Tags:
Node Thumbnail

ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา วงการลินุกซ์มีการเปลี่ยนผ่านซอฟต์แวร์สำคัญที่ใช้จัดการเสียง จากตัวเดิม PulseAudio (สร้างปี 2004) มาสู่ยุค PipeWire ตัวใหม่ (สร้างปี 2017) โดยตอนนี้ดิสโทรสำคัญๆ อย่าง Fedora, Ubuntu, Debian ทยอยเปลี่ยนมาใช้ PipeWire ครบหมดแล้ว

ล่าสุดเมื่อวานนี้ PipeWire ออกเวอร์ชัน 1.0 ถือเป็นรุ่นเสถียรแรกในระบบเลขเวอร์ชันแบบดั้งเดิม (แม้เริ่มใช้งานจริงมาก่อนสักระยะแล้ว)

PipeWire ถือเป็น "ซูเปอร์เซ็ต" ของ PulseAudio คือนอกจากเป็นเซิร์ฟเวอร์จัดการเสียง (audio) แล้วยังจัดการเรื่องวิดีโอให้ด้วย

Tags:
Node Thumbnail

Sony Interactive Entertainment (SIE) บริษัทแม่ PlayStation ได้เข้าซื้อกิจการของ Audeze บริษัทเทคโนโลยีด้านเสียง เข้ามาร่วมทัพโดยหวังจะสร้างนวัฒกรรมใหม่ ๆ ของเสียงให้กับประสบการณ์การเล่นเกม โดย Audeze จะยังคงพัฒนาสินค้าสำหรับหลากหลายแพลตฟอร์มต่อไป และจะเข้าร่วมเป็นหนึ่งในระบบนิเวศของ PlayStation ด้วย

คุณ Hideaki Nishino รองประธานอาวุโสของ SIE ระบุว่าจะนำความเชี่ยวชาญของ Audeze มาต่อยอดจาก Tempest 3D AudioTech ของ PlayStation 5 และ หูฟังไร้สาย Pulse 3D

ส่วนเงื่อนไขของการทำธุรกรรม รวมถึงต้นทุนการซื้อกิจการ ไม่ได้ถูกเปิดเผยแต่อย่างใดเนื่องจากข้อตกลงตามสัญญา

Tags:
Node Thumbnail

Meta เล่าเบื้องหลังการใช้ codec เสียง xHE-AAC ให้กับวิดีโอในบริการของตัวเอง ทั้ง Facebook และ Instagram (Reels, Stories)

xHE-AAC เป็น codec เสียงรุ่นล่าสุดของจักรวาล AAC ของกลุ่มมาตรฐาน MPEG และพัฒนาโดยสถาบัน Fraunhofer IIS ออกเป็นมาตรฐานตั้งแต่ปี 2012 (คู่แข่งคือ Opus Audio ที่เป็นมาตรฐานแบบไม่คิดค่าไลเซนส์)

Tags:
Node Thumbnail

Jensen Harris อดีตผู้บริหารฝ่ายวินโดวส์ของไมโครซอฟท์ ที่ปัจจุบันลาออกมาเปิดบริษัทเอง โพสต์คลิปเล่าถึงกระบวนการพัฒนา Windows 8 ซึ่งเขาเป็นคนตัดสินใจยกเลิกให้หน้าจอบูทวินโดวส์ต้องมีเสียงประกอบ (ส่งผลให้ Windows 7 เป็นรุ่นสุดท้ายที่มีเสียงตอนบูท)

เหตุผลเป็นเพราะพีซีเปลี่ยนจากเดสก์ท็อปมาสู่โน้ตบุ๊ก มีการใช้งานในสถานที่ต่างๆ หลากหลายขึ้น ซึ่งอาจไม่เหมาะกับการใช้เสียง ตัวเขาเองมีประสบการณ์เปิดเครื่อง MacBook Pro ตอนที่ลูกกำลังหลับ และไม่มั่นใจว่าปิดเสียงไว้หรือไม่ สุดท้ายก็เปิดเครื่องแล้วมีเสียงทำให้ลูกตื่น (แอปเปิลเอาออกในปี 2016)

