Tags:
Node Thumbnail

ปัจจุบันหน่วยประมวลผลทั้งสองถูกใช้อย่างแพร่หลายในอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ขนาดเล็ก ไม่ว่าจะเป็นมือถือ เราเตอร์ การพบรูรั่วครั้งนี้ทีมวิจัยจาก Juniper Network Inc. กล่าวอ้างว่าเทคนิคที่ใช้จะส่งผลให้ผู้ไม่ประสงค์ดีสามารถสั่งดำเนินการคำสั่งใดๆ บนเครื่องของเหยื่อก็ได้ โดยยกตัวอย่างการโจมตีเช่น อาชญากรสามารถล้วงข้อมูลสำคัญในมือถือ หรือสั่งให้เราเตอร์สับรางเส้นทางเว็บธนาคารไปยังเว็บกับดักที่สร้างไว้แทน เพื่อหลอกเอาข้อมูลรหัสผ่าน เป็นต้น

Tags:
Node Thumbnail

Sun SPOT (Small Programmable Object Technology) เป็นชุดเน็ตเวิร์กเซ็นเซอร์ทำงานไร้สายขนาดเล็กมากของซัน มีความสามารถที่น่าสนใจดังนี้

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

ออกมาอย่างเงียบๆ เมื่อหลายวันก่อน จากบันทึกการเปลี่ยนแปลงของรุ่นอัปเดต การเปลี่ยนแปลงส่วนใหญ่เป็นการแก้บั๊กตัวเล็กๆ ในส่วนแสดงผล

จากแหล่งข่าวเก่าๆ เป็นที่คาดกันว่าอัปเดตใหม่ๆ จากรุ่นนี้ไป ซันจะเริ่มแคมเปญโปรโมตให้ผู้ใช้ทั่วไปเปลี่ยนมาใช้ JRE 6 มากขึ้น

ที่มา - SDN

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

ทีมงาน Grails จัดทำเบนช์มาร์กทดสอบสมรรถภาพการใช้งาน Grails เทียบกับ Rails ขึ้น ผลลัพธ์เป็นไงลองเดาดูครับ : )

Grails เป็นเฟรมเวิร์กที่ได้รับแรงบันดาลใจจาก Rails แต่เกิดมาเพื่อ Groovy ที่ทำงานบนจาวาแพลตฟอร์ม แม้ Grails ยังใหม่มากเมื่อเทียบกับ Rails ทั้งในแง่ของอายุ และเรื่องความใส่ใจด้านสมรรถภาพการทำงาน แต่ทีมงาน Grails ก็หาญกล้าอยากวัดรอยเท้ากับผู้จุดประกายของตัวเอง

การทดสอบเป็นการวัดสมรรถภาพของการทำงาน CRUD ของเฟรมเวิร์ก ในแง่ของความเร็วและความสามารถในการให้บริการ โดยใช้การยิง request พร้อมๆ กันทีละ 50 ตัวเข้าไปจนครบ 1000 ตัวเพื่อดูความเร็วการตอบสนอง

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

รอ Blognone Widget ไม่มีสักที จนป่านนี้ Yahoo Widgets 4.0 ออกมาแล้ว รุ่นที่แล้วเอาลงได้สองวันผมต้องถอดออกเพราะมันบริโภคหน่วยความจำตะกละตะกลามไปหน่อย

ฟีเจอร์ใหม่ๆ ของรุ่นนี้อยู่ที่วิธีการเพิ่มลด ปรับแต่ง widget ต่างๆ ที่ทำได้ง่ายขึ้น เป็นมิตรกับผู้ใช้มากขึ้น เป็นมิตรกับทรัพยากรในเครื่องมากขึ้น ใครเจอ widget ตัวไหนเจ๋งๆ บอกผมด้วยนะ

ปล. ยังเฝ้ารอ Blognone Widget อยู่เหมือนเคย

ที่มา - Yahoo! Widgets Blog

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

Nimbus L&F (Look & Feel) ตัวใหม่ของจาวาออกสเป็กแบบร่างแล้วครับ

อัปเดตข่าวเพิ่มเติมจากคราวที่แล้ว ผมว่าน่าจะมีบางคนที่สนใจสเป็กตัวนี้บ้าง แม้ตัวสเป็กยังอยู่ในขั้นตอนร่างเบื้องต้นเท่านั้น ที่น่าสนใจไม่ใช่แค่ความสวยงามของ L&F อย่างเดียว แต่รวมทั้งการให้รายละเอียดในสเป็กสำหรับส่วนต่อประสานกราฟิกที่ไม่ได้เจอกันบ่อยๆ

