Tags:
Node Thumbnail

Waymo บริษัทรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติภายใต้ Alphabet ประกาศความสำเร็จในการพัฒนารถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติว่า ตอนนี้กลุ่มรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติของ Waymo สามารถวิ่งออกบนถนนสาธารณะได้ครบถึง 4 ล้านไมล์แล้ว โดยสามารถเก็บข้อมูลเพื่อการนำมาพัฒนารถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติได้เป็นอย่างดี

ในโอกาสนี้ Waymo ได้เผยสถิติของรถยนต์ไร้คนขับของตนเองดังนี้ คือ

Tags:
Node Thumbnail

Intel ประกาศร่วมมือกับ Waymo บริษัทพัฒนารถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติภายใต้ Alphabet เพื่อมอบพลังประมวลผลให้รถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ Level 4 และ 5 ที่สามารถขับได้ภายใต้สภาวะหลายแบบ

ในความร่วมมือนี้ Waymo จะเข้าไปทำงานร่วมกับ Intel เพื่อให้สามารถเลือกส่วนประกอบของฮาร์ดแวร์ประมวลผลที่เหมาะกับเทคโนโลยีขับเคลื่อนอัตโนมัติได้ ตั้งแต่ฮาร์ดแวร์ประมวลผลข้อมูลเซนเซอร์, ฮาร์ดแวร์สำหรับการตัดสินใจตนเอง, การค้นหาเส้นทาง และอื่น ๆ ซึ่งจะเป็นการทำให้การพัฒนาของ Waymo ที่ต้องการสร้างเซนเซอร์และเทคโนโลยีเอง สามารถทำงานร่วมกับ Intel ได้ทันที

Tags:
Node Thumbnail

ไฮไลท์ของงาน North American International Auto Show ที่กำลังจัดขึ้นในเมืองดีทรอยท์คงหนีไม่พ้นรถยนต์ไฟฟ้าและรถยนต์ไร้ขับ ซึ่ง Waymo บริษัทรถไร้คนขับของกูเกิลที่ไม่ได้มีรถยนต์มาโชว์ (โชว์ไปหมดแล้ว) ได้เปิดเผยว่ามีการปรับทิศทางการพัฒนารถไร้คนขับของบริษัท โดยหันมาพัฒนาเซ็นเซอร์และฮาร์ดแวร์ที่ใช้งานบนรถทั้งหมดด้วยตัวเองแทน

John Krafcik ซีอีโอของ Waymo ขึ้นพูดคีย์โน้ตเปรียบเทียบการพัฒนาฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ไร้คนขับด้วยตัวเองทั้งหมดนี้ ช่วยให้ระบบต่างๆ ทำงานร่วมกันได้อย่างลงตัวมากขึ้น รวมถึงลดระยะเวลาที่ใช้ในวงจรการพัฒนาทั้งซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์รุ่นใหม่ลงด้วย

Tags:
Node Thumbnail

หลังจากที่มีการประกาศแยกตัวโครงการรถไร้คนขับออกมาตั้งเป็นบริษัทลูกภายใต้ Alphabet ในนามของ Waymo ล่าสุดได้เผยโฉมรถยนต์ไร้คนขับคันแรกของบริษัทแล้ว ซึ่งปรับแต่งมาจากรถยนต์มินิแวนไฮบริดรุ่น Chrysler Pacifica ที่เคยรายงานไปแล้วก่อนหน้านี้

ถึงแม้ Chrysler Pacifica จะเป็นรุ่นเดียวกับที่วางจำหน่ายในท้องตลาด แต่รถที่นำมาปรับแต่งเป็นรถไร้คนขับนั้น ถูกปรับแต่งใหม่ตั้งแต่โครงรถบางส่วน ระบบไฟฟ้า ระบบส่งกำลังและแชสซี เพื่อให้เหมาะสมกับเทคโนโลยีของ Waymo

เบื้องต้น Chrysler Pacifica ที่ถูกนำมาทดสอบวิ่งมีทั้งหมด 100 คัน ไม่รวม Lexus ที่มีอยู่ก่อนเดิม

