี้ใช้ตรงกับ Twitter
  • post (นาม): ใช้เรียกข้อความหรือสื่ออื่นๆ กล่าวคือใช้คำว่าโพสต์ตรงๆ เลย ไม่มีศัพท์เฉพาะ ตรงกับคำว่า Tweet ของ Twitter
Tags:
Node Thumbnail

ปีที่แล้ว Microsoft เปิดตัวบริการ VPN ฟรีในเบราว์เซอร์ Edge ในชื่อ Microsoft Edge Secure Network โดยใช้เครือข่ายของ Cloudflare ซึ่งตอนนั้นให้โควต้าคนละ 1GB ต่อเดือน

ล่าสุด Microsoft ได้ประกาศเพิ่มโควต้าฟรีเป็น 5GB ต่อเดือน โดยบังคับว่าต้องล็อกอินในเบราว์เซอร์ด้วย Microsoft account ก่อนใช้งาน อย่างไรก็ตาม ชื่อผู้ใช้จะไม่ถูกส่งต่อไปยัง Cloudflare ที่เป็นผู้ให้บริการ VPN

Tags:
Node Thumbnail

เมื่อต้นเดือนมิถุนายนมีข่าวลือออกมาว่า Tesla กำลังเจรจากับแคว้น Valencia ประเทศสเปนว่าจะลงทุน 4.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.6 แสนล้านบาท) เพื่อตั้งโรงงานประกอบรถยนต์ โดยมีการเซ็นสัญญารักษาความลับกันเรียบร้อยแล้ว

ล่าสุดมีข่าวลืออีกว่า Tesla โกรธมากที่ข่าวการตั้งโรงงานรั่วออกมา และ Elon Musk ได้สั่งยกเลิกแผนการดังกล่าว รวมถึงถือว่าการเจรจาสิ้นสุดลงแล้ว

อย่างไรก็ตามนี่เป็นเพียงข่าวลือที่ออกมาจากสื่อท้องถิ่นของสเปน และก่อนหน้านี้ Elon ได้เปิดเผยว่า Tesla กำลังมองหาที่ตั้งโรงงานแห่งใหม่อยู่ เพิ่มเติมจากโรงงานในประเทศเม็กซิโกที่เผยออกมาเมื่อช่วงต้นปีนี้

Tags:
Node Thumbnail

หลายคนอาจไม่รู้ว่ารถ Tesla ในสหรัฐอเมริกา, แคนาดา ใช้หัวชาร์จแบบเฉพาะของตัวเอง ในขณะที่รถ Tesla ในทวีปอื่นรวมถึงประเทศไทยใช้หัวชาร์จ CCS เป็นมาตรฐาน (อาจมียกเว้นบ้าง เช่นจีน) โดย Tesla อ้างว่าตอนที่พัฒนารถยนต์แรกๆ ไม่มีหัวชาร์จมาตรฐานใดที่รองรับการจ่ายไฟแรงสูงแบบที่ Tesla ต้องการได้ จึงต้องออกแบบหัวชาร์จเฉพาะของตนเอง

Tags:
Node Thumbnail

Tesla ยังคงเดินหน้าเปิดสถานีชาร์จ Supercharger ในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง เมื่อสิ้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมาเปิดเพิ่ม 2 แห่งที่ห้างเซ็นทรัลพระราม 2 และพระราม 3 ล่าสุดประกาศเปิดเพิ่มอีกสองแห่งที่ห้าง ICONSIAM และพัทยา โดยสถานีชาร์จที่พัทยาจะเป็นที่แรกที่อยู่นอกกรุงเทพมหานคร

นอกจากนี้ยังระบุว่าจะสร้างสถานีชาร์จ 7 แห่งทั่วประเทศภายในไตรมาสที่ 2 ด้วย

สุดท้ายยังยืนยันข่าวที่ออกมาก่อนหน้านี้ว่า Tesla กำลังจะเปิดศูนย์บริการและโชว์รูมเต็มรูปแบบที่แรกในประเทศไทย ณ รามคำแหง โดยก่อนหน้านี้มีผู้พบว่าศูนย์บริการและโชว์รูม Toyota ที่ The Paseo Town รามคำแหงได้ย้ายไปอยู่อาคารอื่น และ Tesla ขึ้นป้ายว่าจะเปิดศูนย์บริการแทน

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

วันนี้แอปเปิลประกาศเปิดหน้าร้านออนไลน์ (Apple Online Store) อย่างเป็นทางการในประเทศเวียดนามแล้ว เป็นครั้งแรกที่ลูกค้าสามารถสั่งซื้อสินค้าจากแอปเปิลโดยตรง เพราะที่ผ่านมาแอปเปิลขายสินค้าผ่านตัวแทนในประเทศมาโดยตลอด

สินค้าแอปเปิลที่จำหน่ายในเวียดนามมีค่อนข้างครบ ทั้ง Mac, iPhone, iPad, Apple Watch, AirPods, Apple TV รวมถึงอุปกรณ์เสริมต่างๆ นอกจากนี้ยังมีบริการ trade-in นำเครื่องเก่ามาแลกเครื่องใหม่และบริการสลักชื่อฟรีด้วย

