Tags:
Node Thumbnail

VirusTotal เป็นบริการสำหรับตรวจสอบไฟล์และ URL ที่อาจเป็นอันตราย โดยผู้ใช้สามารถส่งค่า hash ของไฟล์ต้องสงสัยขึ้นไปตรวจสอบ หรือจะอัปโหลดตัวไฟล์ขึ้นไปเพื่อวิเคราะห์ก็ได้ โดยไฟล์ที่ถูกอัปโหลดขึ้นไปจะมีการแชร์ให้กับบริษัทแอนติไวรัสหรือนักวิเคราะห์ที่สมัครบริการ VirusTotal แบบ Premium ทำให้หนึ่งในข้อควรตระหนักในการใช้งาน VirusTotal คือไม่ควรอัปโหลดไฟล์ที่มีข้อมูลสำคัญที่เป็นความลับ เนื่องจากอาจส่งผลให้ข้อมูลรั่วไหลได้

Tags:
Node Thumbnail

ด้วยเหตุที่มีกระแสเรียกร้องให้ยกเลิกการใช้เลขไทยในเอกสารราชการ ซึ่งอาจส่งผลให้หลายฝ่ายเกิดความไม่สบายใจว่าเอกลักษณ์ความเป็นไทยอาจเลือนหายจนนำไปสู่การสิ้นชาติ เช่นนั้นแล้ว นักพัฒนาชาวไทยผู้มีใจรักชาติจึงได้สรรค์สร้างส่วนขยายของเบราว์เซอร์เพื่อแสดงผลเลขไทยแทนเลขอารบิค

ส่วนต่อขยายดังกล่าวสามารถดาวน์โหลดได้จาก กิตฮับของผู้พัฒนา โดยปัจจุบันยังรองรับเฉพาะเบราว์เซอร์โครมและเอดจ์ ผู้ที่สนใจร่วมสืบสานและอนุรักษ์ความเป็นไทยสามารถตรวจสอบและติดตั้งส่วนขยายดังกล่าวได้ตามขั้นตอนที่ระบุในที่มา

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

ธนาคารกรุงไทยเริ่มใช้แอปพลิเคชัน Krungthai NEXT ในการส่งข้อความโฆษณามาตั้งแต่ช่วงเดือนเมษายน 2564 โดยลักษณะจะเป็นแจ้งเตือนเพื่อประชาสัมพันธ์บริการของธนาคาร เช่น ประกันภัย หรือโปรโมชั่นต่าง ๆ

เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2564 มีรายงานว่าผู้ใช้ Krungthai NEXT หลายรายได้รับแจ้งเตือนว่า "ถ้าเธอโกรธ...เราจะง้อ" ซึ่งเมื่อกดเข้าไปจะพบว่าเป็นการโฆษณาบริการเติมเงิน

อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้หลายรายได้ตั้งข้อสังเกตทั้งในเรื่องความเหมาะสมของข้อความดังกล่าวรวมถึงช่องทางการประชาสัมพันธ์ เนื่องจากแอปพลิเคชันทางการเงินควรใช้เพื่อแจ้งเตือนด้านการเงินเป็นหลัก หากต้องการประชาสัมพันธ์ควรใช้ช่องทางอื่นที่เหมาะสมกว่าหรือควรมีตัวเลือกให้ปิดแจ้งเตือนโฆษณาได้

Tags:
Node Thumbnail

เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2564 สำนักข่าวอิศราได้รายงานข่าวการจับกุมผู้ต้องหาคดีทุจริต โดยมีการเปิดเผยว่าหนึ่งในแหล่งข้อมูลที่ทางเจ้าหน้าที่ใช้ในการสะกดรอยนั้นได้มาจากการใช้งานแอปพลิเคชันของภาครัฐที่ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อจุดประสงค์ด้านการรับมือสถานการณ์โควิด 19 เช่น หมอพร้อม ที่ใช้เพื่อนัดหมายการฉีดวัคซีน (ปัจจุบันแอปพลิเคชันหมอพร้อมถูกถอดออกจาก Play Store แล้ว) หรือ คนละครึ่ง ที่ใช้เพื่อการจ่ายเงิน เป็นต้น