Tags:
Node Thumbnail

ก่อนหน้านี้เคยมีรายงานว่า โครงการพัฒนารถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติของ Google จะแยกบริษัท และตอนนี้ก็ได้ประกาศอย่างเป็นทางการแล้วว่า​ โครงการรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติซึ่งปัจจุบันอยู่ภายใต้โครงการ X ของ Alphabet นั้นจะแยกบริษัทออกมาใหม่ ชื่อว่า Waymo โดยมี John Krafcik เป็นซีอีโอ ซึ่งบริษัทใหม่นี้จะดำเนินงานภายใต้ Alphabet

สิ่งที่น่าสนใจยิ่งกว่าการแยกบริษัทของโครงการรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ คือมีการประกาศว่าโครงการจะพับแผนการพัฒนาเทคโนโลยีรถยนต์ขนาดเล็กที่ไม่มีเบรคและพวงมาลัยตามรายงานก่อนหน้า และจะเน้นพัฒนาเทคโนโลยีการขับเคลื่อนอัตโนมัติสำหรับการติดตั้งบนรถยนต์แทน

Tags:
Node Thumbnail

The Information รายงานว่า Google ปรับทิศทางการพัฒนารถยนต์ไร้คนขับขนาดเล็ก (รุ่นที่ไร้พวงมาลัยและเบรค) จากที่เคยผลิตเอง ก็หันไปร่วมมือเป็นพาร์ทเนอร์กับผู้ผลิตรถยนต์ พร้อมมีแผนเตรียมเปิดตัวบริการ Ride-Sharing โดยใช้รถยนต์อัตโนมัติภายในสิ้นปีหน้า

แหล่งข่าวของ The Information ระบุว่า Larry Page และ Ruth Porat CEO และ CFO ของ Alphabet เป็นคนผลักดันแนวคิดนี้อยู่เบื้องหลัง เนื่องจากมองว่าการผลิตรถไร้คนขับแบบไม่มีพวงมาลัยและเบรค ไม่สามารถทำได้จริง (impractical ซึ่งน่าจะหมายถึงขายไม่ออก ไม่ก่อให้เกิดรายได้ - ผู้เขียน) (อ่านเรื่องราวของ Ruth Porat และบทบาทในการจัดระเบียบการเงินของเธอเพิ่มเติมได้ที่ BrandInside)

Tags:
Node Thumbnail

โครงการรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติของ Google ปัจจุบันมีผู้นำโครงการคือ John Krafcik ซีอีโอของ Hyundai น่าจะเตรียมแยกโครงการออกจาก X ของ Alphabet แต่ยังไม่กำหนดกรอบเวลาอย่างแน่นอน

เมื่อก่อนหน้า โครงการรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติกำลังจ้างพนักงานในตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายกฎหมายอยู่และได้ตัว Kevin Vosen มา จากนั้น Alphabet ก็กำลังหาหัวหน้าฝ่ายอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งจากการหางานก็พอจะเป็นไปได้ว่าโครงการนี้กำลังจะหาพื้นที่เพื่อแยกตัวออกไปเป็นบริษัทใหม่ และคาดว่าจะเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ ทั้งด้านตัวบริษัทและจำนวนพนักงาน

ความรับผิดชอบอย่างหนึ่งของหัวหน้าฝ่ายนี้ คือต้อง​ทำให้พื้นที่ทำงานและสิ่งอำนวยความสะดวกให้น่าดึงดูดต่อคนที่มีความสามารถ ขณะที่ยังคงทำให้ค่าดำเนินการยังคงมีประสิทธิภาพ

Tags:
Node Thumbnail

Google เปิดเผยรายงานการทดสอบรถไร้คนขับประจำเดือนตุลาคมที่ผ่านมา พร้อมอัพเดตความสามารถใหม่ของรถ ที่สามารถกลับรถแบบ 180 องศาในถนนแคบหรือแบบ Three-Point Turns ได้แล้ว

Google ระบุว่าการกลับรถแบบนี้สำหรับคนแล้วค่อนข้างยาก เนื่องจากคนขับมองไม่เห็นสภาพแวดล้อมรอบตัวรถทั้งหมด ขณะที่รถไร้คนขับจะได้เปรียบกว่าจากกล้อง 360 องศาและการตรวจจับวัตถุรอบคันทั้งถังขยะและรถคันอื่นที่จอดอยู่ ซึ่ง Google บอกด้วยว่าตัวรถและซอฟต์แวร์ได้ฝึกซ้อมการกลับรถแบบนี้กว่า 1,000 ครั้งในทุกๆ สัปดาห์

