Tags:
Node Thumbnail

เป็นที่รู้กันว่า Uber นั้นเป็นสตาร์ทอัพที่ขาดทุนมาตลอด โดยข้อมูลล่าสุดคือไตรมาสสามปีที่แล้วก็ยังขาดทุนสุทธิพันล้านดอลลาร์ ล่าสุดซีอีโอ Data Khosrowshahi ได้ให้สัมภาษณ์ โดยเขากล่าวว่า Uber จะทำกำไรได้ภายใน 3 ปี หรือภายในปี 2022 และยังมีเรื่องราวเกี่ยวกับ Uber ที่น่าสนใจอีกมากที่ซีอีโอได้กล่าวไว้อีกหลายประเด็น

Khosrowshahi ให้เหตุผลว่า ที่ Uber จะสามารถทำกำไรได้ใน 3 ปีนั้น เนื่องจากธุรกิจร่วมเดินทางซึ่งเป็นธุรกิจหลักของบริษัทเริ่มเข้าที่ รวมถึงการลงทุนอย่างเช่นการพัฒนารถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติเริ่มเห็นผล (แต่ก็จะมีการลงทุนเพิ่มอีกมาก) รวมถึงตัวซีอีโอคาดหวังให้ Uber ทำการขายหุ้นไอพีโอเพื่อเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ให้ได้ในปีหน้า ซึ่งจะเป็นการเปิดให้พิจารณาประสิทธิภาพทางการเงินของบริษัทอย่างละเอียด

ก่อนหน้านี้ Rajeev Misra ตัวแทนจาก SoftBank ที่เข้าไปนั่งในบอร์ดของ Uber ได้ให้ความเห็นว่า Uber จะต้องถอนตัวจากประเทศที่ขาดทุนและเน้นโฟกัสที่ตลาดหลัก แต่ตัวซีอีโอนั้นกล่าวไม่เห็นด้วย และให้ความเห็นว่าบริษัทควรจะเรียนรู้เพื่อก้าวไปข้างหน้าต่อไป

ในเรื่องการกำกับดูแลกิจการจากหน่วยงานภาครัฐของแต่ละพื้นที่ที่ Uber เข้าไปทำธุรกิจนั้น ซีอีโอเห็นว่าอุตสาหกรรมเทคโนโลยีนั้นจะต้องถูกใคร่ครวญอย่างละเอียด เหมือนกับที่ Uber ได้เปลี่ยนแปลงการเดินทางและยังมีเรื่องอื่น ๆ ซึ่งเกี่ยวข้องกับความปลอดภัยของผู้คนอีกด้วย ดังนั้นการกำกับดูแลกิจการจึงเป็นเรื่องที่เหมาะสม

ในเรื่องรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ ซีอีโอกล่าวว่าตอนแรกเขาค่อนข้างสงสัยในเทคโนโลยีนี้ แต่ตอนนี้เขาทำนายว่าเทคโนโลยีจะพัฒนาเร็วขึ้นอีกมากจนระดับที่ว่าเด็กที่เกิดวันนี้ไม่ต้องเรียนขับรถแล้ว

สุดท้ายในเรื่องปัญหาของ Uber ที่ทำให้อดีตซีอีโอ Travis Kalanick ลาออกและทำให้เขาได้เป็นซีอีโอมาจัดการปัญหาภายใน Uber แทนนั้น Khosrowshahi กล่าวว่าเขาได้ปฏิบัติหน้าที่เพื่อเปลี่ยน Uber จากวัฒนธรรมองค์กรอันหยาบคาย ซึ่งเขากล่าวว่าผลร้ายที่เกิดขึ้นกับ Uber นั้นเป็นเรื่องยากที่จะรับมือ แต่ถือเป็นสิ่งที่ดีที่สุดสิ่งหนึ่งที่เกิดกับ Uber เพราะมันทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ซึ่ง Uber จะต้องทำให้วัฒนธรรมองค์กรเป็นที่ยอมรับโดยผู้หญิงมากขึ้นอีก

ที่มา - Bloomberg

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: wasant
Windows
on 25 January 2018 - 06:23 #1030131

คงพลายเงินไปอีกอย่างน้อยห้าหมื่นล้านเหรียญ

By: xx555
ContributoriPhone
on 26 January 2018 - 16:39 #1030418

ภายใน 3 ปี นี่ น่าจะเป็น 2020 หรือ 2021

แต่ให้ข่าวมา 2022 จริงๆคือ 4กว่าปีเลยนะ