ที่มา - Nimbus Project

Tags:
Node Thumbnail

ประเด็นมันเริ่มจากข่าวเก่า กรณี JBoss จับมือกับ Exadel แล้วโอเพนซอร์สเครื่องมือพร้อมกับชุด JSF ทั้งหมดของ Exadel ในรูปแบบไลเซนส์ GPL

การเปิด GPL ครั้งนี้เป็นไปอย่างตั้งใจ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะ JBoss ต้องการจะเอาคืนสิ่งที่ MyEclipse ได้ทำไว้กับ Hibernate Tool ปลั๊กอินโอเพนซอร์สของ JBoss ที่ MyEclipse เอาไปแก้ไขแล้วรวมเข้ากับชุดเครื่องมือเพื่อการค้าของตัวเอง

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

เพิ่งลงข่าวเกี่ยวกับ Apollo ไป ซึ่งเป็นญาติใกล้ชิดกับ Flex ซึ่งเป็นคู่แข่งโดยตรงกับ OpenLaszlo ที่วันนี้ได้ทีเปิดตัวรุ่น 4.0 ออกมาพอดี

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

อโดบีปล่อย Apollo รุ่น alpha ให้ลองไปเล่นกันได้แล้ว ตัว SDK และตัวรันไทมตอนนี้มีเฉพาะรุ่นบนแมคและวินโดวส์เท่านั้น

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

งาน Desktop Matter จบลงแล้ว ช่วงนี้งานสัมนาจาวาที่น่าสนใจค่อนข้างชุม ในงานมีการประกาศยั่วน้ำลายให้รู้จัก Nimbus ซึ่งจะเป็นโอเพนซอร์ส L&F (Look and Feel) ตัวใหม่ ชนิดทำงานได้ข้ามแพลตฟอร์ม และมีความเป็นไปได้สูงจะกลายเป็นจาวา L&F ตั้งต้นมาตรฐานตัวต่อไปในอนาคต

เดิมที Nimbus เป็นเพียง GTK theme ที่ใช้ใน OpenSolaris เท่านั้น แต่ในงาน Desktop Matter คุณ Ben Galbraith ประกาศว่า ซันจะพอร์ต Nimbus มาเป็น Swing L&F ที่ทำงานได้ข้ามแพลตฟอร์มตัวต่อไป ดูตัวอย่าง Nimbus แล้ว คนแถวนี้ที่เกลียด Metal/Ocean คงจะรู้สึกดีขึ้นบ้าง :)

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

กูเกิล Guice (อ่านออกเสียงเหมือน Juice) เป็นอีกหนึ่งโปรเจ็กที่โดดร่วมเข้าแข่งขันในสนาม IoC เฟรมเวิร์ก โดยมีไอเดียคือใช้แต่ annotation ล้วนๆ

IoC (Inversion of Control) หรืออีกชื่อที่เท่กว่า dependency Injection กลายเป็นแบบรูปที่ฮิตติดลมบน ตั้งแต่ Rod Johnson นำเสนอ Spring ซึ่งเป็นทางเลือกที่แตกต่างจาก JavaEE 4 แต่ Spring โตมาในยุคที่ใครๆ ก็ใช้ XML ในการทำคอนฟิคไฟล์

การมาของ Java 5 ได้ทิ้งมรดกที่สำคัญหลายอย่างไว้ หนึ่งในนั้นคือ annotation การใช้ annotation โผล่มาได้จังหวะที่คนทนไม่ไหวกับ XML พอดี และการนำ annotation มาใช้แก้เกมใน Java EE 5 ช่วยลดขั้นตอน เป็นอะไรที่ตรงตัวและช่วยให้การทำงานเป็นสามัญสำนึกมากขึ้น

Tags:
Node Thumbnail

ข่าวดีจากงาน EclipseCon อีกแล้ว คราวนี้ออราเคิลประกาศโอเพนซอร์ส TopLink ORM ให้ Eclipse เป็นผู้ดูแลแบบยกกระบิแล้วเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น EclipseLink ส่วน TopLink จะเหลือเพียงบางส่วนเท่านั้นที่ออราเคิลไว้อินทริเกรตใช้ร่วมกับผลิตภัณฑ์ในเครือของตัวเอง