Tags:
Node Thumbnail

แอปเปิลเปิดตัวระบบเสียง Spatial Audio ที่ให้เสียงแบบตามตำแหน่งใน Apple Music ตั้งแต่ปีที่แล้ว ซึ่งกลยุทธ์นี้ดูจะได้ผลดี เพราะผู้บริหารแอปเปิลได้ให้ข้อมูลว่า มีคนมาลองฟัง Apple Music มากขึ้น

Rachel Newman หัวหน้าฝ่ายคอนเทนต์ของ Apple Music ให้สัมภาษณ์กับ Billboard โดยเผยตัวเลขที่น่าสนใจหลายอย่าง เช่น อัลบั้ม Starboy ของ The Weeknd หลังเผยแพร่แบบใหม่ที่รองรับ Spatial Audio จำนวนผู้ฟังเพิ่มขึ้นถึง 20% ใน 8 สัปดาห์ เทียบกับ 8 สัปดาห์ก่อนหน้านั้น ส่วนตัววัดผลเดียวกันในหลายอัลบั้มของ Billie Eilish เพิ่มขึ้น 40% และอัลบั้ม Lover ของ Taylor Swift เพิ่มขึ้นถึง 50%

Tags:
Node Thumbnail

Apple Music ประกาศเพิ่มระบบเสียงแบบตามตำแหน่ง Spatial Audio พร้อมทั้งรองรับ Dolby Atmos เพื่อให้ศิลปินในสร้างสรรค์ประสบการณ์ด้านเสียงที่สมจริงหลายมิติมากขึ้น โดยผลงานของศิลปินที่จะรองรับ Spatial Audio ซึ่งแอปเปิลระบุถึงอาทิ J Balvin, Gustavo Dudamel, Ariana Grande, Maroon 5, Kacey Musgraves และ The Weeknd

นอกจากนี้ Apple Music จะปรับปรุงทำให้เพลงที่มีในแคตาลอกมากกว่า 75 ล้านเพลง สามารถฟังได้แบบ Lossless ด้วยเทคโนโลยี ALAC หรือ Apple Lossless Audio Codec ของแอปเปิลเอง โดยคุณภาพเสียงจะเริ่มต้นที่ระดับซีดี 16 บิต 44.1 kHz ไปถึงระดับสูงสุด 24 บิต 192 kHz

Tags:
Node Thumbnail

Google เขียนบล็อกพูดถึงความพยายามในการลดค่าดีเลย์เสียง หรือความหน่วงของระบบเสียง ทั้งแบบ round-trip (นับค่าดีเลย์ตั้งแต่ audio input > ประมวลผล > audio output) รวมไปถึงค่าดีเลย์แบบ tap-to-tone หรือค่าดีเลย์ตั้งแต่การสัมผัสหน้าจอไปจนเกิดเสียง (เช่นแอปเสียงกลอง) บนมือถือแอนดรอยด์

Google พยายามลดดีเลย์ของเสียงแบบ round-trip บนมือถือแอนดรอยด์ตั้งแต่ปี 2017 โดยเริ่มทำงานกับ OEM โดยตรงและออก AAudio ที่เป็น API เสียงของแอนดรอยด์, ออก Oboe ที่เป็น C++ wrapper แบบโอเพ่นซอร์สของ AAudio ที่ปัจจุบันมียอดติดตั้งกว่า 4 พันล้านครั้งไปแล้ว รวมถึงสร้าง Pixel 3A มือถือแอนดรอยด์เครื่องแรกที่มีค่าดีเลย์เสียงต่ำสุดที่ 10ms

