Tags:
Node Thumbnail

Mike Reed ซีอีโอของ Gannett บริษัทแม่ของหนังสือพิมพ์ USA Today ประกาศบนเว็บไซต์ของสำนักข่าวว่ากำลังยื่นฟ้อง Google ต่อศาลรัฐบาลกลางสหรัฐอเมริกา ข้อหาผูกขาดตลาดเทคโนโลยีโฆษณา

Reed เผยว่า Google ครองส่วนแบ่งตลาดพื้นที่โฆษณาบนเว็บไซต์ต่างๆ (publisher ad servers) ถึง 90% และครองตลาดประมูลพื้นที่โฆษณา (ad exchanges) อีก 60% และยังควบคุมช่องทางการประมูลโฆษณาบนตลาดแลกเปลี่ยน โดย 60% ของผู้ลงโฆษณาบนสื่อเครือ Gannett มาจากช่องทางของ Google ด้วย ซึ่งทำให้ Google ชนะประมูลในราคาถูก รายได้ต่อหน่วยโฆษณาของ publisher ต่าง ๆ จะลดลงตามไป

Tags:
Node Thumbnail

Twitter ประกาศปรับเปลี่ยนและผ่อนคลายนโยบายที่ออกมาตั้งแต่ปี 2019 เรื่องการตรวจสอบอย่างเข้มงวดและจำกัดไม่ให้ลงโฆษณาทางการเมือง ไม่ว่าจะเป็นการโปรโมทนักการเมืองหรือวิธีลงคะแนนเลือกตั้ง หรือการรับบริจาคของพรรคการเมือง รวมถึงโฆษณาส่งเสริมประเด็นทางสังคม อย่างเช่น ประเด็นการทำแท้งหรือสภาวะโลกร้อน

อย่างไรก็ตาม ในประกาศทางบัญชี Twitter Safety ยังไม่ได้ลงรายละเอียดแต่อย่างใดว่านโยบายจะผ่อนคลายมากน้อยแค่ไหน แต่ระบุแค่ว่า Twitter จะปรับเปลี่ยนให้เข้ากับมาตรฐานการโฆษณาการเมืองของสื่อโทรทัศน์และสื่ออื่น ๆ และจะมีผลในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

Tags:
Node Thumbnail

Apple เริ่มบังคับใช้มาตรการความเป็นส่วนตัวที่เข้มข้นขึ้นในราวปี 2021 หลังปล่อย iOS 14 ที่มีฟีเจอร์ AppTrackTransparency (ATT) ทำให้ผู้ใช้ต้องกดเลือกตั้งแต่เปิดแอปครั้งแรกว่าจะให้แอปติดตามข้อมูลหรือไม่

การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวกระทบเจ้าของแพลตฟอร์มที่ทำโฆษณา Targets อย่าง Google หรือ Facebook มากที่สุด ซึ่งรายหลังมีความพยายามการงัดข้อกับ Apple ด้วยว่าบังคับให้คนอื่นทำ แต่ตัวเองไม่ทำตาม ด้วย

Tags:
Node Thumbnail

Health Affairs วารสารวิชาการด้านสุขภาพได้เผยแพร่บทความใหม่เกี่ยวกับสุขภาพและการเหยียดเชื้อชาติ (Racism & Health) เมื่อช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และเริ่มโปรโมตบทความดังกล่าวผ่านระบบโฆษณาตามกลุ่มเป้าหมายบน Twitter และ YouTube แต่ทางวารสารพบว่าทั้งสองแพลตฟอร์มสั่งบล็อคไม่ยอมให้แคมเปญนี้ขึ้นระบบโฆษณาของตัวเอง

Tags:
Node Thumbnail

Google ประกาศมาตรการแบนโฆษณาที่ให้ข้อมูลผิด ๆ เกี่ยวกับการแพร่ระบาดของ COVID-19 ที่เข้มงวดมากยิ่งขึ้นในเดือนหน้า หากพบเว็บไซต์ใดพยายามโฆษณาข้อมูลซ้ำ ๆ จะถูกแบนจากแพลตฟอร์มโฆษณาของ Google

