Tags:
Node Thumbnail

เกิดดราม่าขึ้น (อีกแล้ว) กับค่าย Ubisoft โดยเกม Star Wars Outlaw มีประเด็นว่าหากผู้เล่นต้องการเล่นเนื้อเรื่องส่วนของ Jabba the Hutt จำเป็นต้องซื้อ Season Pass แยกต่างหาก หรือไม่อย่างนั้นก็ต้องซื้อเกมรุ่น Gold Edition ที่รวมเอา Season Pass มาด้วย ในราคา 3,199 บาท (110 ดอลลาร์) ซึ่งแพงขึ้นจากเกมเวอร์ชันปกติที่ขายราคา 1,999 บาทมาก

Tags:
Node Thumbnail

Hyung-Tae Kim ผู้กำกับเกม Stellar Blade เคยให้สัมภาษณ์ไว้ว่าได้แรงบันดาลใจมาจากเกม NieR: Automata ที่เป็นโลกอนาคตหลังหายนะ และใช้ตัวละครหญิงสไตล์อนิเมกวัดแกว่งดาบต่อสู้กับศัตรู

IGN Japan มีโอกาสสัมภาษณ์ Yoko Taro ผู้กำกับของเกม NieR: Automata ที่ลงทุนเดินทางไปยังสำนักงานของสตูดิโอ Shift Up ในเกาหลีใต้ เพื่อให้สัมภาษณ์พร้อมๆ กับ Hyung-Tae Kim

Yoko Taro บอกว่าเขาคุ้นเคยกับผลงานของ Hyung-Tae Kim จากเกม Magna Carta: Tears of Blood ในยุค PS2 (ตอนนั้น Kim รับบทเป็นนักวาด) ซึ่งเกมนี้ออกมาก่อน Drakengard เกมแรกที่ Yoko Taro กำกับ ดังนั้นเขามองว่า Kim เป็นรุ่นพี่ในวงการเกม แม้ตัว Taro มีอายุมากกว่าก็ตาม

Tags:
Node Thumbnail

ช่วงหลังเราเริ่มเห็นการใช้ฟีเจอร์ AI ช่วยเติมหรือช่วยเขียนข้อความในช่อง UI ต่างๆ กันมากขึ้น เช่น ในหน้าเขียนอีเมลของ Gmail หรือ Microsoft Editor

อย่างไรก็ตาม การใช้งานฟีเจอร์เหล่านี้มักต้องใช้บนแอพเฉพาะกิจที่มีฟีเจอร์เหล่านี้เป็นจุดขาย หากเป็นโปรแกรมเมอร์ทั่วไปที่ไม่ได้สังกัดบริษัทใหญ่ๆ อาจยังไม่มีช่องทางทำฟีเจอร์แบบนี้ได้ง่ายๆ นัก

ไมโครซอฟท์กำลังทดลองขยายฟีเจอร์เหล่านี้ไปยังโปรแกรมเมอร์ทั่วไป โดย .NET เพิ่มฟีเจอร์ชื่อ Smart Component เป็น UI สำเร็จรูป (ที่วงการนี้เขาเรียก component) ลากไปแปะในแอพของตัวเองแล้วใช้งานฟีเจอร์ AI ช่วยเติมข้อความได้ทันที

Tags:
Node Thumbnail

Bloomberg รายงานข่าวว่า Adobe เริ่มส่งเมลเชิญชวนช่างภาพและศิลปินบางราย ส่งคลิปวิดีโอผู้คนทำกิจวัตรประจำวันต่างๆ เพื่อนำไปเทรน AI โดยให้ค่าตอบแทน 120 ดอลลาร์

เป้าหมายของ Adobe คือต้องการนำคลิปวิดีโอเหล่านี้ไปใช้เป็นข้อมูลเทรนระบบ text-to-video ลักษณะเดียวกับ OpenAI Sora ซึ่งใช้วิธีร่วมมือกับศิลปิน นักแสดง และสตูดิโอฮอลลีวู้ด เช่นกัน แม้มีประเด็นเรื่องลิขสิทธิ์ของวิดีโอที่ใช้เทรนก็ตาม

