Tags:
Node Thumbnail

บริษัทอินเทอร์เน็ตประเทศไทย (INET) แถลงความร่วมมือกับ ThaiWPS ผู้ทำโปรแกรมสำนักงานของบริษัท Kingsoft จากประเทศจีน เปิดตัว SuperDuck แบรนด์โซลูชั่นสำนักงานเน้นลูกค้าองค์กรและ SME

SuperDuck มีผลิตภัณฑ์สองอย่างคือ One Office 2561 สตอเรจบนคลาวด์ และ One VDI 2561 บริการคอมพิวเตอร์เสมือน (virtual desktop) พร้อมโปรแกรมทำงานพื้นฐาน บวกกับโปรแกรมสำนักงานของ ThaiWPS โดยข้อมูลการทำงานจะถูกเก็บอยู่บนคลาวด์ทั้งหมด

No Description

พงศ์พรหม ยามะรัต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ThaiWPS ให้รายละเอียดเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์อย่างแรกคือ One Office 2561 เป็นสตอเรจบนคลาวด์ที่ผู้ใช้งานสามารถอัพโหลดไฟล์ขนาดใหญ่ได้รวดเร็ว เพราะใช้ระบบคลาวด์ของ INET ที่ตั้งอยู่ในประเทศ โดยพื้นที่จำกัด 500GB ราคาเริ่มต้น 199 บาท/เดือน/ผู้ใช้งาน

ผลิตภัณฑ์อีกตัวคือ One VDI 2561 บริการเช่าฮาร์ดแวร์ INET VDI (Virtual Desktop Infrastructure) ที่มาพร้อมโปรแกรมสำนักงานของ ThaiWPS (WPS Writer, WPS Presentation, WPS Spreadsheet) กับโปรแกรมพื้นฐานคือ Firefox, Adobe Reader, Windows 7,8,10 (เลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง)

No Description

สเปกเครื่อง INET VDI คือ 4 vCPU, vRam 4 GB, HDD 50 GB มีพอร์ตเชื่อมต่อ แฟลชไดรฟ์ HDMI ส่วนอุปกรณ์อื่นที่มาด้วยกันคือ หน้าจอ, เมาส์, คีย์บอร์ด ราคาเช่าเริ่มต้น 999 บาท/เดือน/ผู้ใช้งาน ราคานี้รวมค่าเช่าฮาร์ดแวร์แล้ว

ข้อดีขององค์กรคือไม่ต้องลงทุนซื้อคอมพิวเตอร์ใหม่ เพราะ One VDI 2561 ทำหน้าที่เป็นคอมพิวเตอร์ในตัว โดยข้อมูลถูกเก็บบนคลาวด์ของ INET ทั้งหมด และยังทำงานเชื่อมต่อโน๊ตบุ๊ค สมาร์ทโฟนและแทบเล็ตได้ทั้งระบบ iOS และแอนดรอยด์

No Description

พงศ์พรหม ระบุเพิ่มเติมถึงประโยชน์ของผลิตภัณฑ์ทั้งสองตัวว่าเหมาะกับองค์กรและผู้ประกอบการไทยที่ไม่พร้อมลงทุนจ่ายค่าลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์ราคาแพง รวมทั้งบริษัทที่ไม่มีเจ้าหน้าที่ไอทีคอยดูแล เพราะทางบริษัทให้บริการที่ปรึกษาไอทีด้วย

ด้าน วัลล์ชัย เวชชีวะดำรงค์ รองกรรมการผู้จัดการ INET ระบุว่าในฐานะที่ INET เป็นผู้ให้บริการคลาวด์ของไทย จึงมองหาผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีของต่างประเทศเข้ามาอยู่ในไทย และ WPS ก็เป็นหนึ่งในนั้น ด้วยเห็นว่าเป็นโปรแกรมสำนักงานต้นทุนต่ำ และกำลังมีอัตราผู้ใช้เติบโตต่อเนื่อง

Get latest news from Blognone

Comments

By: Mypandacm on 12 February 2018 - 13:28 #1033187
Mypandacm's picture

กลัวแอบดักเก็บข้อมูล นิดๆ

By: waragonk on 12 February 2018 - 16:47 #1033224

เคยลองใช้ WPS ตอนเริ่มเปิดตัวในไทยแรก ๆ เมื่อหลายเดือนก่อนจากการศึกษาว่ากลุ่ม office ที่เป็น open source ตัวไหนเหมาะที่จะมาแทนที่ Microsoft Office
จากที่ทดลองใช้หน้าตาของ WPS คล้าย Microsoft Office แต่ดู clean กว่ามาก แต่ปัญหาอยู่ที่เมื่อเราใช้ภาษาไทย ยังมีการตัดคำ หรืออะไรต่างๆ ที่เกี่ยวกับภาษาไทยยังไม่มีการพัฒนาเท่าที่ควร จึงยังดูห่างไกลจาก Microsoft Office อยู่มาก
แต่ถ้าเทียบการใช้งานในกลุ่ม open source ด้วยกัน Apache OpenOffice มีการจัดการอักษรภาษาไทย การตัดคำเหนือกว่าตัวอื่นๆมาก โดยผู้ใช้ต้องติดตั้ง Plugin เพิ่มเข้าไป
WPS มีราคาเช่าที่ 1600บาท/ปี และขายที่ขาดตลอดชีพที่ 6,500 บาท/ปี (อ้างอิงที่ http://www.thaiwps.com) จากราคาเช่าและขายขาดนี้ในความเห็นส่วนตัวเพิ่มเงินอีกนิดหน่อยก็สามารถเป็นเจ้าของ Microsoft Office 2016 หรือเช่า Office 365 ได้ และไม่มีปัญหากับภาษาไทย
ผมคิดว่า WPS จะเริ่มน่าสนใจเมื่อมีการจัดการกับภาษาไทยที่ดีกว่านี้

By: gift099
Windows PhoneAndroidWindowsIn Love
on 12 February 2018 - 17:40 #1033239

เครื่องคอมของ office ผมใช้ MS Office
แต่ก็ผมลง LibreOffice 6.0 เอาไว้ด้วย (เผื่อเอาไว้เปรียบเทียบ การแสดงผล)

ต้องยอมรับว่า LibreOffice 6.0 ทำออกมาค่อนข้างดีเลยทีเดียว เรื่องภาษาไทยค่อนข้างหายห่วง

ถ้าใช้งานทั่วๆไปเรียกได้ว่าพอทดแทนกันได้

ส่วน WPS ยังไม่เคยใช้ ไม่รู้ว่าภาษาไทยจะเป็นอย่างไรบ้าง
ในกรณีที่จะเปิดตลาดในประเทศไทย เรื่องการแสดงผลภาษาไทยคงต้องให้ความสำคัญเป็นอันดับแรกๆ