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

Twitter เริ่มทดสอบการส่งข้อความส่วนตัว (direct message หรือ DM) ด้วยเสียงพูด ความยาวจำกัดที่ 140 วินาที ในบางประเทศแล้ว เช่น อินเดีย บราซิล ญี่ปุ่น โดยทยอยเปิดให้ผู้ใช้ทีละกลุ่ม

ในคลิปโปรโมทของ Twitter อธิบายชัดเจนว่าฟีเจอร์ DM ด้วยเสียงออกแบบมาเพื่อแก้ปัญหา "ขี้เกียจพิมพ์" ซึ่งแอพส่งข้อความส่วนตัวอย่าง WhatsApp, Facebook Messenger หรือ LINE ต่างก็มีฟีเจอร์อัดเสียงแบบเดียวกันอยู่ก่อนแล้ว

Twitter เริ่มทดสอบฟีเจอร์นี้มาตั้งแต่เดือนกันยายน 2020 ตอนนั้นจำกัดที่ 20 วินาที

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

NPE Team ซึ่งเป็นทีมนักพัฒนาใน Facebook เปิดทดสอบ CatchUp เป็นแอปคุยแบบกลุ่มที่เน้นการคุยด้วยเสียงอย่างเดียว ไม่รวมวิดีโอ สามารถคุยกลุ่มได้สูงสุด 8 คน แสดงสถานะคนที่พร้อมคุย กับคนที่ไม่ว่างคุยได้ สามารถใช้ได้แม้ไม่มีบัญชี Facebook โดยใช้เบอร์โทรศัพท์แทน เริ่มเปิดตัวเฉพาะผู้ใช้บางกลุ่มในสหรัฐฯก่อน

Tags:
Node Thumbnail

Xiaomi Mi 10 Pro มือถือเรือธงรุ่นใหม่ล่าสุดจาก Xiaomi สามารถคว้าแชมป์คะแนนรีวิวกล้องของ DXOMARK ได้สำเร็จ (ได้ 124 คะแนน เฉือนชนะแชมป์เก่า Mate 30 Pro 5G ที่ได้ 123 คะแนน)

แต่เท่านั้นยังไม่พอ เพราะ Mi 10 Pro ยังสามารถคว้าแชมป์การทดสอบด้านเสียงที่ DXOMARK เพิ่งเริ่มทำในปี 2019 ได้ 76 คะแนน เฉือนชนะแชมป์เก่า Mate 20 X ที่ได้ 75 คะแนนไปอีกเช่นกัน

ถ้าแยกคะแนนย่อย Mi 10 Pro ได้คะแนนด้านการเล่นเสียง (playback) ที่ 77 คะแนน ส่วนคะแนนด้านการบันทึกเสียง (recording) คือ 71 คะแนน

Tags:
Node Thumbnail

DXOMARK ขยายไลน์การทดสอบสมาร์ทโฟน จากกล้องหลังสู่กล้องหน้า และล่าสุดคือเปิดสายการทดสอบเรื่องระบบเสียงของสมาร์ทโฟนแล้ว

การทดสอบเสียงมีชื่อเรียกว่า DXOMARK Audio แบ่งคะแนนออกเป็น 2 ส่วนคือ การเล่นเสียง (playback) และการบันทึกเสียง (recording) ซึ่งในแต่ละส่วนก็มีคะแนนหมวดย่อยๆ ลงไปอีก

ตอนนี้ยังมีสมาร์ทโฟนที่ผ่านการทดสอบ DXOMARK Audio เพียง 7 รุ่น โดยรุ่นที่ได้คะแนนรวมสูงสุดคือ Huawei Mate 20 X ได้ 75 คะแนน ซึ่งถือว่าเป็นแชมป์ทั้งในหมวด Playback และ Recording ด้วย อันดับสองตามมาติดๆ คือ iPhone XS Max ที่คะแนนรวม 74 คะแนน ในขณะที่มือถือรุ่นของปีนี้ iPhone 11 Pro Max กลับได้คะแนนน้อยกว่าคือ 71 คะแนน