ปัจจุบัน Google มีมาตรการแบนข้อมูลเกี่ยวกับสุขภาพที่อันตรายบนโลกออนไลน์อยู่แล้ว และทางบริษัทก็จัดการลบโฆษณาที่เกี่ยวข้องกับการเผยแพร่ข้อมูลผิด ๆ ลักษณะนี้ไปแล้วกว่า 200 ล้านรายการ ส่วนนโยบายใหม่ Google จะเข้มงวดมากขึ้น คอนเทนต์เกี่ยวกับไวรัสที่ขัดแย้งกับข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ส่วนมากที่เชื่อถือได้จะไม่ได้รับอนุญาตให้โฆษณา

Tags:
Node Thumbnail

Spotify เป็นบริษัทเทคโนโลยีรายล่าสุดที่ประกาศเรื่องการโฆษณาการเมือง โดยนโยบายของ Spotify คือจะหยุดการรันโฆษณาเชิงการเมืองตั้งแต่ช่วงต้นปีหน้าเป็นต้นไป

Spotify ให้ข้อมูลกับ Ad Age ว่า ทางบริษัทจะหยุดการโฆษณาเชิงการเมืองแบบชั่วคราว (pause) ในต้นปี 2020 ทั้งโฆษณาที่รันให้ผู้ใช้แบบฟรีและโฆษณาสำหรับพอดคาสท์ที่ทำเอง (original content) ซึ่งนโยบายนี้จะบังคับใช้เฉพาะในสหรัฐฯ​ เท่านั้น

ส่วนคอนเทนต์ประเภทพอดคาสท์จากบุคคลที่สามที่รันบนแพลตฟอร์ม Spotify นั้น จะยังสามารถใส่โฆษณาการเมืองเข้ามาได้ตราบใดที่ยังคงเป็นไปตามนโยบายด้านคอนเทนต์ของ Spotify

Tags:
Node Thumbnail

เมื่อสองสัปดาห์ที่แล้ว Jack Dorsey ซีอีโอทวิตเตอร์ได้ประกาศว่าจะแบนการซื้อโฆษณาการเมืองทุกประเภท และวันนี้ทวิตเตอร์ได้ออกประกาศเรื่องนี้อย่างเป็นทางการแล้ว

นโยบายทางการเมืองของทวิตเตอร์ในรอบนี้ คือทางบริษัทยืนยันว่าจะไม่รับโปรโมตคอนเทนต์การเมืองทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นพรรค, ผู้สมัคร, รัฐบาล หรือหน่วยงานภาครัฐ รวมไปถึงหน่วยงานไม่แสวงผลกำไรด้านการเมืองด้วย

Tags:
Node Thumbnail

แม้ว่า F8 ปี 2019 นี้ Facebook จะยังไม่เปิดตัวฟีเจอร์ Clear History ระบบล้างข้อมูลเพื่อความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ ซึ่งฟีเจอร์นี้จะทำให้ผู้ใช้ Facebook สามารถแยกประวัติการเข้าชมออกจากโปรไฟล์ได้ แต่ก็มีความท้าทายทางเทคนิคมากจึงทำให้ฟีเจอร์นี้ยังไม่ปล่อยออกมาให้ใช้งานจริง

Tags:
Node Thumbnail

eMarketer ได้ทำนายการใช้จ่ายเงินเพื่อการโฆษณาในสหรัฐฯ ว่า ภายในปี 2019 นี้ การโฆษณาแบบดิจิทัลจะมียอดการใช้จ่ายแซงการโฆษณาแบบดั้งเดิม

จากรายงานของ eMarketer ระบุว่า ยอดการใช้จ่ายเพื่อการโฆษณาของสหรัฐฯ ในช่องทางดิจิทัลจะเติบโตถึง 19.1% มาเป็น 129.3 พันล้านดอลลาร์ ในขณะที่โฆษณาแบบดั้งเดิมจะตกลง 19% อยู่ที่ 109.5 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งทำให้โดยรวมแล้วการโฆษณาแบบดิจิทัลจะมีส่วนแบ่งถึง 54.2% ในขณะที่แบบดั้งเดิมจะเหลือส่วนแบ่งเพียง 45.8%

