Tags:
Node Thumbnail

OYO สตาร์ทอัพโรงแรมราคาประหยัดจากอินเดียยื่นเอกสารเตรียมไอพีโอเข้าตลาดหุ้นที่อินเดียแล้ว โดยคาดว่าจะระดมทุนกว่า 1.16 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งการไอพีโอนี้ OYO จะออกขายหุ้นใหม่มูลค่ารวม 942 ล้านดอลลาร์ ส่วนที่เหลือจะเป็นการขายหุ้นเดิม โดย SoftBank จะขายหุ้นมูลค่ากว่า 175 ล้านดอลลาร์

OYO เป็นสตาร์ทอัพเชิงท่องเที่ยว เน้นให้บริการจองห้องพักและโรงแรมราคาประหยัด โดยผู้ลงทุนรายใหญ่ของ OYO มีทั้ง SoftBank, Microsoft, Airbnb

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

Microsoft รายงานว่าบริษัทเข้าลงทุนใน OYO สตาร์ทอัพโรงแรมราคาประหยัดจากอินเดียด้วยมูลค่า 5 ล้านดอลลาร์ ทำให้มูลค่าของบริษัท OYO อยู่ 9.6 พันล้านดอลลาร์แล้ว

สำหรับการเข้าลงทุนครั้งนี้ TechCrunch เคยรายงานว่าส่วนหนึ่งคือตั้งใจจะให้สตาร์ทอัพเข้ามาใช้งานบริการคลาวด์ของ Microsoft ด้วย และแหล่งข่าวรายงานว่า OYO กำลังเตรียมยื่นเอกสารเพื่อไอพีโอเข้าตลาดหลักทรัพย์ภายในปีนี้

Tags:
Node Thumbnail

OYO สตาร์ทอัพจองโรงแรมและที่พักของอินเดีย อาจกลายเป็นอีกหนึ่งความล้มเหลวในการลงทุนของ SoftBank หลังบริษัทลงเงินกับ OYO ไปกว่า 1.5 พันล้านเหรียญ แต่ระยะหลังถูกตั้งคำถามเรื่องโมเดลธุรกิจที่อาจไม่ทำกำไร ก่อนที่ล่าสุดบริษัทเตรียมจะปลดพนักงานทั่วโลกราว 5,000 - 25,000 คน

Bloomberg อ้างอิงคนใน OYO ระบุว่าพนักงานที่ปลดส่วนใหญ่จะอยู่ในจีน, สหรัฐและอินเดีย โฆษก OYO ระบุว่าการปลดพนักงานเป็นส่วนหนึ่งของการปรับโครงสร้างองค์กรที่ประกาศเมื่อต้นปีที่ผ่านมา โดยมีบางส่วนจะปลดเพียงชั่วคราว และเมื่อการปรับโครงสร้างเสร็จสิ้นก็จะกลับมาจ้างงานใหม่อีกครั้ง

Tags:
Node Thumbnail

Airbnb ประกาศเข้าลงทุนใน OYO สตาร์ทอัพจองที่พัก-โรงแรมในอินเดีย โดยไม่มีการเปิดเผยมูลค่าลงทุนและสัดส่วนหุ้นอย่างเป็นทางการ แต่แหล่งข่าวระบุว่าอยู่ราว 100-200 ล้านดอลลาร์ ทั้งนี้ผู้ลงทุนใน OYO ก่อนหน้านี้มีทั้ง SoftBank, Grab และ Didi Chuxing

Tags:
Node Thumbnail

Economic Times รายงานว่า Grab กำลังเจรจาเพื่อเข้าลงทุนในสตาร์ทอัพโรงแรมของอินเดีย OYO โดยวงเงินลงทุนอยู่ราว 100 ล้านดอลลาร์ และคาดจะปิดดีลนี้ได้ในสัปดาห์นี้

สำหรับ OYO เป็นสตาร์ทอัพให้บริการจองห้องพัก-โรงแรม มีจุดเด่นคือเน้นไปที่โรงแรมราคาประหยัด (Budget Hotel) และเป็นเจ้าของห้องพักเองเพื่อควบคุมประสบการณ์ในการใช้บริการ ห้องพักส่วนใหญ่อยู่ในอินเดีย

ประเด็นที่น่าสนใจคือทั้ง Grab และ OYO ต่างมี SoftBank เป็นหนึ่งในผู้ลงทุนรายสำคัญ โดยเหตุผลที่ Grab ลงทุนใน OYO ไม่ใช่อินเดีย แต่เป็นการเสริมกันเพื่อบุกตลาดห้องพักในอินโดนีเซีย ซึ่ง Grab ก็พยายามแข่งขันกับ Go-Jek แอปแท็กซี่รายใหญ่ของที่นั่น ขณะที่ OYO ก็เพิ่งเริ่มบุกตลาดในอินโดนีเซียเช่นกัน