หากจะเทียบกัน แอปเปิลเปิดหน้าร้านออนไลน์ในเวียดนามช้ากว่าประเทศไทยอย่างน้อย 14-15 ปีเลยทีเดียว

ลูกค้าในเวียดนามสามารถสั่งซื้อสินค้าได้แล้วที่เว็บ apple.com/vn

Tags:
Node Thumbnail

Volkswagen Group เป็นบริษัทรถยนต์ขนาดใหญ่อันดับต้นๆ ของโลก มีแบรนด์รถยนต์ในเครือมากมายนอกจาก Volkswagen เช่น Porsche, Audi, Lamborghini, Bentley, SEAT ฯลฯ โดยรถยนต์ในเครือหลายรุ่นมักจะแชร์แพลตฟอร์มหรือชิ้นส่วนกัน นอกจากนี้ยังแชร์ซอฟต์แวร์ที่ใช้ในรถยนต์กันด้วย เพื่อประหยัดต้นทุนไม่ต้องพัฒนาแยกกัน

Volkswagen ตั้งบริษัทลูกชื่อ Cariad ขึ้นมาในปี 2020 ระหว่างที่ Herbert Diess ยังดำรงตำแหน่งซีอีโอ เพื่อทำหน้าที่พัฒนาซอฟต์แวร์สำหรับรถยนต์หลายแบรนด์ในเครือ ปัจจุบันมีพนักงานกว่า 6,000 คน

Tags:
Node Thumbnail

ปัจจุบันไมโครซอฟท์มีบริการออนไลน์ต่างๆ มากมายแทบจะนับไม่ถ้วน และต่างบริการต่างใช้ชื่อโดเมนเป็นของตนเอง เช่น microsoft365.com, onenote.com, outlook.office.com, onedrive.com, sharepoint.com ฯลฯ ล่าสุดไมโครซอฟท์ประกาศยุบรวมโดเมนในเครือเฉพาะที่ลูกค้าและคนทั่วไปใช้งานเป็นโดเมนเดียวคือ cloud.microsoft

Tags:
Node Thumbnail

ประธานาธิบดียุน ซอกยอลแห่งเกาหลีใต้กำลังเยือนสหรัฐอเมริกา และ Elon Musk ได้ขอพบ ซึ่งทั้งคู่ได้พูดคุยกันโดย ปธน. ยุนกล่าวว่าเกาหลีใต้มีเทคโนโลยีหุ่นยนต์ในโรงงานระดับโลกและมีแรงงานทักษะสูง ทำให้เหมาะสมที่จะตั้งโรงงาน Gigafactory

"หาก Tesla ตัดสินใจลงทุน เราพร้อมสนับสนุนพื้นที่, แรงงาน รวมถึงสิทธิประโยชน์ด้านภาษี" ปธน. ยุนบอก Elon Musk

ด้าน Elon ก็ตอบว่าเขามีแผนเยือนเกาหลีใต้ เพราะเกาหลีใต้ยังคงเป็นหนึ่งในประเทศต้นๆ ที่น่าไปลงทุนสร้างโรงงาน Gigafactory

นอกจากนี้ ปธน. ยุนยังหวังว่าเกาหลีใต้จะมีโอกาสเพิ่มความร่วมมือกับ SpaceX เพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมด้านอวกาศของประเทศ

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

ตามหลัง Twitter Blue มาติดๆ คราวนี้เป็นฝั่งองค์กรกันบ้าง โดยก่อนหน้านี้ Twitter เปิดตัว Verified Organizations เพื่อให้บริษัทหรือองค์กรต่างๆ สมัครใช้งานเพื่อยืนยันว่ามีตัวตนจริง เป็นบัญชีขององค์กรนั้นจริงๆ ซึ่งหลังสมัครแล้วจะได้ติ๊กถูกสีทอง หรือหากเป็นหน่วยงานรัฐบาลก็จะได้ติ๊กถูกสีเทา

ล่าสุด Twitter ได้เปิดให้องค์กรในประเทศไทยสมัครใช้งานกันแล้ว โดยค่าบริการอยู่ที่ 34,100 บาทต่อเดือน ซึ่งจะได้รับฟีเจอร์พิเศษดังนี้

Tags:
Node Thumbnail

Tesla เดินหน้าในประเทศจีนอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดประกาศตั้งโรงงาน Megafactory สำหรับผลิตแบตเตอรี่ โดยระบุว่าโรงงานใหม่จะมีกำลังการผลิตแบตเตอรี่ Megapack ราว 10,000 ลูกต่อปี หรือคิดเป็นราว 40 GWh ต่อปี

หากจะเทียบให้เห็นภาพ ปัจจุบันประเทศสหรัฐอเมริกาเป็นผู้ผลิตแบตเตอรี่ลิเทียมไอออนอันดับ 2 ของโลก โดยในปี 2021 มีกำลังการผลิต 44 GWh และประเมินว่าจะขึ้นไปถึง 91 GWh ในปี 2025 ทำให้โรงงาน Megafactory ใหม่ของ Tesla ที่จะมีกำลังการผลิต 40 GWh นั้นแทบจะเทียบได้กับกำลังการผลิตของสหรัฐอเมริกาทั้งประเทศในปี 2021 เลยทีเดียว

Pages