Tags:
Node Thumbnail

Advertising Standard Authority คณะกรรมการด้านมาตรฐานการโฆษณาแห่งสหราชอาณาจักรออกกฎห้ามการโฆษณาการพนันจากเว็บไซต์, โซเชียลมีเดีย และวิดีโอเกมที่มีกลุ่มเป้าหมายคือเด็กและเยาชนอายุต่ำกว่า 18 ปี มีผลบังคับใช้วันที่ 1 เมษายนนี้

Tags:
Node Thumbnail

Google ประกาศว่า Chrome เวอร์ชัน 71 บนเดสก์ท็อปเข้าสู่ Stable Channel แล้ว โดยรอบนี้มีฟีเจอร์สำคัญคือตัวบล็อคโฆษณาที่ปรับปรุงให้บล็อคโฆษณาประเภท Abusive Experience และบริการหลอกให้ใส่เบอร์โทรแล้วหลอกเก็บเงิน SMS ตามที่ประกาศไว้ก่อนหน้านี้

Tags:
Node Thumbnail

เว็บไซต์ Aggiornamenti Lumia ได้รายงานว่า Microsoft ได้เริ่มทดสอบการแสดงโฆษณาในแอพ Mail เวอร์ชันเบต้าของ Windows 10 แล้ว และในเว็บไซต์ซัพพอร์ตของ Microsoft ก็มีเรื่องนี้ระบุไว้ด้วยเช่นกัน

ข้อมูลในเว็บไซต์ซัพพอร์ตของ Microsoft ระบุว่า ตอนนี้ทางบริษัทกำลังทดสอบการโฆษณาใน Mail ซึ่งมีผลในประเทศบราซิล, แคนาดา, ออสเตรเลีย และอินเดีย โดยโฆษณานี้จะปรากฏในผู้ใช้ Windows เวอร์ชัน Home และ Pro แต่ไม่ปรากฏใน Enterprise และ EDU

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

เป็นที่รู้กันว่ารายได้ทุกวันนี้ของ Apple มาจากการขาย iPhone เป็นหลัก แต่ล่าสุดมีรายงานว่า Apple เตรียมขยายธุรกิจไปทางฝั่งโฆษณามากขึ้น และน่าจะเป็นการปรับแผนธุรกิจครั้งใหญ่ของ Apple เนื่องจากแนวโน้มยอดขายสมาร์ทโฟนทั่วโลกนั้นมีโอกาสลดลง และผู้คนมักจะใช้โทรศัพท์ราคาแพงเป็นระยะเวลานานกว่าเดิม ซึ่งส่งผลต่อรายได้ของ Apple อย่างเลี่ยงไม่ได้

สำนักข่าว Wall Street Journal รายงานว่า ตอนนี้ Apple เริ่มคุยกับ Snap, Pinterest และบริษัทอื่น ๆ แล้ว เพื่อประเมินความสนใจในเครือข่ายโฆษณาของ Apple ที่จะสามารถกระจายโฆษณาไปทั่วแอพบน iOS ได้ และ Apple จะใช้วิธีแบ่งรายได้กับแอพที่แสดงโฆษณาซึ่งการแบ่งรายได้อาจจะแตกต่างกันไปได้ตามตกลง

Tags:
Node Thumbnail

Eugene Kaspersky ซีอีโอของบริษัทความปลอดภัยจากรัสเซีย Kaspersky Lab ได้ออกจดหมายเปิดผนึกถึงกรณีที่ Twitter แบนโฆษณาของบริษัท โดยมีจดหมายสั้นจากพนักงาน Twitter ที่ไม่เปิดเผยชื่อว่า เหตุผลที่แบนโฆษณาของ Kaspersky Lab เนื่องจากทางบริษัททำธุรกิจโดยใช้โมเดลธุรกิจที่ขัดแย้งกับหลักการทางธุรกิจที่ยอมรับได้สำหรับการโฆษณาบน Twitter

Kaspersky ยืนยันว่าบริษัทของเขาไม่เคยทำผิดกฎทั้งที่มีระบุเป็นลายลักษณ์อักษรหรือไม่มีระบุ ส่วนโมเดลธุรกิจของบริษัท Kaspersky Lab ก็ไม่ได้ซับซ้อน เพราะเหมือนกับบริษัทด้านความปลอดภัยไซเบอร์ทั่ว ๆ ไป คือขายสินค้าและบริการให้ลูกค้า และเมื่อปีที่แล้วทางบริษัทจ่ายเงินกว่า 75,000 ยูโรเป็นค่าโฆษณาใน Twitter ด้วย

