Tags:
Node Thumbnail

เมื่อวานนี้ (25 ส.ค. 2553) เว็บไซต์ Wikileaks ได้เผยแพร่บันทึกข้อความลับภายในของ CIA เรื่อง "อะไรจะเกิดขึ้นหากชาวต่างชาติมองว่าสหรัฐอเมริกาเป็นประเทศหนึ่งที่ส่งออกผู้ก่อการร้าย ?" โดยเอกสารดังกล่าวให้บทวิเคราะห์ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการที่กลุ่มคนหัวรุนแรงรับสมัครชาวอเมริกันและใช้สหรัฐอเมริกาเป็นฐานในการบงการการก่อการร้ายในต่างประเทศ

บุคคลซึ่งเป็นผู้ยกร่างบันทึกดังกล่าวให้สัมภาษณ์ว่าการเปิดเผยเอกสารดังกล่าวไม่น่าจะมีผลกระทบมากนัก โดยหากรัฐบาลต่างประเทศได้อ่านบันทึกดังกล่าวแล้ว ก็อาจจะให้ความร่วมมือในการต่อต้านการก่อการร้ายกับสหรัฐอเมริกาน้อยลง

Tags:
Node Thumbnail

การเข้าถึงกล่องอีเมลของคนมีชื่อเสียงไม่ได้ยากอย่างที่คิด

เว็บไซต์ฝรั่งเศส Inrocks รายงานว่านักท่องเว็บนิรนามได้ส่งรูปภาพหน้าจอไปยังเว็บไซต์ดังกล่าว เพื่อพิสูจน์ว่าเขาสามารถเข้าถึงกล่องจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรฝรั่งเศสสองคน คือ นาย Pierre Forgues และ Philippe Goujon

Tags:
Node Thumbnail

ศูนย์ข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ส่วนบุคคล (Electronic Privacy Information Center - EPIC) ซึ่งเป็นองค์กรเอกชนด้านการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลในสหรัฐฯ ได้ฟ้องร้องต่อคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคสหรัฐฯ ว่าเว็บไซต์เครือข่ายสังคม Google Buzz ได้ละเมิดสิทธิส่วนบุคคลของผู้ใช้เนื่องจากได้ใช้รายชื่อผู้ติดต่อจาก Gmail เพื่อสร้างรายชื่อ "เพื่อน" ใน Google Buzz โดยไม่ได้รับอนุญาตจากผู้ใช้ก่อน

Tags:
Node Thumbnail

แหล่งข่าวเว็บไซต์ Engadget รายงานว่า ระบบปฏิบัติการรุ่น 3.2 ของ iPhone น่าจะมีการโทรศัพท์พร้อมวิดีโอ (video call) พร้อมกับสามารถแสดงวิดีโอแบบเต็มจอได้ด้วย ซึ่งหมายความว่า iPhone รุ่นใหม่น่าจะมีกล้องอีกตัวด้านหน้า

นอกจากนี้ ระบบรุ่น 3.2 นี้น่าจะอนุญาตให้เว็บเบราวเซอร์สามารถดาว์นโหลดไฟล์และเก็บลงในสารระบบของโทรศัพท์ได้ ซึ่งจะทำให้โปรแกรมอื่นสามารถเข้าถึงไฟล์เหล่านั้นได้ และสำหรับ SMS นั้น ก็อาจจะมีระบบการจัดการใหม่ที่ดีขึ้น ซึ่งจะมาพร้อมกับคีย์บอร์แนวนอนใหม่ และที่สำคัญ อาจจะมีการรู้จำอักขระเขียนด้วย (handwriting recognition) ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้ใช้เรียกร้องกันมานาน

