Tags:
Node Thumbnail

Ransomware หรือมัลแวร์เรียกค่าไถ่ที่เราได้ยินกันมาระยะเวลาหนึ่ง คำนี้เป็นที่รู้จักมากขึ้นไปอีกเมื่อเกิดเหตุการณ์ WannaCrypt เข้าโจมตีระบบประกันสุขภาพของรัฐบาลอังกฤษจนเป็นข่าวใหญ่โตเมื่อปีที่แล้ว ล่าสุดคำว่า Ransomware ได้บรรจุเป็นคำศัพท์ในพจนานุกรม Oxford แล้ว

พจนานุกรม Oxford อธิบายคำจำกัดความของ Ransomware ว่า เป็นคำนาม หมายความว่า "A type of malicious software designed to block access to a computer system until a sum of money is paid." หรือซอฟต์แวร์อันตรายประเภทหนึ่ง ที่ออกแบบมาเพื่อสกัดกั้นการเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ จนกว่าผู้กระทำจะได้รับเงิน

No Description
ภาพจาก Facebook Oxford Dictionaries

ที่มา - Naked Security

Get latest news from Blognone

Comments

By: KittenWIthoutACause
AndroidWindows
on 31 January 2018 - 20:37 #1031521

ผมเปิดมาอ่านข่าวนี้ด้วยความสงสัยว่า Dictionary ฉบับไหนของ Oxford แล้วก็ไปอ่านที่ต้นข่าวถึงจะถึงบางอ้อว่า OED และรวม ถึงฉบับลูก(น้องสาว) อีก 2 ฉบับ "the word has only now been announced by the OED, two of its sister editions have contained this definition since at least July 2017."

พาดหัวว่า "Ransomware makes it into the Oxford English Dictionary"

Oxford English Dictionary นี่เรียกย่อๆกันว่า OED เป็น dictionary ภาษาอังกฤษฉบับแรก และสำคัญที่สุดในโลกฮะ อันนี้ พาดหัวอาจจะต้องอ้างถึงฉบับนี้ด้วย เพราะมันจะไม่สำคัญอะไรที่คำๆนี้ ไปปรากฎอยู่ใน Oxford Dictionary ฉบับอื่น (น่าจะมีอีกเป็นหลักสิบฉบับ)

จึงเรียนแนะนำมา หากเห็นสมควรจะได้แก้ไขครับ

By: zyzzyva
Blackberry
on 1 February 2018 - 01:43 #1031566 Reply to:1031521

น่าสนใจนะครับว่าแม้แต่ในเว็บของ Oxford English Dictionary เองก็ไม่ได้อวดอ้างว่าตัวเองเป็น dictionary ภาษาอังกฤษฉบับแรก http://public.oed.com/aspects-of-english/english-in-time/the-first-dictionaries-of-english/

By: KittenWIthoutACause
AndroidWindows
on 1 February 2018 - 17:27 #1031731 Reply to:1031566

ขอบคุณครับ บทความน่าสนใจมากเลย

ผมว่ามันอยู่ที่ประเด็นว่าคุณนับยังไงด้วยแหละ การไม่อวดอ้างก็เป็นเรื่องที่ดี

คือก่อนหน้ที่จะมี OED มันก็มีหนังสือในลักษณะ dictionary หนะครับ เพียงแต่ว่ามันไม่ได้มาจากแนวคิดในการชำระคำทั้งหมดในภาษาอังกฤษเท่าที่มี ให้มาอยู่เรียงกันอย่างเป็นระบบ

ปล. หนังสือเล่มนี้สนุกดีครับ ถ้าถนัดภาษาไทย มติชนก็มีแปลนานละ แปลไม่แย่ด้วย (ปล. มันก็เป็นนิยายอะนะ แค่แนะนำว่าสนุกดี)https://www.amazon.com/Professor-Madman-Insanity-English-Dictionary/dp/0060836261