Tags:
Node Thumbnail

Meta ประกาศเพิ่มฟีเจอร์ให้ Instagram DM สามารถสแกนภาพถ่ายที่ส่งให้กันว่าเป็นภาพเปลือยหรือไม่ (nudity protection) เพื่อเตือนทั้งฝั่งของผู้ส่งและผู้รับ และเบลอภาพไม่ให้ถูกมองเห็นตั้งแต่แรก

ฝั่งผู้ส่งภาพจะได้รับคำเตือนว่า การส่งภาพเปลือยของตัวเองให้คนอื่นอาจถูกส่งต่อ (forward) หรือบันทึกหน้าจอภาพนั้นไปใช้งาน ส่วนฝั่งผู้รับภาพจะเห็นภาพเบลอที่มีข้อความ "photo may contain nudity" ต้องกดที่ภาพก่อนถึงจะแสดงภาพเต็มๆ ขึ้นมา เพื่อป้องกันการเห็นภาพที่ไม่พึงประสงค์

Meta บอกว่าฟีเจอร์นี้ใช้เทคนิค on-device machine learning เพื่อวิเคราะห์ภาพภายในเครื่อง โดยบริษัท Meta มองไม่เห็นภาพเหล่านี้ ยกเว้นในกรณีที่มีคนรายงานเข้ามาเท่านั้น

Tags:
Node Thumbnail

ไมโครซอฟท์ออก Visual Studio 17.10 Preview 3 มีของใหม่คือปรับการทำงานของ GitHub Copilot โดยผนวกรวมแพ็กเกจสองตัวคือ Copilot ช่วยเติมโค้ด และ Copilot Chat ช่วยตอบคำถาม เข้าเป็นตัวเดียวกัน ติดตั้งแพ็กเกจตัวเดียวไม่ต้องแยกสองแพ็กเกจแบบก่อนหน้านี้

Tags:
Node Thumbnail

ประเด็นเรื่อง MacBook Pro/Air M3 ให้แรมเริ่มต้นแค่ 8GB ยังเป็นเรื่องที่แอปเปิลถูกวิจารณ์ อยู่เรื่อยๆ ล่าสุดผู้บริหารแอปเปิลสองคนคือ Kate Bergeron หัวหน้าฝ่ายวิศวกรรมฮาร์ดแวร์ และ Evan Buyze ผู้บริหารฝ่ายการตลาดแมค ให้สัมภาษณ์กับสื่อจีน ITHome ก็ยังโดนถามเรื่องนี้อีกว่าแรม 8GB บน MacBook Air นั้นพอใช้ไหม

คำตอบของ Buyze คือแรม 8GB เพียงพอสำหรับงานทั่วไป อย่างเช่นการท่องเน็ต ชมภาพยนตร์สตรีมมิ่ง ส่งข้อความ แต่งภาพหรือวิดีโอง่ายๆ แล้ว

Tags:
Node Thumbnail

Baldur's Gate 3 คว้ารางวัล BAFTA Games Awards จากฝั่งอังกฤษอีก 5 รางวัล ได้แก่ เกมยอดเยี่ยม, เล่าเรื่องยอดเยี่ยม, เพลงประกอบยอดเยี่ยม, นักแสดงสมทบยอดเยี่ยม (Andrew Wincott ในบท Raphael) และเกมยอดนิยมจากผู้เล่น (Player's Choice)

BAFTA หรือ British Academy of Film and Television Arts เป็นสถาบันด้านภาพยนตร์และทีวีของอังกฤษ เทียบได้กับรางวัลออสการ์ของสหรัฐอเมริกา แต่ BAFTA ได้แตกแขนงมามอบรางวัลให้วิดีโอเกมมาตั้งแต่ปี 2004 (ครบรอบ 20 ปีพอดี) ถือเป็นรางวัลใหญ่ของวงการเกมฝั่งอังกฤษ