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

Waze แอพแผนที่และระบบนำทางของ Google ได้เริ่มเปิดให้บริการ Waze Local ซึ่งเป็นบริการลงโฆษณาสำหรับธุรกิจขนาดเล็กบน Waze ตามหลังจากที่ก่อนหน้านี้ Google ได้ปล่อยให้แบรนด์ใหญ่นำร่องลงโฆษณาบน Waze ไปก่อนแล้ว

รูปแบบโฆษณาของ Waze Local นั้นมีสามลักษณะ เช่น branded pin คือจะปรากฏบนหน้าจอของผู้ใช้เมื่อขับรถเข้าใกล้กับตำแหน่งที่ตั้งของร้านค้า, promoted search ที่จะปรากฏด้านบนของผลลัพธ์การค้นหา และ Zero-Speed Takeover เป็นป้ายที่ปรากฏขึ้นมาเมื่อผู้ใช้หยุดรถเท่านั้น โดย Waze Local จะเน้นไปที่การโฆษณาแบบ branded pin มากที่สุด

Tags:
Node Thumbnail

Google ประกาศเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ของ AdSense ชื่อว่า Auto Ads โดยใช้ machine learning ในการอ่านและวิเคราะห์หน้าเว็บเพื่อระบุว่าตำแหน่งไหนควรจะวางโฆษณาอะไรลงไป และจะวางไว้ที่ไหนที่จะทำให้ผู้ใช้สนใจโฆษณาพร้อมกับให้ประสบการณ์ในการท่องเว็บที่ดีไปพร้อมกัน

ฟีเจอร์นี้เริ่มเปิดให้ทดลองใช้แบบเงียบ ๆ ในวงจำกัดมาตั้งแต่ช่วงเดือนเมษายนปีที่แล้ว ตอนนี้ฟีเจอร์ดังกล่าวเปิดให้ผู้ใช้ทุกคนได้ใช้งานอย่างเป็นทางการแล้ว โดย Google กล่าวว่า สำนักข่าวที่เข้าร่วมทดสอบมีรายได้สูงขึ้นตั้งแต่ 5-15 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งโดยเฉลี่ยแล้วรายได้ของสำนักข่าวที่ใช้ฟีเจอร์นี้เพิ่มขึ้นที่ประมาณ 10 เปอร์เซ็นต์

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

สำนักข่าว CNBC รายงานว่า Amazon เตรียมจะขยายธุรกิจโฆษณาออนไลน์ของบริษัท จากเดิมที่ยังเน้นในส่วนของบนเว็บไซต์หรือผลิตภัณฑ์ของตัวเอง โดยจะเริ่มจับมือกับพาร์ทเนอร์ภายนอก เพื่อขยายธุรกิจนี้ให้ใหญ่ขึ้น

ในรายงานเผยว่า Amazon ได้ร่วมมือกับพาร์ทเนอร์ โดยจะมีการแสดงโปรโมชั่นทั้งในทีวีและมือถือ ยกตัวอย่างเช่นถ้าเจอโฆษณาบนทีวีก็จะเห็นโฆษณาที่เกี่ยวข้องตามมาด้วยบนมือถือ แต่เนื่องจาก Amazon ในวงการโฆษณาออนไลน์ถือว่ายังเทียบกับ Google หรือ Facebook ไม่ได้ สิ่งที่จะดึงดูดผู้ทำโฆษณาได้ก็คือการให้ข้อมูลที่ Amazon มีอยู่ โดยจากรายงานเผยว่า Amazon ได้ให้ข้อมูลกับนักโฆษณามากกว่าที่ Google หรือ Facebook ให้ถ้าเกิดนักโฆษณาพร้อมที่จะจ่ายเงิน

