Node Thumbnail

เซสชั่น Sneaks ในงาน Adobe MAX ถือเป็นหนึ่งในไฮไลท์ของงาน เพราะ Adobe จะนำเสนอโครงการที่สถานะยังอยู่ในขั้นตอนการวิจัยเริ่มต้น เพื่อนำมาพัฒนาต่อเป็นผลิตภัณฑ์ในอนาคต ซึ่งทำให้เห็นไอเดียใหม่ ๆ ในงานสร้างสรรค์ที่จะเกิดขึ้น ซึ่ง Sneaks ในปีนี้มีทั้งหมด 11 โครงการ ครอบคลุมทั้งงานรูปภาพ วิดีโอ และวัตถุ 3D ดังนี้

Project Stardust

Project Stardust นั้น Adobe ได้พรีวิวมาก่อนงาน Max จะเริ่มขึ้น ผู้ใช้งานสามารถเลือกวัตถุในภาพ แก้ไข ลบ ย้ายตำแหน่ง เปลี่ยนลักษณะวัตถุได้ตามต้องการในไม่กี่คลิก

Tags:
Node Thumbnail

ภายในงาน Adobe Max เปิดตัวหลายฟีเจอร์ที่ขับเคลื่อนด้วย AI เช่น Adobe Firefly Image 2 Model เวอร์ชันใหม่, Firefly Vector Model โมเดล AI รุ่นแรกสำหรับกราฟิกเวกเตอร์และ Firefly Design Model สำหรับการออกแบบเทมเพลต และฟีเจอร์ที่เพิ่มขึ้นมาใน Adobe Lightroom, Adobe Premiere Pro, Adobe After Effects และ Adobe Stock มีดังต่อไปนี้

Tags:
Node Thumbnail

Adobe เปิดตัวฟีเจอร์การลบวัตถุแบบ content-aware ในวิดีโอหลังจากที่มีฟีเจอร์นี้ใน Photoshop มานานแล้ว (ปีที่แล้วเพิ่งอัพเดตย่อยไป) โดยสามารถใช้งานได้ในโปรแกรม After Effects

สำหรับฟีเจอร์ในตระกูลวิดีโออื่น เช่น Premiere Pro จะรองรับเส้นนำ (guide) แล้ว ทำให้สามารถวางตัวอักษรตรงแนวเดิมได้ตลอด และเส้นนำเหล่านี้ยังแชร์กับ Preimer Pro ได้ด้วย

ในแง่ประสิทธิภาพ มีเอฟเฟคจำนวนมากที่ใช้ชิปกราฟิกเร่งความเร็วแล้ว ทำให้การทำงานบางอย่าง เช่น mask tracking ประสิทธิภาพดีขึ้นถึง 38 เท่าตัว

อัพเดตเริ่มปล่อยตั้งแต่วันที่ 2 เมษายนที่ผ่านมา ตอนนี้หลายคนน่าจะเริ่มได้แล้ว

Tags:
Node Thumbnail

มาถึงวันนี้เราคงคุ้นเคยกับปุ่มไลค์แบบใหม่ของ Facebook (หรือชื่ออย่างเป็นทางการคือ Reaction) ซึ่งมีแอนิเมชันน่ารักแสดงเวลาเอาเมาส์ชี้และกดคลิก ล่าสุด Facebook เปิดซอร์สโค้ดของไลบรารีที่ใช้สร้างแอนิเมชันชุดนี้มาแล้ว ในชื่อว่า Keyframes

Keyframes เป็นไลบรารีที่ใช้แปลงไฟล์แอนิเมชันที่สร้างด้วย Adobe After Effects เพื่อเล่นบนเว็บและแอพ มันถูกสร้างมาเพื่อเรนเดอร์ปุ่ม Reaction ที่ปุ่มจะโตขึ้นเวลาเอาเมาส์ชี้ ภาพที่แสดงจึงต้องย่อ-ขยายได้แบบภาพไม่แตก, แอนิเมชันต้องเล่นที่เฟรมเรต 60 fps และดูลืนไหล, แต่ต้องมีไฟล์ขนาดเล็ก โหลดได้รวดเร็ว

Tags:
Node Thumbnail

Adobe เปิดตัวฟีเจอร์ Team Projects เวอร์ชันเบต้า ซึ่งเป็นบริการบน Creative Cloud ที่รองรับการแก้ไขไฟล์บน Premiere Pro, After Effects และ Prelude ได้หลายคนในเวลาเดียวกัน โดยเปิดให้ทดลองใช้แล้วตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

Team Projects ถูกออกแบบมาโดยป้องกันการทำงานทับซ้อนกัน ด้วยการโคลนไฟล์หรือโปรเจ็คขึ้นมาให้ผู้ใช้คนหนึ่งๆ แก้ไขบนเครื่องของตัวเอง (แบบ sandbox) ก่อนจะตรวจหาว่างานที่แก้แล้วนั้นไม่มีการทับซ้อนหรือ conflict กับคนอื่นที่กำลังแก้ไขงานเดียวกัน และอัพโหลดไฟล์หรือโปรเจ็คที่ถูกแก้ไข ให้เป็นไฟล์เวอร์ชันล่าสุด ซึ่งการเปลี่ยนแปลงนี้จะถูกบันทึกไว้เป็น history และสามารถย้อนกลับไปดูการแก้ไขได้ด้วย ขณะที่ source ของไฟล์ต่างๆ ที่ถูกใช้บน Team Projects ก็สามารถแชร์ให้กับคนในทีมได้