Tags:
Node Thumbnail

Google เผยว่าได้ทำการทดลองรถไร้คนขับใน 4 เมืองในสหรัฐฯ มาก่อนหน้านี้แล้ว โดยวันนี้ Dmitri Dolgov หัวหน้าส่วนรถไร้คนขับของ Google ออกมาเผยผลการทดลองว่า ทดลองให้รถขับเคลื่อนอัตโนมัติด้วยตัวเองไปแล้วกว่า 2 ล้านไมล์บนถนนหลัก ใช้เวลาบนท้องถนนโดยประมาณ 300 ปีเมื่อเทียบกับเวลาของมนุษย์ในการขับรถ

Dolgov เผยอีกว่าได้แก้ไขปัญหาของรถไร้คนขับไปแล้ว 90% ภายในสองปีแรกที่ทำการทดลอง ส่วนอีก 10% ก็จะเป็นช่วงเวลาต่อจากนี้ โดยวิศวกรต้องเน้นหนักไปที่ทักษะการขับรถในเขตพื้นที่ก่อสร้าง การทำความเข้าใจสัญญาณมือจากนักปั่นจักรยาน ปฏิกิริยาโต้ตอบต่อรถด่วนฉุกเฉิน เช่น รถพยาบาล รถตำรวจ นอกจากนี้ ยังจะเตรียมพร้อมให้ซอฟต์แวร์เรียนรู้การรับมือกับสถานการณ์ไม่คาดฝั่น เช่น เป็ดเดินข้ามถนน เป็นต้น

Tags:
Node Thumbnail

เป็นที่ทราบกันดีว่ากูเกิล เปรียบเสมือนผู้มาก่อนกาลในการพัฒนารถยนต์ไร้คนขับ เนื่องจากเป็นเจ้าแรกๆ ที่พัฒนาและประกาศต่อสาธารณะ และย่อมมีส่วนให้เกิดกระแสให้ผู้ผลิตรถยนต์และเทคโนโลยีเจ้าอื่นๆ หันมาพัฒนารถยนต์ไร้คนขับกันไม่มากก็น้อย แต่ถึงแม้จะมาก่อนใครเพื่อน ดูเหมือนคู่แข่งของกูเกิลหลายๆ เจ้ามีพัฒนาการที่แซงหน้ากูเกิลไปแล้ว ขณะที่กูเกิลเองดูเหมือนยังไม่รู้ว่าจะหันหัวเรือไปทางไหน เพื่อทำให้รถไร้คนขับนำรายได้มาสู่บริษัทได้อย่างจริงจัง

Tags:
Node Thumbnail

เกิดอุบัติเหตุกับรถยนต์ไร้ตนขับของกูเกิลอีกครั้ง ซึ่งคราวนี้เกิดจากรถคู่กรณีขับฝ่าไฟแดง ก่อนจะชนเข้ากับรถของกูเกิล

กูเกิลแถลงว่ารถไร้คนขับของตนกำลังมุ่งหน้าบนถนน Phyllis ในพื้นที่ Mountain View โดยขณะกำลังจะผ่านสี่แยกที่เกิดเหตุ สัญญาณไฟแสดงสีเขียวไปแล้วกว่า 6 วินาที ก่อนที่รถอีกคันจะวิ่งฝ่าไฟแดงมาจากด้านขวา ขณะที่รายงานจากสำนักข่าวท้องถิ่นระบุว่า พนักงานของกูเกิลที่อยู่หลังพวงมาลัยได้เข้าควบคุมรถและเหยียบเบรค ตั้งแต่เห็นว่ารถด้านขวามือเริ่มฝ่าไฟแดงเข้ามาบริเวณสี่แยกแล้ว

Tags:
Node Thumbnail

Chris Urmson ซึ่งเป็น CTO (Chief Technology Officer) ของ Google Self-Driving Car ออกจากตำแหน่ง หลังจากทำงานเป็นหัวหอกของฝ่ายงานระบบรถไร้คนขับของ Google เป็นระยะเวลานานกว่า 7 ปีครึ่ง

Urmson เปิดเผยการลาออกของตนเองในโพสต์ Medium ว่าหลังจากทำงานโครงการรถขับเคลื่อนอัตโนมัติ Google และพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่เราเคยหวังไว้ว่าสักวันทุกคนจะใช้งานได้จริงในที่สุด ถือเป็นหนทางที่ยาวนาน ตั้งแต่การแข่งขันของ DARPA กับทีม Carnegie Mellon ในการพัฒนารถขับเคลื่อนอัตโนมัติในช่วงเริ่มต้นที่สามารถขับผ่านทะเลทรายและเมืองจำลองเมื่อสิบปีก่อน

