Tags:
Node Thumbnail

ทวิตเตอร์ร่วมกับ Billboard ทำชาร์ตเพลง The Billboard Hot Trending ที่อิงจากการที่มีคนพูดถึงเพลงและขึ้นเทรนด์บนทวิตเตอร์ โดยชาร์ตเพลงเปลี่ยนทุก 24 ชั่วโมง ตัวชาร์ตนี้เปิดพื้นที่โฆษณาด้วย โดย Julian Holguin หัวหน้าของ Billboard ระบุว่า ผู้ลงโฆษณาสามารถเข้าถึงชาร์ต The Billboard Hot Trending ได้ด้วย ไม่ว่าจะเป็นการโปรโมตเพลงโดยตรงในรูปแบบเนื้อหาคลิปที่จะปรากฏบนชาร์ต

Tags:
Node Thumbnail

Billboard จัดอันดับเพลงโดยรวมเอาเพลงจากข่องทาง music streaming เข้ามาได้ระยะหนึ่งแล้ว ล่าสุดเตรียมจัดอันดับ music video ด้วย และจะไม่ใช่เพียง MV จาก YouTube เท่านั้น แต่รวมจากทุกแพลตฟอร์มเช่น Apple Music, Spotify เข้ามาด้วย

พฤติกรรมผู้บริโภค เสพเพลงนอกจากฟังผ่านวิทยุ ซื้อเพลงและซีดี, สตรีมมิ่ง การฟังรูปแบบวิดีโอก็เป็นอีกพฤติกรรมที่คนทำกันมาก จึงต้องจัดอันดับ MV เพื่อจะสะท้อนความนิยมกลุ่มคนฟังได้อย่างครอบคลุมมากขึ้น

การจัดอันดับ MV จะเริ่มใน 3 มกราคม 2020

Tags:
Node Thumbnail

Billboard รายงานสถิติใหม่ของวงการเพลงสตรีมมิ่ง โดยบอกว่าอัลบั้ม Scorpion ของ Drake ได้ทำสถิติถูกสตรีมมากกว่า 1 พันล้านครั้งทั่วโลก ในเวลาเพียง 1 สัปดาห์แรก (29 มิถุนายน-5 กรกฎาคม) โดยสถิติสูงสุดก่อนหน้านี้คืออัลบั้ม Beerbongs & Bentleys ของ Post Malone ถูกสตรีม 700 ล้านครั้งในสัปดาห์

ข้อมูลบอกว่าเฉพาะในอเมริกานั้นอัลบั้ม Scorpion ถูกสตรีมมากกว่า 750 ล้านครั้ง

ตัวเลขการฟังผ่านสตรีมมิ่งที่สูงมากนี้ยังช่วยให้อัลบั้มของ Drake ติดอันดับ 1 ในการจัดอันดับ Billboard 200 ที่เพิ่มน้ำหนักการคำนวณการฟังผ่านสตรีมมิ่งเป็นสัปดาห์แรกด้วย

Tags:
Node Thumbnail

Billboard ประกาศปรับวิธีการจัดอันดับเพลงฮิตในอเมริกา มีผลตั้งแต่ปี 2018 เป็นต้นไป โดยที่ผ่านมา Billboard นำข้อมูลการฟังเพลงสตรีมมิ่งมาใช้อยู่แล้ว แต่ด้วยความหลากหลายของบริการสตรีมมิ่ง จึงมีการปรับการให้น้ำหนักของการฟังสตรีมมิ่งแต่ละแบบ

โดย Billboard แบ่งบริการสตรีมมิ่งออกเป็น 3 กลุ่มคือ เสียเงิน (Apple Music, Spotify, Tidal), มีโฆษณา (Spotify, YouTube) และรายการวิทยุ (Pandora) ซึ่งอันดับเพลง Billboard Hot 100 จะให้น้ำหนักข้อมูลจากกลุ่มเสียเงินสูงกว่ากลุ่มอื่น (ปัจจุบันเท่ากัน) และอันดับอัลบั้ม Billboard 200 ก็ปรับไปในแนวทางเดียวกัน

Tags:
Node Thumbnail

ยักษ์ใหญ่แห่งวงการเพลงอเมริกา Billboard ประกาศความร่วมมือกับทวิตเตอร์ในการจัดอันดับเพลงฮิตแบบเรียลไทม์ (Real-Time Chart)

Billboard จะดึงข้อมูลการสนทนาที่เกี่ยวข้องกับดนตรีจาก Twitter มาวิเคราะห์ และเผยแพร่บนเว็บไซต์ Billboard.com ซึ่งจะอัพเดตข้อมูลตลอดเวลา แถมจะโพสต์อัพเดตเพลงใหม่ผ่าน @billboard และ @twitter เป็นระยะ

ในระยะหลัง Billboard ปรับตัวให้เข้ากับพฤติกรรมของผู้ฟังเพลงที่หันมาฟังเพลงออนไลน์มากขึ้น โดยดึงข้อมูลจากทั้ง Spotify และ YouTube มาใช้จัดอันดับเพลงด้วย

Tags:
Node Thumbnail

Billboard ชาร์ตอันดับเพลงฮิตของสหรัฐอเมริกา ประกาศจับมือกับ YouTube และ Nielsen นำยอดชมมิวสิควิดีโอบน YouTube เข้ามาคิดคะแนนเพื่อจัดอันดับเพลงแล้ว

ในอดีต อันดับเพลงบน Billboard คิดคะแนนจากยอดขายแผ่นและความถี่ของการเปิดเพลงบนคลื่นวิทยุ แต่ภายหลังก็เริ่มนำข้อมูลการเล่นเพลงแบบใหม่ๆ เช่น การสตรีมมิ่งบน Spotify เข้ามาคิดคะแนนด้วย ล่าสุดก็เป็นคิวของ YouTube นั่นเอง

หลักการคิดคะแนนเพลงจาก YouTube จะนับทั้งมิวสิควิดีโออย่างเป็นทางการ และมิวสิควิดีโอที่ผู้ใช้สร้างเอง (โดยใช้ไฟล์เสียงเพลงอย่างเป็นทางการ) และเริ่มคิดคะแนนจาก YouTube ในชาร์ทเมื่อวานนี้ (21 กุมภาพันธ์)

Tags:
Node Thumbnail

คนที่ติดตามวงการเพลงในโลกตะวันตกคงรู้จัก Billboard ชาร์ตเพลงรายใหญ่ของสหรัฐอเมริกา

เดิมที Billboard จัดอันดับเพลงจากความนิยมในรายการวิทยุ และภายหลังหันมานับสถิติจากการขายเพลงออนไลน์ (เช่น iTunes Store) เพิ่มเติมด้วย

แต่โลกดนตรีออนไลน์ในช่วงหลังเริ่มหันมานิยมเพลงแบบสตรีมมิ่ง อย่างเช่น Spotify หรือ Rdio ทำให้ Billboard ต้องเริ่มปรับตัวตาม โดยประกาศว่าจะใช้ข้อมูลจากบริการสตรีมมิ่งเหล่านี้ มาร่วมจัดอันดับชาร์ตเพลงของตัวเองด้วยเช่นกัน