Tags:
Node Thumbnail

เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2564 ผู้เขียนข่าวพบว่าระบบไทยชนะ ทั้งตัวแอปพลิเคชันและเว็บไซต์ qr.thaichana.com ไม่สามารถใช้งานได้ เนื่องจากใบรับรอง HTTPS ได้หมดอายุไปแล้ว

ก่อนหน้านี้แอปพลิเคชันหมอชนะก็เคยใช้งานไม่ได้เนื่องจากใบรับรองหมดอายุเช่นเดียวกัน

ที่มา - พบเอง

Tags:
Node Thumbnail

ถึงแม้ว่า Adobe Flash จะถูกประกาศให้สิ้นสุดอายุขัยไปตั้งแต่วันที่ 31 ธันวาคม 2563 อีกทั้งเบราว์เซอร์เวอร์ชันใหม่ๆ ก็ไม่รองรับการเล่นเนื้อหา Flash อีกต่อไปแล้ว แต่ระบบหรือเว็บไซต์ของหน่วยงานหลายแห่งก็ยังมีความจำเป็นต้องใช้งาน Flash อยู่ ตัวอย่างเช่น ระบบของการรถไฟจีน ซึ่งการที่เบราว์เซอร์ไม่รองรับ Flash ก็อาจส่งผลให้ระบบเหล่านี้มีปัญหา ครั้นจะปรับปรุงระบบไปใช้ HTML5 ก็ยังต้องใช้เวลาหรืออาจไม่สามารถทำได้ทั้งหมด

Tags:
Node Thumbnail

หลายครั้งที่เรามักจะได้ยินคำถามว่างานเขียนโค้ดหรืองานเทคนิคจะสามารถทำไปได้จนถึงอายุเท่าไหร่ เพราะพออายุมากขึ้นหรือมีตำแหน่งที่สูงขึ้น คนส่วนใหญ่ก็มักจะไม่ได้ลงมือเขียนโค้ดหรือทำงานเทคนิคเองแล้ว ในงาน Open Source Summit 2020 ทาง Linus Torvalds ได้ให้สัมภาษณ์ว่าทุกวันนี้ตัวเขาเองไม่ได้ทำงานเขียนโค้ดเป็นหลักแล้ว ส่วนใหญ่เน้นอ่านและตอบอีเมลมากกว่า อาจจะมีบ้างที่เขียน pseudo code ตอบกลับไปหรือแนะนำนักพัฒนาว่าโค้ดแบบไหนที่ควรเขียน

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

เมื่อต้นเดือนมกราคม 2560 กลุ่มแฮกเกอร์ที่ใช้ชื่อว่า CyberZeist อ้างว่าสามารถเจาะระบบเว็บไซต์ของ FBI ได้สำเร็จผ่านทางช่องโหว่ 0-day ของระบบ CMS พร้อมทั้งได้ขโมยข้อมูลอีเมลและรหัสผ่านของเจ้าหน้าที่ FBI ออกมาเผยแพร่ในอินเทอร์เน็ต จากการสืบสวน มูลนิธิ Plone ผู้พัฒนา CMS ที่ใช้ในเว็บไซต์ของ FBI และเว็บไซต์หน่วยงานภาครัฐจำนวนมากของสหรัฐฯ ได้ออกมาตอบโต้ว่าสิ่งที่แฮกเกอร์กลุ่มนี้กล่าวอ้างนั้นเป็นเรื่องหลอกลวง

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

AIS แจ้งเตือนผู้ใช้บริการหลายรายหลังตรวจสอบเอกสารย้อนหลังแล้วพบว่ารูปถ่ายบัตรประชาชนที่ใช้ลงทะเบียนซิมไม่ชัดเจน ประกาศให้เวลา 7 วันเพื่อนำเอกสารมาแสดงตน หากไม่ปฏิบัติจะถูกระงับสัญญาณ