Tags:
Node Thumbnail

Reuters สอบถามไปยังผู้พัฒนาเว็บเบราว์เซอร์รายย่อย 6 บริษัท ได้แก่ Aloha Browser, Vivaldi, Opera, Ecosia, Brave, DuckDuckGo ว่ามีผู้ใช้เพิ่มมากขึ้นแค่ไหน หลังแอปเปิลต้องทำตามกฎหมาย DMA ของยุโรป เปิดให้ผู้ใช้ตั้งค่า default browser ของ iOS ง่ายขึ้น

ผลออกมาเหมือนกับที่ Brave ออกข่าวมาก่อนนี้ คือมีผู้ใช้เพิ่มขึ้นมาก โดยกรณีของ Aloha Browser มีผู้ใช้เพิ่มถึง 250% ในเดือนมีนาคม ตอนนี้มีผู้ใช้งาน 10 ล้านคนต่อเดือน โมเดลธุรกิจของ Aloha เน้นความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ และหาเงินจากแพ็กเกจ subscription ที่มีฟีเจอร์อย่าง VPN แทนการโฆษณา

Tags:
Node Thumbnail

LG ออกแพตช์อุดช่องโหว่ความปลอดภัยสำคัญในสมาร์ททีวี webOS ทั้งหมด 4 รุ่น ได้แก่ LG43UM7000PLA, OLED55CXPUA, OLED48C1PUB, OLED55A23LA โดยมีเครื่องที่ได้รับผลกระทบราว 91,000 เครื่อง ส่วนใหญ่อยู่ในเกาหลีใต้ แต่ก็มีใช้งานในประเทศอื่นๆ ซึ่งรวมถึงประเทศไทยด้วย (แม้มีไม่เยอะก็ตาม)

ช่องโหว่นี้ถูกค้นพบโดย Bitdefender อาการคือแฮ็กเกอร์สามารถเข้าถึง root และควบคุมเครื่องทีวีในระดับ OS โดยอาศัยช่องทางการควบคุมทีวีผ่านแอพ ThinQ จากมือถือ ซึ่งมีช่องโหว่สามารถ bypass การกรอก PIN เพื่อเข้าถึงสิทธิในระดับสูง อย่างไรก็ตาม ช่องโหว่นี้ยังมีข้อจำกัดว่าสมาร์ททีวีกับมือถือต้องอยู่ในเครือข่ายเดียวกันก่อนในการเชื่อมครั้งแรก ช่วยจำกัดวงความเสียหายลงไปได้มาก

Tags:
Node Thumbnail

Amazon ประกาศตั้ง Andrew Ng เข้าเป็นบอร์ดของบริษัท

Andrew Ng เป็นผู้เชี่ยวชาญด้าน AI คนสำคัญของโลก เขาเริ่มต้นจากการเป็นอาจารย์ที่มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด และบุกเบิกการใช้จีพียูประมวลผล deep learning เขายังเป็นผู้ร่วมก่อตั้ง Google Brain, Coursera, อดีตหัวหน้านักวิทยาศาสตร์ของ Baidu และตำแหน่งล่าสุดคือผู้จัดการกองทุน AI Fund ที่เขาก่อตั้งเอง คอร์สออนไลน์ด้าน AI ของเขายังถือเป็นคอร์สออนไลน์ที่ได้รับความนิยมสูงสุดบน Coursera

การแต่งตั้ง Andrew Ng เป็นบอร์ดของ Amazon แสดงท่าทีที่ชัดเจนของบริษัทว่าต้องการใช้ประสบการณ์ของ Ng ผลักดันงานด้าน AI ภายในบริษัทให้มากขึ้น

Tags:
Node Thumbnail

Android 15 ออกรุ่นทดสอบ Beta 1 มีการเปลี่ยนแปลงดังนี้

Tags:
Node Thumbnail

Bethesda ประกาศปล่อยอัพเดต next-gen ให้เกม Fallout 4 ในวันที่ 25 เมษายน 2024 หลังเคยประกาศไว้ตั้งแต่ปี 2022 แล้วต้องเลื่อนมาเป็นปี 2024

