Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

ทีวี 3 มิติไม่ได้รับความสำคัญและเน้นย้ำจากบริษัทผู้ผลิตทีวีมาสักระยะแล้ว หลังเคยเป็นกระแสประมาณปี 2011-2013 ก่อนที่ผู้ผลิตหลายรายก็ทยอยยุติการผลิตกันทีละเจ้า จนเหลือเพียง LG และซัมซุงเท่านั้น แต่ล่าสุดสองบริษัทนี้ก็ประกาศเลิกผลิตทีวี 3 มิติแล้ว เท่ากับว่าทีวี 3 มิติตายลงอย่างเป็นทางการ

ผู้บริหาร LG ให้เหตุผลกับทาง CNET ไว้ว่าทีวี 3 มิติไม่เคยประสบความสำเร็จในการเข้าไปอยู่ในห้องนั่งเล่นอย่างแพร่หลายเลย ผลสำรวจก็ชี้ว่าทีวี 3 มิติไม่เคยติดอันดับต้นๆ ในตัวเลือกการซื้อทีวี และถึงแม้จะซื้อไป โหมด 3 มิติก็ไม่ค่อยถูกเปิดใช้งานมากนัก เช่นเดียวกับผู้บริหารโซนีที่ชี้ไปในทิศทางเดียวกัน

Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

สถานีโทรทัศน์ BBC ประกาศหยุดผลิตเนื้อหารายการแบบ 3D เป็นเวลา 3 ปี โดยมีผลปลายปีนี้

BBC ทดลองผลิตรายการ 3D มาเป็นเวลา 2 ปีและผลตอบรับไม่ดีดังที่หวัง โดย Kim Shillinglaw ผู้บริหารของ BBC ให้สัมภาษณ์ว่าการดูทีวีแบบ 3D เป็นประสบการณ์ที่ยุ่งยาก ต้องหาแว่นตาให้เจอก่อนเปิดทีวี และคนดูเองก็มีความคาดหวังที่ต่างกันระหว่างดูหนัง 3D ในโรง (ตั้งใจไปดูจริงๆ) กับการดูรายการ 3D ที่บ้าน (อาจจะทำอย่างอื่นไปด้วย)

BBC ยังมีเนื้อหาแบบ 3D ในปีนี้อีกบางส่วน เช่น เทนนิสวิมเบิลดัน และ Doctor Who ตอนพิเศษที่จะฉายในเดือนพฤศจิกายนนี้

Tags:
Node Thumbnail

LG เปิดตัวนวัตกรรมใหม่ เป็นทีวี 3 มิติ แบบ OLED จอโค้ง รุ่น EA9800 ชูจุดเด่นจอภาพโค้งรับกับมุมมองของผู้ชม

EA9800 มีหน้าจอ OLED ขนาด 55 นิ้ว ความละเอียดภาพ 1080p ความโค้งของจออยู่ที่ประมาณ 5 องศาเพื่อรับกับมุมมองแบบ perspective ช่วยลดปัญหาการมองเห็นภาพผิดสัดส่วนในบริเวณขอบของจอภาพ โดยหน้าจอแบบพิเศษนี้มีความหนา 4 มิลลิเมตร

หน้าจอ OLED ของ LG เป็นแบบ WGRB คือมีเม็ดสี ขาว, เขียว, แดง และน้ำเงิน ซึ่งต่างจากของคู่แข่งอย่าง Samsung ที่ผลิตหน้าจอแบบ RGB ทั้งนี้สีขาวที่เพิ่มขึ้นมานั้นก็เพื่อให้ความสว่างของภาพมากยิ่งขึ้น

LG อ้างว่าเป็นผู้ผลิตหน้าจอทีวีแบบพิเศษนี้ได้เป็นรายแรกของโลก และมีแผนจะวางขายของจริงในช่วงเดือนมีนาคมที่ราคา 12,000 ดอลลาร์ (ประมาณ 365,000 บาท)

Tags:
Node Thumbnail

Lee Kwan-sup ผู้บริหารของ LG ให้สัมภาษณ์กับสื่อเกาหลีใต้ Korea Times ถึงแผนการทำตลาดในปี 2012 ว่าจะเน้นผลิตภัณฑ์ 2 ประเภทคือ สมาร์ททีวี 3 มิติ และสมาร์ทโฟนแบรนด์ Optimus

ในฝั่งของทีวีนั้น ปัจจุบัน LG เป็นผู้ผลิตทีวีอันดับสองของโลก ที่ขยับส่วนแบ่งตลาดเข้าใกล้อันดับหนึ่งเพื่อนร่วมชาติอย่างซัมซุงได้มากขึ้น โดยตอนนี้ LG ได้พันธมิตรอย่างโซนี่และพานาโซนิคมาเข้าร่วมผลักดันทีวี 3 มิติที่ใช้เทคโนโลยีของ LG