Tags:
Node Thumbnail

ก่อนหน้านี้ Google เคยประกาศเตรียมบล็อกโฆษณาที่สร้างความรำคาญมาแล้วตั้งแต่ต้นปี 2018 อย่างเช่นโฆษณาจำพวกเล่นเสียงอัตโนมัติ, ให้รอระยะเวลาหนึ่งก่อนจะกดเข้าไปยังหน้าเว็บ หรืออื่น ๆ ที่ทำลายประสบการณ์ท่องเว็บ ล่าสุด Google กำหนดวันมาแล้วคือ 15 กุมภาพันธ์นี้ที่จะเริ่มบล็อกโฆษณา

การบล็อกโฆษณาครั้งนี้ เป็นผลมาจากการเข้าร่วมกลุ่ม Coalition for Better Ads เพื่อสร้างมาตรฐานและระบุรูปแบบโฆษณาที่ไม่ดีไว้ใน Better Ads Standards ซึ่งมาตรฐานโดยกลุ่ม Coalition นี้ตั้งใจจะให้ผู้ใช้รับประสบการณ์ที่ดีจากการโฆษณา เพื่อให้เลิกใช้ตัวบล็อกโฆษณาเพราะเป็นการทำให้สูญเสียรายได้ต่อบริษัท

Tags:
Node Thumbnail

CNIL หน่วยงานกำกับดูแลด้านความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้สั่งให้ WhatsApp หยุดการแชร์ข้อมูลกับบริษัทแม่ Facebook โดยให้เวลาหนึ่งเดือนในการทำตามคำสั่ง

CNIL กล่าวอ้างว่าเหตุผลที่ WhatsApp เก็บข้อมูลผู้ใช้และแชร์ให้ Facebook เพื่อนำไปใช้งานกับ business intelligence นั้นเป็นเหตุผลที่ไม่สามารถยอมรับได้ ซึ่ง WhatsApp นั้นไม่เคยแจ้งผู้ใช้ว่าจะเก็บข้อมูลไปทำการวิเคราะห์ด้านธุรกิจ และไม่มีวิธีหยุดมันนอกจากลบแอพทิ้ง ถือเป็นการละเมิดเสรีภาพพื้นฐานของผู้ใช้

Tags:
Node Thumbnail

Google ได้กระตุ้นให้ Federal Election Commission หรือ FEC ซึ่งเป็นคณะกรรมการกำกับดูแลการเลือกตั้งของสหรัฐฯ ให้พิจารณากฎเกี่ยวกับการโฆษณาการเมืองออนไลน์ หลังจากที่ช่วงนี้หลายบริษัทตรวจพบว่ามีโฆษณาจากรัสเซียเข้ามาแทรกแซงการเลือกตั้ง โดยกฎนี้มีจุดประสงค์เพื่อป้องกันการแทรกแซงการเมืองจากรัฐบาลรัสเซีย หรือประเทศอื่น ๆ ในการเลือกตั้งครั้งถัด ๆ ไป

คำเรียกร้องจาก Google คือทางบริษัทต้องการให้ FEC ออกกฎเฉพาะสำหรับการโฆษณาด้านการเมืองออนไลน์ที่ใช้ทุนจากต่างประเทศ เนื่องจากทาง Google อนุญาตให้มีการโฆษณาทางการเมืองบน AdSense บนเว็บไซต์ที่อยู่ในเครือข่าย, ผลการค้นหา และ YouTube จึงต้องการกฎที่ชัดเจนและแตกต่างจาก Facebook หรือ Twitter ในการกระจายโฆษณา

Tags:
Node Thumbnail

Mark Zuckerberg ซีอีโอ Facebook ได้เผยถึงวิธีที่จะจัดการเกี่ยวกับการโฆษณาด้านการเมืองบนแพลตฟอร์ม Facebook เพื่อให้การโฆษณาบนแพลตฟอร์มมีความโปร่งใส และเป็นการรับมือกับปัญหาข่าวปลอมที่อาจเกิดขึ้นได้อีกบนแพลตฟอร์ม โดยมีทั้งหมด 3 ข้อดังนี้

Tags:
Node Thumbnail

Facebook ได้เปิดตัวฟีเจอร์ Instant Games สำหรับ Facebook Messenger เพื่อให้ผู้ใช้เล่นเกมและแชร์กับเพื่อนได้โดยตรง ตอนนี้ก็เริ่มมีนักพัฒนาทำเกมออกมามากขึ้นและเกมที่ทำขึ้นมาน่าสนใจมากยิ่งขึ้น รวมถึง Facebook ก็เพิ่มฟีเจอร์ให้ตอบสนองกับการพัฒนาเกมบนแพลตฟอร์มมากขึ้นด้วย

