Tags:
Node Thumbnail

เยอรมนีเปิดตัวรถไฟที่ใช้พลังงานจากเซลล์เชื้อเพลิงล้วนๆ วิ่งให้บริการเป็นที่แรกของโลก โดยวิ่งให้บริการเป็นระยะทาง 100 กิโลเมตร เชื่อมต่อเมือง Cuxhaven, Bremerhaven, Bremervoerde และ Buxtehude ซึ่งอยู่ในเขต Lower Saxony ทางตอนเหนือของเยอรมนี

รถไฟพลังไฮโดรเจนนี้มีชื่อรุ่นว่า Coradia iLint เป็นผลงานของ Alstom บริษัทผู้ผลิตสัญชาติฝรั่งเศส สามารถวิ่งได้ 1,000 กิโลเมตรต่อเชื้อเพลิง 1 ถัง ทำความเร็วได้สูงสุด 140 กิโลเมตรต่อชั่วโมง อย่างไรก็ตามในการวิ่งให้บริการจริงจะใช้ความเร็ว 80-120 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเท่านั้น

Tags:
Node Thumbnail

Pieter Nota ผู้บริหารฝายขายของ BMW ให้สัมภาณ์แก่ Nikei Asia ว่า BMW ตั้งเป้าจะผลิตรถยนต์พลังงานเซลล์เชื้อเพลิงที่ร่วมกันพัฒนากับ Toyota ให้ได้ภายในปี 2025

BMW และ Toyota นั้นมีสัมพันธ์อันดีและได้ร่วมกันพัฒนายานยนต์มาตั้งแต่ปี 2013 ที่โดดเด่นก็คือการออกรถรุ่น BMW Z4 (G29) และ Toyota Supra (J29/DB) ซึ่งเป็นรถ 2 รุ่นจาก 2 ค่ายที่มีการใช้ชิ้นส่วนร่วมกันและพัฒนาบนแพลตฟอร์มเดียวกัน นอกจากนี้ยังมีการร่วมมือกันด้านเทคโนโลยีเครื่องยนต์พลังงานสะอาดด้วย

Tags:
Node Thumbnail

เมื่อ 2 ปีก่อน Microsoft ได้ทดสอบระบบไฟสำรองพลังเซลล์เชื้อเพลิงขนาด 250 กิโลวัตต์ และประสบความสำเร็จสามารถจ่ายไฟได้ต่อเนื่องนาน 48 ชั่วโมง ล่าสุดพวกเขาได้ทดสอบระบบเซลล์เชื้อเพลิงขนาดใหญ่ขึ้นเป็น 3 เมกะวัตต์ แล้วเป็นที่เรียบร้อย และเตรียมพร้อมที่จะนำระบบเซลล์เชื้อเพลิงนี้ไปใช้งานจริงแทนเครื่องปั่นไฟดีเซลเพื่อใช้เป็นระบบไฟสำรองให้กับศูนย์ข้อมูล

เซลล์เชื้อเพลิงที่ Microsoft ทดสอบในครั้งนี้เป็นแบบ proton exchange membrane (PEM) ผลิตโดยบริษัท Plug โดยทำการทดสอบกันบนลานกว้างในพื้นที่สำนักงานของ Plug ซึ่งตั้งอยู่ที่เมือง Latham ใน New York

Tags:
Node Thumbnail

ไมโครซอฟท์ประกาศผลการทดสอบเซลล์เชื้อเพลิงในศูนย์ข้อมูลโดยทีมงานทดสอบเซลล์เชื้อเพลิงของบริษัท Power Innvations ที่สามารถจ่ายไฟ 250 กิโลวัตต์ และจ่ายไฟต่อเนื่อง 48 ชั่วโมงได้สำเร็จและผ่านการทดสอบเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา แสดงความพร้อมที่จะนำเซลล์เชื้อเพลิงไปใช้งานในศูนย์ข้อมูลจริง

Tags:
Node Thumbnail

Herbert Diess ซีอีโอของ Volkswagen ได้ให้สัมภาษณ์กับ Reuters เกี่ยวกับอนาคตของบริษัท โดย Volkswagen มีแผนที่ค่อนข้างทะเยอทะยานกับรถยนต์ไฟฟ้า เพราะโดนมรสุมโกงผลการทดสอบมลพิษเล่นงานหนักตั้งแต่ปี 2015 ซึ่งขณะนี้ Volkswagen มีแผนขายรถยนต์ไฟฟ้าให้ได้ถึง 22 ล้านคันภายในปี 2028 และจะมีรถยนต์ไฟฟ้ามากถึง 70 รุ่น

Tags:
Node Thumbnail

GM เผยแผนการเข้าสู่ตลาดรถยนต์ไฟฟ้า โดยทางบริษัทกล่าวว่าในอีก 18 เดือนข้างหน้าจะวางขายรถยนต์ปลอดไอเสียเพิ่มเติมจาก Bolt EV อีกสองรุ่น และจะวางขายอีก 18 รุ่นให้ทันปี 2023