ส่วนแวดวงสมาร์ทโฟน Park Jong-seok ผู้บริหารอีกคนที่ดูแลฝั่งมือถือ ประกาศว่าในปีนี้ LG ตั้งใจขายมือถือให้ได้ 80 ล้านเครื่องทั่วโลก โดยตัวเลขนี้จะนับรวมสมาร์ทโฟน 35 ล้านเครื่อง และสมาร์ทโฟนที่มี LTE 8 ล้านเครื่อง

Tags:
Node Thumbnail

LG จะเปิดตัว 3DTV ใหม่ของตัวเองที่เป็นจอ LCD ที่มีขอบข้างหน้าเพียงแค่ 1 มิลลิเมตรเท่านั้นภายใต้ชื่อ "Cinema Screen" โดยจากคำอ้างของ LG นั้นจอดังกล่าวจะทำให้ประสบการณ์ที่ผู้ชมได้รับใกล้เคียงกับโรงหนังมากกว่าเดิม

นอกจากนี้ 3DTV ดังกล่าวยังมีคุณสมบัติ Dual Play ที่จะทำให้ผู้ชมสองคนสามารถรับชมรายการสองรายการต่างกันได้ในเวลาพร้อมกัน โดยผู้ใช้ทั้งสองจำเป็นที่จะต้องใส่แว่นรับชมทั้งคู่ แม้ว่าคุณสมบัตินี้ไม่ใช่เรื่องใหม่อะไร เพราะว่าก่อนหน้านี้โซนี่ได้ปล่อยทีวี PlayStation 3D display ที่มีคุณสมบัติเดียวกันนี้ออกมาแล้ว

คาดว่าปีนี้เราจะได้เห็นทีวีที่มีขอบรอบจอบางลงอีกมากจากหลายค่ายที่งาน CES

Tags:
Node Thumbnail

เหตุผลหนึ่งที่ทีวี 3 มิติไม่ได้รับความนิยม ก็คือต้องใช้แว่น 3 มิติที่มีราคาแพง และใช้ร่วมกันระหว่างค่ายไม่ได้

ผู้ผลิตทีวีรายใหญ่ 3 รายคือ Panasonic, Samsung, Sony และบริษัทด้าน 3 มิติอีกรายคือ XpanD ได้ประกาศจับมือสร้างมาตรฐานแว่น 3 มิติ (แบบ active glasses) ทั้งที่สื่อสารผ่านคลื่นวิทยุและคลื่นอินฟราเรด

โครงการนี้ชื่อว่า Full HD 3D Glasses Initiative ซึ่งมี XpanD เป็นผู้ผลักดันคนสำคัญ ผู้บริหารของ XpanD บอกว่ามาตรฐานนี้จะช่วยให้ร้านขายทีวีทำงานง่ายขึ้น จากเดิมที่ต้องมีแว่น 3 มิตินับ 15 รุ่นในสต๊อกเพื่อขายกับทีวีแต่ละยี่ห้อ

Tags:
Node Thumbnail

ซาโตรุ อิวาตะ ประธานของนินเทนโดตอบคำถามว่า Wii U จะต่อกับทีวี 3 มิติได้หรือไม่ คำตอบก็คือ Wii U สามารถต่อกับทีวีทั่วไปที่มีฟีเจอร์แสดงผล 3 มิติได้แน่นอน

แต่อิวาตะบอกว่าการทำเกม 3 มิติ (หมายถึง 3 มิติแบบเห็นความลึก ไม่ใช่กราฟิกโพลีกอน) ไม่ใช่โฟกัสของ Wii U เหตุเพราะทีวี 3 มิติยังไม่แพร่หลายมากพอนั่นเอง (เหตุผลเดียวกับที่ Wii ไม่รองรับกราฟิกแบบ HD ในช่วงนั้น)

ที่มา - Joystiq

Tags:
Topics: 

ผลการวิจัยของ NPD Group พบว่าสองเหตุผลหลักที่ทำให้ผู้คนไม่ยังไม่อยากซื้อ 3D TV มาใช้คือราคาที่สูงเกินไป และความจำเป็นที่จะต้องใส่แว่นในการรับชม

จากในรายงาน 45 เปอร์เซ็นต์ของผู้ที่ตอบแบบสอบถามได้ให้เหตุผลว่าราคานั้นสูงเกินไป และ 42 เปอร์เซ็นต์ไม่อยากใส่แว่นขณะที่ดูทีวี โดยผลการวิจัยในครั้งนี้ใกล้เคียงกับรายงานของ Nielson เมื่อปีที่แล้วที่กว่า 90 เปอร์เซ็นต์ของผู้ที่ตอบแบบสอบถามให้เหตุผลว่าพวกเขาไม่อยากใส่แว่น เนื่องจากการใส่แว่นจะทำให้ไม่สามารถทำสิ่งอื่น ๆ ได้ขณะดูทีวี เช่น การเล่นคอมพิวเตอร์ไปพร้อม ๆ กับการดูทีวี