Tags:
Node Thumbnail

หลังจากที่ ESL ได้ตัดสินใจถ่ายทอดสดการแข่งขันทัวร์นาเมนต์ ESL One Genting 2018 ผ่านทาง Facebook และแฟนๆ ได้แสดงความไม่พอใจกันอย่างรุนแรง ล่าสุด เหตุการณ์ดังกล่าวได้บานปลายและจุดติดกระแสต่อต้าน ESL มากขึ้นเรื่อยๆ จนสุดท้าย Valve ต้องออกแถลงการณ์ผ่าน Blog ของตัวเอง ชี้แจงถึงสิทธิ์ในการสตรีมมิ่งการแข่งขันทัวร์นาเมนต์ผ่าน DotaTV หรือ ฟีเจอร์สำหรับรับชมเกมบน Client ของ Dota 2

ลำดับเหตุการณ์ดราม่าในครั้งนี้ เริ่มต้นจากความไม่พอในในการถ่ายทอดสดการแข่งขันผ่าน Facebook ทำให้มีสตรีมเมอร์อิสระตัดสินใจถ่ายทอดสดงาน ESL One Genting 2018 ผ่านทาง Twitch โดยยึดหลักการปลอดโฆษณาตามที่ Valve เคยประกาศไว้ แต่ช่องของพวกเขากลับโดนปิด เพราะทาง ESL แจ้งเตือน Twitch ให้ปิดช่องดังกล่าวด้วยการใช้กฏหมาย DMCA ซึ่งให้สิทธิ์กับเจ้าของลิขสิทธิ์ทางปัญญา สามารถส่งจดหมายแจ้งเตือนไปให้กับผู้ให้บริการแพล็ตฟอร์มเพื่อปิดการเข้าถึงเนื้อหาที่เข้าข่ายละเมิดลิขสิทธ์

การกระทำดังกล่าวถูกวิจารณ์อย่างเผ็ดร้อนในชุมชน Reddit ว่าเป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้อง เนื่องจากสตรีมเมอร์สตรีมเกมผ่าน DotaTV ซึ่งเป็นทรัพย์สินทางปัญญาของ Valve และไม่ได้ดึงเนื้อหาจาก ESL มาใช้ เช่น เสียงบรรยยายเกม หรือ การเคลื่อนไหวกล้อง ดังนั้น ESL จึงไม่มีสิทธิ์ในการยื่นจดหมาย DMCA ให้ Twitch ปิดช่องถ่ายทอดสดดังกล่าว
ในท้ายที่สุด ESL ได้ออกมาแถลงผ่าน Reddit ว่าจะไม่มีการปิดช่องถ่ายทอดสดรายการนี้บน Twitch อีก ตราบใดที่ช่องดังกล่าวไม่ได้มีการหารายได้ (ที่นอกเหนือจากการบริจาค หรือ subscription) หรือ การฉายโฆษณาในช่องนั้นๆ

และในช่วงเช้าที่ผ่านมาตามเวลาบ้านเรา Valve ได้ออกมาเคลื่อนไหวถึงกรณีที่เกิดขึ้น โดยแถลงการณ์ผ่าน blog ของตัวเอง ซึ่งมีเนื้อหาสำคัญ 2 ข้อ คือ

  • Valve ประกาศอย่างชัดเจนว่า มีเพียงแค่ Valve เท่านั้นที่มีสิทธิ์ส่งหมายเตือน DMCA สำหรับเกมที่สตรีมผ่าน DotaTV โดยไม่ได้ใช้เนื้อหาจากการถ่ายทอดสดของทัวร์นาเมนต์ (การเคลื่อนไหวของกล้อง หรือ เสียงพากย์โดยนักพากย์)
  • Valve ยังคงยึดหลักการเดิมสำหรับการสตรีมการถ่ายทอดสดการแข่งขัน โดยแคสเตอร์หรือสตรีมเมอร์ทั่วไปที่ถ่ายทอดสดการแข่งขันเป็นครั้งคราวสามารถสตรีมได้ตามปกติ แต่ไม่อนุญาติให้องค์กรที่แสวงหาผลกำไร เช่น สตูดิโอถ่ายทอดสดต่างๆ ทำการสตรีมแข่งกับช่องถ่ายทอดสดอย่างเป็นทางการ และ Valve เป็นผู้มีสิทธิ์ตัดสินใจแต่เพียงผู้เดียวว่าใครที่ละเมิดหลักการดังกล่าว

alt="a"

ที่มา: Dota 2 Blog

Get latest news from Blognone

Comments

By: Aize
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 26 January 2018 - 16:08 #1030415
Aize's picture

รอบเนี้ยเคลียร์มาก จะได้ไม่มีใครออกมากล่าวหาคนอื่นว่าเป็น pirate อีก


The Dream hacker..