Tags:
Node Thumbnail

ตัวแทนอุตสาหกรรมโทรคมนาคม เสนอบทเรียนจากการรวมกลุ่มของภาคอุตสาหกรรมเพื่อปกป้องสิทธิมนุษยชนของลูกค้า ระหว่าง "การประชุมโต๊ะกลมสำหรับกลุ่มผู้จัดการประชุมหัวข้อความเชื่อใจทางดิจิทัลและอินเทอร์เน็ตและสิทธิมนุษยชน" ในวันสุดท้ายของการประชุมการอภิบาลอินเทอร์เน็ตครั้งที่ 9

Tags:
Node Thumbnail

ในเวที “ความร่วมมือด้านอาชญากรรมคอมพิวเตอร์สำหรับประเทศกำลังพัฒนา: กรอบระหว่างประเทศ” ในการประชุมการอภิบาลอินเทอร์เน็ตครั้งที่ 9 ตัวแทนสภายุโรปชวนคิดดีๆ อะไรคือสาเหตุที่เราปราบปรามอาชญากรรมไซเบอร์และมาตรการที่เราใช้กันอยู่ขัดแย้งกับจุดประสงค์นั้นไหม ด้านตัวแทนคณะกรรมการการค้าของสหรัฐ เสนอว่ามีมาตรการทางแพ่งเช่นกันที่สามารถใช้คุ้มครองผู้ใช้เน็ตได้

Tags:
Node Thumbnail

สืบเนื่องจากการค้นพบก่อนหน้านี้ว่า CS Loxinfo ไอเอสพีเจ้าหลักรายหนึ่งของประเทศไทย มีการบล็อคเว็บแบบแปลก ๆ ทั้งบล็อคเว็บไซต์ที่ไม่น่าจะโดนบล็อค เช่น เว็บไซต์ Mashable.com ซึ่งเป็นเว็บข่าวไอทีต่างประเทศที่ได้รับความนิยมแห่งหนึ่ง หรือการบล็อคเว็บแบบหว่านแห ใช้ keyword filtering จัดการบล็อคทุก url ที่มีคำที่กำหนด โดยไม่สนใจว่าเนื้อหาในลิงก์ดังกล่าวจะเป็นอะไร (ซึ่งกรณีนี้ขัดกับกฎหมายอย่างชัดเจน เพราะตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 นั้น ศาลจะมีคำสั่งให้บล็อคเว็บไซต์ได้เป็นราย url เท่านั้น)

Tags:
Node Thumbnail

ในฐานะผู้สมัครรับเลือกตั้งตำแหน่งประธานาธิบดี บารัก โอบามา ได้รับการสนันสนุนอย่างอบอุ่นจากกลุ่มที่ต่อสู้เรื่องกฎหมายกับอุตสาหกรรมบันทึกเสียง ลอว์เรนซ์ เลสสิก อาจารย์กฎหมายที่ชูธงนำขบวนการ "วัฒนธรรมเสรี" สนับสนุนวุฒิสมาชิกจากรัฐอิลลินอยส์ผู้นี้อย่างเปิดเผย เช่นเดียวกับ เอริก ชมิดท์ ซีอีโอของกูเกิล และกระทั่งพรรคไพเรตปาร์ตี้อเมริกา ซึ่งเป็นพรรคการเมืองที่ต่อสู้เพื่อการปฏิรูประบบทรัพย์สินทางปัญญาและมีแนวร่วมในระดับนานาชาติ

Tags:
Node Thumbnail

องค์การผู้สื่อข่าวไร้พรมแดน สรุปสถานการณ์เสรีภาพสื่อ 2551 ระบุเอเชีย/แปซิฟิกและมาเกร็บ/ตะวันออกกลางยังคงเป็นพื้นที่อันตรายที่สุดสำหรับสื่อ และอินเทอร์เน็ตคือสมรภูมิใหม่ในการปิดกั้นควบคุม

