Tags:
Node Thumbnail

เช้าวันนี้แอป NEXT ของธนาคารกรุงไทยล่มอีกครั้ง โดยหากผู้ใช้เข้าใช้งานจะเข้าแอปได้ แต่ไม่สามารถเช็คยอดเงินหรือทำรายการโอนได้ โดยขึ้นข้อความ "ขออภัย! พบข้อผิดพลาดในการติดต่อระบบงาน กรุณาทำรายการในภายหลัง (UNEXPECTED_ERROR)

ทางธนาคารกรุงไทยแจ้งว่ากำลังดำเนินการแก้ไข

ที่มา - @Krungthai_Care

Tags:
Node Thumbnail

สัปดาห์นี้ดูเหมือนอะไรก็ไม่ค่อยสดใสนัก เริ่มตั้งแต่ Gmail และ Google Drive ล่มเมื่อวันพุธ จากนั้น Facebook ก็พบปัญหาในวันถัดมา ล่าสุดเมื่อคืนที่ผ่านมาบริการ iCloud ของแอปเปิลก็พบปัญหาการใช้งานเช่นกัน กระทบกับผู้ใช้งานจำนวนหนึ่ง

ในหน้ารายงานสถานะระบบนั้นระบุว่าปัญหาเริ่มต้นตั้งแต่ 22:00น. ของวันที่ 14 มีนาคม 2019 ตามเวลาในไทย และระบบกลับเป็นปกติตั้งแต่ 2:28น. โดยบริการที่ได้รับผลกระทบมีทั้ง iCloud Drive, Mail, Calendar, Notes, Keychain, Reminders, iWork, Photos, Find My Friends, Find My iPhone ฯลฯ

Tags:
Node Thumbnail

เฟซบุ๊กทวีตถึงสาเหตุที่บริการมีปัญหาตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา และต่อเนื่องมาจนทั้งวัน โดยระบุสาเหตุว่าเกิดจากการ "เปลี่ยนคอนฟิกเซิร์ฟเวอร์" และตอนนี้ได้แก้ปัญหาเรียบร้อยแล้ว

ตอนนี้ผมสำรวจดูพบว่าบริการกลับมาเป็นปกติเกือบทั้งหมดแล้ว โดยสังเกตเห็นคำเตือนที่ยังอยู่ช่วงบ่ายที่ผ่านมา เช่น Facebook Ads Manager ที่ระบุว่าอยู่ระหว่างกู้ระบบ

ไตรมาสสามปี 2018 เฟซบุ๊กมีรายได้ 6,882 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือวันละ 76.4 ล้านดอลลาร์ การที่ระบบมีปัญหาแทบทั้งวันเช่นนี้ หากคิดความสูญเสียรายได้คงประมาณรายได้ทั้งปีของบริษัทขนาดกลางในไทยเลยทีเดียว

Tags:
Node Thumbnail

GitHub รายงานเหตุการณ์เว็บล่มเมื่อวันที่ 22 ตุลาคมที่ผ่านมา พร้อมกับระบุถึงบทเรียนที่ได้จากการล่มครั้งนี้

เรื่องทั้งหมดเริ่มจากการบำรุงรักษาอุปกรณ์ไฟเบอร์ 100G ที่เริ่มทำงานไม่เต็มประสิทธิภาพ โดยการเปลี่ยนอุปกรณ์ทำให้เน็ตเวิร์คที่เชื่อมระหว่างศูนย์ข้อมูลหลัก คือฝั่งตะวันตก (US West) และฝั่งตะวันออก (US East) ดับไปเป็นเวลา 43 วินาที

Tags:
Node Thumbnail

Visa มีปัญหาประมวลผลการจ่ายเงินไม่ได้ทั่วยุโรปและสหราชอาณาจักร ทำให้เกิดวิกฤติเล็กๆ เนื่องจากร้านขายของชำ, ปั๊มน้ำมัน, และทางพิเศษที่จ่ายค่าบริการด้วยบัตรเครดิต กลับไม่สามารถใช้งานได้

ร้านค้าบางร้านต้องประกาศงดรับบัตรเครดิตชั่วคราว บางร้านประกาศรับเฉพาะ MasterCard และ Amex

ผู้ให้บริการเกตเวย์อย่าง Paymentsense และธนาคารผู้ออกบัตรอย่าง HSBC พูดตรงกันว่าปัญหากำลังคลี่คลาย โดย Visa เริ่มประมวลผลการจ่ายเงินได้แล้ว แต่ระหว่างนี้ยังมีรายการค้างในระบบอยู่จำนวนหนึ่ง ทำให้ระบบยังคงหนาแน่นต่อไป

รายงานเป็นทางการล่าสุดจากทวิตเตอร์ของ Visa ยุโรป คือประกาศว่ากำลังแก้ปัญหาเมื่อห้าชั่วโมงที่ผ่านมา