Tags:
Node Thumbnail

กูเกิลเขียนบล็อกเล่าฟีเจอร์ใหม่ของ Android Q คือ API ตัวใหม่ชื่อ AudioPlaybackCapture API ทำให้แอพสามารถ "อัดเสียง" (audio capture) จากแอพตัวอื่นๆ หรือระบบปฏิบัติการได้

ตัวอย่างการใช้งาน API นี้คือ การอัดคลิปเล่นเกมหรือสตรีมเกม หรือดึงข้อมูลเสียงพูดระหว่างการทำไลฟ์ไปยังโปรแกรมแปลงเสียงเป็นข้อความ (หรือแปลภาษาแบบเรียลไทม์) ซึ่งก่อนหน้านี้ต้องใช้วิธีการเฉพาะในการดึงเสียงมาจากระบบปฏิบัติการ แต่ตอนนี้คือ Android Q มี API ให้เรียกใช้โดยตรง (แอพที่ตั้ง target API เป็นเวอร์ชัน 29 ขึ้นไปจะถูกแอพอื่นขอบันทึกเสียงได้)

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

Netflix ประกาศปรับปรุงคุณภาพเสียงในคอนเทนต์ให้ดีมากยิ่งขึ้น โดยเรียกฟีเจอร์ใหม่นี้ในชื่อที่ตรงไปตรงมาว่า High-Quality Audio ซึ่งเป็นการปรับกระบวนการส่งข้อมูลเสียง ให้ได้คุณภาพใกล้เคียงกับระดับเสียงในสตูดิโอ

ทั้งนี้หากผู้ชมมีข้อจำกัดเรื่องแบนด์วิดท์ Netflix จะใช้วิธีปรับแต่งคุณภาพเสียงให้เหมาะสมที่สุด เหมือนวิธีการที่ใช้อยู่ในวิดีโอปัจจุบัน

Netflix เล่าที่มาที่ไปของการปรับปรุงคุณภาพเสียงนี้ว่า เกิดขึ้นจากตอนรีวิว Stranger Things 2 กับผู้ผลิต โดยเลือกสภาพแวดล้อมในการรับชมเป็นห้องนั่งเล่น ทำให้พบว่าบางฉากเสียงที่ออกมาแตกต่างจากตอนอยู่ในห้องบันทึกเสียง และให้ประสบการณ์รับชมที่ต่างออกไป จึงมีการปรับปรุงคุณภาพเสียงตั้งแต่นั้น

Tags:
Node Thumbnail

เมื่อปลายปีที่แล้ว กูเกิลออก Resonance Audio ซอฟต์แวร์ช่วยจัดการเสียง 360 องศาสำหรับโลก AR/VR เพื่ออำนวยความสะดวกให้การสร้างประสบการณ์ AR/VR สมจริงยิ่งขึ้น

ตัวอย่างแอพที่นำ Resonance Audio ไปใช้งานคือ Coco VR ของบริษัท Pixar ที่ใช้บน Oculus และ Gear VR

ล่าสุดกูเกิลประกาศเปิดซอร์ส Resonance Audio ทั้งหมด ใช้สัญญาอนุญาตแบบ Apache 2.0 เพื่อให้นำไปใช้ต่อได้ง่าย ซอร์สโค้ดทั้งหมดอยู่บน GitHub โดยรวมถึง SDK ที่ใช้กับเกมเอนจินดังๆ ทั้ง Unity, Unreal และซอฟต์แวร์จัดการเสียงอย่าง Wwise กับ FMOD ด้วย

Tags:
Node Thumbnail

สำหรับคนทำเพลงบน Windows คงไม่มีใครที่ไม่รู้จัก Cakewalk ผู้ผลิตซอฟต์แวร์ Digital Audio Workstation สำหรับ Windows มาร่วม 30 ปี และมีฐานผู้ใช้เป็นจำนวนมาก แต่ Cakewalk ถูก Gibson บริษัทผู้ผลิตเครื่องดนตรีชั้นนำจากอเมริกา ผู้ซื้อบริษัทไปในปี 2013 ประกาศยุติการพัฒนาใด ๆ ของซอฟต์แวร์ดังกล่าวแล้ว