Tags:
Node Thumbnail

คณะกรรมการด้านข้อมูลส่วนบุคคลของแคนาดาได้เริ่มทำการสอบสวนกรณีเว็บไซต์ Facebook บังคับให้ผู้ใช้ตั้งค่าความเป็นส่วนบุคคลใหม่เมื่อกลางเดือนธันวาคม 2552 สืบเนื่องจากการร้องเรียนของผู้ใช้ Facebook ว่าค่าปริยายที่เว็บไซต์กำหนดให้ใหม่โดยอัตโนมัติทำให้ข้อมูลส่วนบุคคลของเขาถูกเปิดเผยจนกลายเป็นข้อมูลสาธารณะ

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อเดือนกรกฎาคม 2552 รัฐสภาแคนาดาได้เคยเผยแพร่รายงานเกี่ยวกับการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลบนเว็บไซต์ Facebook โดยได้แนะนำให้เว็บไซต์แก้ไขการกำหนดค่าบางรายการ เพื่อให้ข้อมูลส่วนบุคคลไม่ถูกเปิดเผยโดยผู้ใช้ไม่ต้องการ อย่างไรก็ดี การเปลี่ยนแปลงเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา กลับกลายเป็นการทำให้ข้อมูลส่วนบุคคลที่ผู้ใช้ไม่ต้องการเปิดเผยเป็นสาธารณะมากกว่าเดิม

Tags:
Node Thumbnail

ในที่สุด ผลิตภัณฑ์ของ Apple ที่หลายคนรอคอยมานานก็เพิ่งได้รับการเปิดตัว

Apple iPad มีคุณสมบัติหลักๆ ดังนี้
- จอ Capacitive ขนาด 9.7 นิ้ว ความละเอียด 1024x768 พิกเซล
- หน่วยประมวลผล 1GHz ของ Apple เอง (A4 custom-designed)
- น้ำหนัก 680-730 กรัม
- หนา 1.34 ซม. (บางน่าชมมาก)
- มี Wi-Fi แบบ 802.11 a/b/g/n

Tags:
Node Thumbnail

Facebook อาจจะเคยทำให้ชื่อเสียงใครบางคนเสื่อมเสีย อย่างไรก็ดี เมื่อช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา เว็บไซต์ดังกล่าวได้ช่วยชีวิตนาย Philip Pain นักศึกษาชาวอังกฤษไว้

เรื่องเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 1 ม.ค. ที่ผ่านมาขณะที่นาย Pain กำลังฉลองวันปีใหม่ โดยเขาได้ประสบอุบัติเหตุตกลงมาจากระเบียงโรงแรมในเม็กซิโก หลังจากเพื่อนได้นำเขาส่งโรงพยาบาล แพทย์ได้ลงความเห็นว่าว่าเขาน่าจะมีโอกาสรอดไม่มากเนื่องจากเลือดเขาเป็นกลุ่ม O-negative ซึ่งหาได้ยาก

Tags:
Node Thumbnail

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รูปภาพของนาย Mark Zuckerberg ผู้ก่อตั้ง Facebook กว่า 300 รูปได้ถูกเปิดเผยสู่สาธารณชนหลังจากที่เว็บไซต์เครือข่ายสังคมนี้ได้เปลี่ยนการตั้งค่าความเป็นส่วนตัวให้เป็นแบบใหม่โดยตั้งให้การเปิดเผยรูปภาพเป็นตัวเลือกปริยาย

Tags:

Business Software Alliance (BSA) ในสหราชอาณาจักรได้เปิดตัวโครงการรณรงค์การใช้ซอฟท์แวร์ลิขสิทธิ์ใหม่ซึ่งส่งเสริมลูกจ้างให้ฟ้องนายจ้างของตนใช้ซอฟท์แวร์ละเมิดลิขสิทธิ์ โดยมีเงินรางวัลจูงใจเป็นจำนวนเงินสูงถึง 20,000 ปอนด์