Tags:
Node Thumbnail

มีรายงานว่าผู้ใช้ Windows 7 บนเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้เมนบอร์ด Asus หลังจากติดตั้งอัปเดตรหัส KB3133977 แล้วเครื่องจะไม่สามารถเปิดใช้งานได้ สาเหตุเกิดจากเมนบอร์ด Asus รุ่นใหม่ๆ จะมี UEFI เพื่อใช้สำหรับฟีเจอร์ Secure Boot ซึ่งฟีเจอร์นี้ไม่มีใน Windows 7 แต่ตัวอัปเดตรหัส KB3133977 ไปแก้ไขการตั้งค่าบางอย่าง ทำให้เมนบอร์ดเข้าใจว่าต้องบู๊ตโดยใช้ฟีเจอร์ดังกล่าวทั้งที่ระบบปฏิบัติการไม่รองรับ จึงทำให้ไม่สามารถโหลดระบบปฏิบัติการขึ้นมาทำงานได้

Tags:
Node Thumbnail

เมื่อวันที่ 10 เมษายน 2559 มีการเผยแพร่เอกสารผ่านทางโซเชียลเน็ตเวิร์คเรื่องที่ประชุมสภาวิศวกรกำลังพิจารณาให้วิศวกรไฟฟ้าสื่อสาร จากแต่เดิมที่ดูแลเฉพาะงานด้าน analog ให้ดูแลงานด้าน digital ด้วย ทำให้อนาคตงานสื่อสารคอมพิวเตอร์ จะต้องได้รับการควบคุมงานจากวิศวกรไฟฟ้าสื่อสาร

ลักษณะงานที่จะได้รับผลกระทบจากประกาศฉบับนี้ เช่น งานให้คำปรึกษา งานจัดวางแผนโครงการ งานออกแบบ งานติดตั้ง ซ่อมบำรุง รื้อถอน และงานตรวจรับระบบสื่อสารคอมพิวเตอร์ เป็นต้น โดยจะต้องมีวิศวกรไฟฟ้าสื่อสารที่ขึ้นทะเบียนสภาวิศวกรเป็นผู้ควบคุมงานด้วย

Tags:
Node Thumbnail

วันนี้ (14 มิถุนายน 2558) ผู้ใช้ Outlook.com (ชื่อเดิมคือ Hotmail) หลายรายพบปัญหาล็อกอินเข้าหน้าเว็บไซต์แล้วปรากฏข้อความแจ้งเตือนใบรับรอง SSL ไม่ถูกต้อง จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าเซิร์ฟเวอร์ของ Outlook.com ส่งใบรับรอง SSL ของ bing.com มาให้ แทนที่จะเป็น login.live.com หรือ mail.live.com ตามที่ควรจะเป็น (ภาพประกอบท้ายข่าว)

มีผู้ใช้แจ้งปัญหานี้ไปยัง Microsoft เบื้องต้นคาดว่าสาเหตุน่าจะเกิดจากเซิร์ฟเวอร์ของ Outlook.com ในสิงคโปร์มีการตั้งค่าผิดพลาด ทำให้ผู้ใช้ในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้รับผลกระทบ อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันยังไม่มีแถลงการณ์อย่างเป็นทางการจาก Microsoft

ข้อแนะนำสำหรับผู้ที่พบปัญหานี้คือไม่ควรล็อกอินเข้า Outlook.com จนกว่า Microsoft จะแก้ปัญหาเสร็จ

Tags:
Node Thumbnail

ใน iOS ทั้ง 8 เวอร์ชันที่ผ่านมา คีย์บอร์ดภาษาอังกฤษของ iOS จะแสดงผลตัวอักษรภาษาอังกฤษบนปุ่มเป็นตัวพิมพ์ใหญ่ทั้งหมด ไม่ว่าสถานะของปุ่ม Shift จะเป็นอย่างไรก็ตาม