Mark Reuss รองประธานฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์, การซื้อ และซัพพลายเชนของ GM กล่าวว่า GM นั้นเชื่อในอนาคตแบบ all-electric และเชื่อในโลกที่รถยนต์ปลอดไอเสีย การเปิดตัว Bolt EV ในงาน CES นั้นเคยประกาศแล้วว่าเป็นแพลตฟอร์ม และนี่คือขั้นแรก

Pam Fletcher หัวหน้าฝ่ายวิศวกรของรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ, รถยนต์ไฟฟ้า และเทคโนโลยีใหม่ของ GM กล่าวว่า เราต้องการรถยนต์ EV จำนวนมากขึ้นอีกเพื่อกระตุ้นการตอบรับในด้านรถยนต์ไฟฟ้า และการมีแค่รถยนต์ไฟฟ้านั้นยังไม่เพียงพอ แต่ต้องมีพื้นที่ชาร์จด้วย

Tags:
Node Thumbnail

ศูนย์ข้อมูลเป็นหนึ่งในโครงสร้างที่ใช้พลังงานไฟฟ้ามากที่สุดโครงสร้างหนึ่ง บริษัทไอทีต่างๆ ก็พยายามจัดหาพลังงานทางเลือกอย่างเช่นเซลล์เชื้อเพลิง (fuel cell) ที่ผลิตไฟฟ้าจากแก๊สชีวภาพเพื่อจ่ายไฟให้ศูนย์ข้อมูลที่ตัวเองมี

สำหรับไมโครซอฟท์นั้นก็ได้มีแผนที่จะใช้เซลล์เชื้อเพลิงเพื่อปฏิวัติการจ่ายไฟเข้าศูนย์ข้อมูลให้ใช้พลังงานไฟฟ้าได้มีประสิทธิภาพมากขึ้นและปรับปรุงอัพไทม์ให้ดีขึ้นด้วยการติดตั้งเซลล์เชื้อเพลิงรวมเข้ากับแร็คเซิร์ฟเวอร์เพื่อที่จะผลิตไฟให้เซิร์ฟเวอร์โดยตรง

Tags:
Node Thumbnail

Charlotte Observer รายงานว่า แอปเปิลเพิ่มเซลล์เชื้อเพลิง (fuel cell) ที่ใช้แก๊สชีวภาพ 100% ในศูนย์ข้อมูลที่ Maiden, North Carolina เป็น 10 เมกะวัตต์ จากเดิม 4.8 เมกะวัตต์ ที่เคยรายงานไปเมื่อต้นปี เนื่องจากแอปเปิลต้องการให้ศูนย์ข้อมูลนี้ผ่านมาตรฐาน LEED หรือมาตรฐานสิ่งปลูกสร้างที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ระดับ Platinum (ข่าวเก่า)

Tags:
Node Thumbnail

แอปเปิลเพิ่มเติมข้อมูลเกี่ยวกับการใช้พลังงานทดแทนที่ศูนย์ข้อมูลของตนเองในรัฐนอร์ทแคโรไลนาบนเว็บไซต์ข้อมูลด้านสิ่งแวดล้อมของตนเอง ซึ่งในรายงานล่าสุดกล่าวถึงการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ขนาด 100 เอเคอร์ (ประมาณ 250 ไร่) ซึ่งสามารถผลิตพลังงานได้ทั้งสิ้น 42 ล้านกิโลวัตต์ชั่วโมงต่อปี ซึ่งถือว่าเป็นโรงงานไฟฟ้าส่วนบุคคลที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐอเมริกา

Tags:
Node Thumbnail

ในอนาคต เราอาจได้เห็นอุปกรณ์ต่างๆ จากแอปเปิล เช่น iPhone, iPad หรือ MacBook เปลี่ยนไปใช้พลังงานจากเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน ซึ่งมีน้ำหนักเบาและมีขนาดเล็กกว่า และจะทำให้มีอายุแบตเตอรี่ที่นานขึ้นด้วย

สำนักงานสิทธิบัตรและเครื่องหมายการค้าสหรัฐอเมริกาได้ตีพิมพ์สิทธิบัตรจากแอปเปิลสองฉบับ โดยมีเนื้อหาเกี่ยวกับการใช้เซลล์เชื้อเพลิงในการจ่ายไฟให้กับโทรศัพท์, แท็บเล็ต และ แล็ปท็อป

Tags:
Node Thumbnail

ในหลายปีที่ผ่านมา นักวิทยาศาสตร์จำนวนหนึ่งเชื่อกันว่า การใช้คาร์บอนนาโนทิวบ์ (Carboon Nanotube) น่าจะเป็นความหวังใหม่ในการกักเก็บไฮโดรเจน ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการพัฒนาเซลล์เชื้อเพลิง (Fuel Cell)

แต่จนถึงปัจจุบัน การพัฒนาคาร์บอนนาโนทิวบ์ ยังไม่สามารถตอบสนองความต้องการ ของกระทรวงพลังงานสหรัฐ ในการใช้กักเก็บไฮโดรเจน ทำให้ความต้องการที่ใช้วัสดุที่มีประสิทธิภาพมากกว่า ยังคงมีความจำเป็นต่อไป