วิธีการดังกล่าวซึ่งเรียกว่า "Nail your Boss" มีมานานแล้ว แต่สิ่งใหม่ก็คือ BSA ใช้โอกาสยามเศรษฐกิจไม่ดีเพิ่มเงินรางวัลเป็นสองเท่า กล่าวคือให้เงินรางวัลร้อยละ 10 ของมูลค่าซอฟท์แวร์ที่ถูกละเมิดลิขสิทธิ์โดยมีเพดานเงินรางวัลสูงสุดที่ 20,000 ปอนด์ ทั้งนี้ ตามการสำรวจความคิดเห็น ลูกจ้างกว่าร้อยละ 40 พร้อมที่จะโดนไล่ออกแลกกับเงินรางวัลที่มีจำนวนเงินน่าสนใจ

ที่มา เว็บไซต์ BSA Health Check

Tags:
Node Thumbnail

ตั้งแต่ปี 2550 ที่ผ่านมา ศาลผู้บริโภคของฝรั่งเศสได้เริ่มตัดสินว่าผู้ผลิตและจำหน่ายพีซีในฝรั่งเศสมีหน้าที่ต้องคืนเงินค่าระบบปฏิบัติการและโปรแกรมอื่นๆ ให้แก่ผู้บริโภคที่ไม่ต้องการโปรแกรมเหล่านั้น

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากที่ชาวฝรั่งเศสรอมานาน ร้าน Apple Store แห่งแรกในฝรั่งเศสก็จะเปิดตัวในวันที่ 7 พฤศจิกายนนี้

ร้านขายอุปกรณ์ตรา Apple ดังกล่าวจะใช้สถานที่ภายในศูนย์การค้า Le Carrousel du Louvre ซึ่งตั้งอยู่ใต้พีรามิดแก้วของหนึ่งในพิพิธภัณฑ์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกคือพิพิธภัณฑ์ Louvre โดยร้านมีพื้นที่แบ่งออกเป็นสองชั้น รวมแล้วประมาณ 715 ตารางเมตร

สำหรับบริการในร้าน ก็ไม่แตกต่างจากร้าน Apple Store ที่อื่น กล่าวคือ มีการขายผลิตภัณฑ์ Apple, บริการ One to One, Genius Bar, การนัดพนักงานสำหรับ Customized Shopping ฯลฯ

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากที่กฎหมายตัดอินเทอร์เน็ตในฝรั่งเศสกำลังจะมีผลบังคับใช้ อังกฤษก็กำลังเตรียมร่างกฎหมายประเภทเดียวกัน

ในชั้นแรก กฎหมายดังกล่าวจะกำหนดให้ทางการแจ้งเตือนผู้ดาวน์โหลดผิดกฎหมายให้หยุดการกระทำที่ฝ่าฝืนลิขสิทธิ์ โดยหากไม่ปฏิบัติตาม ก็อาจจะโดนลดแบนด์วิธการดาวน์โหลด หรือโดนตัดการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตในที่สุด

Tags:
Node Thumbnail

ในโอกาสวันเริ่มขาย Windows 7 เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม ที่ผ่านมา ไมโครซอฟท์ได้เปิดร้าน Windows Café แล้วที่ใจกลางกรุงปารีส ร้านกาแฟดังกล่าวเป็นร้านแรกและร้านเดียวในโลกของผู้ผลิตระบบปฏิบัติการหมายเลขหนึ่งของโลก

Windows Café เป็นร้านกาแฟ กล่าวคือ ไม่มีการขายอุปกรณ์หรือโปรแกรมคอมพิวเตอร์ หรือไม่มีการให้คำแนะนำหลังการขายเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ไมโครซอฟท์ (ซึ่งนักข่าวฝรั่งเศสวิจารณ์ในเรื่องนี้ว่าไมโครซอฟท์พลาดโอกาสเพราะเปิด Microsoft Store ในสหรัฐฯ แต่ทำไมไม่ทำที่ฝรั่งเศสเพื่อให้เป็นแห่งแรกในยุโรป) แต่จะขายเครื่องดื่มและของทานเล่น