อัพเดตตัวนี้เป็นการปรับปรุงเกมบนคอนโซล next-gen (ที่ปัจจุบันคงไม่นับเป็น next แล้วกระมัง) ทั้งบน PS5 และ Xbox Series X|S รองรับภาพความละเอียดสูงขึ้น เฟรมเรตสูงสุด 60 FPS ส่วนฝั่งของพีซีก็ปรับปรุงให้รองรับจอภาพแบบ ultra-widescreen และรองรับการเล่นบน Steam Deck เต็มรูปแบบ

Tags:
Node Thumbnail

นโยบายใหม่ของไมโครซอฟท์ปีนี้คือ "AI PC" ต้องมีปุ่ม Copilot บนคีย์บอร์ด ด้วย ซึ่งตอนนี้เริ่มมีพีซีรุ่นใหม่ๆ ที่มีปุ่ม Copilot วางขายบ้างแล้ว เช่น Dell XPS

เว็บไซต์ Tom's Hardware ได้เครื่องมาทดสอบ และลองขุดดูว่าปุ่ม Copilot ทำงานอย่างไร พบคำตอบว่าการกดปุ่ม Copilot บนคีย์บอร์ดเป็นการกดมาโคร 3 ปุ่มพร้อมกันคือ Left Shift + Windows key + F23 ซึ่งเป็นคีย์ลัดในการเรียก Copilot ของวินโดวส์ขึ้นมาทำงาน (ผลลัพธ์ไม่ต่างอะไรจากการคลิกปุ่ม Copilot บนหน้าจอ)

Tags:
Node Thumbnail

Ubisoft เปิดตัว The Rogue Prince of Persia เกมแอคชั่น 2D แนว roguelite งานภาพสไตล์การ์ตูน ที่พัฒนาโดยสตูดิโอ Evil Empire ผู้สร้างชื่อมาจากเกม Dead Cells

ความแตกต่างของ The Rogue กับเกมซีรีส์ Prince of Persia แบบ 2D เกมอื่นๆ (โดยเฉพาะ Prince of Persia: The Lost Crown ที่เพิ่งออกเมื่อต้นปี และทำคะแนนรีวิวได้ดีมาก) คือการเป็นเกมแนว roguelite ที่เมื่อผู้เล่นตายแล้วจะกลับมาเกิดใหม่ที่จุดเซฟโอเอซิส แต่ในการเล่นครั้งหน้า ตำแหน่งของฉาก ศัตรู ไอเทม จะเปลี่ยนไปเรื่อยๆ ซึ่งการตายแต่ละครั้งจะทำให้ผู้เล่นเรียนรู้เรื่องราวใหม่ๆ ในเกมมากขึ้นด้วย

Tags:
Node Thumbnail

กูเกิลเปิดตัวแพ็กเกจ Chrome Enterprise Premium สำหรับลูกค้าองค์กร เป็นการยกระดับความปลอดภัยของ Chrome สำหรับใช้ในองค์กรขนาดใหญ่

กูเกิลมีบริการชื่อ Chrome Enterprise ทำตลาดองค์กรมานานแล้ว ภายหลังกูเกิลแยกส่วนเป็นบริการจัดการเครื่องระดับพื้นฐานชื่อ Chrome Enterprise Core และล่าสุดเพิ่มบริการเสริมตัวนี้ Chrome Enterprise Premium เข้ามาในราคา 6 ดอลลาร์ต่อผู้ใช้ต่อเดือน

ความแตกต่างของเวอร์ชันพรีเมียมคือเพิ่มฟีเจอร์ความปลอดภัยระดับสูง เช่น การสแกนมัลแวร์อัตโนมัติ, การกรอง URL ของเว็บไซต์อันตรายแยกตามหมวด, การป้องกันข้อมูลสูญหายหรือรั่วไหล (data loss prevention), การรายงานข้อมูลความปลอดภัยของทั้งองค์กรให้แอดมินรับทราบ เป็นต้น