ทาง Gibson ให้เหตุผลของการยุติการพัฒนา Cakewalk ว่าต้องการโฟกัสไปยังกลุ่มสินค้า consumer electronics ภายใต้แบรนด์ Phillips ที่ตัวเองได้ซื้อไว้เมื่อปี 2014

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ Gibson ยุติการพัฒนาสินค้าของบริษัทที่ซื้อมาแบบไม่มีปี่ไม่มีขลุ่ย ในปี 1998 ทาง Gibson ซื้อบริษัท Opcode Systems ผู้ผลิตซอฟต์แวร์ดนตรี แล้วปิดบริษัทในปีถัดไป โดยลอยแพลูกค้าทั้งหมดที่ใช้ซอฟต์แวร์ดังกล่าว

Tags:
Node Thumbnail

ความนิยมใน VR/AR/วิดีโอ 360 องศา ทำให้สิ่งสำคัญที่ต้องตามมาคือระบบเสียงแบบอิงตามพื้นที่ (spatial audio) ซึ่งมีบริษัทหลายรายให้ความสำคัญกับเรื่องนี้

ล่าสุด กูเกิลเปิดตัวโครงการ Resonance Audio เป็นชุด SDK สำหรับช่วยจัดการเสียงรอบทิศทาง สามารถใช้กับแพลตฟอร์มได้หลากหลาย ทั้งเอนจินเกมอย่าง Unity/Unreal, สมาร์ทโฟน Android/iOS และเว็บ มี API ในภาษา C/C++, Objective-C, Java และเว็บ

ฟีเจอร์เด่นของ Resonance Audio คืออัลกอริทึมที่ช่วยจำลองแหล่งกำเนิดเสียงได้เป็นหลักร้อยจุดพร้อมกัน โดยให้คุณภาพเสียงดี แต่ใช้ทรัพยากรไม่เยอะ เพื่อลดการทำงานของซีพียูในระหว่างเล่นเกมหรือวิดีโอ ตัวโครงการเปิดซอร์สโค้ดบน GitHub

Tags:
Node Thumbnail

กูเกิลประกาศซื้อบริษัท Limes Audio ผู้พัฒนาซอฟต์แวร์ระบบเสียงสำหรับการประชุมออนไลน์ โดยจะดึงทีม Limes Audio เข้าร่วมทีม G Suite เพื่อพัฒนาโซลูชันการประชุมขององค์กร ทั้งผ่าน Google Hangouts และ Chromebox for Meetings ต่อไป

กูเกิลบอกว่าซื้อ Limes Audio เข้ามาเพื่อปรับปรุงคุณภาพเสียงของการประชุมออนไลน์ ปัจจุบันเมื่อองค์กรใช้การประชุมออนไลน์กันมาก ห้องประชุมมีหลากหลาย การปรับแต่งประสิทธิภาพเสียงให้ฟังชัด คุยรู้เรื่องจึงเป็นความท้าทายสำคัญ เมื่อ Limes Audio เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการแก้ปัญหาเสียงรบกวนหรือเสียงสะท้อน จึงดึงมาร่วมทีม

Limes Audio เป็นบริษัทสัญชาติสวีเดน ก่อตั้งในปี 2007

Tags:
Node Thumbnail

ทีมปัญญาประดิษฐ์ DeepMind ของกูเกิล (ผู้สร้าง AlphaGo) โชว์ผลงานใหม่ WaveNet โมเดลปัญญาประดิษฐ์ที่สร้างเสียงสังเคราะห์ได้จากรูปแบบคลื่นเสียงของมนุษย์ สามารถใช้สร้างได้ทั้งเสียงพูด (speech) และเสียงดนตรี (music) จากการเรียนรู้ผ่าน deep learning