Tags:
Node Thumbnail

JBoss และ Exadel ประกาศพันธมิตรต่อกันในงาน EclipseCon โดยเครื่องมือ Exadel Studio Pro จะรวมเข้ากับ JBossIDE และประกาศชื่อใหม่อย่างเป็นทางการว่า RedHat Developer Studio

ข่าวนี้ทำผมแทบช็อก! Exadel Studio Pro เป็นหนึ่งใน Eclipse ปลั๊กอินเพื่อการค้าที่ได้รับความนิยมอย่างมาก มีเครื่องมือพัฒนาครบวงจรสำหรับ (Spring, Struts, Hibernate, JSF, Facelet, Shale, AJAX) ส่วน JBossIDE ก็เป็นโอเพนซอร์สปลั๊กอินพัฒนา Hibernate, jBPM , AOP tools ต่างๆ โดยเครื่องมือทั้งสองจะรวมกันและใช้ชื่อใหม่ว่า RedHat Developer Studio โดยมีไลเซนส์เป็น GPL

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

ถ้าย้อนกลับไปเมื่อ 4-5 ปีก่อน Struts นับเป็นเว็บ MVC เฟรมเวิรกที่เป็นทางเลือกหลักของนักพัฒนา ในยุครุ่งเรืองสมัยนั้นเป็นเรื่องยากมากที่จะหาเฟรมเวิรกตัวอื่นมาเทียบเคียงต่อกรได้ แต่ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา Struts เข้าสู่ยุคเสื่อมความนิยมอย่างรุนแรงอันเนื่องจากปัญหาการออกแบบที่สะสมมานานตั้งแต่ยุคแรกเริ่ม เกิดการแข็งข้อในหมู่นักพัฒนาอย่างแพร่หลาย เฟรมเวิรกใหม่ๆ มากกว่า 20 ชื่อผุดขึ้นราวดอกเห็ด ต่างก็พยายามนำเสนอแนวคิดจุดเด่นของตัวเองเพื่อแย่งชิงตลาดและความนิยม อ่านต่อ...

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

รุ่นนี้มีไฮไลต์อยู่ที่การรองรับ Visual Web Pack รุ่นใหม่ที่เพิ่งประกาศโอเพนซอร์สไปไม่นาน ฟีเจอร์น่าสนใจอื่นๆ มีดังนี้

- สร้าง Java Web Start ง่ายนิดเดียว - มี Local History แล้ว แต่ก่อนต้องโหลดปลั๊กอินเพิ่มเอา (Eclipse มีเป็นชาติแล้ว) - เปลี่ยนไอคอนซะการ์ตูนเชียว (ผมว่ามันดูน่ารัก สะอาดตาดี แต่บางคนบอกว่ามันเหมือนของเล่นไปหน่อย) - เนทีฟ GTK Look & Feel เปิดใช้งานอัตโนมัติ (ต้องใช้ร่วมกับ JDK 1.6_01) - ความสามารถใหม่ๆ ของตัว editor, debugger หลายอย่าง

สนใจอ่านเพิ่มเติมเอานะครับ สำหรับแฟนๆ Ruby ลองโหลดปลั๊กอิน JRuby มาลองใช้ได้นะครับ

Tags:

พอดีเจ้าของเว็บเชียร์พูดถึงซิมเบียน เลยเอาบทความมาฝาก บทความนี้ว่าด้วยข้อเสียของซิมเบียนจากมุมมองผู้ใช้ต่างที่เกี่ยวข้อง ที่น่าสนใจคือแม้แต่โนเกียบริษัทมือถือที่ใช้ซิมเบียนเป็นระบบปฏิบัติการหลักยังบ่นอุบกันภายใน มีทั้งบ่นว่า "piece-of-shit-OS" หรือสบถแรงๆ ว่า "Finnish people usually have a very coarse language."