แต่ใน iOS 9 แอปเปิลได้เพิ่มฟีเจอร์ใหม่ให้คีย์บอร์ดสามารถแสดงผลตัวพิมพ์เล็กได้แล้ว ก็ขอแสดงความยินดีกับผู้ใช้ iOS ทั้งหลายมา ณ ที่นี้ครับ

ที่มา - The Verge

Tags:
Node Thumbnail

ในงาน Google I/O 2015 วันที่ 2 ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา Google ได้เปิดตัวคอมพิวเตอร์ขนาดเล็กพิเศษในชื่อ Project Vault โดยเจ้าเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ว่านี้มีขนาดและรูปร่างเหมือนการ์ด microSD

ผลงาน Project Vault ถูกออกแบบโดยทีม ATAP (Advanced Technology and Projects) ของ Google ในทางเทคนิคแล้วมันก็คือคอมพิวเตอร์เครื่องนึง แต่ออกแบบมาเพื่อใช้งานลักษณะเฉพาะสำหรับการติดต่อสื่อสารที่ต้องการความมั่นคงปลอดภัยสูงและใช้วิธีการยืนยันตัวตนที่ไม่ใช่รหัสผ่าน

Tags:
Node Thumbnail

หมายเหตุ: ข่าวก่อนหน้านี้มีความผิดพลาดในการแปล ต้องขออภัยเป็นอย่างสูงครับ

ผู้ใช้ชื่อ Anthr@X ได้โพสต์ในบล็อก insight-lab.org ว่าหลายเว็บไซต์ในประเทศจีนที่มีการลงโฆษณาจากเว็บ Baidu เมื่อเข้าเว็บไซต์ดังกล่าวจากนอกประเทศจีน จะพบหน้าจอป๊อบอัพเด้งขึ้นมาทุกๆ 5 วินาที ในเบื้องต้นเขาคาดว่าน่าจะเป็นการโจมตีประเภท Cross-Site Scripting (XSS) จึงได้ตรวจสอบโค้ดดังกล่าวแล้วพบว่ามีการเรียกไปยัง URL ของ GitHub จำนวนสอง URL คือ github.com/greatfire และ github.com/cn-nytimes

Tags:
Node Thumbnail

เมื่อวันที่ 13 มีนาคมที่ผ่านมา มีการแข่งขันกีฬาบาสเกตบอลระหว่างทีม Chemnitz Niners และทีม Paderborn Baskets ในประเทศเยอรมนี ก่อนการแข่งขันจะเริ่มขึ้น ทาง Paderborn ซึ่งเป็นทีมเจ้าภาพได้เชื่อมต่อเครื่องคอมพิวเตอร์เข้ามาเพื่อใช้แสดงผลคะแนน

ในตอนแรก เครื่องคอมพิวเตอร์ดังกล่าวสามารถทำงานได้ตามปกติ แต่ในระหว่างที่ทั้งสองทีมกำลังอบอุ่นร่างกาย เครื่องคอมพิวเตอร์ได้หยุดทำงาน ภายหลังจากที่รีสตาร์ทขึ้นมาใหม่ เครื่องคอมพิวเตอร์ได้ดาวน์โหลด Windows Update มาติดตั้งเอง จนทำให้ทางทีมงานต้องประกาศเลื่อนการแข่งขันออกไปกว่าครึ่งชั่วโมงเพื่อรอให้เครื่องติดตั้ง Windows Update เสร็จ

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากเมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้ว นักวิจัยด้านความมั่นคงปลอดภัยจาก Bluebox เปิดเผยว่าโทรศัพท์มือถือ Xiaomi Mi4 มีมัลแวร์ฝังมาพร้อมเครื่อง และใช้ Android รุ่นดัดแปลงที่มีช่องโหว่จำนวนมาก แต่ภายหลังทาง Xiaomi ได้ออกมาปฏิเสธข่าวดังกล่าว ล่าสุดมีแถลงการณ์เพิ่มเติมในเรื่องนี้แล้ว