Tags:
Node Thumbnail

การแยกตัวออกจาก X (Google X เดิม) ของโปรเจ็ครถไร้คนขับของ Google ดูจะเป็นรูปเป็นร่างมากขึ้น หลังจากก่อนหน้านี้มีการแต่งตั้งซีอีโอไปแล้ว ล่าสุดเป็นคราวของหัวหน้าฝ่ายกฎหมาย โดย Ken Vosen อดีตหัวหน้าฝ่ายกฎหมายของ The Climate Corporation บริษัทด้านสิ่งแวดล้อม จะมานั่งเก้าอี้ตำแหน่งนี้

Astro Teller ประธานโครงการ X เคยให้สัมภาษณ์ก่อนหน้านี้ว่า โปรเจ็ครถไร้คนขับนั้นใกล้จะประสบความสำเร็จและแยกตัวออกมาจาก X (เจ้าตัวใช้คำว่า graduate) ซึ่งกระบวนการตรงนี้ดำเนินไปอย่างค่อยเป็นค่อยไป

ปัจจุบัน Google นำรถไร้คนขับทดสอบวิ่งไปแล้วกว่า 2.7 ล้านกิโลเมตร ในทั้งหมด 4 รัฐคือเท็กซัส, แคลิฟอร์เนีย, แอริโซนาและวอชิงตัน

Tags:
Node Thumbnail

Google เปิดเผยในรายงานประจำเดือนมิถุนายนว่า รถยนต์ไร้คนขับสามารถตรวจจับ และเข้าใจสัญญาณมือของนักปั่นจักรยานเวลาต้องการเลี้ยวหรือขอทางแล้ว รวมถึงสามารถตรวจจับจักรยานที่กำลังเคลื่อนที่อยู่ในความมืดได้ด้วยเช่นกัน

นอกจากจักรยาน 2 ล้อทั่วไปแล้ว Google ยังระบุด้วยว่าใช้ machine learning สอนให้ระบบสามารถตรวจจับและแยกแยะจักรยานหลากหลายประเภทอย่างจักรยานล้อเดียว, จักรยานเรียงแถว (Tandem Bike) และ Fatbikes เป็นต้น

ที่มา - Engadget

Tags:
Node Thumbnail

Google ออกรายงานประจำเดือนพฤษภาคมเรื่องรถไร้คนขับระบุว่า ระบบ AI ของรถไร้คนขับนั้น เรียนรู้การบีบแตรในสถานการณ์ต่างๆ มากขึ้น โดยในช่วงทดสอบ ทีมวิศวกรให้รถบีบแตรเฉพาะภายในรถเท่านั้น เพื่อไม่ให้รบกวนและสร้างความเข้าใจผิดแก่รถคันอื่น จนกระทั่งเริ่มมั่นใจในระบบ AI มากขึ้นจึงปล่อยเสียงแตรออกสู่ภายนอกตามปกติ

ทีมวิศวกรได้ทดสอบให้ตัวรถพบเจอกับสถานการณ์ที่ควรจะบีบแตรสารพัด ทั้งกรณีที่มีรถวิ่งสวนเลน, รถคันหน้าถอยหลังมา หรือแม้แต่สอนให้แยกแยะสถานการณ์อย่างรถที่วิ่งสวนเลนมา และรถที่พยายามจะกลับรถแบบ Three-point turn ซึ่งความดังของแตรก็จะแตกต่างกันไปตามแต่สถานการณ์ โดยรถจะบีบแตรดังสุดในสถานการณ์ฉุกเฉิน

Tags:
Node Thumbnail

Google ประกาศข่าวเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่ากำลังจะตั้งศูนย์พัฒนาเทคโนโลยีรถยนต์ไร้คนขับแห่งใหม่ในเขตเมือง Novi ห่างจากเมือง Detroit ออกไปราว 50 กิโลเมตร