ล่าสุด Facebook ประกาศว่า Instant Games จะเริ่มมีการทำเงินแล้ว โดยจะเริ่มทดสอบกับนักพัฒนาเกมที่ได้รับเลือก โดยวิธีการทำเงินก็มีการแสดงวิดีโอระหว่างการเล่นเกม ซึ่งจะใช้ Audience Network ในการส่งโฆษณามาในระหว่างเกม ซึ่งผู้ใช้จะได้รับชมวิดีโอคั่นในระหว่างเซสชั่นของการเล่นเกม หรือวิดีโอ reward (ดูแล้วรับของรางวัล)

Tags:
Node Thumbnail

The Washington Post รายงานว่า ตอนนี้ Google กำลังตรวจสอบรายละเอียดเรื่องนี้ในขั้นต้น โดยทางบริษัทกำลังอยู่ในกระบวนการแยกโฆษณา โดยพบว่าโฆษณาเหล่านี้แพร่ไปทั้ง Gmail, YouTube และ Google Search

โฆษกของ Google ให้รายละเอียดกับ The Verge ว่าทางบริษัทได้ตั้งกฎเกี่ยวกับการโฆษณา ซึ่งมีการจำกัดเป้าหมายการโฆษณาทางด้านการเมือง และการปิดกั้นการตั้งเป้าหมายโฆษณาตามเชื้อชาติและศาสนา ซึ่งทางบริษัทกำลังจะตรวจสอบรายละเอียดให้ลึกลงไปอีกเกี่ยวกับความพยายามในการใช้ระบบในทางที่ผิด โดยจะทำงานร่วมกับนักวิจัยและบริษัทอื่น ๆ ในการสืบสวนหารายละเอียดต่อไป

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

Facebook เปิดตัวเครื่องมือใหม่สำหรับการโฆษณา โดยให้การโฆษณาของ Facebook ขึ้นกับสถานที่และกิจกรรมที่ผู้ใช้ทำบนโทรศัพท์ เมื่อผู้ใช้อนุญาตให้แอพ Facebook ติดตามตำแหน่งที่อยู่ของผู้ใช้

สำหรับเครื่องมือโฆษณานี้ เปิดให้ผู้โฆษณาเลือกเป้าหมายในการโฆษณาเป็นสถานที่ได้ อย่างเช่นถ้าผู้ใช้ไปร้านขายรองเท้า ตอนเปิด Facebook ก็จะเจอโฆษณารองเท้าแสดงขึ้นมาได้

ฟีเจอร์การโฆษณาดังกล่าวถือเป็นความต้องการในการบุกตลาดโฆษณาของสินค้าที่ต้องเดินไปซื้อตามร้านมากขึ้น โดยก่อนหน้านี้ Facebook ก็ได้เปิดตัวฟีเจอร์วัดผลการโฆษณาต่อการเข้าร้านมาแล้ว ฟีเจอร์ใหม่นี้ก็จะช่วยเติมเต็มความต้องการของร้านค้าปลีกแบบหน้าร้านที่ต้องการโฆษณาบน Facebook ให้คนมาเข้าร้านมากขึ้น

Tags:
Node Thumbnail

Microsoft ได้เริ่มเปิดใช้งาน Playable Ads แบบพรีวิวใน Windows Dev Center แล้ว โดยความสามารถหลักของ Playable Ads คือผู้ใช้จะสามารถมีปฏิสัมพันธ์โดยตรงกับตัวโฆษณา

แต่เดิมนั้น เมื่อผู้ใช้คลิกโฆษณาที่ให้ติดตั้งแอพ ก็จะพาผู้ใช้ไปยังหน้า Windows Store ของแอพนั้น ๆ ซึ่งผู้ใช้ก็จะต้องอ่านรายละเอียดและติดตั้ง โดยในหลายครั้งรายละเอียดก็เขียนไว้ไม่เพียงพอ ทำให้ผู้ใช้ติดตั้งและลบแอพทิ้งในเวลาไม่นานนัก