ทาง Xiaomi แจ้งว่าโทรศัพท์มือถือ Mi4 ที่ทาง Bluebox ซื้อมาจากตัวแทนจำหน่ายในประเทศจีนนั้นที่จริงแล้วเป็นเครื่องเลียนแบบ โดยตัวเครื่องมีจุดที่แตกต่างจากเครื่องจริงอย่างเห็นได้ชัด หมายเลขอีมี่ของเครื่องเป็นของปลอม และรอม MIUI ที่ติดตั้งในเครื่องไม่ใช่เวอร์ชันทางการ

Tags:
Node Thumbnail

มีอัพเดตเพิ่มเติมจากทาง Xiaomi ท้ายข่าว

นักวิจัยด้านความมั่นคงปลอดภัยจาก Bluebox เปิดเผยว่าโทรศัพท์มือถือ Xiaomi Mi4 มีมัลแวร์ฝังมาพร้อมเครื่อง และใช้ Android รุ่นดัดแปลงที่มีช่องโหว่จำนวนมาก

มัลแวร์ตัวแรกคือแอพ Yt Service ซึ่งจะรัน service ชื่อ DarthPusher เพื่อทำหน้าที่แสดงโฆษณา แอพนี้จงใจตั้งชื่อแพคเกจเพื่อหลอกให้ผู้ใช้เข้าใจว่าตัวแอพถูกพัฒนาขึ้นมาโดย Google (ชื่อแพคเกจของแอพนี้คือ com.google.hfapservice) มัลแวร์ตัวต่อมาคือแอพ PhoneGuardService (com.egame.tonyCore.feicheng) เป็นโทรจัน และตัวสุดท้ายคือแอพ AppStats (org.zxl.appstats) เป็นมัลแวร์ SMSreg

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากที่ไม่กี่วันก่อน Google ได้เปิดเผยข้อมูลช่องโหว่ของ Windows 8.1 ตามกำหนดเงื่อนไขที่ตั้งไว้ว่าถ้าครบ 90 วันแล้วยังไม่มีแพตช์มาแก้ ล่าสุดเมื่อวันที่ 15 มกราคม ทาง Google ได้ปล่อยข้อมูลอีกช่องโหว่หนึ่งของ Windows 7 และ Windows 8.1 ออกมาเนื่องจากครบเงื่อนไขเวลา 90 วันแล้วอีกเช่นกัน

Tags:
Node Thumbnail

บริษัท Rapid7 ผู้พัฒนา Metasploit ได้เขียนบล็อกแจ้งเตือนผู้ใช้งานระบบปฏิบัติการ Android เวอร์ชัน 4.3 หรือต่ำกว่า ให้ระมัดระวังในการใช้งานแอปพลิเคชันที่มีการเรียกใช้คอมโพเนนต์ WebView เนื่องจากมีช่องโหว่ด้านความมั่นคงปลอดภัยหลายจุดและ Google บอกจะไม่แก้ไขช่องโหว่เหล่านี้แล้ว

Tags:
Node Thumbnail

เมื่อวันที่ 11 มกราคมที่ผ่านมา Google ได้เปิดเผยช่องโหว่ของ Windows 8.1 ซึ่งช่องโหว่นี้มีผลให้ผู้ใช้ทั่วไปสามารถยกระดับสิทธิ์ตัวเองขึ้นมาเป็นผู้ดูแลระบบได้ ทาง Microsoft ได้ออกมาแสดงความไม่พอใจต่อการกระทำดังกล่าว โดยบอกว่าเป็นการสร้างความไม่ปลอดภัยให้กับผู้ใช้ ทั้งที่ Microsoft จะปล่อยแพตช์มาแก้ปัญหาดังกล่าวในวันที่ 13 มกราคมที่จะถึงนี้อยู่แล้ว

Tags:
Node Thumbnail

เมื่อวันที่ 10 ธันวาคมที่ผ่านมา ไมโครซอฟท์ได้ปล่อยแพตช์หมายเลข KB3004394 ผ่านระบบ Windows Update ซึ่งหลังจากที่ปล่อยออกไปก็มีผู้ใช้หลายรายแจ้งว่าแพตช์นี้มีปัญหากับซอฟต์แวร์อื่นๆ ในระบบ รวมถึงไม่สามารถเข้า Windows Update เพื่อติดตั้งแพตช์อื่นๆ ได้ ในเบื้องต้นทางไมโครซอฟท์ได้ถอดแพตช์นี้ออกจาก Windows Update และแนะนำให้ผู้ใช้ที่มีปัญหาลบแพตช์นี้ออกไปก่อน