Tags:
Node Thumbnail

NetEase ประกาศกลับมาให้บริการเกมของ Blizzard ในประเทศจีนอีกครั้ง หลังหยุดให้บริการไปตั้งแต่ช่วงต้นปี 2023

เกมที่ NetEase จะนำกลับมาให้เกมเมอร์ชาวจีนเป็นเกมเก่าที่เคยให้บริการมาก่อน ได้แก่ World of Warcraft, Hearthstone, Overwatch, Diablo, StarCraft มีกำหนดกว้างๆ คือช่วงฤดูร้อนกลางปีนี้

ในสัญญาฉบับนี้ยังมีความร่วมมือด้านกลับคือ Microsoft Gaming ในฐานะบริษัทแม่ของ Blizzard ยังจะนำเกมของ NetEase ที่เดิมอยู่บนพีซี มาสู่คอนโซล Xbox รวมถึงแพลตฟอร์มอื่นๆ ด้วย

Tags:
Node Thumbnail

อินเทลประกาศปรับวิธีการเรียกรุ่นของซีพียู Xeon รุ่นหน้า จากเดิมที่เรียก 5th Gen Xeon มาเป็นคำว่า Xeon 6 แทน (กลับสู่ยุค Pentium!) ถือเป็นการรีแบรนด์ซีพียูของอินเทลอย่างต่อเนื่อง หลังจากฝั่งคอนซูเมอร์หันมาใช้ Core Ultra ที่เลิกเรียก Gen เช่นกัน

Xeon 6 ประกอบด้วยชิป 2 รุ่นย่อย ได้แก่

Tags:
Node Thumbnail

Ubisoft ประกาศวันวางขายเกม Star Wars Outlaws วันที่ 30 สิงหาคม 2024 บนพีซี, PS5, Xbox Series X|S พร้อมออกเทรลเลอร์ใหม่ของเกม

Star Wars Outlaw เป็นเกมแบบเล่นคนเดียว ตัวเอกเป็นนักล่าค่าหัวหญิงชื่อ Kay Vess ที่ต้องพัวพันกับแก๊งอาชญากรรมข้ามกาแล็กซี่หลายแก๊ง เหตุการณ์เกิดในช่วงรอยต่อระหว่างภาพยนตร์ภาค 5 และ 6 เกมพัฒนาโดยสตูดิโอ Massive ที่มีผลงานซีรีส์ The Division มาก่อน

สงครามระหว่างแก๊งอาชญากรรมใต้ดินเป็นธีมหลักของเกมภาคนี้ มีทั้งหมด 4 แก๊งคือ Pyke Syndicate, Hutt Cartel, Crimson Dawn, Ashiga Clan โดย 3 แก๊งแรกมีอยู่ในจักรวาล Star Wars อยู่ก่อน ส่วน Ashiga Clan เป็นแก๊งใหม่ที่สร้างขึ้นเพื่อเกมนี้

Tags:
Node Thumbnail

อินเทลประกาศข้อมูลของซีพียูรุ่นหน้ารหัส Lunar Lake ที่จะวางขายช่วงปลายปีนี้ โดยบอกว่าจะมีประสิทธิภาพด้าน AI เพิ่มขึ้น 3 เท่า หรือนับประสิทธิภาพของชิปทั้งตัวได้ 100 TOPS (Trillions/Tera Operations per Second)

ประสิทธิภาพชิป NPU ของซีพียู Core Ultra (Meteor Lake) ในปัจจุบันอยู่ที่ราว 10 TOPS (ซึ่ง AMD เพิ่งเกทับว่าทำงานได้เร็วกว่าคือ 16 TOPS) ส่วนชิป NPU ของ Lunar Lake เคยประกาศไว้ว่าจะทำงานได้ 40-45 TOPS เพิ่มขึ้น 3 เท่าจาก Meteor Lake