เป้าหมายหลักของ WaveNet ต้องการนำมาสร้างเสียงพูดสังเคราะห์ (text-to-speech หรือ TTS) ซึ่งปัจจุบัน ระบบสังเคราะห์เสียงพูด TTS ส่วนใหญ่เก็บเสียงพูดเป็นคำสั้นๆ แล้วนำเสียงมาต่อกันเป็นประโยค (มีชื่อเรียกว่า concatenative TTS) ซึ่งมีข้อเสียคือดัดแปลงเสียงได้ยาก เพราะต้องอัดเสียงใหม่ทั้งหมด

Tags:
Node Thumbnail

อาจเรียกได้ว่าเรากำลัังอยู่ในช่วงเริ่มต้นของการเปลี่ยนผ่านจากการเสียบหูฟังผ่านพอร์ต 3.5 มม. ไปเป็น USB-C แทน ทั้งจากข่าวลือที่ว่าแอปเปิลจะนำพอร์ตหูฟังนี้ออกใน iPhone รุ่นใหม่ รวมถึงไปโมโตโรลาที่นำร่องในการนำพอร์ต 3.5 มม. ออกไปจาก Moto Z แล้ว

ขณะที่ Intel ก็ดูพยายามจะโปรโมทการเปลี่ยนผ่านนี้ภายในงาน Intel Develper Forum ที่จัดขึ้น ณ นครซานฟรานซิสโก โดยให้ Rahman Ismail และ Brad Saunders สถาปนิกของ Intel ขึ้นพูดถึงข้อดีของ USB-C สำหรับการเชื่อมต่อหูฟัง โดยหลักๆ มีดังต่อไปนี้

Tags:
Node Thumbnail

เมื่อวานนี้ B&O Play แบรนด์ลูกของ Bang & Olufsen บริษัทผู้ผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์และเครื่องเสียงของเดนมาร์ก ประกาศเปิดตัวลำโพง A9 และ A6 รุ่นใหม่ โดยรองรับคุณสมบัติ Google Cast เพิ่มเติม หลังจากรุ่นแรกรองรับเฉพาะ Airplay, Bluetooth และ DLNA อย่างเดียว

การเพิ่มคุณสมบัติดังกล่าว ทำให้ผู้ใช้โทรศัพท์หรืออุปกรณ์ที่รองรับการส่งสัญญาณเสียงผ่าน Google Cast สามารถทำได้ทันที ไม่ต้องพึ่งอุปกรณ์เสริมอย่าง Chromecast Audio แต่อย่างใด

Tags:
Node Thumbnail

วันนี้ LG Electronics ประกาศความร่วมมือกับ B&O Play บริษัทลูกของ Bang & Olufsen ที่จำหน่ายสินค้าด้านเครื่องเสียงและภาพ ที่จะพัฒนาในด้านเสียงของโทรศัพท์มือถือรุ่นใหม่ของ LG ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

มือถือรุ่นแรกที่จะได้ใช้ผลงานจากความร่วมมือนี้ คือโทรศัพท์มือถือ LG G5 (ระบุไว้ในข่าวประชาสัมพันธ์อย่างชัดเจน) โดย B&O Play เข้ามาร่วมออกแบบระบบเสียงให้กับโทรศัพท์มือถือรุ่นใหม่นี้ด้วย

อนึ่ง Bang & Olufsen เคยมีความร่วมมือกับผู้ผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์หลายราย ไม่ว่าจะเป็น Vertu หรือ HP ซึ่งปัจจุบันในกรณี HP ยังมีความร่วมมือกันอยู่

Tags:
Node Thumbnail

Google ปรับปรุงความล่าช้าของเสียงใน Android Marshmallow ให้เข้าใกลักับการใช้งานระดับมืออาชีพ

