Tags:
Node Thumbnail

Getty Images เว็บไซต์ขายภาพถ่ายคุณภาพสูงได้ลงนามในสัญญาร่วมกับ Google ซึ่งภายใต้สัญญานี้ Getty Images อนุญาตให้ Google นำคอนเทนต์ไปใช้กับผลิตภัณฑ์และบริการต่าง ๆ ของ Google ได้ โดยแลกกับการที่ Google จะปรับปรุงระบบค้นหาภาพเพื่อให้ข้อมูลความเป็นเจ้าของคอนเทนต์ให้ชัดเจนขึ้น รวมถึงการใส่ copyright disclaimers ให้ดูเด่นขึ้น เพื่อให้ผู้ใช้ทราบว่าภาพที่ปรากฏจำเป็นต้องจ่ายเพื่อใช้งานหรือไม่ และลบลิงก์ของภาพที่สามารถเชื่อมโยงไปยัง URL จริงของภาพออก

เมื่อสองปีก่อนหน้า Getty Images เคยฟ้อง Google ต่อคณะกรรมการยุโรปในข้อหานำภาพไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาตและทำให้ธุรกิจเสียหาย ซึ่งจากการลงนามครั้งนี้หมายความว่า Google สามารถใช้คอนเทนต์ของ Getty Images ในผลิตภัณฑ์ของตนเองได้ โดยเฉพาะ Google Search ที่ Getty Images เคยมีปัญหามาก่อนหน้า

ข้อตกลงเรื่องไลเซนส์ของ Getty Images และ Google นี้มีระยะเวลาหลายปี และมีผลทั่วโลก

ปัญหาเรื่องการค้นหารูปภาพใน Google Search คือแม้ว่าจะมีตัวเลือกสำหรับการกรองรูปภาพตามไลเซนส์ก็ตาม แต่การวางลิงก์ตรงไว้ในรูปภาพที่ต้องจ่ายเงินเพื่อใช้งาน ก็ทำให้ผู้ใช้ดาวน์โหลดได้ง่าย ซึ่งการปรับปรุง Google Search ก็น่าจะช่วยลดการดาวน์โหลดภาพที่มีลิขสิทธิทั้งโดยตั้งใจและไม่ตั้งใจได้

ที่มา - Getty Images, The Verge, Engadget

No Description

ภาพจาก Google

Get latest news from Blognone