Tags:
Node Thumbnail

อินเทลเปิดตัวชิปเร่งการประมวลผลปัญญาประดิษฐ์รุ่นใหม่ Intel Gaudi 3 ที่เคยโชว์แผนเมื่อปีที่แล้ว ใช้กระบวนการผลิตระดับ 5 นาโนเมตร

ชิป Gaudi มาจากการซื้อบริษัท Habana Labs ในปี 2019 และอัพเกรดเป็น Gaudi 2 เมื่อปี 2022 โดยเป็นชิปที่อินเทลวางตัวมาแข่งกับชิประดับสูงของ NVIDIA โดยตรง

สถาปัตยกรรมของ Gaudi 3 ประกอบด้วยหน่วยประมวลผลย่อย 3 ตัวในชิปเดียว ได้แก่

Tags:
Node Thumbnail

Tom Warren นักข่าวสายไมโครซอฟท์ของ The Verge อ้างแหล่งข่าวและเอกสารภายในของไมโครซอฟท์ ระบุว่าไมโครซอฟท์มั่นใจอย่างมากที่พีซี Snapdragon X Elite ที่จะออกสู่ตลาดในเร็วๆ นี้ สามารถเอาชนะชิป Apple M3 ของแอปเปิลได้

ไมโครซอฟท์พยายามผลักดันพีซีพลัง Arm มาหลายปีแต่ไม่ประสบความสำเร็จ การมาถึงของ Snapdragon X Elite ที่คุยว่ามีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด น่าจะช่วยแก้ปัญหานี้ได้

จากเอกสารของไมโครซอฟท์ระบุว่า พีซีรุ่นใหม่จะเอาชนะ Apple M3 ได้ทั้งประสิทธิภาพซีพียู, การเร่งความเร็วงาน AI หรือแม้แต่การรันแอพ x86 เดิมผ่านอีมูเลเตอร์ ซึ่งไมโครซอฟท์บอกว่าเร็วกว่า Rosetta 2 ของแอปเปิล

Tags:
Node Thumbnail

กูเกิลประกาศเปิดเครือข่าย Find My Device ตามหาอุปกรณ์หายแบบออฟไลน์ ตามที่แจ้งไว้ก่อนหน้านี้ โดยเริ่มจากในสหรัฐอเมริกาและแคนาดาก่อน

Find My Device สามารถตามหาสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตแอนดรอยด์ได้แม้ไม่ต่อเน็ต เพราะใช้เครือข่าย Bluetooth แบบ mesh ของอุปกรณ์ที่กระจายตัวทั่วโลก (ลักษณะเดียวกับ Find My ของแอปเปิลที่มีตั้งแต่ปี 2019) ในกรณีของ Pixel 8 และ Pixel 8 Pro ยังมีฮาร์ดแวร์พิเศษที่ตามรอยได้แม้ปิดเครื่องหรือแบตหมดด้วย

Tags:
Node Thumbnail

รัฐบาลแคนาดา นำโดยนายกรัฐมนตรี Justin Trudeau เสนองบประมาณลงทุนด้าน AI มูลค่า 2.4 พันล้านดอลลาร์แคนาดา (ประมาณ 6.5 หมื่นล้านบาท) ในปีงบประมาณ 2024 เพื่อผลักดันให้แคนาดาเป็นประเทศแถวหน้าด้าน AI ของโลก

ในแพ็กเกจมูลค่ารวม 2.4 พันล้านดอลลาร์แคนาดา เงินก้อนใหญ่ 2 พันล้านดอลลาร์แคนาดา จะนำไปลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานทางคอมพิวเตอร์ (เรียกง่ายๆ คือซื้อจีพียู) ภายใต้กองทุน AI Compute Access Fund เพื่อให้นักวิจัยและภาคเอกชนมีทรัพยากรประมวลผลมากเพียงพอ และส่งผลระยะยาวคือช่วยดึงดูดทรัพยากรบุคคลเก่งๆ ของโลกมาทำงานในแคนาดาได้ด้วย

เงินก้อนอื่นๆ ในแพ็กเกจมีวัตถุประสงค์ดังนี้

Pages