ช่วง 2-3 ปีหลังมานี้ มีวิศวกรของ Google หลายคนที่ทำงานจากระยะไกลจาก Detroit เพื่อร่วมพัฒนารถยนต์ไร้คนขับกับทีมที่สำนักงานใหญ่ใน California ด้วยเหตุนี้ Google จึงตัดสินใจจัดตั้งศูนย์พัฒนาเทคโนโลยีรถยนต์ไร้คนขับที่เมือง Novi นี้เพื่อให้ทีมงานทำงานกันได้สะดวกมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น การตั้งศูนย์ในละแวก Detroit เช่นนี้ ทำให้ Google มีโอกาสหาความร่วมมือจากคนเก่งๆ ในวงการรถยนต์จากอดีตเมืองหลวงแห่งอุตสาหกรรมรถยนต์ได้ง่ายยิ่งขึ้น

Tags:
Node Thumbnail

ขณะที่ Uber เหมือนจะยืนยันอย่างเป็นทางการผ่านภาพหลุดแล้วว่า จะนำรถไร้คนขับมาให้บริการ ทาง Grab เองก็ดูเหมือนจะมีแนวคิดในลักษณะเดียวกันนี้โดยซีอีโอ Anthony Tan ให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ Recode ว่าบริษัทเปิดกว้างต่อการนำรถไร้คนขับมาให้บริการ หากเทคโนโลยีนี้พร้อม

Tan มองว่าสิงคโปร์น่าจะเป็นประเทศแรกที่จะมีรถไร้คนขับวิ่งก่อนประเทศอื่นในภูมิภาค เนื่องจากการเก็บแผ่นที่ค่อนข้างง่าย ขณะที่รัฐบาลสิงคโปร์ก็ผลักดันเทคโนโลยีนี้ด้วย ซึ่งขณะนี้ทาง Grab ก็เริ่มเก็บข้อมูลแผนที่และการจราจรในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเริ่มประเทศฟิลิปปินส์ไปแล้ว (ทำแผนที่ให้รัฐบาล)

Tags:
Node Thumbnail

แม้กูเกิลจะออกมาบอกเสมอว่ารถยนต์ไร้คนขับปลอดภัยกว่ารถทั่วไป ช่วยลดอุบัติเหตุบนท้องถนน แต่ไม่ได้หมายความว่า รถยนต์ไร้คนขับจะไม่เผลอไปชนใครเข้าสักวัน เพราะอุบัติเหตุเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ฉะนั้นกูเกิลจึงออกแบบและจดสิทธิบัตรรถยนต์ไร้คนขับที่แม้ชนคนเดินเท้าเข้า ก็ไม่สร้างความเสียหายถึงชีวิต

Tags:
Node Thumbnail

กระบวนการขับเคลื่อนให้รถยนต์ไร้คนขับ ให้กลายเป็นที่ยอมรับทั้งในเชิงกฎหมายและสังคมในสหรัฐฯ ยังคงเดินหน้าอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด Google ได้จับมือกับ Ford, Volvo, Uber และ Lyft จัดตั้งกลุ่ม Self-Driving Coalition for Safer Streets ในการทำงานร่วมกับภาครัฐ เพื่อผลักดันร่างกฎหมาย รวมถึงสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับประชาชนและภาคส่วนอื่นๆ เกี่ยวกับรถไร้คนขับให้มากยิ่งขึ้น

Tags:
Node Thumbnail

Google กำลังจะนำรถยนต์ไร้คนขับไปทดสอบใน Phoenix รัฐ Arizona ถือเป็นเมืองที่ 4 ที่ Google จะได้เอารถที่พวกเขาพัฒนาไปวิ่งทดสอบบนถนนจริง

แม้ว่าพวกเขาจะไม่ได้เอารถไปวิ่งทดสอบฝ่าทะเลทรายตรงๆ แต่โอกาสในการนำรถไร้คนขับไปวิ่งทดสอบใน Phoenix นั้นหมายถึง Google จะได้รู้แน่ชัดว่าเซ็นเซอร์และระบบต่างๆ ในรถของพวกเขาจะเป็นอย่างไรในสภาพอากาศที่มีฝุ่นทรายมากกว่าและร้อนกว่า California ซึ่งเป็นรัฐที่ตั้งสำนักงานใหญ่ของ Google และเป็นที่ที่พวกเขาได้โอกาสทดสอบรถยนต์ไร้คนขับมากที่สุดเป็นระยะทางถึง 1.5 ล้านไมล์

Tags:
Node Thumbnail

เกิดอุบัติเหตุรถยนต์ไร้คนขับของ Google ชนเข้ากับรถประจำทางคันหนึ่งในมลรัฐแคลิฟอร์เนียเมื่อวันที่ 14 ก.พ. ที่ผ่านมา จุดเกิดเหตุอยู่ไม่ไกลจากสำนักงานใหญ่ของ Google