Tags:
Node Thumbnail

Verelox บริษัทโฮสติ้งในเนเธอร์แลนด์ออกมาประกาศฐานข้อมูลถูกอดีตแอดมินลบไปทั้งหมด ทำให้เซิร์ฟเวอร์ใน 3 ประเทศได้แก่ เนเธอร์แลนด์, ฝรั่งเศส, และแคนาดา ไม่สามารถใช้งานได้ โดยตอนนี้อยู่ระหว่างการกู้ข้อมูล และสามารถกู้มาได้แล้วสองศูนย์

ข้อมูลของลูกค้าจำนวนมากสูญหายไปจากการลบข้อมูลของแอดมิน ยกเว้นข้อมูลที่เก็บไว้ใน SSD แยกออกไป และ IPv6 ยังคงใช้งานไม่ได้

ก่อนหน้านี้หนึ่งสัปดาห์ก็มีรายงานโปรแกรมเมอร์ทำฐานข้อมูลของบริษัทหายไป คงเป็นบทเรียนว่าบริษัทไม่ควรวางใจพนักงานคนใดคนหนึ่ง อย่างน้อยที่สุดก็ควรมีระบบสำรองข้อมูลที่แข็งแกร่ง

Tags:
Node Thumbnail

เซิร์ฟเวอร์ของ British Airways ล่มขนานใหญ่กระทบผู้โดยสารถึง 75,000 คนแล้วในตอนนี้ หนังสือพิมพ์ The Times ก็อ้างแหล่งข่าวภายในระบุว่าสาเหตุเกิดจากเจ้าหน้าที่ที่เข้าไปบำรุงรักษาศูนย์ข้อมูลของสายการบิน สับสวิตช์ปิดระบบจ่ายไฟโดยไม่ตั้งใจ

ก่อนหน้านี้ Alex Cruz ระบบในวิดีโอชี้แจงว่าปัญหาของเซิร์ฟเวอร์ล่มมาจากปัญหาระบบจ่ายไฟ แต่จากแหล่งข่าวของ The Times ตอนนี้การสอบสวนมุ่งไปที่ความผิดพลาดของมนุษย์มากกว่าอุปกรณ์

ที่มา - Strait Times

Tags:
Node Thumbnail

สายการบิน British Airways ประสบปัญหาเซิร์ฟเวอร์ล่มขนานใหญ่ทำให้ต้องยกเลิกเที่ยวบินจำนวนมาก โดยเฉพาะเที่ยวบินที่บินออกจากสนามบิน Heathrow และสนามบิน Gatwick ของวันเสาร์ที่ผ่านมา (เวลาอังกฤษ) ขณะที่เที่ยวบินที่ลงจอดยังคงลงจอดได้แต่ก็เกิดความล่าช้า

ระหว่างนี้ทางสายการบินออกประกาศขอร้องให้ผู้โดยสารอย่าไปสนามบิน ยกเว้นว่าจะได้รับคำยืนยันว่าเที่ยวบินของดนสามารถขึ้นบินได้ตามตาราง

สาเหตุของระบบล่มครั้งนี้เกิดจากปัญหา power supply โดย Alex Cruz ซีอีโอของสายการบินระบุว่าไม่มีหลักฐานว่าเป็นการโจมตีไซเบอร์แต่อย่างใด

ที่มา - The Guardian

Tags:
Node Thumbnail

ปัญหา AWS S3 ในโซน US-EAST-1 ล่มเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา พาบริการสำคัญๆ ล่มตามไปด้วยจำนวนมาก ตอนนี้ทีมงาน AWS ก็ออกมาชี้แจงปัญหาที่เกิดขึ้นแล้ว

รายงานระบุว่าทีมงานกำลังแก้ปัญหาระบบ billing อัพเดตช้ากว่าที่ควรจะเป็นโดยการถอดเครื่องบางส่วนออกจากระบบ billing แต่การสั่งสคริปต์ผิดพลาดทำให้ถอดเครื่องในระบบ index (สำหรับการดึงข้อมูลและลบข้อมูล) และระบบ placement (สำหรับการ PUT ข้อมูล) ออกไปเป็นจำนวนมาก

Tags:
Node Thumbnail

เมื่อเซิร์ฟเวอร์ล่ม สิ่งที่เกิดขึ้นเสมอๆ คือลูกค้ามักตามถามผู้ให้บริการว่าจะแก้ปัญหาเสร็จเมื่อใด หลายครั้งก็ถามบ่อยจนกระทั่งทีมงานทำงานได้ลำบาก วันนี้เมื่อบริการ GitLab ล่ม ก็พบการถูกตามอย่างหนักจนหลายครั้งกลายเป็นสแปม แต่ตอนนี้ทีมงานก็มีทางออกใหม่ด้วยการถ่ายทอดสดการทำงานให้ทั่วโลกได้เห็น

สถานะการกู้ข้อมูลล่าสุดของ GitLab อยู่ที่ 68% หลังจากนี้คงกลับมาเปิดใช้งานได้ในไม่ช้า

ที่มา - @gitlabstatus 1, 2