องค์การผู้สื่อข่าวไร้พรมแดน หรือ Reporters Without Borders (RSF) ซึ่งเป็นองค์การระหว่างประเทศไม่แสวงกำไรที่เคลื่อนไหวรณรงค์ประเด็นเสรีภาพสื่อ จะจัดทำรายงานสถานการณ์เสรีภาพสื่อเป็นประจำทุกปี ทั้งรายงานภาพรวมทั่วโลก ตามภูมิภาค และตามประเทศ โดยปี 2551 ที่ผ่านมาได้สำรวจใน 98 ประเทศ โดยครั้งนี้ได้แยกเสรีภาพอินเทอร์เน็ตออกมาเป็นการเฉพาะด้วย ซึ่งในปีที่ผ่านมา มีบล็อกเกอร์ถูกจับ 59 ราย และถูกฆ่าหนึ่งราย

สื่อโดยรวม (ในวงเล็บคือจำนวนในเอเชียแปซิฟิก):

Tags:
Node Thumbnail

(คุณซาจาลกำลังเลือกซื้อโน้ตบุ๊กเครื่องใหม่ และพบว่าโน้ตบุ๊กรุ่นต่าง ๆ ที่เขาสนใจนั้นล้วนรวมราคาวินโดวส์มาด้วยแล้ว คุณซาจาลรู้สึกว่าตนเองกำลังถูกบังคับใช้จ่ายค่าไลเซนส์วินโดวส์ทั้ง ๆ ที่ไม่ได้จะใช้ จึงเขียนจดหมายฉบับนี้ขึ้นมาเป็นภาษาอังกฤษ ตีพิมพ์ที่บล็อกของเขา ผมเห็นว่าน่าสนใจ และก็รู้สึกเช่นเดียวกันในตอนเลือกซื้อโน้ตบุ๊ก จึงขออนุญาตแปลมาเป็นภาษาไทยให้เราอ่านกันครับ แล้วชาวบล็อกนันคิดอย่างไรกับประเด็นนี้ ?)

Tags:
Topics: 

ขอเชิญพิจารณาและร่วมลงชื่อใน “คำประกาศเฮก” (The Hague Declaration) เพื่อสนับสนุนมาตรฐานดิจิทัลแบบเปิดและเสรี และเรียกร้องให้รัฐบาลทั่วโลกใช้และส่งเสริมมาตรฐานแบบเปิดและเสรี เพื่อความเท่าเทียมและโปร่งใสในการเข้าถึงข้อมูล มีส่วนร่วมในการปกครอง และใช้บริการของรัฐ ผ่านทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Government) โดยไม่ถูกเลือกปฏิบัติ ตามสิทธิและเสรีภาพของเราในปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน และตาม

Tags:
Node Thumbnail

คุณ bact จะจัด BugAThon งานนั่งสุมหัวรายงาน-ตรวจสอบบั๊กภาษาไทยในซอฟต์แวร์โอเพนซอร์สต่างๆ อ่านรายละเอียดได้ข้างในครับ

English: BugAThon - Sat 29 March, noon onwards
@ Coffee Word, Silom (BTS Saladang, opposite California Wow! fitness, Soi Convent / opposite McDonald's, CP Tower.)
We will sprint for bugs in Firefox/Gecko, OpenOffice.org, foss, etc. especially Thai-related bugs.

ที่ไหน เมื่อไหร่ ?

เสาร์ 29 มีนานี้ เที่ยงเป็นต้นไป @ ร้านกาแฟ Coffee World สีลม (ไม่ไกลจาก BTS ศาลาแดง, ตรงข้าม แมคโดนัลด์ ซีพีทาวเวอร์ / ฟิตเนส California Wow!)

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากที่มูลนิธิวิกิมีเดียซึ่งเป็นผู้ดำเนินการสารานุกรมวิกิพีเดียและโครงการอื่น ๆ ในรูปแบบเดียวกัน ได้เห็นชอบกับข้อเสนอของมูลนิธิซอฟต์แวร์เสรี ที่จะแก้ไขสัญญาอนุญาตเอกสารเสรีของกนู (ซึ่งบทความในวิกิพีเดียใช้อยู่ในปัจจุบ