รถของ Google ขับมาด้วยความเร็ว 3 กม./ชม. พยายามวิ่งเข้ามาในเลนและชนเข้ากลางคันรถประจำทางที่กำลังวิ่งอยู่ในเลน วิศวกรที่นั่งควบคุมรถของ Google กล่าวว่าเขาคิดว่ารถประจำทางที่วิ่งมาด้วยความเร็ว 24 กม./ชม. จะชะลอรถ เพื่อให้รถของ Google วิ่งแทรกเข้ามาในเลนได้ เขาจึงไม่ได้แทรกแซงระบบขับเคลื่อนด้วยตัวเองของรถ เหตุการณ์นี้ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ

Tags:
Node Thumbnail

Astro Teller ประธาน X (หรือชื่อเดิม Google X) เผยกระบวนการทำงานและคัดกรองโครงการ เขาเล่าถึงวัฒนธรรมที่ให้คุณค่ากับ "การล้มโครงการ" ถึงขั้นว่าทีมไหนตัดสินใจล้มโครงการใดๆ ทุกคนในทีมจะได้โบนัสกันถ้วนหน้า คนล้มได้เลื่อนตำแหน่ง ซึ่งขัดกับสามัญสำนึกของคนทั่วไป

Astro เล่าแนวคิดของ X ว่าต้องประกอบด้วย 3 องค์ประกอบ คือ

Tags:
Node Thumbnail

เท้าความก่อนว่าทาง Google ได้ส่งจดหมายไปยังหน่วยงานด้านความปลอดภัยทางจราจรบนทางหลวงแห่งชาติของสหรัฐฯ (NHTSA) เพื่อยื่นข้อเสนอต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์ไร้คนขับ โดยหนึ่งในนั้นทาง NHTSA ได้ตอบกลับไปแล้วว่า ยอมรับระบบไร้คนขับของ Google ในฐานะผู้ขับขี่รถยนต์

Tags:
Node Thumbnail

FCC หรือกสทช. ของสหรัฐฯ เปิดเผยว่าโครงการ Google X หรือที่เปลี่ยนชื่อเป็น X กำลังทดสอบระบบชาร์จไฟแบบไร้สาย สำหรับรถยนต์ไร้คนขับขนาดเล็กอยู่

เอกสารของ FCC ชี้ว่าโครงการ X ได้ติดตั้งระบบชาร์จไร้สายรุ่นต้นแบบสำหรับรถยนต์จำนวน 2 เครื่องไว้ที่ Mountain View โดยแท่นชาร์จนี้จะจ่ายไฟขนาด 1.5kW ไปตัวรับที่ใต้ท้องของรถ ซึ่งทาง Google ไม่ได้ยืนยันในเรื่องนี้ และระบุแต่เพียงว่ากำลังทดสอบเทคโนโลยีหลายๆ แบบกับรถไร้คนขับอยู่เท่านั้น

ส่วนรถไร้คนขับรุ่นต้นแบบที่อยู่ระหว่างการทดสอบบนถนนในขณะนี้ ถูกชาร์จผ่านสายเคเบิลตามปกติครับ

Tags:
Node Thumbnail

ประเด็นด้านกฎหมาย เป็นหนึ่งในอุปสรรคสำคัญของการนำรถไร้คนขับมาวิ่งบนถนนจริงมาตลอด แต่ล่าสุดอาจเรียกได้ว่า ระบบไร้คนขับ (Self-Driving System) ของ Google ได้ใบขับขี่แล้วก็ได้ เมื่อหน่วยงานด้านความปลอดภัยทางจราจรบนทางหลวงแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา (the National Highway Traffic Safety Administration - NHTSA) ประกาศยอมรับระบบไร้คนขับของ Google ในฐานะผู้ขับขี่เทียบเท่ากับมนุษย์ และสามารถควบคุมรถยนต์ได้จริงแล้ว

NHTSA ส่งจดหมายถึง Google ยอมรับการเปลี่ยนแปลงและพลวัตของการพัฒนาด้านเทคโนโลยีบนรถ พร้อมระบุว่าหากบนรถไม่มีคนที่สามารถควบคุมรถได้ การที่คอมพิวเตอร์จะควบคุมรถแทนก็พอจะมีเหตุผลและยอมรับได้

Pages