Tags:
Node Thumbnail

ตามที่ฝ่ายค้านฝรั่งเศสได้ยื่นร่าง พรบ. ตัดอินเทอร์เน็ตในกรณีดาวน์โหลดผิดกฎหมายลิขสิทธิ์ (HADOPI) ให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าขัดต่อบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญฝรั่งเศสนั้น เมื่อวันที่ 22 ต.ค. ที่ผ่านมา ศาลรัฐธรรมนูญได้มีคำวินิจฉัยแล้วว่า ร่าง พรบ. HADOPI ไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ

อย่างไรก็ดี ในคำวินิจฉัยเดียวกัน ศาลรัฐธรรมนูญได้ตัดสินว่า บทบัญญัติของร่าง พรบ. ในส่วนที่ให้อำนาจรัฐบาลในการกำหนดเงื่อนไขทางพระราชกฤษฎีกาสำหรับการจ่ายค่าสินไหมทดแทนให้เจ้าของลิขสิทธิ์โดยผู้กระทำผิด (ร่างมาตรา 6.II) นั้น ขัดต่อรัฐธรรมนูญและให้แก้ไขบทบัญญัติดังกล่าวให้กำหนดเงื่อนไขลงไปในตัวกฎหมายเอง

Tags:
Node Thumbnail

Apple เปิดเผยผลการประกอบการไตรมาสที่ 4 ประจำปี 2552 (สิ้นสุด ณ วันที่ 26 กันยายน 2552) ว่ามีกำไรสุทธิเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 18 กล่าวคือ 5,704 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเพิ่มขึ้นมากที่สุดร้อยละ 46.5 ในไตรมาสสุดท้ายไตรมาสเดียว

นาย Peter Oppenheimer ผู้อำนวยการฝ่ายการเงินของบริษัท กล่าวว่า "Apple พึงพอใจเป็นอย่างยิ่งเกี่ยวกับผลการประกอบการไตรมาสสุดท้ายและในภาพรวมทั้งปี"

ผลการประกอบการซึ่งเป็นที่น่าพอใจมากนี้เป็นผลสืบเนื่องมาจากยอดขายทั้งหมดประจำปีซึ่งเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 12.5 เป็น 36,537 ล้านดอลลาร์ โดยยอดขายของคอมพิวเตอร์ Macintosh เพิ่มขึ้นมากที่สุด กล่าวคือ ร้อยละ 17 และ iPhone เพิ่มขึ้นร้อยละ 7 ส่วน iPod ยอดขายลดลงร้อยละ 8

Tags:
Node Thumbnail

หนังสือพิมพ์ Los Angeles Times เผยว่าผู้ที่สนใจจะดูข้อมูลบัญชี Twitter ที่ไม่เป็นสาธารณะสามารถใช้ Google ค้นหาข้อมูลโดยใช้วลี "site:twitter.com/ชื่อบัญชี" ในช่อง Search แล้ว Google ก็จะแสดงข้อมูลบัญชีนั้นๆ ในบางส่วน โดยเฉพาะคำต้นๆ ของประโยคที่เจ้าของบัญชีได้เลือกที่จะทำให้เป็นส่วนบุคคล (ไม่สาธารณะ)

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากที่ผู้ใช้อุปกรณ์ในแพลตฟอร์ม iPhone ได้ดาวน์โหลดโปรแกรมกว่าสองพันล้านครั้ง จากแคตาล็อกซึ่งเสนอโปรแกรมจำนวนกว่า 85,000 โปรแกรมนั้น App Store หรือร้านขายโปรแกรมออนไลน์ของ Apple ได้แสดงให้โลกเห็นว่าการประสบความสำเร็จด้านการขายโปรแกรมออนไลน์ต้องทำอย่างไร อย่างไรก็ดี ถึงแม้ Apple จะสร้างป้อมปราการไว้แข็งแกร่งเพียงใด ปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์บนแพลตฟอร์ม iPhone ก็ยังมีอยู่เป็นจำนวนมาก

