Tags:

วันนี้มีเรื่องเบา ๆ มาเล่าให้ฟังกันครับ คิดว่าพวกเราหลายคนก็คงเคยได้ยินคำว่า computer nerd กันนะครับ คำคำนี้เกิดขึ้นมาในสมัยที่คอมพิวเตอร์เพิ่งจะเริ่มเข้ามามีบทบาทในชิวิตของเรา โดยพวกที่ถูกเรียกว่า nerd มักจะเป็นพวกที่เก่งคอมพิวเตอร์ และมีลักษณะประจำตัวคือเป็นผู้ชายผิวขาว ใส่แว่น เป็นพวกเก็บตัว และมักจะมีข้อมูลไร้ประโยชน์ (ในสายตาของคนทั่วไป) อยู่เต็มสมองไปหมด

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

ผู้เชี่ยวชาญจาก Sophos Plc. กล่าวว่า หนอน Downadup หรืออีกชื่อหนึ่งคือ Conficker (ข่าวเก่า) จะติดต่อไปยัง wnsux.com ในวันที่ 13 มีนาคมนี้ เพื่อรอรับคำสั่งต่อไป URL นี้เป็นของสายการบิน Southwest จาก URL นี้จะถูกส่งต่อไปยัง southwest.com โดยอัตโนมัติ ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าคงไม่มีคำสั่งเพิ่มเติมใด ๆ ให้กับหนอนตัวนี้ แต่จะทำให้เว็บไซต์ของสายการบิน Southwest ไม่สามารถให้บริการได้

ที่มา :Computer World

Tags:
Node Thumbnail

คงไม่บ่อยครั้งนักที่จะเห็นสามบริษัทยักษ์ใหญ่ที่เป็นคู่แข่งกันอย่างกูเกิล ไมโครซอฟท์และยาฮู หันมาทำอะไรร่วมกัน แต่ตอนนี้ทั้งยาฮูและไมโครซอฟท์ได้ประกาศว่าจะสนับสนุนเทคโนโลยีของกูเกิลในการแก้ปัญหาที่มีการอ้างถึงหน้าเว็บเดียวกันแต่ใช้ยูอาร์แอลต่างกัน ซึ่งปัญหานี้จะมีผลต่อการทำดัชนีของเสิร์ชเอ็นจิน เพราะ้ต้องทำดัชนีหน้าเว็บเดียวกันหลายครั้ง วิธีการง่าย ๆ ที่วิศวกรของกูเกิลคิดมาเพื่อแก้ปัญหานี้ก็คือให้ผู้ที่สร้างเนื้อหาของเว็บเป็นผู้ระบุยูอาร์แอลหลักที่ใช้ วิธีการนี้เรียกว่า Canonical Link Tag จริง ๆ แล้วเสิร์ชเอ็นจินแต่ละตัวก็มีเทคโนโลยีของตัวเองเพื่อแก้ปัญหานี้ แต่เมื่อตกลงที่จะใช้มาตรฐานเดียวกันได้แบ

Tags:
Node Thumbnail

จากปัญหาทางด้านความมั่นคง (security) ที่มีความรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้ผู้เชี่ยวชาญทางด้านอินเทอร์เน็ต มีความเห็นว่าวิธีการเดียวที่จะแก้ปัญหานี้ได้คือการออกแบบอินเทอร์เน็ตขึ้นมาใหม่ ซึ่งหน้าตาของอินเทอร์เน็ตใหม่นี้น่าจะออกมาเป็นในแนวที่เรียกว่าชุมชนแบบมีรั้วรอบ (gated community) หลัก ๆ ก็คือผู้ใช้จะต้องยอมเปิดเผยตัวตน และจะต้องยอมเสียเสรีภาพอย่างที่มีอยู่ในตอนนี้ ซึ่งจริง ๆ แล้วแนวคิดนี้องค์กรและหน่วยงานรัฐบาลหลายแห่งในสหรัฐเอมริกาก็เริ่มใช้กันแล้ว ในประเทศไทยก็อาจจะถือได้ว่าเริ่มแล้วเช่นกัน เช่นแนวคิดของรัฐบาลที่จะให้ข้าราชการใช้เฉพาะอีเมลของทางราชการเท่านั้นในการติดต่องาน