สิ่งหนึ่งที่ทำให้ Android ยังไม่เป็น OS ยอดนิยมสำหรับงานบันทึกเสียง ดนตรี และการแสดงสดเหมือนกับ iOS คือสถาปัตยกรรมเสียงภายในของ Android ยังมีความล่าช้าของสัญญาณเสียง (latency) อยู่มาก ค่าความล่าช้าของเสียงมากกว่า 10 ms ซึ่งมากเกินยอมรับได้ในงานสายนี้

แต่สิ่งนี้กำลังจะเปลี่ยนไปใน Android 6.0 Marshmallow ครับ

Tags:
Node Thumbnail

เพิ่งจะมีหัวหน้าฝ่าย VR ไปได้ไม่กี่วัน กูเกิลก็เริ่มขยับแผนปรับปรุงอุปกรณ์ VR หนึ่งเดียวของบริษัทอย่าง Cardboard ด้วยการเพิ่มการรองรับระบบเสียงจากตำแหน่งต่างๆ (spatial audio) เข้ามาใน SDK ตัวล่าสุดของ Cardboard แล้ว

การเพิ่มระบบเสียง spatial audio เข้ามาจะเป็นการเปิดให้นักพัฒนาสามารถทำแอพสำหรับ Cardboard ที่ให้ประสบการณ์แบบ VR ได้สมจริงยิ่งขึ้น โดยนอกจากจะให้เสียงในระยะ และตำแหน่งที่ต่างกันได้แล้ว ยังใช้จำลองเสียงในสถานการณ์ต่างกันได้อีกด้วย โดย Nathan Martz ผู้จัดการฝ่ายผลิตภัณฑ์ VR ของกูเกิลระบุว่าฟีเจอร์นี้จะเปลี่ยนประสบการณ์ใช้งานของ Cardboard ไปอย่างมาก

Tags:
Node Thumbnail

ต้อนรับกระแส VR ที่เริ่มลงตลาดจริงจากการเปิดให้สั่งล่วงหน้า Oculus Rift ในวันนี้ ทางฝั่ง Sennheiser ผู้ผลิตเครื่องเสียงชื่อดังสัญชาติเยอรมันก็ออกมาเปิดตัวเทคโนโลยีเสียงแบบสามมิติเพื่อใช้งานร่วมกับ VR บ้างแล้ว

เทคโนโลยีที่ Sennheiser มาเปิดตัวใช้ชื่อเรียกว่า AMBEO ออกแบบมาเพื่อให้ทำให้เสียง หนึ่งในองค์ประกอบสำคัญของการรับรู้บนโลกเสมือนจริง สมจริงยิ่งขึ้นไปอีก โดยสัญญาว่าเทคโนโลยีตัวนี้จะช่วยเป็นตัวเร่งให้คุณภาพของการเก็บเสียง และปรับแต่งเสียงในแบบ VR ให้โตเร็วขึ้น

Tags:
Node Thumbnail

ในฐานะที่เป็นสมาร์ทโฟนที่มีคนรอคอยกันมากที่สุด iPhone 6 จึงถูกนำไปประเมิน พร้อมทั้งทดสอบและวัดประสิทธิภาพการทำงานในแทบทุกมิติที่ครอบคลุมการใช้งานจริง เราเห็นการทดสอบกล้องซึ่งบ้างก็ว่าดีที่สุดในยุคนี้ (แต่ก็มีบางฝ่ายบอกว่าติดปัญหาภาพถ่ายอมม่วง) เราเห็นข้อมูลต้นทุนจากการประเมินมูลค่าชิ้นส่วน ไหนจะมีผลการวัดประสิทธิภาพเครื่องในส่วนประมวลผล และคุณภาพหน้าจอ ไม่เว้นแม้แต่การทดสอบแบบง่ายๆ โดยผู้ใช้งานเรื่องความสามารถในการชาร์จไฟ คราวนี้มาดูการทดสอบเร

Pages