Tags:
Node Thumbnail

นอกจาก iPhone 6 Plus จะมีปัญหาเครื่องงอได้ จนถูกคู่แข่งและผู้ใช้หลายรายจิกกัดด้วยแท็ก #Bendgate ไปแล้วนั้น จนถึงตอนนี้ดูเหมือนว่ามรสุมจะยังไม่สงบ เมื่อมีผู้ใช้จำนวนหนึ่งรายงานว่าถูก iPhone 6 Plus "ดึงเส้นขน" ติดออกไปด้วย

เส้นขนที่ว่านี้ หมายถึงเส้นผมและหนวดเครา ที่มีผู้ใช้รายงานว่ามันสามารถหลุดเข้าไปในช่องรอยต่อระหว่างกระจกและอะลูมิเนียมของ iPhone 6 Plus ได้ และเมื่อเอามือถือออกไปหลังใช้งานเสร็จ ก็มีโอกาสที่จะถูกดึงเส้นขนติดออกไปด้วย

Tags:
Node Thumbnail

ใน iOS 8 ทาง Apple ได้ปรับปรุงคีย์บอร์ดใหม่ให้มีฟีเจอร์ QuickType ซึ่งสามารถเดาคำและแนะนำได้ว่าคำที่เราจะพิมพ์ต่อไปคือคำว่าอะไร ซึ่งหลักการทำงานของระบบนี้คือการเก็บคำที่ผู้ใช้เคยพิมพ์ไว้ในฐานข้อมูลเพื่อเอามาวิเคราะห์ว่าผู้ใช้พิมพ์คำไหนบ่อยๆ และถ้าหากพิมพ์คำนี้แล้วจะพิมพ์คำไหนต่อ

แต่แล้วความหายนะก็บังเกิด เมื่อมีคนไปพบว่าคีย์บอร์ดเดาคำตัวใหม่นี้มันเก็บรหัสผ่านที่เคยกรอกในหน้าล็อกอินเว็บไซต์ แถมยังโชว์รหัสผ่านออกมาให้เห็นกันโต้งๆ เมื่อพิมพ์แค่ชื่อผู้ใช้ลงในหน้าล็อกอินของเว็บไซต์ใหม่ด้วย

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

ผู้ใช้จำนวนหนึ่งรายงานว่าในขณะที่ทำการติดตั้ง Ubuntu หากเลือกหัวข้อ Reinstall Ubuntu แทนที่ตัวติดตั้งจะลบเฉพาะข้อมูลในพาร์ทิชันที่เคยติดตั้ง Ubuntu ไว้ก่อนหน้านี้แล้วติดตั้งตัวใหม่ทับลงไป กลับกลายเป็นว่าไปล้างข้อมูลในฮาร์ดดิสก์ทั้งลูก

ถึงแม้ว่าเมื่อผู้ใช้เลือกคำสั่ง Reinstall Ubuntu แล้วกดปุ่มให้ดำเนินการต่อ จะมีหน้าต่างขึ้นมาถามว่าต้องการลบ Ubuntu ตัวเก่าที่เคยติดตั้งไว้แล้ว รวมถึงลบไฟล์เอกสารหรือรูปภาพต่างๆ ที่ถูกเก็บอยู่ในเครื่องหรือไม่ก็ตาม แต่ผู้ใช้ที่เห็นข้อความนี้ต่างก็เข้าใจว่านั่นเป็นแค่การลบเฉพาะข้อมูลที่อยู่ในพาร์ทิชันที่ติดตั้ง Ubuntu ไว้ ไม่ใช่การล้างข้อมูลฮาร์ดดิสก์ทั้งลูก

Pages