Tags:
Node Thumbnail

สัปดาห์นี้ Amazon เพิ่งเริ่มวางขาย Kindle หรือหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ของตนในยุโรป ในขณะเดียวกัน บริษัทอื่นๆ ต่างก็พยายามที่จะแข่งกัน Amazon เพื่อเป็นผู้นำด้านการเผยแพร่หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ โดยในตลาดนี้ การเป็นผู้นำไม่ได้ขึ้นอยู่กับการจำหน่ายอุปกรณ์อ่านหนังสืออิเล็กทรอนิกส์เท่านั้น แต่ยังต้องอาศัยการพัฒนารูปแบบการเผยแพร่สินค้า ซึ่งเป็นหัวสำคัญของการครองตลาด ดังที่สินค้าด้านวัฒนธรรมอื่นๆ อาทิ เพลง รายการทีวี หรือวีดิทัศน์ ได้แสดงให้เห็นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

แล้วใครจะเป็นผู้นำตลาดด้านนี้ในอนาคต ?

Tags:

ท่าอากาศยาน Manchester ได้เริ่มทดลองใช้เครื่องสแกนเนอร์ที่แสดงผลเป็นภาพเปลือย โดยระบุว่าเครื่องสแกนเนอร์นี้สามารถทำให้การตรวจจับวัตถุอันตรายทำได้รวดเร็วขึ้น

อย่างไรก็ดี นอกจากการเปิดเผยอาวุธและวัตถุระเบิด การตรวจจับดังกล่าวก็ยังสามารถแสดงให้เห็นโครงร่างสีขาวดำที่ชัดเจนของหน้าอกเทียมหรืออวัยวะส่วนลับของผู้โดยสารได้เช่นกัน

Tags:
Node Thumbnail

นาง Angela Merkel นายกรัฐมนตรีเยอรมนี วิจารณ์โครงการห้องสมุดเสมือนของ Google ว่า ละเมิดลิขสิทธิ์และทำการปลอมแปลง

โครงการดังกล่าวโดย Google ได้สแกนหนังสือแล้วกว่า 10 ล้านเล่มในโลก โดยในบางประเทศ อาทิ ในฝรั่งเศส สำนักพิมพ์บางแห่ง เช่น Seuil ก็อยู่ระหว่างฟ้องศาลให้ตัดสินว่า Google ปลอมแปลงและละเมิดลิขสิทธิ์ทรัพย์สินทางปัญญา

Tags:
Node Thumbnail

Facebook ได้สร้างดัชนีผลมวลรวมแห่งความสุข (Gross National Happiness Index) ซึ่งจะใช้ถ้อยคำด้านบวกและด้านลบในสถานะของผู้ใช้ Facebook เพื่อประเมินสภาพทางจิตใจหรืออารมณ์ของชาวอเมริกัน

บล็อกทางการของ Facebook ระบุว่า "ในแต่ละวัน การปรับปรุงสถานะโดยผู้ใช้ Facebook เป็นการแสดงออกให้คนที่เขารักรับรู้ว่าเขารู้สึกอย่างไร จึงเป็นเหมือนกระจกสะท้อนสภาพทางจิตใจของพวกเขา และเมื่อนำมารวมกัน ก็จะได้เป็นดัชนีซึ่งบ่งชี้ให้เห็นถึงสภาพทางจิตใจของพวกเราทุกคน"

Tags:
Node Thumbnail

เว็บไซต์ ComputerWorld เผยว่า จากการศึกษาของ Gartner โทรศัพท์ของ Google จะมีส่วนแบ่งตลาดมากขึ้นเรื่อยๆ จนถึงขั้นแซงหน้าไอโฟนในปี ค.ศ. 2012 ด้วยส่วนแบ่งตลาดร้อยละ 14.5 (ประมาณ 76 ล้านเครื่อง) แม้ว่าในปัจจุบัน Android จะมีส่วนแบ่งตลาดเพียงร้อยละ 2 ก็ตาม

