Tags:
Node Thumbnail

หลังจากที่ Jobs ได้ออกมายืนยันและประกาศตัวอย่างชัดเจนว่าจะใช้ชื่อ iPhone อย่างแน่นอน ล่าสุด Cisco เตรียมยื่นฟ้องร้องข้อหาละเมิดเครื่องหมายการค้าต่อ federal court ในสหรัฐฯ

Cisco อ้างว่า ได้ถือเครื่องหมายการค้านี้มาตั้งแต่ปี 2000 หลังจากซื้อบริษัท Infogear Technology ซึ่งเป็นผู้ลงทะเบียนเครื่องหมายการค้านี้ ก่อนหน้านี้ Cisco ได้ออกผลิตภัณฑ์ตัวใหม่ เมื่อปลายปีที่แล้ว ในชื่อเดียวกัน เพื่อยืนยันการถือครองเครื่องหมายการค้านี้เป็นนัย ๆ

ได้เวลาสนุกแล้วสิ ๆ

[ที่มา: BBC]

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากก่อนหน้านี้ มีพยายามบังคับให้ blogger ทุกคนต้องลงทะเบียนกับทางการในหลายประเทศ ล่าสุดรัฐบาลเกาหลี ผ่านร่างกฏหมายที่บังคับให้ ผู้ใช้ต้องลงทะเบียนด้วยชื่อจริง สำหรับเว็บไซต์ที่มีคนเข้าชมมากกว่าวันละ 100,000 คน นอกจากบรรดา web portal ทั้งหลายแล้ว ยังรวมไปถึงเว็บไซต์ของหน่วยงานของรัฐด้วยเช่นกัน

ถ้าไม่ปฏิบัติตาม กระทรวงสารสนเทศสามารถบังคับให้เจ้าของเว็บไซต์แก้ปัญหา และมีค่าปรับสูงถึง 30 ล้านวอน (ประมาณ 30 ล้านเหรียญสหรัฐ ไม่แน่ใจว่าทำไมมันถึงสูงจัง 32,000 เหรียญสหรัฐ)

ร่างฉบับนี้เคยแก้มาครั้งนึงแล้ว โดยครั้งแรกได้กำหนดไว้สำหรับ portal ที่มีคนเข้ามากกว่า 300,000 คนต่อวัน และ 200,000 คนต่อวันสำหรับเว็บไซต์ของสื่อ

Tags:

นักวิจัยใน Citizen Lab ที่ University of Toronto ได้พัฒนาโปรแกรมแก้เซ็นเซอร์อินเทอร์เน็ต ที่ชื่อว่า psiphon (ออกเสียง “SY-fon” - คล้าย ๆ สายฝน เลยแฮะ) หลักการของง่าย ก็คือ การสร้าง private proxy นั่นเอง โดยจะต้องมีคนที่เป็น provider มีเจ้า psiphon บนเครื่อง แล้วคนที่เป็น user ก็เข้าไปใช้ผ่านเว็บบราวเซอร์

ก็ไม่รู้จะ work แค่ไหน ก็ลองดูกันต่อไป

โปรแกรมตัวนี้จะเริ่มให้ดาวน์โหลดวันที่ 1 ธันวาคมนี้ครับ