ปัญหาของซิมเบียนมีหลายเรื่องด้วยกันไม่ว่าจะเรื่องความเข้ากันได้ระหว่างซิมเบียนด้วยกันของทั้ง 3 เจ้า (NTT Docomo's Symbian MOAP, Nokia Symbian S60, Sony Ericsson's Symbian UIQ) ที่แย่กว่านั้น แม้แต่โปรแกรมบน S60 v3 ก็ไม่สามารถเอาไปทำงานบน S60 รุ่นเก่ากว่าได้

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

หลายคนที่มีอาการ "อาหารแช่แข็งไม่อร่อย" กับจาวาคงไม่คุ้นเคยกับรูปโลโก้เริ่มต้น Applet แบบปัจจุบันนัก เพราะจะว่าไปแล้วมันเพิ่งมีใน Java 5 นี่เอง

มาวันนี้ไม่ทันไรซันเตรียมออกโลโก้เริ่มต้นแบบใหม่ซะแล้ว สีส้มสดใส ดูโฉบเฉี่ยวกว่าเดิมเยอะ นอกจากนี้หากไม่พอใจ นักพัฒนาสามารถที่จะแก้ไขเปลี่ยนรูปโลโก้ตามต้องการได้ โดยโลโก้นี้จะเริ่มใช้ใน Java 6 update 1 ที่จะออกในอนาคต และใน Java 7

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

ชั่วโมงนี้ RIA แอพลิเคชันหลายเจ้าก็ทะยอยออกมาให้เราเห็นมากขึ้น ที่เว็บคอมพิวเตอร์เวิรลด์ได้จัดทำบทวิจารณ์ชุดเครื่องมือออฟฟิซออนไลน์ที่ให้บริการฟรีเจ้าต่างๆ ในตลาด ซึ่งประกอบไปด้วย Ajax13 เจ้าของ AjaxWrite, Google Docs & SpreadSheet, ThinkFree, Zoho

เป็นบทวิจารณ์ที่ค่อนข้างละเอียด โดยมีประเด็นให้คำนึงหลายจุดด้วยกัน เช่น ความเร็วในการตอบสนองกับผู้ใช้ของโปรแกรม ความสามารถในการให้บริการ ความร่ำรวยความสามารถของโปรแกรมเมื่อเทียบกับชุดออฟฟิซออฟไลน์ ความเข้ากันได้กับเอกสารไมโครซอฟต์ออฟฟิซ ความสามารถของโปรแกรมในการติดต่อกับบริการออนไลน์อื่นๆ เช่น บริการฝากไฟล์ แบ่งปันเอกสาร เป็นต้น

Tags:
Node Thumbnail

มาได้จังหวะ codenone.com เตรียมเปิดตัว ในที่สุด Groovy ได้ฤกษ์เปิดตัวรุ่น 1.0 ซะที หลังจากรอมานานหลายปี

Groovy เป็นภาษาพลวัตออกแบบมาสำหรับจาวาโดยเฉพาะ ได้รับแรงบันดาลใจจาก Python, Ruby, Smalltalk เป็นตัวจุดประกาย โค้ดที่ถูกคอมไพล์แล้วจะกลายเป็นจาวาไบต์โค้ดทำให้สามารถทำงานและสื่อสารร่วมกับจาวาโปรแกรมได้อย่างไม่มีปัญหา

are you Groovy?

ที่มา - Groovy

กูเกิลประกาศให้ GWT โอเพนซอร์สแล้ว ภายใต้สัญญาอนุญาต Apache 2.0 ทำให้ GWT กลายเป็นหนึ่งในเฟรมเวิรกที่ดูมีอนาคตมั่นคงยิ่งขึ้น

GWT เป็นชุดเครื่องมือพัฒนาเว็บแอพลิเคชั่นของกูเกิลที่ได้รับเสียงตอบรับจากนักพัฒนากลุ่มใหญ่พอสมควร กูเกิลใช้เวลาจนถึงวันนี้เพียงครึงปีเศษทำให้ GWTกลายเป็นหนึ่งในเฟรมเวิรกที่ได้รับการจับตามองมากที่สุดตัวหนึ่ง

