Tags:
Node Thumbnail

ย้อนกลับไปในปี 2016 มีการคาดการณ์กันว่าแชทบ็อตคืออนาคตที่สำคัญของการสื่อสาร ไม่ว่าสื่อสารการตลาด ประชาสัมพันธ์ แชทบ็อตจะอำนวยความสะดวกตรงนี้ได้อย่างมหาศาล ที่ผ่านมามีสตาร์ทอัพหลายรายปั้นแชทบ็อตเป็นผลิตภัณฑ์เรือธง ไม่เว้นแม้แต่ Facebook ที่ปั้น M หรือแชทบ็อตที่ใช้ใน Facebook Messenger ขึ้นมา อย่างไรก็ตาม Facebook บอกว่า M จะปิดตัวอย่างเป็นทางการ 19 มกราคมนี้

เว็บไซต์ Wired เผยแพร่บทความวิเคราะห์ M ว่าทำไมถึงไม่สำเร็จ เป้าหมายของ M คือ สามารถพูดคุยกับผู้ใช้งานได้ ตอบคำถามผู้ใช้ได้ครบถ้วนอัตโนมัติ ทำงานแทนคนได้ แต่จากช่วงเวลาทดลองระบบที่ผ่านมาพบว่า M ทำงานได้ดีในด้านบริการลูกค้า จองร้านอาหาร ส่งของขวัญ เปลี่ยนไฟลท์บิน แต่ในขณะเดียวกัน M ยังต้องพึ่งพาคน ไม่ได้ทำงานแบบอัตโนมัติเต็ม 100% หนึ่งในคณะทำงานใน Facebook บอกว่ามันทำงานแทนคนได้ไม่ถึง 30%

ปัญหาใหญ่ของ M คือ Facebook ไม่ได้กำหนดขอบเขตงานของ M เหมือนที่ Amazon กำหนดให้ Alexa ว่าทำงานให้เชี่ยวชาญด้านประสบการณ์ช็อปปิ้งโดยเฉพาะ และต่อให้ M ทำงานสำเร็จ ผู้ใช้ก็จะถามคำถามที่ยากขึ้น ในขณะที่ M ทำงานด้วย machine learning ที่ปัจจุบันยังไม่เข้าใจภาษามนุษย์เต็มที่

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลที่ได้จาก M ถือว่าเป็นประโยชน์ในการต่อยอดพลังของ AI ในด้านอื่น Facebook บอกว่า "เรากำลังนำข้อมูลเชิงลึกที่เป็นประโยชน์เหล่านี้มาใช้ในการสนับสนุนโครงการ AI อื่นของ Facebook ต่อไป

No Description

ที่มา - WIRED

Get latest news from Blognone