Tags:
Node Thumbnail

หลายคนอาจยังไม่รู้ว่า Facebook มีแอพ VPN เป็นของตัวเองในชื่อว่า Onavo Protect ความเป็นมาคือ Facebook เข้าซื้อ Onavo ซึ่งในขณะนั้นเป็นบริษัททำแอพวิเคราะห์พฤติกรรมการใช้งานโทรศัพท์หรือ mobile data ปัจจุบัน Onavo หันมาทำแอพ VPN

ตัว Onavo เคยตกเป็นประเด็นว่า Facebook ใช้ข้อมูลที่ได้จาก Onavo มาพิจารณาว่าควรจะเปิดตัวบริการหรือฟีเจอร์อะไร The Wall Street Journal เคยรายงานเมื่อเดือนสิงหาคมปี 2017 ว่า Facebook ใช้ Onavo เพื่อดูข้อมูลการใช้งานแอพ Snapchat ว่าคนใช้ลดลงหรือไม่ หลัง Facebook ปล่อย Instagram Stories และยังรายงานด้วยว่า ข้อมูลที่ได้จาก Onavo เป็นแรงบันดาลใจให้ Facebook เปิดตัวฟีเจอร์แชทกลุ่มแบบวิดีโอใน Facebook Messenger ที่เหมือนกันกับ Snapchat

ล่าสุด Facebook ตกเป็นที่วิจารณ์อีกครั้งในประเด็นความเป็นส่วนตัวเนื่องจากไม่แสดงความเกี่ยวข้องให้ชัดเจนว่าแอพ Onavo Protect นั้นเป็นของ Facebook และ Facebook สามารถเข้าถึงข้อมูลการใช้มือถือของผู้ดาวน์โหลดได้ ต้องให้ผู้ใช้กด "อ่านต่อ" จึงจะเจอข้อมูลที่ระบุว่า แอพดังกล่าวเป็นของ Facebook และ Facebook สามารถเข้าถึงข้อมูลการใช้งานเพื่อปรับปรุงผลิตภัณฑ์และบริการของ Facebook ได้

alt="Untitled"

หน้าจอจาก App Store

alt="Untitled"

หน้าจอจาก Google Play

ด้าน Erez Naveh ผู้จัดการผลิตภัณฑ์ Onavo ระบุว่า เพิ่งจะให้ผู้ใช้อุปกรณ์ iOS ในสหรัฐฯ สามารถดาวน์โหลด Onavo Protect ได้ผ่านมือถือ โดยแอพสามารถเข้าถึงและรวบรวมข้อมูลการใช้งานเพื่อตรวจจับการโจมตีผู้ใช้

ที่มา - TechCrunch

Get latest news from Blognone

Comments

By: BoBoBo
iPhoneAndroid
on 18 February 2018 - 21:14 #1034306

ของฟรีไม่มีในโลก