Tags:
Node Thumbnail

จากการสำรวจในอเมริกาตอนเหนือของ Evans Data ได้ผลว่าภาษา VB กำลังลดความนิยมลงเรื่อยๆ โดยมีอัตราการใช้งานลดลงถึง 35% จากปีที่แล้ว ส่วนญาติๆ อย่าง VB.NET ก็เกาะๆ กันมา ลดลง 26% เช่นกัน สาเหตุหลักเป็นไปได้ว่าคนเลิกทำเดสก์ท็อปแอพลิเคชั่นแล้วหันไปหาเว็บแอพลิเคชั่นมากขึ้น จากการสำรวจก็ช่วยยืนยันทฤษฏีนี้ เมื่อพบว่านักพัฒนากว่า 80% กำลังพัฒนา RIA กันอยู่ และอัตราการเติบโตของเว็บ AJAX ก็เพิ่มขึ้น 10% จากปีที่แล้ว ผลสำรวจยังสรุปออกมาว่า ขณะนี้ Java ได้ส่วนแบ่งการตลาดกว่า 45% ตามมาติดๆ ด้วย C/C++ 40% และ C# 32% (งงเหมือนกันว่าทำไมบวกแล้วเกิน 100)

Tags:
Node Thumbnail

ในที่สุด RedHat ก็ปล่อยตัว JBoss Application Server beta1 ออกมาแล้ว ในตลาดตอนนี้ AS ที่สนับสนุน JavaEE 5 เต็มตัวแล้วผ่านการรับรองก็มีเพียง Glassfish และ AS ของ SAP เท่านั้น

รุ่น 4.0 ที่ผ่านมาถึงแม้จะใช้ความสามารถของ JavaEE 5 ได้บางส่วนแต่ก็ยังไม่ทั้งหมด สำหรับคนที่สนใจเรื่องนี้ ผมอยากให้จับตามองศึกระหว่าง JBoss 5.0 กับ BEA WebLogic ตัวใหม่เป็นพิเศษ ผมคาดว่่าในอนาคตคงมีการขับเคี่ยวกันพอสมควร

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

ผมหายจากการโพสข่าวไปสักพัก ข่าวจาวาช่วงนี้ก็ยังทรงๆ ครับ ไม่ค่อยมีข่าวชาวบ้านทั่วไปอ่านรู้เรื่องออกมาเท่าไหร่ แต่ก็ยังพอจะหยิบจับมาได้บ้าง

Tags:
Node Thumbnail

แหมจะเสนอข่าวฝั่งนู้นฝั่งเดียวก็กระไรอยู่ ผมเลยจำใจต้องหยิบข่าวอีกฝั่งมาเสนอด้วย เรื่อง IDE เค้าว่าเป็นเรื่องเถียงกันไม่จบไม่สิ้น ข่าวมันก็เลยมีมาเรื่อยๆ อย่างนี้แหละ

ถ้าเป็นเมื่อสองปีก่อนใครมันจะไปรู้ละว่า NetBeans จะมาทำให้บรรลังก์ Eclipse สั่นคลอนได้ขนาดนี้ ถ้าพูดให้ใครฟังตอนนั้นคงเป็นเรื่องตลกไม่น่าเชื่อ ที่ TheServerSide.com มีการพูดถึงอัตตชีวประวัติของ Eclipse ที่ผ่านมาหลังจากเพิ่งฉลองวันเกิดครบ 5 ปีไปเมื่อต้นเดือนนี้ และทิ้งท้ายด้วยการทำนายอนาคตของมัน ไปมาๆ กระทู้กลายเป็นคุยเรื่อง NetBeans VS. Eclipse ซะงั้น(อีกแล้ว)

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

ผู้หมวดเคยเล่าข่าวไปแล้วว่า JBuilder เลิกพัฒนา IDE ของตัวเองในชุด xBuilder แล้วหันไปซบอกจูบปากคู่แค้นเก่าอย่าง Eclipse หลังจากที่ซุ่มเงียบหายไปนาน วันนี้ JBuilder ขอกลับมาทวงบรรลังก์คืน

Borland JBuilder2007 หรือโค้ดเนม Peloton ออกมาในรูปปลั๊กอินเสริมของ Eclipse ส่วนฟีเจอร์ต่างๆ ก็เอาจุดเด่นเดิมๆ ของตัวเองที่เคยมีใส่ลงไป แล้วเพิ่มความสามารถใหม่ๆ อย่างการสนับสนุน JavaEE 5 ลงไปเสริม ปกติ JBuilder จะบ้าวิซาร์ดและอะไรวิชวลๆ มาคราวนี้ก็มุกเดิมไม่เปลี่ยน มีฟีเจอร์เด่นๆ ดังนี้

Pages