ส่วน Symbian ในปีนั้น ก็จะยังคงเป็นผู้นำตลาดด้วยส่วนแบ่งร้อยละ 39 (ประมาณ 203 ล้านเครื่อง) ซึ่งหมายความว่า จะเสียส่วนแบ่งตลาดมากกว่าร้อยละ 10 นับจากปีนี้ (ปัจจุบัน Symbian มีส่วนแบ่งร้อยละ 50)

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

แอปเปิลเพิ่งปล่อยเฟิร์มแวร์รุ่น 3.1.2 ออกมาให้ผู้ใช้ไอโฟนและไอพอดทัชทุกรุ่นอัพเดท

เฟิร์มแวร์รุ่นนี้แก้ไขปัญหา (1) เครื่องเข้า sleep mode แล้วไม่กลับมา (2) การเชื่อมต่อกับเครือข่ายหลุดจนต้องรีสตาร์ทเครื่องเพื่อแก้ไขอาการ และ (3) ระบบค้างหรือทำงานไม่ต่อเนื่องขณะชมวิดีโอสตรีมมิ่งหลังจากออกจาก sleep mode

อย่างไรก็ดี ผู้ใช้บางรายคงผิดหวังกับการอัพเดทครั้งนี้ เนื่องจากแอปเปิลไม่ได้แก้ไขปัญหาการหมดลงอย่างรวดเร็วของแบตเตอรี่ ที่มีมาตั้งแต่เฟิร์มแวร์รุ่น 3.1 ซึ่งเกิดขึ้นแม้ขณะใช้ไอโฟนใน sleep mode

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากที่ไมโครซอฟท์ได้ออกมาประกาศว่าโปรแกรมเสริม Chrome Frame ของ Google ซึ่งติดตั้งตัวประมวลการแสดงผลเว็บ WebKit เพื่อใช้ใน Internet Explorer (รุ่น 6, 7 และ 8) ทำให้เบราว์เซอร์มีความเสี่ยงเกี่ยวกับความปลอดภัยเพิ่มขึ้น วันนี้ ผู้แทนมูลนิธิ Mozilla ก็ออกมาแสดงความเห็นในทางเดียวกัน

Tags:
Node Thumbnail

นาง Marie-Dominique Kolega แม่ของเด็กเจ้าของไอโฟนที่จอระเบิด ให้สัมภาษณ์ว่า แม้ว่าเธอได้รับไอโฟนเครื่องใหม่ที่แอปเปิลส่งให้ ก็จะไม่ยอมส่งโทรศัพท์เครื่องที่จอระเบิดคืน เนื่องจากยังไม่ได้รับคำอธิบายเกี่ยวกับความเปราะบางของจอดังกล่าวจากแอปเปิล และด้วยเหตุนี้ ได้ขอให้ทนายความร้องขอต่อผู้พิพากษาให้มีคำสั่งให้ผู้เชี่ยวชาญอิสระตรวจสอบคุณภาพของจอไอโฟนดังกล่าว ทั้งนี้ ทนายความได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่า แอปเปิลติดต่อลูกความเขาทุกวันเพื่อขอให้ส่งโทรศัพท์ที่จอระเบิดคืน

แหล่งข่าวให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า นาง Kolega ตอบคำถามสื่อมวลชนเกี่ยวกับการตรวจสอบคุณภาพจอไอโฟนที่ระเบิดว่า เธอไม่แน่ใจในความเป็นกลางของแอปเปิล หรือของทางการฝรั่งเศสเอง จึงร้องขอให้ศาลสั่งผู้เชี่ยวชาญอิสระเป็นผู้ดำเนินการตรวจสอบ

Pages