Tags:
Node Thumbnail

Financial Times รายงานว่ารัฐบาลสหราชอาณาจักร นำโดยหน่วยงานด้านภาษี HM Revenue and Customs กำลังบีบให้แอปเปิลจ่ายภาษีเพิ่มอีก 136 ล้านปอนด์ (ประมาณ 6 พันล้านบาท) หลังตรวจพบการเลี่ยงภาษีของบริษัทลูก Apple Europe ที่หลบเลี่ยงการลงรายได้จากบริษัทลูกอื่นๆ ของแอปเปิลในยุโรป

ประเด็นเรื่องการเลี่ยงภาษีของแอปเปิลในยุโรป เป็นข่าวขึ้นมาในปี 2016 โดยใช้ช่องว่างด้านกฎหมายภาษีของไอร์แลนด์ ส่งผลให้หลายประเทศในยุโรปหันมาตรวจสอบเรื่องนี้ และเรียกเก็บภาษีแอปเปิลย้อนหลัง (ตัวอย่างคือ อิตาลีที่แอปเปิลยอมจ่าย)

HM Revenue and Customs ปฏิเสธไม่ให้ความเห็นเกี่ยวกับกรณีเรียกเก็บภาษีแอปเปิล แต่ก็ให้ข้อมูลรวมๆ ว่าไล่เก็บภาษีบริษัทใหญ่ๆ เพิ่มเติม โดยปี 2017 ทั้งปีสามารถเก็บภาษีเพิ่มเติมได้มากถึง 8 พันล้านปอนด์

ที่มา - The Financial Times, 9to5mac, ภาพจาก Apple

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 14 January 2018 - 12:58 #1028506
hisoft's picture

โดยใช้ช่องว่างด้านกฎหมายภาษีของไอร์แลนด์

ครั้งที่แล้วไอร์แลนด์ก็โดนไปแล้ว?

By: Fugaca
iPhoneAndroid
on 16 January 2018 - 13:26 #1028801 Reply to:1028506
Fugaca's picture

น่าจะหมายถึง หลบภาษีด้วย เทคนิค Double Irish และ Dutch Sandwich (รึเปล่าครับ)

เทคนิค Double Irish และ Dutch Sandwich คือเทคนิคการวางแผนภาษีรูปแบบหนึ่งที่บริษัทแม่ในประเทศสหรัฐฯ จัดการให้บริษัทลูกในประเทศไอร์แลนด์จำนวน 2 บริษัท เป็นผู้รับเงินได้ซึ่งประเทศไอร์แลนด์จัดเก็บภาษีเงินได้นิติบุคคลในอัตราที่ต่ำกว่า จากนั้นจึงอาศัยสิทธิประโยชน์ทางภาษีจากอนุสัญญาขจัดภาษีซ้อนและความตกลงระหว่างประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรปเพื่อลดภาระภาษีให้ต่ำลงผ่านบริษัทลูกในประเทศเนเธอร์แลนส์อีก 1 บริษัท

เนื่องจากเทคนิคนี้ต้องใช้ บริษัทในประเทศไอร์แลนด์ 2 แห่ง และบริษัทในประเทศเนเธอร์แลนส์อีก 1 แห่งจึงเป็นที่มาของชื่อเทคนิค Double Irish และ Dutch Sandwich

"Double Irish” และ “Dutch Sandwich” เป็นเทคนิคยอดนิยมที่ Google, Apple, Microsoft และ Facebook ก็ใช้เทคนิคนี้เช่นเดียวกัน

By: sthepakul
ContributorAndroid
on 15 January 2018 - 03:58 #1028555
sthepakul's picture

ในไทยเอาบ้างไหม


my blog :: sthepakul blog